Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ระบบISOถ่วงความเจริญของคนทำงาน ?????


  • This topic is locked This topic is locked
50 replies to this topic

#21 tik815

tik815

    เหนือฟ้า.....ยังมีฟ้า

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,487 posts
  • Gender:Female
  • Location:Bangkok
  • Interests:-

Posted 02 July 2009 - 10:12 AM

เป็นกำลังใจให้คุณ City นะคะ family1.gif

เพื่อนๆ ยังอยู่ที่เดิมนะคะ
ถึงช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
อย่างน้อยคนหัวอกเดียวกันก้อมีอยู่
รอรับฟังเสมอนะค่ะ

ลัน ลา wave.gif

anigif10.gif drinks.gif





#22 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 02 July 2009 - 11:31 AM

QUOTE(SL4 @ Jun 30 2009, 04:43 PM) <{POST_SNAPBACK}>
อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวครับ / เมื่อก่อนที่ผมทำระบบ ผมก็ถามตัวเองแบบนี้

ระบบก็เป็น tool ตัวหนึ่งซึ่งทำให้ทำงานง่ายขึ้น แค่ guide ว่าทำอย่างไร ไม่ต้องไปทดสอบหรือหาทฤษฎีใหม่ๆให้มันยากไปกว่าเดิม พูดง่ายๆ ทำชีวิตให้ง่ายและเป็นระเบียบแบบผแผนมากขึ้น
ปกติถ้าแต่ละคนในองค์กรณ์ถ้าทำงานไม่มีข้อติ ก็ไม่ต้องใช้ระบบก็ได้ครับ อาจจะทำได้ดีกว่าระบบด้วยซ้ำ
แต่ความคิดของแต่ละคนแตกต่างกันจึงต้องมีอะไรสักอย่างไว้อ้างอิง เพื่อทำตามมาตรฐานเดียวกัน (อย่างเช่น ระบบ ISO) เพื่อทำตามวัตถุประสงค์ขององค์กรโดยรวม
ระบบเขียนขึ้นโดยกล่มบุคคล ไม่มีอะไรที่ perfect หรอกครับ จึงต้องมีมาตราฐาน(procedure)ขององค์กรด้วย และทำให้องค์กรที่อื่นๆด้วยเพื่อให้เขาทำตามที่เราต้องการ (supplier guideline/manual)

คนดี + ระบบไม่ดี = ก็ไปได้ครับ
คนไม่ดี + ระบบดี = อาจจะไปได้แบบฝืดๆ
คนไม่ดี + ระบบไม่ดี = ???

คำถามคือ อะไรกันแน่ที่ถ่วงความเจริญของคนทำงาน (ตามคำถามของกระทู้)

ผิดถูกอย่างไร ให้อภัยสมาชิกใหม่อย่างผมด้วยครับ

SL4



ที่องค์กรกำลังเจอปัญหานี้เลยค่ะ

คนไม่ดี+ระบบดีแน่หรือเปล่า

ตอนนี้เละเทะ ไปกันใหญ่
ทุกคนอยากได้ระบบ
แต่เมื่อได้มาแล้ว กลับไม่เดินตามระบบที่ได้มา
ใบเซ่อที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มานี้ ก้อเท่ากับกระดาษแผ่นเดียวที่ไม่มีความหมายอะไร
จะ Audit ที่ ก้อทำกันที่
ปลูกผักชี กันแทบไม่ทันใช้
คนทำระบบเริ่มท้อ
จัดการระบบมันง่าย
แต่คนนี้สิที่จัดการอยาก

ซะยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

เหนื่อยจริงๆค่ะ smiley-angry017.gif


#23 korn1410

korn1410

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 33 posts

Posted 02 July 2009 - 11:33 AM

QUOTE(city @ Jun 30 2009, 03:29 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ที่ตั้งกระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาจะว่าหรือพาดพิงบุคคลใดทั้งสิ้น เนื่องจากตนเองได้รับฟังคำพูดแบบนี้มามาก
จึงอยากถามความเห็นหรือความรู้สึกของผู้ที่ทำระบบใน webนี้ว่าคิดกันอย่างไรบ้าง

