ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
ระบบISOถ่วงความเจริญของคนทำงาน ?????
Started by
city
, Jun 30 2009 03:29 PM
50 replies to this topic
#41
Posted 09 July 2009 - 02:10 PM
- ในการหา QMR วิธีที่รวดเร็วที่สุดก็คือ
เชิญประชุมคณะ QMRC ด่วนๆๆๆ
- แล้วรีบดำเนินการแก้ไข CAR
- ถ้าผ่านพ้น ไปได้ด้วยดี ก็คงต้องเชิญ
ประชุมคณะ QMRC อีกรอบ หัวข้อในการ
ประชุม คงมีหัวข้อเดียว คือ "จะเดินหน้าต่อ
หรือว่าจะหยุด???"....ครับ!!!
- เนื่องจากถ้าให้ระบบคุณภาพเดินไปแบบนี้
ผมว่าโอกาสที่จะสำเร็จค่อนข้างจะลำบาก....ครับ!
- ระบบคุณภาพไม่ใช่เป็นของ DCO/DCC แต่เพียงผู้เดียว...ครับ!!!
***************************
" ʵ
" ʵ
#42
Posted 09 July 2009 - 02:31 PM
QUOTE(ทิ. @ Jul 9 2009, 02:10 PM) <{POST_SNAPBACK}>
- ในการหา QMR วิธีที่รวดเร็วที่สุดก็คือ
เชิญประชุมคณะ QMRC ด่วนๆๆๆ
- แล้วรีบดำเนินการแก้ไข CAR
- ถ้าผ่านพ้น ไปได้ด้วยดี ก็คงต้องเชิญ
ประชุมคณะ QMRC อีกรอบ หัวข้อในการ
ประชุม คงมีหัวข้อเดียว คือ "จะเดินหน้าต่อ
หรือว่าจะหยุด???"....ครับ!!!
- เนื่องจากถ้าให้ระบบคุณภาพเดินไปแบบนี้
ผมว่าโอกาสที่จะสำเร็จค่อนข้างจะลำบาก....ครับ!
- ระบบคุณภาพไม่ใช่เป็นของ DCO/DCC แต่เพียงผู้เดียว...ครับ!!!
เชิญประชุมคณะ QMRC ด่วนๆๆๆ
- แล้วรีบดำเนินการแก้ไข CAR
- ถ้าผ่านพ้น ไปได้ด้วยดี ก็คงต้องเชิญ
ประชุมคณะ QMRC อีกรอบ หัวข้อในการ
ประชุม คงมีหัวข้อเดียว คือ "จะเดินหน้าต่อ
หรือว่าจะหยุด???"....ครับ!!!
- เนื่องจากถ้าให้ระบบคุณภาพเดินไปแบบนี้
ผมว่าโอกาสที่จะสำเร็จค่อนข้างจะลำบาก....ครับ!
- ระบบคุณภาพไม่ใช่เป็นของ DCO/DCC แต่เพียงผู้เดียว...ครับ!!!
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ คุณทิ
ตอนนี้รอการตัดสินในจาก MD เพียงผู้เดียวเลยค่ะ
QMRC ที่บริษัท ดูเหมือนเป็นเพียงคณะทำงานที่ตั้งขั้นมาลอยๆเลยค่ะในความรู้สึกนะค่ะ
เพราะ QMR คนเก่าก้อไม่เคยเรียกประชุม QMRC เมื่อเกิดปัญหาในงาน
อาจจะมีการเรียกประชุมบ้างในบางเคสแต่ก้อประชุมกันไม่กี่ส่วนงานนะค่ะ
ไม่เคยครบทีม QMRC สักครั้ง
พอมาเจอเรื่องนี้ก้อเช่นกัน ผู้บริหารไม่เรียกประชุม QMRC รอแต่ MD แต่งตั้งอย่างเดียว
ตอนนี้เราเลยได้แต่รอค่ะ เศร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เราทำอะไรไม่ได้
#43
Posted 09 July 2009 - 02:46 PM
- ผมว่าบุคลากรภายในองค์กร
ขาด Competence(หลัก) อยู่อย่างหนึ่ง
ซึ่งสำคัญมากๆๆ สำหรับระบบ QMS
นั่นก็คือ...
- ภาวะความเป็นผู้นำ / ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ
ถ้ามีในข้อนี้แล้ว ความตระหนักก็จะตาม
มาเอง...ครับ!
