Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ความหมายการทวนสอบซอฟแวร์ 7.6


  • This topic is locked This topic is locked
4 replies to this topic

#1 sherry

sherry

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 292 posts

Posted 20 July 2009 - 05:55 PM

รบกวนถามข้อกำหนด 7.6 ตรงหมายเหตุ การยืนยันความสามารถของซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ในการใช้งานครอบคลุมการทวนสอบและการจัดการ
เพื่อรักษาให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

ใครช่วยอธิบายรายละเอียดให้หน่อยค่ะ ไม่เข้าใจโดยเฉพาะ การทวนสอบความสามารถของ ซอฟแวร์ เราต้องทำอย่างไรบ้าง ช่วยแนะนำหน่อยคะ ogqs@ogawaasia.co.th

#2 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 20 July 2009 - 08:03 PM

เอาภาษาอังกฤษมาเป็น reference ละกันนะครับ

Note: Confirmation of the ability of computer software to satisfy the intended application would typically include its verification and configuration management to maintain its suitability for use.

ดูแล้วมันมีสองตัวนะครับ อันนึงคือการ verification และอีกอันคือ configuration management

Verification คือการทวนสอบ ยกตัวอย่างเช่นการใช้โปรแกรม CMM ในการวัด dimension ของชิ้นงาน ก็ต้องมีการทวนสอบความสามารถของโปรแกรม CMM นั้นโดยอาจเอาไปวัดกับ Master ต่างๆ ที่เราทราบค่า เช่น Gauge Block

ส่วน Configuration Management นั้น จากการสอบถามกูรู (หรือกูไม่รูก็ไม่แน่ใจ) ฝั่ง I.T. เค้าบอกมาว่า คือการจัดการในการสร้างโปรแกรมหนึ่งตัว คือเวลาเค้าสร้างโปรแกรมใหญ่ๆ ซักตัวนึง เค้าก็จะ assign ให้ทีมงานหลายๆ กลุ่มไปสร้าง Program กันมาคนละ module ซึ่งวิธีการเขียนโปรแกรมให้สามารถนำไปใช้ได้ตามวัตถุประสงค์นั้น ก็มีวิธีการเขียนได้หลากหลายวิธี

เปรียบให้เห็นภาพชัดขึ้นก็คือ เหมือนกับมีคนสั่งให้ขับรถจากกรุงเทพฯ มาบางแสน ถ้าไม่บอกว่าให้มาทางเดียวกัน หลายๆ คนก็จะมาจากหลากหลายเส้นทาง เช่น บางนา-ตราด, บูรพาวิถี, สุขุมวิทสายเก่า, มอเตอร์เวย์ ก็แล้วแต่ การทำ configuration management ก็คือ การปรับจูนให้ทุกคนมาใช้หนทางใกล้เคียงกัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบนั่นเอง

ทีนี้การทำ configuration management คงจะใช้ได้แต่เฉพาะกับองค์กรที่ผลิต software เป็นหลักละนะครับ ถ้าดูตามคำอธิบายนี้ ในขณะที่ software verification คง apply ได้กับทุกองค์กร

แล้วก็เพิ่มเติมให้อีกนิดหน่อยนะครับ สำหรับ software ที่ใช้ใน Product Realization Process นั้น อันที่จริงแล้วก็ต้อง verify นะครับ เพียงแต่ข้อกำหนดที่ apply นั้นเป็นข้อ 6.3 ซึ่งมีมาตั้งแต่เวอร์ชั่นก่อนแล้ว และ auditor หลายๆ ท่านก็ไม่เคยได้ถามถึง โดย Software ทีว่านั้นก็ตัวอย่างเช่นพวก G-code, M-code ที่ใช้ในเครื่อง CNC หรืออาจจะเป็น Program ที่ใช้ในการควบคุมระบบการผลิตทั้งหลายก็ใช่นะครับ

รอท่านอื่นๆ มาช่วยแจมครับ

คำเตือน เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้ปกครองควรพิจารณา อิอิ laugh.gif rofl.gif ouch.gif
ลายเซ็น