พอได้ยินแล้วรู้สึกเย็นสันหลังวาบๆ ยังไงไม่รู้ รือว่าเราร้อนตัวแต่พอฟังแล้วกราก็เลยคิดว่า
แล้วเราจะต้องมาทำไปเพื่ออะไรในเมื่อคนที่เราต้องการให้เขาร่วมมือมีความคิดต่อต้านร
ะบบ
smiley-angry017.gif



ผมเจอเรื่องพวกนี้มาเยอะมากครับ เพราะทำงานมาถึง 18 ปี แต่ผมเชื่อในหลักการ ของผมครับ
ผมใช้หลัก 3G จัดการองค์กรครับผม
1.Good Planning
- วางแผนการบริหารจัดการ
- วางแผนการตลาด
- วางแผนการผลิต
- วางแผนการเงิน
2.Good System
- ใช้ 5ส.+Visual Control เป็นพื้นฐาน
- ใช้ Kaizen+Small Group Activity ปรับปรุงงาน
- ใช้ Problem Solving Concept แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- ใช้ LEAN Manufacturing กวาดล้างความสูญเสีย ความสูญเปล่าทุกรูปแบบ
- ใช้ ISO เป็นแกนกลางจัดการองค์กรด้วยระบบสากล ไม่ใช่ระบบของใคร
- ใช้ TQA เป็นฝันที่อยากพาองค์กรไปถึง
3.Goog Player
- ทำให้คนในองค์กร เก่ง ดี มีสุข
- เก่งคือ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งดำเนินชีวิต

และอื่นๆ ประสมประสาน ผมเขียนเรื่องราวข้างต้นหาได้อุตริรู้ดีอะไร เพียงแต่จะบอกว่าเวลาเราทำงาน เราต้องมีหลักการ
และเชื่อมั่นในหลักการของเราครับน้องๆ ถ้าเราเชื่อว่า ISO มันเป็นระบบสากล ที่คนเก่งทั่วโลกมาประชุมสุมศีรษะ สรุปว่าระบบอย่างนี้
ทำแล้วมันดี มันต้องดีแน่ๆ เพียงแต่เรามีปัญญานำมันมาประยุกต์ใช้อย่างลงตัวและเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรเราหรือไม่ อีกอย่างเราต้อง
รู้จักที่จะแยกหลักการออกจากความบกพร่องด้วยครับ
ดังนั้น เชื่อก่อนครับ เชื่อแล้วใครจะว่ายังไง เราจะไม่ท้อแท้ครับผม ไม่ล้มเลิกครับ ทำต่อไป สักวันคุณจะต้องสำเร็จ และได้ในสิ่งที่ต้องการครับ
Believe
Everything in life must start with a belief. It is paramount that you believe your
goals are attainable, if you don’t have a belief to succeed YOU wont!
• Be positive
• Learn from past mistakes
• Learn to forgive yourself and don’t let past failures affect future success
• Avoid any negative thought process
• Stick to a proven plan
• Enjoy – love – life – vitality
“Believe firmly you can do it”

กรณ์ พรประเสริฐภัทรา


#24 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,136 posts
  • Gender:Male

Posted 02 July 2009 - 11:50 AM

ทำงานมานานเหมือนกันนะนึกว่ามีเราคนเดียวที่ทำงานมานานอิอิ anigif10.gif smiley-signs001.gif smiley-signs007.gif
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#25 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 02 July 2009 - 11:54 AM