- ช่วงเวลา 15 วันที่เหลือ ก็คงต้องรวมทีมงานเฉพาะกิจ
แก้ไข CAR ไปก่อนก็แล้วกัน...นะครับ! (ถ้าอยู่แถวๆๆ พระประแดง
จะไปช่วยแก้ CAR ให้เลย...ครับ!)
***************************
" ʵ
" ʵ
#44
Posted 09 July 2009 - 02:48 PM
- ขอโทษด้วยนะ..แรกๆๆ วิจารณ์แรงไปหน่อย...ครับ!!!
***************************
" ʵ
" ʵ
#45
Posted 09 July 2009 - 02:50 PM
ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนครับ
ผมเคยได้ยินมากับหูว่า ทำระบบ มีแต่ค่าใช้จ่าย
ไม่เหมือนกับฝ่ายที่เกียวข้องกับการผลิต ทำเงินได้เห็นๆ
พอได้ยินอย่างนี้ ก็รู้สึกสงสารคนที่พูดนะครับ
คือ เวลาที่ผมอบรมพนักงานไม่ว่าจะเรื่องอะไร ผมก็จะพยายามให้พนักงานเข้าใจเสมอ
ว่า การที่เราทำระบบก็เหมือนกับ การสร้างโรงงาน ถ้าหาก โรงงานไม่แข็งแรง ไม่สะอาด หรือไม่สะดวกที่จะทำงาน
ก็ไม่สามารถ ผลิตงานได้ ดังนั้นก็ให้คิดเสียว่าหากระบบไม่ดี ชิ้นงานก็จะไม่ได้คุณภาพ
และก็ย้ำให้พนักงานคิดว่า ลูกค้าก็เหมือนเรา ซื้อของก็ต้องการอะไรที่การันตีได้ว่ามีคุณภาพ
สุดท้ายแล้วก็ นานาจิตตัง ครับ ใครคิดได้ก็ทำงานอย่างไม่เดือนร้อน ใครคิดไม่ได้ก็ ปวดหัวไป
ผมเคยได้ยินมากับหูว่า ทำระบบ มีแต่ค่าใช้จ่าย
ไม่เหมือนกับฝ่ายที่เกียวข้องกับการผลิต ทำเงินได้เห็นๆ
พอได้ยินอย่างนี้ ก็รู้สึกสงสารคนที่พูดนะครับ
คือ เวลาที่ผมอบรมพนักงานไม่ว่าจะเรื่องอะไร ผมก็จะพยายามให้พนักงานเข้าใจเสมอ
ว่า การที่เราทำระบบก็เหมือนกับ การสร้างโรงงาน ถ้าหาก โรงงานไม่แข็งแรง ไม่สะอาด หรือไม่สะดวกที่จะทำงาน
ก็ไม่สามารถ ผลิตงานได้ ดังนั้นก็ให้คิดเสียว่าหากระบบไม่ดี ชิ้นงานก็จะไม่ได้คุณภาพ
และก็ย้ำให้พนักงานคิดว่า ลูกค้าก็เหมือนเรา ซื้อของก็ต้องการอะไรที่การันตีได้ว่ามีคุณภาพ
สุดท้ายแล้วก็ นานาจิตตัง ครับ ใครคิดได้ก็ทำงานอย่างไม่เดือนร้อน ใครคิดไม่ได้ก็ ปวดหัวไป
"Focut to Basic"
By chutter1026
chat1026@gmail.com
By chutter1026
chat1026@gmail.com
#46
Posted 31 July 2009 - 02:25 PM
QUOTE(nantapong @ Jul 1 2009, 01:52 PM) <{POST_SNAPBACK}>
หัวอกเดียวกันเลย QMR ไม่เคยผ่านการฝึกอบรม Cert สักใบก็ไม่มี นำเสนออะไรไปนั่งนิ่ง
เฉย ไม่ต้องทำอะไรมากหรอกเกี่ยวกับ ISO วุ่นวายแล้วจะไปรอดไหมนี่ Versionใหม่ที่จะเปลี่ยน
ให้ตรวจสอบเอกสาร ให้ฝึกอบรม Auditor แต่ให้ไปอบรมคนเดียว กลับมาอบรมคนอื่น
โดยที่ไม่ได้อบรมจริงเพราะบอกว่าเสียเวลาในการทำงาน ตอนนี้อยากร้องให้มาก ระบบต้องทำงานกันเป็นทีม
ตอนนี้หาทางออกไม่เจอตันสุดๆ ท้อจริงๆ
เฉย ไม่ต้องทำอะไรมากหรอกเกี่ยวกับ ISO วุ่นวายแล้วจะไปรอดไหมนี่ Versionใหม่ที่จะเปลี่ยน
