Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Food Allergen


  • This topic is locked This topic is locked
5 replies to this topic

#1 ลูกข้าวเหนียว

ลูกข้าวเหนียว

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 21 posts

Posted 26 March 2010 - 07:11 PM

รบกวนด้วนนะค่ะ
ติด CAR เรื่องนี้อยู่ งานเข้า
ขอผู้รู้ช่วย Support smiley-signs028.gif

#2 Bangkokkk

Bangkokkk

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 45 posts

Posted 27 March 2010 - 09:01 AM

ขออนุญาตออกความเห็นหน่อยนะจ้า
เผื่อว่าจะช่วยแก้ CAR นี้ได้ไม่มากก็น้อยนะจ้า

Food Allergen list ของแต่ละประเทศ

1. สหรัฐอเมริกา มีการกำหนดชนิด/กลุ่ม อาหารก่อภูมิแพ้ 8 ชนิด ที่ต้องติดฉลากระบุคือ นม ไข่ ปลา สัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังที่มีเปลือก เช่น กุ้ง กั้ง ปู เมล็ดถั่ว ประเภทพืชยืนต้น ( Tree nuts ) เช่น ถั่วอัลมอนด์ พีแคนนัท หรือ วอลนัท ถั่วลิสง เมล็ดข้าวสาลี ถั่วเหลือง โดยจะต้องติดฉลาก คำว่า “contains” อยู่หน้าชื่อชนิดของอาหารก่อภูมิแพ้ และใช้ชื่อธรรมดาสามัญ ( Common or usual name ) ของสินค้านั้นๆ ที่ผู้บริโภคทั่วไปรู้จัก (พิมพ์ต่อกัน) โดยชื่ออาหารก่อภูมิแพ้จะต้องพิมพ์ในขนาดตัวอักษรที่ไม่เล็กไปกว่าชื่อของส่วนประกอบ
อาหาร ( Food ingredient ) ให้ใช้ขนาดตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่อย่างน้อย 1/16 นิ้ว (ความสูงเทียบจากอักษร O ) กฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2549 เป็นต้นไป

หมายเหตุ ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้ระบุซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulphurdioxide) หรือซัลไฟต์ ( Sulfite ) เป็นอาหารก่อภูมิแพ้ ซึ่งแตกต่างจากของสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตามในระเบียบการติดฉลากทั่วไปของสหรัฐอเมริกา หากมีซัลเฟอร์ไดออกไซด์หรือซัลไฟต์เกิน 10 ppm ต้องระบุในฉลาก เช่น ระบุในส่วนประกอบอาหาร (เช่น Wheat, Corn starch (contains sulphurdioxide as processing aid < 0.005 % ) หรือใต้ฉลากโภชนาการ ( Nutrition Facts Panel )

2. สหภาพยุโรป มีการกำหนดอาหารก่อภูมิแพ้ 9 กลุ่ม ที่ต้องติดฉลากระบุ ได้แก่ ธัญพืชที่มีกลูเตน ( Gluten ) และผลิตภัณฑ์ เช่น ข้าวสาลี ไรย์ บาร์เล่ย์ โอ๊ต Spelt Kamit รวมทั้งธัญพืชที่เป็นพันธุ์ลูกผสมจากสายพันธุ์เหล่านี้ด้วย สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำมีเปลือกและผลิตภัณฑ์ นมและผลิตภัณฑ์นม (รวมทั้งแลคโตส) ถั่วและผลิตภัณฑ์ เช่น อัลมอนด์ วอลนัท พีแคนนัท บราซิลนัท พีนัทชีโอนัท มะคาเดเมียนัท ฮาเซลนัท ควีนแลนด์นัท ถั่วเหลือง และถั่วลิสง คื่นช่ายและพืชในตระกูลเดียวกัน ( Umbelliferae family ) และผลิตภัณฑ์ มัสตาร์ดและผลิตภัณฑ์ งาและผลิตภัณฑ์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์และซัลไฟต์ ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 10 ppm ลักษณะการติดฉลากให้ใช้เป็นเครื่องหมายการค้า ( Trademark ) รูปสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนสินค้า หีบห่อ เอกสาร ป้าย และใช้คำว่า “contains” ตามด้วยชื่ออาหารก่อภูมิแพ้ เช่น contains peacan nut แต่ในกรณีของเครื่องดื่มที่รายการของส่วนประกอบอาหาร ( List of ingredient ) ระบุชื่อเฉพาะแล้ว ไม่ต้องระบุซ้ำในฉลากอีก โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2548

3. ญี่ปุ่น มีกำหนดให้ติดฉลากอาหารก่อภูมิแพ้จำแนกได้ 2 กรณี ได้แก่ อาหารก่อภูมิแพ้ซึ่งบังคับให้ติดฉลาก มี 5 ชนิด (ข้าวสาลี โซบะ ไข่ นม และถั่วลิสง) และอาหารชนิดอื่นที่แนะนำว่าอาจก่อให้เกิดภูมิแพ้มี 19 ชนิด (หอยอะวาบิ ( A wabi ) หรือหอยทากขนาดใหญ่ ปลาหมึก ไข่ปลาอิคูระ ( Ikura ) กุ้ง ปู ปลาแซลมอน ปลาซาบะ เนื้อวัว วุ้นเจลาติน เนื้อหมู เนื้อไก่ ส้ม กีวี วอลนัท ถั่วเหลือง ลูกพีช มันแกว แอปเปิ้ล เห็ดโคนญี่ปุ่น) โดยเริ่มบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายน 2544 โดยกำหนดให้จะต้องมีการตรวจสอบปรับปรุงทุก 2 ปี