QUOTE(korn1410 @ Jul 2 2009, 11:33 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมเจอเรื่องพวกนี้มาเยอะมากครับ เพราะทำงานมาถึง 18 ปี แต่ผมเชื่อในหลักการ ของผมครับ
ผมใช้หลัก 3G จัดการองค์กรครับผม
1.Good Planning
- วางแผนการบริหารจัดการ
- วางแผนการตลาด
- วางแผนการผลิต
- วางแผนการเงิน
2.Good System
- ใช้ 5ส.+Visual Control เป็นพื้นฐาน
- ใช้ Kaizen+Small Group Activity ปรับปรุงงาน
- ใช้ Problem Solving Concept แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- ใช้ LEAN Manufacturing กวาดล้างความสูญเสีย ความสูญเปล่าทุกรูปแบบ
- ใช้ ISO เป็นแกนกลางจัดการองค์กรด้วยระบบสากล ไม่ใช่ระบบของใคร
- ใช้ TQA เป็นฝันที่อยากพาองค์กรไปถึง
3.Goog Player
- ทำให้คนในองค์กร เก่ง ดี มีสุข
- เก่งคือ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งดำเนินชีวิต

และอื่นๆ ประสมประสาน ผมเขียนเรื่องราวข้างต้นหาได้อุตริรู้ดีอะไร เพียงแต่จะบอกว่าเวลาเราทำงาน เราต้องมีหลักการ
และเชื่อมั่นในหลักการของเราครับน้องๆ ถ้าเราเชื่อว่า ISO มันเป็นระบบสากล ที่คนเก่งทั่วโลกมาประชุมสุมศีรษะ สรุปว่าระบบอย่างนี้
ทำแล้วมันดี มันต้องดีแน่ๆ เพียงแต่เรามีปัญญานำมันมาประยุกต์ใช้อย่างลงตัวและเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรเราหรือไม่ อีกอย่างเราต้อง
รู้จักที่จะแยกหลักการออกจากความบกพร่องด้วยครับ
ดังนั้น เชื่อก่อนครับ เชื่อแล้วใครจะว่ายังไง เราจะไม่ท้อแท้ครับผม ไม่ล้มเลิกครับ ทำต่อไป สักวันคุณจะต้องสำเร็จ และได้ในสิ่งที่ต้องการครับ
Believe
Everything in life must start with a belief. It is paramount that you believe your
goals are attainable, if you don’t have a belief to succeed YOU wont!
• Be positive
• Learn from past mistakes
• Learn to forgive yourself and don’t let past failures affect future success
• Avoid any negative thought process
• Stick to a proven plan
• Enjoy – love – life – vitality
“Believe firmly you can do it”

กรณ์ พรประเสริฐภัทรา



เป็นทัศนะคตืที่ดีมากๆค่ะ
แต่ถ้าเราเชื่ออยู่คนเดียวทำอยู่คนเดียว
หรืออาจจะไม่คนเดียวแต่ก้อมีไม่กี่คน
และเราก้อเป็นเพียงเฟืองตัวเล็กๆในองค์กร
ไม่มีตำแหน่งและpower พอที่ทุกคนจะฟังและให้ความร่วมมือ
แต่ผู้มีอำนาจโดยตำแหน่งทั้งหลายไม่ร่วมมือ
เฟืองตัวนั้คงไม่สามารถขยับเครื่องจักรอันใหญ่โตให้ทำงานไปได้

แล้วอย่างนั้จะแก้ปัญหาอย่างไรดีค่ะ

#26 korn1410

korn1410

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 33 posts

Posted 02 July 2009 - 12:21 PM

QUOTE(sicha @ Jul 2 2009, 11:54 AM) <{POST_SNAPBACK}>
เป็นทัศนะคตืที่ดีมากๆค่ะ
แต่ถ้าเราเชื่ออยู่คนเดียวทำอยู่คนเดียว
หรืออาจจะไม่คนเดียวแต่ก้อมีไม่กี่คน
และเราก้อเป็นเพียงเฟืองตัวเล็กๆในองค์กร
ไม่มีตำแหน่งและpower พอที่ทุกคนจะฟังและให้ความร่วมมือ
แต่ผู้มีอำนาจโดยตำแหน่งทั้งหลายไม่ร่วมมือ
เฟืองตัวนั้คงไม่สามารถขยับเครื่องจักรอันใหญ่โตให้ทำงานไปได้

