Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Customer Satisfaction Survey


  • This topic is locked This topic is locked
8 replies to this topic

#1 kae_Ratree

kae_Ratree

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 57 posts

Posted 25 December 2008 - 04:48 PM

ถ้าผลการสำรวจความพึงพอใจที่ลูกค้าตอบกลับมาอยู่ในเกณฑ์ ที่ ดี (Good)

แต่ลูกค้ามี Coment ให้บรษัทปรับปรุงเรื่องการให้บริการ เช่น

* Improve speed of response
* Improve คุณภาพของรถที่จัดส่ง
* ลดราคา
บลา บลา บลา เป็นต้น

ถามเพื่อน ๆ ว่า ในกรณีต่างๆ เหล่านี้ ควรจะต้องทำอย่างไร

1. ออก CAR
2. ออก PAR
3. แยกวิเคราะห์เป็นในแต่ละกรณี
4. หรือว่าทำอะไรดี

#2 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 25 December 2008 - 09:46 PM

ในทางปฏิบัติแล้ว ความพึงพอใจของลูกค้าไม่มีทีสิ้นสุดหรอกครับ
การจะออก CAR ดูเหมือนไจไม่เหมาะสมน่ะ อีกอย่าง ถ้า survey เรื่องราคาแล้วได้คะแนนน้อย ก็อย่าตกใจไปออก CAR ให้กันล่ะ
ส่วนใหญ่ก็มักจะประเมินให้แบบนี้ เผื่อเราจะลดราคาให้บ้าง ทั้งๆที่กำไรเราก็อาจจะน้อยอยู่แล้ว (อย่ากังวลผลเรื่องราคา)

ดังนั้น ข้อแนะนำอื่นๆ จากลูกค้า อาจพิจารณาออก PAR ให้ปรับปรุงก็ได้ครับ เพราะดู comment แล้ว ก็เป็นปัญหาที่เกิดจากตัวเราเอง
น่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#3 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 26 December 2008 - 07:22 AM

อย่างที่คุณนุกูลว่าครับ ความต้องการของลูกค้า มักจะไม่มีที่สิ้นสุด ราวกับว่าท่านจะทำทุกอย่างที่จะรีดเลือดจากปูอย่างเราให้ได้

ทั้งที่สินค้าของเราก็คุณภาพดีแสนดี ราคาก็ถูก หน้าตาเซลส์ก็สวยๆ หล่อๆ พูดจาไพเราะเสนาะหู แต่ก็ยังจะบีบให้เราลดราคา ทำ Cost Breakdown หรืออะไรต่อมิอะไรอีกสารพัดแล้วแต่ท่านจะหามาได้น่ะครับ

แต่อย่างไรก็ดี เมื่อได้รับ comment จากลูกค้า (ซึ่งผมมีความเห็นว่ามันสำคัญกว่าคะแนนที่ได้จากแบบสำรวจอีกนะ) ควรจะเอาใจใส่มากๆ ครับ ให้รีบนำเข้าสู่การพิจารณาของฝ่ายบริหารเลยครับ ให้ท่านตัดสินใจลงมาตามลำดับขั้นว่าควรทำอย่างไร จากนั้นก็เก็บบันทึกการตัดสินใจนั้นไว้ เอาไปเป็นหลักฐานในการทำ Management Review ได้อีกต่างหาก

การทำเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วย เป็นหลักฐานสำหรับข้อ 5.2 Customer Focus อีกหนึ่งอย่างครับ
ลายเซ็น

#4 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 26 December 2008 - 08:09 AM

เห็นด้วยครับ นำผลคะแนน การวิเคราะห์ ข้อเสนอแนะจากลูกค้า
เข้าที่ประชุมใน การประชุมทบทวนของฝ่ายบริหารเลยครับ
ผมก็เคยทำแบบนี้เหมือนกันอ่ะครับ



Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#5 Tuk

Tuk

    Kitti Ampawa

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 662 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok

Posted 26 December 2008 - 08:22 AM

ใช่ครับ ควรจะแจ้งให้ผู้บริหารรับทราบใน Management Review
และก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Input ตามข้อกำหนด แต่ควรจะเป็นผลที่ได้มีการวิเคราะห์มาแล้ว
Mr. Kitti Ampawa
kampawa@gmail.com

#6 numchon

numchon

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 21 posts

Posted 26 December 2008 - 09:59 AM

QUOTE(Tuk @ Dec 26 2008, 08:22 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ใช่ครับ ควรจะแจ้งให้ผู้บริหารรับทราบใน Management Review
และก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Input ตามข้อกำหนด แต่ควรจะเป็นผลที่ได้มีการวิเคราะห์มาแล้ว

ควรนำเรื่องเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ส่วนเรื่องราคา พูดยากครับ ลูกค้าก็อยากซื้อของราคาถูกแต่มีคุณภาพ พูดยากครับ บางทีเป็นเรื่องนโยบาย
เรื่องของภาวะเศรษฐกิจ
ไม่ควรออก car/par ครับ

#7 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 29 December 2008 - 11:50 AM

ของผมเมื่อได้วัดวิเคราะห์แล้วจะนำมาเทียบกับ KPI ภายในก่อนว่าเป็นจริงเท็จขนาดไหน ข้อไหนที่เป็นไปทิศทางเ้ดียวกัน ก็จะจัดทำเป็น action plan เพื่อมอบความเป็นเจ้าของในการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานนั้น เช่น การจัดส่งล่าช้า วิเคราะห์แล้วมาจากการสั่งออเดอร์นอกพยากรณ์ ก็ไปแก้ไขการพยากรณ์ขายให้แม่นขึ้นและชัดเจน เป็นต้น laugh.gif
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#8 Waree

Waree

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 267 posts
  • Gender:Female
  • Location:Prachinburi

Posted 06 January 2009 - 08:55 AM

Management Review Meeting
แยกพิจารณาเป็น case by case ดีกว่ามั้ยจ๊ะ...
เพราะในกรณีนี้ ฝ่ายขายเค้าก็คงต้องการบริการลูกค้าให้พอใจมากที่สุด แต่จะต้องดูถึงความเป็นไปได้ว่าแต่ละฝ่ายจะต้องปรับปรุงขึ้นอย่างไรบ้าง ก็ต้องขอความร่วมมือกับทุก ๆ ฝ่ายละจ๊ะ อย่างนี้ต้องให้ผู้บริหารพิจารณา สั่งการไปเลยคับท่าน....(เป็น co-or ก็ต้องคอยประสานงา...น..อย่างนี้แหละ... wink.gif )

ตอบช้าไปรึเปล่าเนี่ย เค้าไปกันถึงไหนถึงไหนแล้ว....แหะ ๆ เพิ่งกลับมาน่ะ.... laugh.gif

Be open to learning new lessons even if they contradict the lessons you learned yesterday.


#9 pugbung_bee

pugbung_bee

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 59 posts

Posted 11 June 2009 - 09:20 PM

ขอบคุณค่ะ กำลังคิดอยู่พอดีว่าจะทำยังไงดี




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users