Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ISOTutor#16 ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อ 8.2.2, 8.2.3, 8.2.4


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 isothai.com

isothai.com

    Administrator

  • Administrators
  • PipPipPipPipPip
  • 636 posts
  • Gender:Female

Posted 02 November 2017 - 04:56 PM

[ถอดความจากเพจ ISOTUTOR]

 

ISOTuter ในตอนที่ 16 Iso tutor มาถึงตอนที่ 16 นะครับ ในตอนนี้ จะเป็นการอธิบายนะครับ ข้อกำหนด iso 9001 version 2015 ตั้งแต่ข้อ 8.2.2  การพิจารณาข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการนะครับ ในข้อนี้นะครับ เวลาที่เรามีการทำธุรกิจนะครับ กับลูกค้าแน่นอน  เราจะต้องมีการ เขาเรียกการ รับข้อกำหนด รับข้อกำหนดรวมถึงการกำหนด ว่ามันมีข้อกำหนดอะไรบ้าง ที่เราจะต้องมีการดำเนินการ เพื่อส่งมอบ หรือตอบสนองความต้องการ หรือข้อกำหนดของลูกค้านะครับ ข้อกำหนดตรงนี้มันมีอะไรบ้างนะครับ ซึ่งเราจะต้องมีการพิจารณา แล้วก็กำหนดขึ้นมา แล้วซึ่งจริงๆ  ตรงนี้มันจะต้องกำหนดไว้อย่างชัดเจน  อย่างเช่น สมมุติว่าเราผลิตสินค้า เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้านะ  ตัวข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการส่งมอบ เกี่ยวกับธุรกิจที่ดีล  กับลูกค้าต่างๆ ตรงนี้ มันมีอะไรบ้าง จะต้องมีการกำหนดต่างๆ ขึ้นมาอย่างชัดเจน ซึ่งในการกำหนด ข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการตรงนี้นะครับ จะต้องมั่นใจว่าข้อกำหนด Requirements ของผลิตภัณฑ์และบริการ ได้ถูกระบุไว้ นะครับ ซึ่งจะรวมถึง อาจจะเป็นกฎหมายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ ซึ่งแน่นอนว่า เวลาเราตอบสนองความต้องการของลูกค้า นะครับ เราคงไม่ได้ยึดถือแค่ว่า ผลิตภัณฑ์ตรงนั้น มันจะเป็นไปตามความต้องการของลูกค้าหรือเปล่า อาจต้องมีการพิจารณาว่า มันมีข้อกำหนดอื่นๆ อย่างเช่นอาจจะเป็นกฎหมาย  เป็นมาตรฐานนะครับ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น สมมุติว่าของไทยเรา  มันอาจจะมีมาตรฐาน เขาเรียกว่า มอก. ที่บังคับใช้กับผลิตภัณฑ์ หรืออาจจะเกี่ยวข้องนะครับ แต่จะไม่ถึงกับบังคับใช้ ซึ่งตรงนี้เราต้องมีการพิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์ตรงนี้นี้เราจะต้องมีการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกฎระเบียบอะไรหรือเปล่านะครับ ซึ่งเราจะต้องมาพิจารณาว่ามันมีความจำเป็น

 

แล้วเราจะต้อง มีความสามารถในการบรรลุ คือข้อกำหนดเหล่านี้นะครับ ต้องมีความสามารถ ในการบรรลุเพราะไม่อย่างนั้นก็คงจะ ไม่สามารถที่จะผลิต หรือทำผลิตภัณฑ์ หรือบริการตรงนี้ขึ้นมาได้ ถ้าเกิดเราจะทำส่งมอบให้กับลูกค้านะครับ เราก็ต้องมีความสามารถ ต้องมั่นใจว่ามีความสามารถ ที่จะสามารถบรรลุได้นะครับ

 