แล้วอย่างนั้จะแก้ปัญหาอย่างไรดีค่ะ


เชื่อจริงเปล่า ถ้าจริง ทำงี๊
ขายความคิด สกิดชักชวน ยั่วยวนให้สนใจ นำไปสู่เป้าหมาย

จริงๆถ้าบริษัทคุณทำ ISO เป็นไปไม่ได้ที่จะมีคุณเชื่ออยู่คนเดียวครับผม อย่างน้อยคนที่สั่งให้คุณทำก็ต้องเชื่อแน่นอน
การที่เราจะมี Power หรือเปล่า ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย เราสามารถสร้าง Power โดยสร้างผ่านความเชื่อถือที่คนในองค์กรมีค่อเรา
ถ้ายังไม่อีกก็ต้องค่อยๆสร้างครับ สร้างได้แน่นอนครับ ส่วนกรณีผู้มีอำนาจทั้งหลายไม่ให้ความร่วมมือ อันนี้ต้องวิเคราะห์ว่าเพราะอะไรครับ
บางทีลึกๆเขาเชื่อครับแต่เขาอาจจะไม่ได้หรือเสียประโยชน์จากการทำกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้อาจเป็นปัญหาส่วนตัวครับผม
คุณต้องใช้ฝีมือ ขายความคิด แปลงศัตรูเป็นมิตร และดึงคนเหล่านี้เข้ามาอยู่ในลัทธิ ISo ให้ได้ ว่างๆไปอ่านหนังสือ How to be inter QMR
ดูนะครับ มีวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่ 19 Step สรุปว่าปัญหาข้างต้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่คนในวงการคุณภาพเจอทุกคนครับ
ขายความคิด สกิดชักชวน ยั่วยวนให้สนใจ นำไปสู่เป้าหมาย ทำไปเรื่อยๆเป็น Step ครับ แก้ได้แน่นอน อย่าลืมดึงคนที่สั่งให้คุณทำ ISO มาช่วยคุณด้วยนะครับ

สวัสดี

#27 SL4

SL4

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 663 posts
  • Gender:Male
  • Location:Hemaraj Eastern Seaboard. Rayong.

Posted 02 July 2009 - 12:46 PM

QUOTE(korn1410 @ Jul 2 2009, 11:33 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมเจอเรื่องพวกนี้มาเยอะมากครับ เพราะทำงานมาถึง 18 ปี แต่ผมเชื่อในหลักการ ของผมครับ
ผมใช้หลัก 3G จัดการองค์กรครับผม
1.Good Planning
- วางแผนการบริหารจัดการ
- วางแผนการตลาด
- วางแผนการผลิต
- วางแผนการเงิน
2.Good System
- ใช้ 5ส.+Visual Control เป็นพื้นฐาน
- ใช้ Kaizen+Small Group Activity ปรับปรุงงาน
- ใช้ Problem Solving Concept แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- ใช้ LEAN Manufacturing กวาดล้างความสูญเสีย ความสูญเปล่าทุกรูปแบบ
- ใช้ ISO เป็นแกนกลางจัดการองค์กรด้วยระบบสากล ไม่ใช่ระบบของใคร
- ใช้ TQA เป็นฝันที่อยากพาองค์กรไปถึง
3.Goog Player
- ทำให้คนในองค์กร เก่ง ดี มีสุข
- เก่งคือ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งดำเนินชีวิต