ให้ตรวจสอบเอกสาร ให้ฝึกอบรม Auditor แต่ให้ไปอบรมคนเดียว กลับมาอบรมคนอื่น
โดยที่ไม่ได้อบรมจริงเพราะบอกว่าเสียเวลาในการทำงาน ตอนนี้อยากร้องให้มาก ระบบต้องทำงานกันเป็นทีม
ตอนนี้หาทางออกไม่เจอตันสุดๆ ท้อจริงๆ
เหมือนกันเลย แต่อย่าเพิ่งท้อ วันนี้เราตัน แต่ก็ต้องมีวันที่เราเห็นแสงสว่าง
แต่ถ้ามันอัดอั้นมากก็ มันออกมาเถอะ
แต่อย่าให้ใครเห็น เข้าห้องน้ำก็ได้ เราก็ใช้วิธีนี้บ่อยๆ
#47
Posted 22 August 2009 - 03:42 PM
ผมก็เป็น QMR นะคับ ก็เกิดปัญหามากๆๆ เราวางระบบงานไปแล้ว ผลออกมาผู้บริหารไม่ยอมทำตาม ผลออกมาก็คือ ความเสียใจ
จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด
#48
Posted 22 August 2009 - 04:18 PM
ผมว่ามันคล้ายนิทานเรื่องนี้ไหม (ที่มาจาก Forword mail) มันสะท้อนอะไรบางอย่างดีครับ ผมว่าบางองค์กรคงมีลักษณะแบบนี้ไหม
"ผมเป็นนักทรัพยากรมนุย์ก้หลายปี เห็นอะไรขำขำ มาก็มาก ผ่านการพัฒนาองค์กรมานับครั้งไม่ถ้วน แก้ปัญหาด้านแรงจูงใจของพนักงานมาก็มากมาย แต่ทราบมั้ยครับว่าอะไรเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้พนักงานหมดศรัทธากับองค์กร จนเป็นคนที่หมดไฟ เป็นไม้ตายซาก (Deadwood) ขององค์กร
ลองดูนิทานอีสป เรื่องนี้กันครับ
ทุกๆวัน มดตัวน้อยมาทำงานแต่เช้า และลงมือทำงานทันที
เธอสร้างผลงานมากมาย และเธอก็มีความสุขกับงานดี
สิงโตที่เป็นหัวหน้า ก็รู้สึกแปลกใจที่เธอทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมีการควบคุม
สิงโตเลยคิดใหม่ทำใหม่ โดยใช้แนวคิดว่าขนาดไม่มีหัวหน้าดูแลยังทำงานดีเช่นนี้แล้วถ้ามีหัวหน้า เธอต้องทำงานดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
สิงโตจึงจ้าง แมลงสาบมาเห็นหัวหน้ามด และแมลงสาบมีความสามารถมากในเรื่องการเขียนรายการ
แมลงสาบ เริ่มด้วยการตั้งระบบลงเวลาทำงาน โดบการตั้งเครื่องตอกบัตร
แมลงสาบต้องการเลขามาช่วยเขียนและพิมพ์รายงาน
แมลงสาบจึงจ้าง แมงมุมมาเป็นเลขาส่วนตัว
สิงโตปลื้มกับการทำงานของแมลงสาบมากที่ให้รายงานและแนวโน้มต่างๆจากรายการที่ส่งทำให
้สิงโตได้หน้า
เพื่อการนี้ แมลงสาบจึงขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์เพื่อการทำงานให้สิ่งโต
แน่นอนตั้งมี แผนก IT เขาจึงจ้างแมลงวันมาเป็น IT manager
แต่มดเบื่อกับระบบงานแบบใหม่มากเพราะมัวแต่รายงาน งานเอกสารมากมาย และการประชุมที่แสนเสียเวลา
และแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเลือกหัวหน้าแผนกที่มดทำงานอยู่
แต่ตำแหน่งนี้ตกเป็ของ จั๊กจั่น
จั๊กจั่นทำงานชิ้นแรกคือ สั่งซื้อ พรม อุปกรณ์การยศาสตร์ เช่นเก้าอี้ใหม่ในสำนักงานของเขาเอง