ถัดมานะครับ ข้อกำหนดที่เกี่ยวเนื่องกัน ก็คือข้อกำหนดที่ 8.2.3 การทบทวนข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการนะครับ ซึ่งเมื่อกี้บอกว่า เราต้องมีการกำหนด ข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการขึ้นมาอย่างชัดเจน รวมถึงข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในข้อกำหนดนี้นะครับ  เราต้องมีการทบทวน เราต้องมีการทบทวนแล้ว ก็มีหลักฐานว่า  เราสามารถที่จะปฏิบัติได้ ปฏิบัติตามได้ ตาม ข้อกำหนดอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนะครับ ซึ่งการทบทวนตรงนี้ โดยทั่วไปมันอาจจะมีการทบทวนอยู่  หลายขั้นตอนด้วยกัน  จะมีการทบทวนตั้งแต่รับความต้องการของลูกค้าในครั้งแรก ในโรงงานต่างๆ เขาเรียกว่า new product หรืออาจจะเป็น new model เป็น model ใหม่ เป็น product ใหม่ อะไรต่างๆ ลูกค้ามีการส่งมอบความต้องการมา ส่งมอบแบบส่งมอบความต้องการอะไรต่างๆ  ต้องการให้ องค์กรดำเนินการผลิต ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ หรือลูกค้าอาจจะส่งมอบว่าคุณจะต้องให้บริการแก่ลูกค้า โดยความต้องการข้อกำหนดเป็นแบบนี้ นะครับ เราต้องมีการทบทวน เป็นข้อกำหนดเริ่มต้น ข้อกำหนดตั้งแต่ครั้งแรก รวมถึง มีการทบทวน ข้อกำหนดที่ อาจจะมาเป็น การสั่งซื้อซ้ำ ในแต่ละ order ที่เขาได้มีการส่งใบสั่งซื้อของลูกค้ามา

 

เราก็ต้องมีการทบทวนเช่นกันว่า ข้อกำหนด ของลูกค้าในแต่ละการสั่งซื้อนั้น เราสามารถที่จะ ตอบสนองความต้องการได้หรือเปล่า นะครับ ซึ่งองค์กรต้องทบทวนก่อน ที่จะยืนยันการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการต่อลูกค้า ซึ่งตรงนี้ก็คือว่า เราก็ต้องมีการทบทวน โดยทั่วไปรับผลิตภัณฑ์ใหม่มา จะต้องมีองค์กรเพราะจะต้องมีการประชุมกัน ตกลง  เราสามารถผลิตได้ไหม ตามความต้องการ ตามแบบของลูกค้า ตามที่ลูกค้าต้องการแบบนี้ ว่าเราทำได้ไหม ทรัพยากรเราเพียงพอไหม เทคโนโลยีเราสามารถทำหรือดำเนินการได้ไหม หรือว่าผู้ขายเราสามารถทำได้ไหม อะไรต่างๆ พวกนี้ ซึ่งก็จะเป็นการทบทวนครั้งแรก แล้วในการทบทวนที่ดำเนินการต่อกันสั่งซื้อซ้ำ ก็อาจที่จะคล้ายกัน เพียงแต่มันเฉพาะเจาะจงไปแต่ลออเดอร์ ลูกค้าสั่งมาจำนวนเท่านี้ชิ้น สมมุติสั่งมา 50000 ชิ้น ต้องการส่งมอบภายในวันที่ 20 เดือนนี้ กำลังการผลิตที่มี หรืออาจจะเป็นกำลังการให้บริการต่างๆ ที่มี มันแล้วแต่ว่าเราต้องประยุกต์ใช้ ว่าเราเป็นกระบวนการผลิตหรือหรือบริการ นะครับ ทรัพยากรที่เรามี รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องต่างๆ เราสามารถที่จะตอบสนอง คำสั่งซื้อนี้ของลูกค้าได้ไหม ซึ่งโดยทั่วไปก็คือ อาจจะมีทั้งได้และไม่ได้ ถ้าอาจจะมีไม่ได้ ก็อาจจะต้องมีขอเลื่อนลูกค้าไปอีกซัก ขอส่งมอบล่าช้าสัก 3 วัน นะครับ หรือมีการแบ่ง อาจจะส่งมอบทีละส่วน ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าเป็นในส่วนของบริการก็อาจจะคล้ายคลึงกัน นะครับ

 

