Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ขอตัวอย่างการคำนวณความพึงพอใจ


  • Please log in to reply
52 replies to this topic

#21 raider

raider

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 195 posts
  • Gender:Male

Posted 23 October 2009 - 08:12 AM

แอบมาเก็บ
ขอบคุณครับ

#22 moddum

moddum

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 201 posts

Posted 23 October 2009 - 09:31 AM

Thanks a lot nakrabb smiley-signs001.gif

#23 nach49

nach49

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 41 posts

Posted 23 October 2009 - 01:53 PM

ขออนุญาตนำไปเป็นตัวอย่างด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

#24 Alisara

Alisara

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 2 posts

Posted 23 October 2009 - 02:21 PM

ลองดูนะคะ หากต้องการจะเพิ่มเติมข้อมูลก็สามารถ add ได้ค่ะ













jjjj_fon@hotmail.com
[/quote]

Attached Files



#25 LuLa

LuLa

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

Posted 03 November 2009 - 09:05 AM

ไฟล์+คำแนะนำเป็นประโยชน์มากๆ สำหรับมือใหม่หัดทำ ISO ค่ะ

ขอบคุณจ้า!!!


#26 anoppras

anoppras

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 7 posts

Posted 04 November 2009 - 04:37 PM

ขอบคุณทุกข้อมูลจ้า anigif6.gif anigif5.gif

#27 kater

kater

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 143 posts

Posted 17 February 2010 - 09:39 AM

ขอบคุณหลายๆๆๆ คร้า

#28 kiku

kiku

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 33 posts

Posted 18 March 2010 - 01:58 PM

ขอเก็บข้อมูล ขอบคุณค่ะ

#29 ple_sawittree

ple_sawittree

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 274 posts
  • Gender:Female

Posted 18 March 2010 - 02:31 PM

QUOTE(นุกูล ทะนวนรัมย์ @ Jan 12 2009, 06:57 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ลองดูตัวอย่าง ตามไฟล์ที่แนบมาแล้วกันครับ
ไม่เข้าใจตรงไหนก็เข้ามาถามต่อได้ (แค่ตัวอย่างหรือแนวทางเท่านั้นน่ะ)

ขั้นตอนหลักๆ
1.กำหนดเป้าหมาย KPI ว่าเท่าไหร่ถึงจะผ่าน เช่น มากกว่าหรือเท่ากับ 80%
2.สำรวจ (Fax, E-mail, เข้าไปพบ , สรุปจากการ Claim + Complaint เลือกเอาว่าจะใช้วิธีใดบ้าง)
3.สรุปผลที่ได้แต่ละราย ว่าประเมินให้เรามาคิดเป็นกี่ %
4.สรุปผลเฉลี่ย โดยนำ % ที่ได้แต่ละรายมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนลูกค้าที่ประเมินมา
5.เทียบกับข้อ 1 ว่า ได้ตามเป้า พอดีกับเป้า หรือต่ำกว่าเป้า โดยที่ ควรจะสรุปเพิ่มเติมด้วยว่า

ข้อที่ได้คะแนนต่ำสุดคือเรื่องอะไร ใครรับผิดชอบ สาเหตุเพราะอะไร (สิ่งที่ลูกค้า Comment) จะแก้ไข และป้องกันอย่างไรบ้าง

คร่าวๆน่ะครับ เอาไปเป็นแนวทางก่อนแล้วกันน่อ

ขอบคุณค่ะ

#30 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 25 March 2010 - 08:52 AM

อยากบอกน้องใหม่ว่า
มาตรฐาน ISO ให้ทำการ monitor customer perception ไม่เน้นที่ การ measurement customer satisfaction
มีความหมายต่างกันมาก ในสิ่งที่ ISO 9001 ต้องการ ระหว่าง สอง ประโยคนี้
..............................


การประเมินความพึงพอใจ สามารถกระทำได้โดยไม่ต้องคำนวณ นะคะ
เพราะหากใช้การคำนวณ จะเป็นการ measurement
แต่ละที่ต่างกัน
การคำนวณ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย
เพราะจริงๆแล้ว เราต้องการหาจุดแข็ง จุดออ่น สำหรับองค์กรเราในสายตาลูกค้า
หรือ กล่าวได้ว่าเราต้องการรู้ว่าลูกค้าคิดอะไรกับเรา
สิ่งที่อยู๋ในใจ เป็นความรู้สึก ไม่อาจคาดคำนวณเป็นตัวเลขหรอก.
และเวลาเราพอใจอะไร เรารักชอบอะไร มักไม่ค่อยมีเหตุผลหรอก จริงมั้ย .