และอื่นๆ ประสมประสาน ผมเขียนเรื่องราวข้างต้นหาได้อุตริรู้ดีอะไร เพียงแต่จะบอกว่าเวลาเราทำงาน เราต้องมีหลักการ
และเชื่อมั่นในหลักการของเราครับน้องๆ ถ้าเราเชื่อว่า ISO มันเป็นระบบสากล ที่คนเก่งทั่วโลกมาประชุมสุมศีรษะ สรุปว่าระบบอย่างนี้
ทำแล้วมันดี มันต้องดีแน่ๆ เพียงแต่เรามีปัญญานำมันมาประยุกต์ใช้อย่างลงตัวและเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรเราหรือไม่ อีกอย่างเราต้อง
รู้จักที่จะแยกหลักการออกจากความบกพร่องด้วยครับ
ดังนั้น เชื่อก่อนครับ เชื่อแล้วใครจะว่ายังไง เราจะไม่ท้อแท้ครับผม ไม่ล้มเลิกครับ ทำต่อไป สักวันคุณจะต้องสำเร็จ และได้ในสิ่งที่ต้องการครับ
Believe
Everything in life must start with a belief. It is paramount that you believe your
goals are attainable, if you don’t have a belief to succeed YOU wont!
• Be positive
• Learn from past mistakes
• Learn to forgive yourself and don’t let past failures affect future success
• Avoid any negative thought process
• Stick to a proven plan
• Enjoy – love – life – vitality
“Believe firmly you can do it”

กรณ์ พรประเสริฐภัทรา


คุณ กรณ์ สุดยอดเลยครับ ขออนุญาติ ก๊อปไปใช้ต่อ
แต่ว่า...........ถ้า top management ไม่เห็นคุณค่าของการทำระบบ หรือการนำระบบไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในองค์กร ก็ค่อนข้างยากครับ ผมว่าน้ะ

--Learning from mistaken--

#28 Toppy ('o')

Toppy ('o')

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2,562 posts
  • Gender:Male
  • Location:AMATANAKORN

Posted 02 July 2009 - 12:58 PM

หัวไม่ขยับ หางไม่กระดิก

ดันบ่ขึ้น

ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ

top741@hotmail.com  :excited: 


#29 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 02 July 2009 - 12:59 PM

เอาล่ะค่ะจะลองสู้ใหม่ดูสักตั้ง
ให้มันรู้ไปว่ามีความพยามแล้วจะไม่พบกับความสำเร็จ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ ทำให้มีกำลังจัยขึ้นมากของ คุณกรณ์ นะคะ

ISO สู้ๆ เนอะ

smiley-eatdrink004.gif

#30 pp_itty

pp_itty

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 28 posts

Posted 07 July 2009 - 08:43 PM

ก็ต้องเชื่อมั่นครับ
เราทำเรารู้ ที่ทำงานผมก็มีคนพูดและคิดแบบนี้เยอะ
ในฐานะ AUDITOR ยิ่งปะทะมาก แต่ต้องเปลี่ยนแรงปะทะเป็นพลังให้ได้
โชคดีที่ top management ส่งเสริม และเข้าใจ
ให้อำนาจตรวจสอบเต็มที่ ทุกระดับ ที่เหลือก็ว่ากันตามหลักฐาน
ตรวจมา มีหลักฐาน ก็คาร์ไป ของแบบนี้มันปฏิเสธยาก ถ้ามีหลักฐาน
ที่ปะทะมากๆคือ MARKETING เค้าจะมองว่า การตรวจสอบเป็นอุปสรรค
ทำให้ไม่คล่องตัว เปิดราคาต้องมีที่มาที่ไป จะเพิ่มจะลดโดยไม่ผ่านการยินยอม
ของผู้มีอำนาจไม่ได้ OPERATION ก็เขี้ยวลากดิน(ผมก็อยู่หน่วยนี้แหละครับ)
เข้าใจก็แกล้งไม่เข้าใจ โดนหลายดอกก็โวยวาย
โอย เยอะแยะครับ ถ้าจะมัวแต่ใส่ใจ กอหญ้าเฉาๆข้างทาง ก็ไปไม่ถึงบัวหิมะพันปีซะที
ทำไปซักพัก ก็ชินครับ แล้วคอยดูเหอะ คนพวกนี้แหละ จะกลับมาปรึกษาเราซะเอง
สู้ๆ