#3 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 20 July 2009 - 09:58 PM


ขอยกตัวอย่างจากเครื่อง CMM ต่อจากที่คุณ Dook ได้อธิบายมาแล้วน่ะครับ ในฐานนะที่ กู(ไม่)รู ขอเสริมดังนี้ครับ
คำว่าทวนสอบ (Verify Software) ก็คือการทำให้มั่นใจในระดับหนึ่งว่าเครื่องมือที่ใช้ Software คำนวณผลนั้น มันใช้งานได้ตามปกติ มีความถูกต้องและแม่นยำตามที่ควรจะเป็น
ดังนั้น ถ้าคุณเคยใช้เครื่องมือ CMM จะเห็นว่า ใน Procedure มักจะบอกให้คุณทำการ Cal หัว Probe ก่อนการวัดงานจริงทุกครั้ง โดยการทดลองวัดกับลูกบอลที่ติดอยู่กับกับเครื่อง
เช่น ลูกบอลมีขนาดที่ตายตัวแน่นอนระดับหนึ่งมีขนาดมาตรฐาน เท่ากับ 30 มม. ถ้าเครื่องวัดแล้วอ่านค่าได้ +,- ไม่เกิน 2 Micron ถือว่าเครื่องปกติ ใช้งานได้ วัดงานจริงๆและสามารถยืนยันผลการวัดได้

ส่วนเรื่องของการ Configuration นั้น ถ้ายังเป็นเครื่อง CMM เหมือนเดิม ก็จะเป็นลักษณะนี้ครับ
ปกติ Quality Engineer มักจะมีการนำ Drawing มากาง แล้วเขียน Program การวัด แบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆหลายๆ 10 จุด เป็นร้อยจุดก็มี โดยที่คนวัดไม่ต้องคอยป้อนคำสั่งทีละ Step
เพราะจะทำให้เกิดความล่าช้าในการวัดและการตัดสินผลได้ ดังนั้น ในเครื่องจึงมีโปรแกรมสำหรับวัดชิ้นงานหลายๆรุ่น
ประเด็นอยู่ตรงที่ว่า ทวนสอบหรือตรวจสอบโปรแกรมคำสั่งที่เขียนไปด้วยน่ะ คำสั่งถูกต้องจริงๆน่ะ แล้วเวลาเรียกใช้โปรแกรมสำหรับแต่ละชิ้นงาน
มั่นใจด้วยน่ะ ว่า เรียกโปรแกรมมาใช้ถูกรุ่น ไม่ใช่วัดและตัดสินผล Reject หรือ Accept Lot ไปแล้ว แต่กลับเรียกโปรแกรมมาวัดผิดรุ่นซ่ะนี่ ก็คงจะมึนงงไปตามๆกันแน่ครับ สงสัย KPI ทะลุเป้าแน่

ถ้าไม่เข้าใจหรือไม่รู้จัดเครื่อง CMM ลองมาดูอะไรที่ใกล้ตัวหน่อยก็ได้

แฟนของแม่ผม ท่านไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพ หมอเลยให้ชั่งน้ำหนักด้วย หมอยืนจิ้มที่หน้าจอของเครื่องแบบดิจิตอลสองสามครั้ง มันคือตัวเลขความสูงของแฟนแม่ผมนั่นเอง
เพราะหมอกำลังเรียกสูตรคำนวณผลเปรียบเทียบกับสัดส่วนของมาตรฐานชายไทยแบบอัตโนมัติให
้ด้วย เพื่อจะดูว่าท่านแมนๆแบบผู้ชายทั่วไปไหม
แต่ก่อนที่หมอจะให้ท่านขึ้นชั่ง หมอก็เอาตุ้มน้ำหนักตัวหนึ่งมีตัวเลขบอกอยู่ข้างๆว่า 25.00 Kg มาชั่งก่อน แล้วก็พยักหน้าเมื่อเห็นว่าตัวเลขหน้าจอขึ้นมาโชว์ว่า 25.00 Kg
จากนั้น หมอจึงเรียกแฟนของแม่ผมขึ้นไปชั่ง แบบนี้แหละครับคือการ Verify Software ก่อนการใช้งาน และการ Configuration ค่าของ Software

ขอขอบคุณแฟนแม่ ที่ช่วยทำให้เราเข้าใจ 7.6 ... เอย

smiley-eatdrink004.gif

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#4 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 21 July 2009 - 09:15 AM

Configuration Management แนะนำให้โหลดข้อมูลในกระทู้นี้มาอ่านครับ น่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนพอสมควร (กระทู้ของคุณอยากรู้ฯ)


http://www.isothai.c...?showtopic=1406


Key word จะอยู่ที่คำว่า "การเปลี่ยนแปลง" ครับ

#5 phenix

phenix

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 22 posts

Posted 04 September 2010 - 02:06 PM

Thank you very much




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users