หมายเหตุ ห้ามใช้คำว่า “ อาจจะมีสารก่อภูมิแพ้ ”

4. ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ มีการกำหนดอาหารก่อภูมิแพ้ที่ต้องติดฉลาก ได้แก่ ธัญพืชที่มีองค์ประกอบเป็นกลูเตนและผลิตภัณฑ์ กุ้งและผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์ ปลาและผลิตภัณฑ์ ถั่วลิสง ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ อาหารที่เติมซัลไฟต์ที่มีความเข้มข้นตั้งแต่ 10 ppm ถั่วชนิดประเภทยืนต้น งา และผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 20 ธันวาคม 2545


ขั้นตอนการจัดการ

การจัดการกับอันตรายของอาหารก่อภูมิแพ้ในอุตสาหกรรมอาหาร

1.การทบทวนและวิเคราะห์อันตรายในระบบ HACCP ของวัตถุดิบรับเข้า ซึ่งขั้นตอนนี้เราสามารถที่จะทราบก่อนที่จะผลิตและสามารถประเมินความเสี่ยงและการจัด
การกับวัตถุดิบที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้อย่างถูกต้อง

2.การปนเปื้อนข้ามในระหว่างกระบวนการและการทำความสะอาด เราควรที่จะพิจารณากระบวนการผลิตว่าสายการผลิตใดที่มีส่วนประกอบของสารก่อภูมิแพ้ และไม่มีสารก่อภูมิแพ้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการผลิตที่จะไม่มีโอกาสของการปนเปื้อนข้าม

3.การจัดการในระหว่างการเปลี่ยนสูตรผลิต ต้องมีระบบการเปลี่ยนหรือการทำความสะอาดที่จะมั่นใจว่าสารก่อภูมิแพ้ไม่ตกค้างก่อนที
่จะเปลี่ยนสูตรใหม่ และต้องการมีการทวนสอบด้วยวิธีทางห้องปฏิบัติการ เช่น Bioluminescence testing หรือ Enzyme-Linked ImmunoSorbent Assay (ELISA) เพื่อให้มั่นใจมากขึ้น ส่วนเครื่องมือสำหรับการทำความสะอาด ก็ควรชี้บ่งและแยกกันอย่างชัดเจน

4.การจัดการกับสินค้าที่นำมาผลิตใหม่ ( Rework ) ต้องมั่นใจว่าจะไม่นำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำมาผลิตใหม่และมีสารก่อภูมิแพ้มาใช้ในก
ารผลิตสูตรที่ต้องการปลอดสารก่อภูมิแพ้

5.การอนุมัติผู้ขาย ( Supplier approval ) เลือกผู้ขายที่ระบบการจัดการภายในที่ดี ก่อนการอนุมัติอาจจะมีการตรวจสอบโรงงานผู้ขาย เพื่อให้มั่นใจถึงการจัดการกับสารก่อภูมิแพ้ที่มีประสิทธิภาพความตระหนักในเรื่องอาห
ารก่อภูมิแพ้

6.ควรมีการฝึกอบรมให้พนักงานรู้จัก และตระหนักถึงอาหารก่อภูมิแพ้ การจัดการและรู้ถึงอันตรายของอาหารก่อภูมิแพ้ที่จะส่งผลต่อผู้บริโภค

7.ฉลาก ต้องมีการระบุสารก่อภูมิแพ้ที่ใช้ในสูตรการผลิตให้ผู้บริโภคทราบ เพื่อที่จะได้เกิดความระมัดระวังในการเลือกซื้อและบริโภค

สิ่งที่แนบมาด้วย

** Allergen control program worksheet

http://datcp.state.w...s/worksheet.pdf

** Law and Regulation

http://www.ifrpd-foo...regulation.html

#3 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 27 March 2010 - 09:08 AM

ประเด็นน่าสนใจครับ ขอข้อมูลเพิ่มครับ

1. ขอรายละเอียดว่า โดน CARs อย่างไร ตรงกระบวนการไหนครับ
เช่น การวิเคราะห์หาallergen ,การรับของเข้า, การแยกเครื่องมือ, อุปกรณ์, การติดป้าย, การ rework, การแยกพื้นที่, เรื่องของฉลาก, เรื่องของการจัดผนการผลิต, การ validate cleaning, .....

2. ที่บริษีท ทำระบบอะไร แล้วเส็จบ้าง GMP, HACCP, iso22000,iso9001

............

เรื่องเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย หากpost ที่ http://www.isothai.c...php?showforum=6 จะได้รับคำตอบที่ไวกว่านะครับ เพราะ คน FOOD จะดูห้องนั้นกัน

#4 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 30 March 2010 - 11:47 AM

ความรู้เรื่อง โปรแกรมการควบคุมอาหารก่อภูมิแพ้ ครับ
มีแนวทาง มีแบบฟอร์ม
เลือกไปปรับ ระบบที่มีอยู่ได้ครับ

http://www.training....ol-program.html

#5 Khun Lee

Khun Lee

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 33 posts

Posted 29 April 2010 - 07:29 PM

smiley-eatdrink020.gif ขอบคุณมากมายเลยค่ะ กำลังหาอยู่พอดี

#6 pk007

pk007

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 73 posts
  • Gender:Male
  • Location:pknarongsak@hotmail.com

Posted 01 September 2010 - 10:18 AM

QUOTE(Old man @ Mar 30 2010, 11:47 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ความรู้เรื่อง โปรแกรมการควบคุมอาหารก่อภูมิแพ้ ครับ
มีแนวทาง มีแบบฟอร์ม
เลือกไปปรับ ระบบที่มีอยู่ได้ครับ

http://www.training....ol-program.html

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users