#31 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 08 July 2009 - 01:36 PM

QUOTE(pp_itty @ Jul 7 2009, 08:43 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ก็ต้องเชื่อมั่นครับ
เราทำเรารู้ ที่ทำงานผมก็มีคนพูดและคิดแบบนี้เยอะ
ในฐานะ AUDITOR ยิ่งปะทะมาก แต่ต้องเปลี่ยนแรงปะทะเป็นพลังให้ได้
โชคดีที่ top management ส่งเสริม และเข้าใจ
ให้อำนาจตรวจสอบเต็มที่ ทุกระดับ ที่เหลือก็ว่ากันตามหลักฐาน
ตรวจมา มีหลักฐาน ก็คาร์ไป ของแบบนี้มันปฏิเสธยาก ถ้ามีหลักฐาน
ที่ปะทะมากๆคือ MARKETING เค้าจะมองว่า การตรวจสอบเป็นอุปสรรค
ทำให้ไม่คล่องตัว เปิดราคาต้องมีที่มาที่ไป จะเพิ่มจะลดโดยไม่ผ่านการยินยอม
ของผู้มีอำนาจไม่ได้ OPERATION ก็เขี้ยวลากดิน(ผมก็อยู่หน่วยนี้แหละครับ)
เข้าใจก็แกล้งไม่เข้าใจ โดนหลายดอกก็โวยวาย
โอย เยอะแยะครับ ถ้าจะมัวแต่ใส่ใจ กอหญ้าเฉาๆข้างทาง ก็ไปไม่ถึงบัวหิมะพันปีซะที
ทำไปซักพัก ก็ชินครับ แล้วคอยดูเหอะ คนพวกนี้แหละ จะกลับมาปรึกษาเราซะเอง
สู้ๆ



ดีจัยค่ะ
ที่ในวันที่ท้อยังมีเพื่อนที่พร้อมจาเข้าจัย
และให้กำลังใจกัน

ดึใจที่ได้เป็นคน isothai มากๆ anigif10.gif

smiley-eatdrink004.gif

#32 Pruk

Pruk

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 38 posts

Posted 08 July 2009 - 02:52 PM

QUOTE(Oil_Chang @ Jul 2 2009, 08:28 AM) <{POST_SNAPBACK}>
เป็นธรรมดาของคนค่ะ...อันนี้เราต้องทำใจก่อน(ด้วยหน้าที่ ที่รับผิดชอบ)

คำว่า คน ก็คือ คน คนไป คนมา คนจนเละไปหมดหาเนื้อแท้ไม่ได้

พอมีระบบ ระเบียบ ขั้นมาก็จะเกิดการต่อต้าน จะมองว่ามาเพิ่มงานให้ฉันทำไม

ซึ่งแท้จริงแล้วสิ่งที่เค้าทำกันอยู่ทุกวันนี้คือระบบ ซึ่งปฏิบัติเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว

นิสัยคนค่ะ พอเจอระบบ ระเบียบหน่อยก็จะมองว่ามันน่าเบื่อ มันวุ่นวาย อย่ามายุ่งกับฉัน

เพราะฉะนั้นผู้ที่จะประสานให้องค์กรเดินตามระบบได้...คือ ตัวแทนฝ่ายบริหารค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆๆ นะ....ถ้าไม่ไหว ก้อเข้ากระทู้บ่นเลยค่ะ smiley-angry017.gif ...ช่วยได้ดีทีเดียว..


ขอฝาก 10 ต้อง 12 เลิก จ้า

แนวคิดเพื่อฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วย ISO ครับผม

ด้วยความปรารถนาดี จาก TBTT ISO

Surisa@tbtt.th.com

#33 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 08 July 2009 - 03:11 PM

smiley-computer005.gif

- บางครั้งในการทำงาน เราก็ต้อง
หลับตาข้างนึงบ้าง แล้วบางสิ่งบางอย่าง
จะดีขึ้นบ้าง...ครับ!