จั๊กจั่นต้องการเครื่องใช้สำนักงานและผู้ช่วยจากแผนกเดิมเพื่อเตรียมงบประมาณ
และแผนกที่มดทำงานก็เป็นแผนกที่โศกเศร้า ไร้เสียงหัวเราะ
ทุกคนในแผนกก็หัวเสียง่าย
จั๊กจั่นของบทำการสำรวจ ศึกษา สภาพการทำงานที่เหมาะสม
มดนั่นเอง เพราะที่ปรึกษาบอกว่า มดเป็นคนที่ไร้แรงจูงใจ และทัศนคติไม่ดี
สิงโตก็เห็นด้วยว่าที่แผนกมด ทำงานได้แย่ลง
จึงจ้างนกฮูกเข้ามาเป็นทีปรึกษาเพื่อศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มผลิตภาพ
นกฮูกสรุปว่า ที่แผนกของมดมีการจ้างคนมากเกินไปเลยทำให้ผลิตภาพไม่ดี
เดากันนะครับว่าใครจะถูกปลดออกเป็นคนแรก
ตังละครทั้งหมดล้วนแต่สมมุติขึ้นทั้งนั้นครับ
คงคุ้นๆนะครับ เรื่องนี้ มีจริงในหลายองค์กร
ระบบงานที่ดูเหมือนดี และน่าจะมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แต่คนดำเนินการไม่มีความคิดรวบยอดเข้าสู่เป้าหมายหลักขององค์กร จนทำให้คนที่ตั้งใจทำงานจริงๆ กลายเป็นจำเลยไปในที่สุด
ถ้าเป็นพนักงานขาดแรงจูงใจด้วยสาเหตุดังนิทานข้างต้น มันแก้ยากครับ ถ้าอยากให้มดกลับมาทำงานดีดังเดิม ก็ต้องให้สิงโต พิจารณาตัวเองครับ
ว่าแต่ท่านเป็นสัตว์ชนิดไหนในนิทานครับ"
"ผมเป็นนักทรัพยากรมนุย์ก้หลายปี เห็นอะไรขำขำ มาก็มาก ผ่านการพัฒนาองค์กรมานับครั้งไม่ถ้วน แก้ปัญหาด้านแรงจูงใจของพนักงานมาก็มากมาย แต่ทราบมั้ยครับว่าอะไรเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้พนักงานหมดศรัทธากับองค์กร จนเป็นคนที่หมดไฟ เป็นไม้ตายซาก (Deadwood) ขององค์กร
ลองดูนิทานอีสป เรื่องนี้กันครับ
ทุกๆวัน มดตัวน้อยมาทำงานแต่เช้า และลงมือทำงานทันที
เธอสร้างผลงานมากมาย และเธอก็มีความสุขกับงานดี
สิงโตที่เป็นหัวหน้า ก็รู้สึกแปลกใจที่เธอทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมีการควบคุม
สิงโตเลยคิดใหม่ทำใหม่ โดยใช้แนวคิดว่าขนาดไม่มีหัวหน้าดูแลยังทำงานดีเช่นนี้แล้วถ้ามีหัวหน้า เธอต้องทำงานดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
สิงโตจึงจ้าง แมลงสาบมาเห็นหัวหน้ามด และแมลงสาบมีความสามารถมากในเรื่องการเขียนรายการ
แมลงสาบ เริ่มด้วยการตั้งระบบลงเวลาทำงาน โดบการตั้งเครื่องตอกบัตร
แมลงสาบต้องการเลขามาช่วยเขียนและพิมพ์รายงาน
แมลงสาบจึงจ้าง แมงมุมมาเป็นเลขาส่วนตัว
สิงโตปลื้มกับการทำงานของแมลงสาบมากที่ให้รายงานและแนวโน้มต่างๆจากรายการที่ส่งทำให
้สิงโตได้หน้า
เพื่อการนี้ แมลงสาบจึงขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์เพื่อการทำงานให้สิ่งโต
แน่นอนตั้งมี แผนก IT เขาจึงจ้างแมลงวันมาเป็น IT manager
