Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

หลักการตอบ 5 why


  • This topic is locked This topic is locked
4 replies to this topic

#1 nabiew

nabiew

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 20 posts
  • Gender:Female

Posted 08 October 2008 - 09:38 PM

หลักการตอบ 5 why ใครมีคำแนะนำดีๆขอหน่อย warter_n2008@hotmail.com

#2 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 08 October 2008 - 11:19 PM


ดุโจทย์ในข้อนี้แล้วช่วยกันวิเคราะห์แบบ why why analysis กันดูนะครับ

พนักงานคลังสินค้า นำ สินค้า (ตู้เย็น) ขึ้นไปจัดเรียงบนรถบรรทุก จนกระทั่งเหลือ สินค้าพาเล็ตสุดท้าย พนักงานตรวจนับสินค้า ได้ส่ง เอกสารตรวจปล่อยสินค้า ให้กับพนักงานขับรถ พนักงานขับรถจึงเข้าใจว่า การจัดเรียงสินค้าบนรถเสร็จสิ้นแล้ว จึงเดินไปสตาร์ทเครื่อง และออกรถ ข

ณะนั้นพนักงานขับรถได้ยินเสียง พนักงานคลังสินค้าตะโกนให้หยุด จึงหยุดรถชั่วขณะ (แต่ไม่ได้ลงจากรถมาดูเหตุการณ์) เมื่อไม่พนักงานตรวจนับสินค้า ไม่ได้ตะโกนเรียกอีก จึงเข้าใจว่า การจัดเรียงสินค้าเสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงออกรถ

แต่ว่า การจัดเรียงสินค้าพาเลตสุดท้ายยังค้างอยู่ระหว่าง พื้นที่หน้าเบย์ กับ ส่วนท้ายของรถบรรทุก ทำให้สินค้าตกจากท้ายรถ เสียหาย 1 ชุด

สมมุติฐาน
1) ทำไม? สินค้าจึงตกลงพื้นได้รับความเสียหาย (เริ่มต้นด้วยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หรือ สิ่งที่เราสงสัยต้องการคำตอบ)[/b]ตอบ เพราะพนักงานขับรถออกรถ ในขณะที่การบรรจุสินค้ายังไม่แล้วเสร็จ

2) ทำไม? พนักงานขับรถจึงออกรถ ในขณะที่การจัดเรียงสินค้ายังไม่แล้วเสร็จ
ตอบ เพราะ พนักงานตรวจนับ ส่งเอกสารตรวจปล่อยให้กับ พนักงานขับรถ ในขณะที่การบรรจุสินค้าก็ยังไม่เรียบร้อย(จึงทำให้ พนักงานขับรถเข้าใจว่า บรรจุสินค้าเสร็จแล้วน่ะจ้ะ)

3) ทำไม? พนักงานตรวจนับ ดันส่งเอกสารตรวจปล่อยให้กับ พนักงานขับรถ ในขณะที่การบรรจุสินค้าก็ยังไม่เรียบร้อย
ตอบ เพราะพนักงานตรวจนับ เข้าใจว่า จะส่งเอกสารตรวจปล่อยให้กับพนักงานขับรถ ในขั้นตอนใดก็ได้ (ถือไว้ก็เกะกะเป่าๆ)

4) ทำไม? พนักงานตรวจนับ จึงเข้าใจว่า เอกสารตรวจปล่อยจะส่งให้กับพนักงานขับรถ ในขั้นตอนใดก็ได้
ตอบ เพราะพนักงานตรวจนับ ขาดประสบการณ์ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่

5) ทำไม? พนักงานตรวจนับ ขาดประสบการณ์ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่
ตอบ เพราะพนักงานตรวจนับ (ซึ่งเป็นคนเก่า) ยังไม่ได้รับการสอนงานในเรื่องดังกล่าว

6) ทำไม? พนักงานตรวจนับ (ซึ่งเป็นคนเก่า) จึงยังไม่ได้รับการสอนงานในเรื่องดังกล่าว
ตอบ เพราะยังไม่เคยมีการกำหนดอย่างชัดเจนมาก่อนว่า เอกสารการตรวจปล่อย จะต้องส่งให้กับพนักงานขับรถในขั้นตอนใด


ดังนั้น Root cause ก็คือ ไม่เคยมีการกำหนดอย่างชัดเจนมาก่อนว่า เอกสารการตรวจปล่อย จะต้องส่งให้กับพนักงานขับรถในขั้นตอนใด

corrective action
1) กำหนดให้ พนักงานตรวจนับ ส่งเอกสารตรวจปล่อยให้กับพนักงานขับรถ หลังจากที่บรรจุสินค้า และปิดตู้สินค้า
2) อื่นๆ
2.1 กำหนดลงไปใน procedure ว่า 'กำหนดให้พนักงานที่มารับสินค้า ดับเครื่องยนต์ และนำกุญแจรถไปมอบให้กับพนักงานตรวจนับเก็บรักษาไว้ และ อยู่ประจำจุดรับสินค้า ตลอดเวลา ที่ทำการบรรจุสินค้า
2.2 จัดเตรียม หมอนรองล้อรถ อย่างน้อย 2 ชิ้น สำหรับการรองล้อป้องกันการรถไหลไปข้างหน้า หรือถอยไปด้านหลัง และทำป้ายเตือนให้ พนักงานขับรถ รองล้อรถด้วยหมอนรองล้อรถ
3) ฝึกสอน/สื่อสารให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง และประเมินผลการเรียนรู้

ประมาณนี้น่ะครับ


"

#3 Kreetha

Kreetha

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 870 posts
  • Gender:Male

Posted 09 October 2008 - 08:28 AM

ตามที่คุณจอมโจรจอมใจอธิบาย เห็นภาพชัดเจนแล้วครับ

สังเกตุนะครับว่าคุณจอมโจรจอมใจจะใช้คำว่า why why ไม่ใช้คำว่า 5 why
ด้วยเหตุผลที่ว่าบางปัญหา เมื่อมีการวิเคราะห์จนได้ต้นเหตุแล้ว คำตอบอาจจะอยู่ที่ why น้อยกว่า5ครั้ง หรือ มากกว่า5ครั้งก็ได้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้ทุกท่านยึดติดกับคำว่า 5 why เดี๋ยวจะมานั่งปวดหัวหากวิเคราะห์แล้วได้คำตอบที่น้อยกว่า5 why ครับพ้มมมม biggrin.gif
Oooo

#4 มือใหม่

มือใหม่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 702 posts
  • Gender:Female
  • Interests:ʹ㨷ء

Posted 09 October 2008 - 11:50 AM

rolleyes.gif เท่าที่เห็นเวลาคุณจอมโจรจอมใจ ตอบคำถามใครนี้ ตอบได้ชัดเจนทุกคำถามเลยนะ

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคะ laugh.gif
"

#5 nabiew

nabiew

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 20 posts
  • Gender:Female

Posted 09 October 2008 - 08:16 PM

thankyou.gif ขอบพระคุณอย่างยิ่งคร้าบบ





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users