ลูกค้าก็เข่นกัน
แต่การคำนวณอาจจำเป็น
ในกรณีที่คุณมีลูกค้าจำนวนมากๆ เป็นการจับข้อมูลลูกค้า มาเปรียบเทียบ
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ
เหมือนกับการทำวิจัยลูกค้า

ใช่ เป็นการวิจัยลูกค้า
เพื่อตอบคำถามว่า
ลูกค้าส่วนมากชอบอะไร หรือ ไม่ชอบอะไร
ลูกค้ากลุ่มไหน รักอะไร ไม่รักอะไร
ลูกค้าส่วนมาก/กลุ่ม ต้องการอยากให้เรา ทำอะไร ....
มีอะไรที่ลูกค้าส่วนมากขัดข้องหมองใจ
ทำไม ลูกค้ากลุ่มนี้ จึงคิดอย่างนั้น จึงคิดอย่างนี้
เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กร
ไม่ใช่ ได้คะแนน > 85 จบ.

เรารักใคร เรามักบอกว่ารักเท่าฟ้า ไม่เห็นบอกว่ารักคะแนนเต็มสิบซักหน่อย
จะบอกเต็มร้อย ก็ยังไม่ได้ใจ มันไม่ใช่
หากใครเคยเจอแฟนบอกว่า เราเลิกกันเหอะ เพราะเธอดีเกินไป
จะรู้ว่าสิ่งที่อยู๋ในใจ และ การทำให้พอใจนั้นมันลึกซึ้งสุดพรรณา
แค่บอกว่าได้คะแนนรวมๆ > 85 แล้ว จบ ไม่จบหรอก เพราะคุณยังไม่ได้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงองค์กรเลย
จริงๆแล้วหากเป็นโรงงาน หรือ OEM
มีข้อมูลมากมายที่ลูกค้าบอกเราโดยเราไม่เราไม่ต้องไปถาม ไม่ต้องสำรวจ ครับ !

หากคุณมีลูกค้า ทำธุรกิจประจำ 2-3 ราย
แต่แค่ทำการสำรวจโดยการส่ง FAX ปี่ละครั้ง
แล้วอ้างบอกว่า นี่แหละ ISO สั่งให้ทำแบบนี้
อย่าบอกว่า เอาวิธีการมาจาก isothai นะ อายเขา


เราอาจเข้าใจ เจตนารมณ์ เรื่องความพึงพอใจลูกค้า นี้ผิดๆ (ซึ่งมากซะด้วย) ไม่ดีเลยครับ

ใครไม่เข้าใจเรื่อง นี้ ให้ไปดุหนัง " october sonata รักที่รอคอย "
แล้วจะเข้าใจ ว่า ความพึงพอใจ นี่วัดไม่ได้
และไม่มีเหตุผลซะจริงๆๆ

#31 yothin555

yothin555

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 623 posts

Posted 25 March 2010 - 09:30 AM

ขอบคุณมากครับ

#32 stormriders

stormriders

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 919 posts

Posted 28 May 2010 - 03:41 PM

ดีจริงๆ ที่มีแต่คนเก่งๆ ขอบคุณครับ

#33 aanuuchaa

aanuuchaa

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 249 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangmod Tungkru Bangkok

Posted 28 May 2010 - 04:07 PM

ขอเก็บ.......เพื่อเป็นแนวทางครับ

ขอบคุณครับ

#34 pook_ford

pook_ford

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 9 posts

Posted 29 July 2010 - 05:01 PM

ขอบคุณค่ะ

#35 Jadai

Jadai

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 20 posts

Posted 29 July 2010 - 05:34 PM

QUOTE(Tuk @ Feb 10 2009, 09:18 AM) <{POST_SNAPBACK}>
มีตัวอย่างลองเอาไปประยุกต์ดู เพื่อจะมีประโยชน์



ขอบคุณมากมากค่ะ smiley-signs001.gif

#36 maymezi

maymezi

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 2 posts

Posted 20 September 2010 - 02:04 PM

ข้อมูลดีมากเลยค่ะ เป็นประโยชน์มากๆ ขอบคุณค่ะ

#37 kero405

kero405

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 229 posts
  • Gender:Female

Posted 14 December 2010 - 04:19 PM

ขอบคุณค่ะ

#38 p.pai

p.pai

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 203 posts

Posted 16 March 2011 - 03:13 PM

ขอบคุณครัาบ


#39 maruta_printpack

maruta_printpack

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 13 posts

Posted 14 May 2011 - 02:42 PM

QUOTE(Old man @ Mar 25 2010, 08:52 AM) <{POST_SNAPBACK}>
อยากบอกน้องใหม่ว่า
มาตรฐาน ISO ให้ทำการ monitor customer perception ไม่เน้นที่ การ measurement customer satisfaction
มีความหมายต่างกันมาก ในสิ่งที่ ISO 9001 ต้องการ ระหว่าง สอง ประโยคนี้
..............................


