Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

เจ้าหน้าที่ ISO กับ DCC


  • This topic is locked This topic is locked
2 replies to this topic

#1 ประพนวิทย์

ประพนวิทย์

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 679 posts
  • Gender:Female

Posted 27 October 2010 - 02:08 PM

รบกวนอาจารย์ทุก ๆ ท่านอีกแล้วคะ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสายการบังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ ISO กับ DCC คือว่าฝ่ายงานระบบไม่มีผู้จัดการฝ่าย ขึ้นตรงกับผู้จัดการโรงงาน และมีการแต่งตั้งผู้จัดการฝ่ายประกันคุณภาพเป็น QMR เวลาเราเขียนใบ JD ต้องมีการระบุผู้บังคับบัญชา ตำแหน่ง DCC ผู้บังคับบัญชา คือ QMR ส่วนเจ้าหน้าที่ ISO ผู้บังคับบัญชาคือ ผู้จัดการโรงงาน แบบนี้ผิดหรือเปล่าคะ รบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยคะ

ขอบคุณมากคะ
smiley-signs028.gif smiley-signs028.gif

#2 Prosper_P

Prosper_P

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 117 posts

Posted 27 October 2010 - 03:32 PM

ผมมีความเข้าใจว่า
เจ้าหน้าที่ ISO อุปมาดั่ง Consultant คอยให้คำปรึกษา รับผิดชอบวิเคราะห์ข้อมูล กำหนดแนวทาง วางแผน ประสานงานในการจัดทำ แนะนำ และส่งเสริมพัฒนากระบวนการทางธุรกิจ เพื่อให้การบริหารงานมีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคุณภาพโดยรวมทั่วทั้งองค์กร เพื่อตอบสนองนโยบายของบริษัท จัดทำรายงาน และสรุปข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารคุณภาพ

ในบริษัทใหญ่ที่ไม่ขอรับรองระบบ ISO ก็จะผู้จัดการทั่วไป แล้วก็ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปคอยควบคุมดูแลกระบวนทางธุรกิจ (ทั้งบริษัท) ให้ MD

เจ้าหน้าที่ ISO อาชีพ รับจ้างปฏิบัติงานแทน QMR ในหลายๆส่วน หลายๆเรื่อง จะเกิดเจ้าหน้าที่ ISO ขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อ QMR ไม่เข้าใจระบบงานทั้งองค์กร ไม่เข้าใจกระบวนการทางธุรกิจ เพราะฉนัน้นการจะเป็นเจ้าหน้าที่ ISo ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ต้องเก่งพอสมควร แล้วก็อดทนเป็นอย่างมากงานหนักงานน้อยก็ไม่หวั่น ถ้า QMR เก่ง ก็ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ ISO มีแค่ Dcc Admin พนักงานธุรการคอยพิมพ์งานให้ก็พอแล้ว

สาขาอาชีพที่จะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ ISo ได้ดี คือ วิศวกรรมการจัดการ วิศวกรรมอุตสาหการ วิทยาศาสตร์การจัดการ การจัดการอุตสาหกรรม

ผมเข้าใจแบบนี้ก็ไม่รู้ถูกต้องหรือไม่

#3 กระเช้าสีดา

กระเช้าสีดา

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 90 posts

Posted 27 October 2010 - 04:11 PM

ขอแสดงความเห็นอย่างนี้ นะ
เจ้าหน้าที่ ISO หรือ DC ทั่วไปงานรับผิดชอบเป็นเรื่องระบบคุณภาพ ไม่ว่าจะประสานงาน จัดทำเอกสาร หรือกิจกรรมด้านพัฒนาระบบ ซึ่งผู้ที่มีหน้า้ที่คอยกำกับดูแล
แนะนำ ติดตามงาน ก็คือ QMR ฉะนั้นหัวหน้าก็คือ QMR ครับ นี่ว่ากันตามหน้าที่นะครับ เป็นการจัดผังองค์กรแบบ Functional Organization และถ้ามีเงื่อนไขอื่น เช่น คนเดียวทำงาน 2 หน้าที่
และ QMR ควบหลายตำแหน่งในองค์กรก็ให้เอาเกณฑ์ตำแหน่งและความรับผืดชอบเป็นเกณฑ์ในการจัดผังอง
ค์กร ครับ





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users