Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับ ระบบSEDEX ครับ..


  • Please log in to reply
21 replies to this topic

#21 Sunchut Jongcharoensiri

Sunchut Jongcharoensiri

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

Posted 23 July 2015 - 09:50 AM

รบกวนขอข้อมูลการทำ Sedex ด้วยคนครับ ขอบคุณครับ

sunchut@gmail.com



#22 krisadakorn

krisadakorn

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 9 posts

Posted 23 July 2015 - 03:38 PM

สวัสดีครับ

     ลองเข้าไปดูรายละเอียดในเวปไซด์ Sedex กันนะครับ  คร่าวๆ Sedex เป็นองค์กรที่บริหารฐานข้อมูลการจัดการจริยธรรมในการจ้างแรงงานแบบอิเลคโทรนิคส์ (เสียค่าสมัครสมาชิกรายปี เพื่อดูผลSAQ และดูรายงานการตรวจประเมินโรงงาน ที่CB เอาไฟล์ขึ้นไปฝังไว้บนเวปไซด์)  ซึ่งการตรวจประเมินที่โรงงานต่างๆ จะล้อตามมาตรฐานETI (Ethical Trading Initiative Base Code) ครับ ลองค้นหาข้อมูลรายละเอียดของมาตรฐานETI ได้ในgoogle ทั่วไป

 

    การตรวจประเมิน SMETA audit ตามSedex จะมี 2 แบบ คือ 2 pillars และ 4 pillars อย่าลืม ถามลูกค้าของโรงงานด้วยนะครับ ว่าให้ตรวจแบบกี่Pillars และ บังคับCB ด้วยหรือไม่ ประเดี๋ยวจะเสียตังค์หลายรอบนะครับ

 

    ลูกค้าของโรงงานบางราย ต้องการให้ทางโรงงานเข้าไปกรอกแบบสอบถามประเมินตัวเอง (SAQ) ในเวปไซด์Sedex ก่อน เพื่อจะดูเกรด/ความเสี่ยงของโรงงาน (เกรดในเวปไซด์ หากกรอก/ตอบคำถามครบ 100% จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ low/medium/high risk ซึ่งโรงงานจะไม่เห็นเกรดของตัวเองนะครับ แต่ลูกค้าจะส่องเจอเกรดที่โรงงานได้ครับ เพื่อป้องกันการกรอกแบบลำเอียง เข้าข้างตัวเอง คำถามจะหลอกลวง วกไปวนมา เพื่อทวนสอบโรงงานว่าตอบจริงหรือไม่) แล้วค่อยให้โรงงานตรวจประเมินตามความเสี่ยงที่ได้ครับ

 

   เวปไซด์ Sedex ครับ

 

http://www.sedexglob...l-audits/smeta/

 

ส่วนCB ที่นิยมใช้ตรวจ Smeta audit บ้านเรานิยมใช้อยู่  3รายครับ คือ SGS, BVCPS, Intertek ครับ สำหรับตัวAuditor ทั้ง 3 ค่ายนี้ ไม่ขอวิจารณ์ครับ ประเด๊๋ยวรู้กันเอง หากไม่ชอบค่ายไหน รอบถัดไปเปลี่ยนCB ได้เลยครับ

 

ขอให้โชคดีคร้าบบ 






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users