การประเมินความพึงพอใจ สามารถกระทำได้โดยไม่ต้องคำนวณ นะคะ
เพราะหากใช้การคำนวณ จะเป็นการ measurement
แต่ละที่ต่างกัน
การคำนวณ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย
เพราะจริงๆแล้ว เราต้องการหาจุดแข็ง จุดออ่น สำหรับองค์กรเราในสายตาลูกค้า
หรือ กล่าวได้ว่าเราต้องการรู้ว่าลูกค้าคิดอะไรกับเรา
สิ่งที่อยู๋ในใจ เป็นความรู้สึก ไม่อาจคาดคำนวณเป็นตัวเลขหรอก.
และเวลาเราพอใจอะไร เรารักชอบอะไร มักไม่ค่อยมีเหตุผลหรอก จริงมั้ย .


ลูกค้าก็เข่นกัน
แต่การคำนวณอาจจำเป็น
ในกรณีที่คุณมีลูกค้าจำนวนมากๆ เป็นการจับข้อมูลลูกค้า มาเปรียบเทียบ
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ
เหมือนกับการทำวิจัยลูกค้า

ใช่ เป็นการวิจัยลูกค้า
เพื่อตอบคำถามว่า
ลูกค้าส่วนมากชอบอะไร หรือ ไม่ชอบอะไร
ลูกค้ากลุ่มไหน รักอะไร ไม่รักอะไร
ลูกค้าส่วนมาก/กลุ่ม ต้องการอยากให้เรา ทำอะไร ....
มีอะไรที่ลูกค้าส่วนมากขัดข้องหมองใจ
ทำไม ลูกค้ากลุ่มนี้ จึงคิดอย่างนั้น จึงคิดอย่างนี้
เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กร
ไม่ใช่ ได้คะแนน > 85 จบ.

เรารักใคร เรามักบอกว่ารักเท่าฟ้า ไม่เห็นบอกว่ารักคะแนนเต็มสิบซักหน่อย
จะบอกเต็มร้อย ก็ยังไม่ได้ใจ มันไม่ใช่
หากใครเคยเจอแฟนบอกว่า เราเลิกกันเหอะ เพราะเธอดีเกินไป
จะรู้ว่าสิ่งที่อยู๋ในใจ และ การทำให้พอใจนั้นมันลึกซึ้งสุดพรรณา
แค่บอกว่าได้คะแนนรวมๆ > 85 แล้ว จบ ไม่จบหรอก เพราะคุณยังไม่ได้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงองค์กรเลย
จริงๆแล้วหากเป็นโรงงาน หรือ OEM
มีข้อมูลมากมายที่ลูกค้าบอกเราโดยเราไม่เราไม่ต้องไปถาม ไม่ต้องสำรวจ ครับ !

หากคุณมีลูกค้า ทำธุรกิจประจำ 2-3 ราย
แต่แค่ทำการสำรวจโดยการส่ง FAX ปี่ละครั้ง
แล้วอ้างบอกว่า นี่แหละ ISO สั่งให้ทำแบบนี้
อย่าบอกว่า เอาวิธีการมาจาก isothai นะ อายเขา


เราอาจเข้าใจ เจตนารมณ์ เรื่องความพึงพอใจลูกค้า นี้ผิดๆ (ซึ่งมากซะด้วย) ไม่ดีเลยครับ

ใครไม่เข้าใจเรื่อง นี้ ให้ไปดุหนัง " october sonata รักที่รอคอย "
แล้วจะเข้าใจ ว่า ความพึงพอใจ นี่วัดไม่ได้
และไม่มีเหตุผลซะจริงๆๆ



...........ชอบมากครับ โดยเฉพาะ ข้อความ ใน ปล. "คนจะเรียนรู้ต่อเมื่อ คนรู้ว่าเขาไม่รู้อะไร"

โดนใจจิงๆ

...................................
maruta_printpack


#40 TheArtZ

TheArtZ

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 31 posts

Posted 24 May 2011 - 04:44 PM

ขอบคุณครับผมม




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users