- ปกติถ้าพนักงานเคยทำงานแบบสบายๆๆ
แล้ววันดีคืนดี เราก็นำวิธีการทำงาน
อย่างเป็นระบบ ใส่ไปให้เขา ... ซึ่งแน่นอน
พนักงานต้องอึดอัด เป็นของธรรดา...ครับ!
เพราะฉะนั้น ลองใช้วิธี ค่อยๆๆบีบ แล้วก็คลายเป็น
ระยะๆๆ (อย่า..รีบบีบจนแน่นเกินไป ครับ!) ......!!!
***************************

" ʵ

#34 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 08 July 2009 - 03:42 PM

ในตอนนี้ที่ทำงานกำลังมีปัญหามากเลยค่ะเรื่องเอกสารต่างๆในการปฏิบัติงาน

เช่น การใช้ WI ให้ตรงกับงานที่ทำ ซึ่งพนักงานมีความรู้สึกว่าไม่มีตัวนี้เค้าก้อทำงานได้
ทำไมต้องอย่งยากด้วย หัวหน้างานไม่ค่อยใส่ใจเช่นกัน
ถ้าออกคาร์ คงขับกันว่อนองค์กรเลย

หรือเอกสาร QPI ของทาง qa&qc เมื่อออกไปแล้วไม่มีการตอบกลีบมาจากแผนกต่างๆ

คนออกก้อไม่เบื่อก้อหน่าย จนเลิกออกในที่สุด เมื่อถูก Audit จากลูกค้าหรือ CB ก้อเจอดีทุกที แต่เวลา Intetnal Audit ไม่เจอ 55555555+++++++++

อยากให้ทุกคนช่วยกัน ทุกอย่างคงดี

Top Manager ก้อดูจะให้ความสำคัญ แต่ มันเป็นเพียงคำพูด (หรือคิดไปเองหว่า)



เราเป็นเด็กก้อไม่รู้จาทำหรือพูดยังไงดีให้เค้าร่วมมือด้วย 555555555+++++++

คร่ายมีคำแนะนำดีๆกับปัญหาแบบนี้บ้างค่ะ

smiley-signs028.gif


#35 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 08 July 2009 - 03:58 PM



- คำตอบอยู่ที่ QMR...ครับ!!!
เนื่องจาก QMR เป็นผู้ที่ควบคุมระบบ QMS
ถ้าจะให้ระบบเดินหน้าต่อไป QMR ก็ต้องมี
Action มากกว่านี้...ครับ!!!

- ที่สำคัญที่สุด คือ ระบบคุณภาพ
เป็นของคนทุกคนภายในองค์กร...ครับ!

- ขนาดผมเป็น QA ผมยังต้องไปช่วยงาน (ให้คำแนะนำ)
ฝ่ายอื่นๆ เนื่องจากฝ่ายอื่นๆ มีงานมากและ
บุคลากรไม่เพียงพอ...ครับ!!!
***************************

" ʵ

#36 DOC

DOC

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 132 posts

Posted 08 July 2009 - 04:33 PM

เคยเจอเหมือนกันค่ะ ทำให้ท้อกันเลยทีเดียว ส่วนมากนะคะจะเจอกับพวกคนรุ่นเก่าซะส่วนใหญ่ อยู่มานาน คือไม่อยากเปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาอะไรเลย แต่สุดท้ายก็ต้องทำ เพราะผู้บริหารให้ความสำคัญและตระหนักในเรื่องนี้พอสมควร
ก็เลยโชคดีไป แต่พอทำไปเราก็จะเห็นความแตกต่างเองนะคะ ระหว่างมีระบบ กับทำงานแบบไม่มีระบบ และแนวทางที่ดี



#37 DOC

DOC

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 132 posts

Posted 08 July 2009 - 04:35 PM

QUOTE(sicha @ Jul 8 2009, 03:42 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ในตอนนี้ที่ทำงานกำลังมีปัญหามากเลยค่ะเรื่องเอกสารต่างๆในการปฏิบัติงาน