แต่มดเบื่อกับระบบงานแบบใหม่มากเพราะมัวแต่รายงาน งานเอกสารมากมาย และการประชุมที่แสนเสียเวลา
และแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเลือกหัวหน้าแผนกที่มดทำงานอยู่
แต่ตำแหน่งนี้ตกเป็ของ จั๊กจั่น
จั๊กจั่นทำงานชิ้นแรกคือ สั่งซื้อ พรม อุปกรณ์การยศาสตร์ เช่นเก้าอี้ใหม่ในสำนักงานของเขาเอง
จั๊กจั่นต้องการเครื่องใช้สำนักงานและผู้ช่วยจากแผนกเดิมเพื่อเตรียมงบประมาณ
และแผนกที่มดทำงานก็เป็นแผนกที่โศกเศร้า ไร้เสียงหัวเราะ
ทุกคนในแผนกก็หัวเสียง่าย
จั๊กจั่นของบทำการสำรวจ ศึกษา สภาพการทำงานที่เหมาะสม
มดนั่นเอง เพราะที่ปรึกษาบอกว่า มดเป็นคนที่ไร้แรงจูงใจ และทัศนคติไม่ดี
สิงโตก็เห็นด้วยว่าที่แผนกมด ทำงานได้แย่ลง
จึงจ้างนกฮูกเข้ามาเป็นทีปรึกษาเพื่อศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มผลิตภาพ
นกฮูกสรุปว่า ที่แผนกของมดมีการจ้างคนมากเกินไปเลยทำให้ผลิตภาพไม่ดี
เดากันนะครับว่าใครจะถูกปลดออกเป็นคนแรก
ตังละครทั้งหมดล้วนแต่สมมุติขึ้นทั้งนั้นครับ
คงคุ้นๆนะครับ เรื่องนี้ มีจริงในหลายองค์กร
ระบบงานที่ดูเหมือนดี และน่าจะมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แต่คนดำเนินการไม่มีความคิดรวบยอดเข้าสู่เป้าหมายหลักขององค์กร จนทำให้คนที่ตั้งใจทำงานจริงๆ กลายเป็นจำเลยไปในที่สุด
ถ้าเป็นพนักงานขาดแรงจูงใจด้วยสาเหตุดังนิทานข้างต้น มันแก้ยากครับ ถ้าอยากให้มดกลับมาทำงานดีดังเดิม ก็ต้องให้สิงโต พิจารณาตัวเองครับ
ว่าแต่ท่านเป็นสัตว์ชนิดไหนในนิทานครับ"
"ในโลกนี้ไม่มีคนแปลกหน้าสำหรับเรา มีแต่เพื่อนที่เรายังไม่ได้พบกันเท่านั้น"
E-mail suppadej@gmail.com
#49
Posted 26 August 2009 - 11:18 PM
QUOTE(iso_man @ Jun 30 2009, 03:44 PM) <{POST_SNAPBACK}>
อืมแสดงว่าองค์กรนั้นขาดข้อแรกของหลักการตามระบบคุณภาพเลยครับ คือ เรื่องความมุ่งมั่นของ Top management หากองค์กรใดขาดตรงส่วนนี้ก้อจะพบอุปสรรคตามมามากมาย ดังคำโบราณว่านะครับ หัวไม่ส่ายหางมันจะส่ายได้ไง ขอแนะนำให้คุณศึกษางานเยอะๆๆ เมื่อถึงเวลาที่เข้มแข็งก็จงย้ายบ้านที่น่าอยู่กว่านี้นะ
ปัญหาแบบนี้เลยคะ ตอนนี้หางส่ายจนจะหมดแรงอยู่แล้ว
#50
Posted 08 December 2009 - 04:13 PM
นาๆ ความคิด แต่ก็นะ...
...
#51
Posted 26 December 2009 - 04:52 PM
ระบบช่วยให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น เพิ่มความเจริญให้บริษัทมากกว่า
คนที่คิดแบบนั้นเป็นคนรุ่นเก่าที่ถ่วงความเจริญมากกว่า สู้ ๆนะ
nanny
คนที่คิดแบบนั้นเป็นคนรุ่นเก่าที่ถ่วงความเจริญมากกว่า สู้ ๆนะ
nanny
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users