เช่น การใช้ WI ให้ตรงกับงานที่ทำ ซึ่งพนักงานมีความรู้สึกว่าไม่มีตัวนี้เค้าก้อทำงานได้
ทำไมต้องอย่งยากด้วย หัวหน้างานไม่ค่อยใส่ใจเช่นกัน
ถ้าออกคาร์ คงขับกันว่อนองค์กรเลย

หรือเอกสาร QPI ของทาง qa&qc เมื่อออกไปแล้วไม่มีการตอบกลีบมาจากแผนกต่างๆ

คนออกก้อไม่เบื่อก้อหน่าย จนเลิกออกในที่สุด เมื่อถูก Audit จากลูกค้าหรือ CB ก้อเจอดีทุกที แต่เวลา Intetnal Audit ไม่เจอ 55555555+++++++++

อยากให้ทุกคนช่วยกัน ทุกอย่างคงดี

Top Manager ก้อดูจะให้ความสำคัญ แต่ มันเป็นเพียงคำพูด (หรือคิดไปเองหว่า)



เราเป็นเด็กก้อไม่รู้จาทำหรือพูดยังไงดีให้เค้าร่วมมือด้วย 555555555+++++++

คร่ายมีคำแนะนำดีๆกับปัญหาแบบนี้บ้างค่ะ

smiley-signs028.gif


เป็นกำลังใจให้ค่ะ อย่าเพิ่งท้อ



#38 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 08 July 2009 - 04:49 PM

ขอบคุณจิงๆค่ะ ทุกคนเลย anigif6.gif

พูดถึง QMR ตอนนี่ที่องค์กรไม่มี QMR อ่ะค่ะ เค้าออกไป

และยังไม่มีการแต่งตั้ง ขั้นมาใหม่หรือหาบุคคลภายนอกเข้ามาทำเลย

อย่างนี้ เอกสารในระบบ ทึ้งเอกสารภายในและภายนอกต้องให้ครัย อนุมัตืค่ะ

โดยส่วนตัวคิดว่าผู้บริหารน่าจะสามารถอนุมัตืได้ เนื่องจาก QMR เป็นตัวแทนของฝ่ายบริหาร ก้อเมื่อไม่มีตัวแทนแล้วผู้บริหาร อนุมัติเองก้อไม่น่าผิด

ไม่แน่ใจเลยค่ะ ตอนนี้เลยได้แต่รอไว้ก่อน ยังไม่กล้าขึ้นทะเบียนใดๆทั้งสื้น

แต่ที่สำคัญคือ ได้ car จาก CB มา 2 คัน ตัองแก้ภายใน 30 วัน นี่ 15 วันแล้ว ยังไม่มี QMR เลยทำไงดีค่ะ

ผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ขอโทษทีที่มีเรื่องรบกวน เยอะเหลือเกินนะค่ะ
smiley-signs028.gif

#39 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 09 July 2009 - 11:49 AM



- QMR สำหรับ Version 2008 ระบุว่าต้องเป็น
พนักงานภายในองค์กร เท่านั้น

- รีบแต่งตั้ง QMR ก่อนลำดับแรก โดยคัดเลือก
จาก ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ (ควรจะอาวุโส ด้วย)...ครับ!!!
***************************

" ʵ

#40 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 09 July 2009 - 01:11 PM

QUOTE(ทิ. @ Jul 9 2009, 11:49 AM) <{POST_SNAPBACK}>
- QMR สำหรับ Version 2008 ระบุว่าต้องเป็น
พนักงานภายในองค์กร เท่านั้น

- รีบแต่งตั้ง QMR ก่อนลำดับแรก โดยคัดเลือก
จาก ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ (ควรจะอาวุโส ด้วย)...ครับ!!!



ขอบคุณมากๆค่ะ คุณทิ anigif6.gif




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users