เราต้องมีผลจากการทบทวน ว่าทำได้ หรือไม่ได้ ก็จะเป็นการทบทวน ข้อกำหนดต่างๆ รวมถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวกับ การส่งมอบและหลังการส่งมอบ ซึ่งบางทีลูกค้า อาจจะมีข้อกำหนด ที่เกี่ยวกับ หลังการขายหรือจริงๆ บางทีลูกค้า ไม่ได้กำหนด  อาจจะเป็นสิ่งที่องค์กรได้เสนอขึ้นไป เรามีข้อกำหนดบริการหลังการขายที่เสนอให้กับลูกค้า อะไรต่างๆ พวกนี้ ซึ่งข้อกำหนดต่างๆ พวกนี้ จะต้องมีการกำหนดอย่างชัดเจน และจะต้องมีการทบทวนก่อนการส่งมอบ เราสามารถดำเนินการตรงนี้ได้ไหม ความสำความต้องการของลูกค้าเป็นยังไง อาจจะรวมไปถึงกฎหมายกฎระเบียบมาตรฐานอะไรต่างๆ ที่ผมได้พูดถึง ว่าการผลิต หรือการบริการบางที อาจจะไม่ใช่แค่ ทำตามกำหนดของลูกค้า มันอาจจะมีกฎหมาย กฎระเบียบมาตรฐานมาตรฐานต่างๆ เราสามารถทำได้หรือเปล่า อันนี้เราต้องทบทวน ทบทวนอาจจะทบทวนจากหลายๆ ฝ่าย ฝ่ายขาย อาจจะต้องมาประชุมกัน มาพิจารณาทบทวนร่วมกันกับฝ่ายอื่น เช่น วางแผน สโตร์ จัดซื้อ ผลิต อะไรต่างๆ พวกนี้ นะครับ

 

ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการ ละก็ให้มีการทำ เป็นบันทึก ก็คือ เป็นข้อมูลเอกสาร ถึงผลผลการทบทวน  ผลการทบ ต่างๆ ว่าเราสามารถ ที่จะดำเนินการต่างๆ ตาม ตรงนี้ได้

 

ต่อไปเป็นข้อที่ 8.2.4 การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการ นะครับ  ซึ่งแน่นอนว่าข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์และบริการ มั นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งมันอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงจากลูกค้า หรืออาจจะองค์กรเอง ซึ่งตรงนี้จะต้องมีการควบคุม ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงยังไง โดยทั่วไปบางทีอาจจะมีอาจจะมาจากลูกค้า โดยลูกค้าอาจจะมีการขอเปลี่ยนแปลง ในข้อกำหนดที่ได้มีการตกลงกับเราเอาไว้แล้ว สมมุติว่าลูกค้าขอเปลี่ยนแปลงแบบลูกค้าขอเปลี่ยนแปลงแบบ ที่เคยส่งมาที่เราเคยทบทวนแล้วว่าเราสามารถดำเนินการตามนี้ได้หรือว่าเราอาจจะมีการที่เราผลิตไปแล้ว ลูกค้ามีการขอเปลี่ยนแปลงแบบ เราต้องมีการทบทวนในสิ่งที่ลูกค้าได้เปลี่ยนแปลงตรงนั้น เราสามารถที่จะดำเนินการตอบสนองความต้องการของลูกค้าตรงนี้ได้หรือเปล่า จะมีผลกระทบอะไรต่างๆ ตรงนี้ไหม ซึ่งตรงนี้เราอาจจะต้องมีการทบทวน

 

รวมถึงเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด ที่เกี่ยวกับการสั่งซื้อ ที่ลูกค้าที่เคยส่งใบสั่งซื้อมา และเราก็มีการรับดำเนินไปผลิต เช่น ลูกค้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนด ส่งมอบหรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข อื่นๆ ที่เป็นข้อตกลง หรือเป็นข้อกำหนดของลูกค้าตรงนี้ เราจะต้องมีการควบคุมตรงนี้ คือ มั่นใจว่า เอกสารข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการแก้ไข มันอยู่ที่ว่าเอกสารอะไรบ้างล่ะ อย่างเช่นจะต้องมีการ เปลี่ยนแปลงไปอะไรต่างๆ ที่เราได้บันทึกข้อกำหนดของลูกค้าไว้ มีการออกไปรีวิชั่น 1 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 1 อะไรเป็นต้น ซึ่งตรงนี้เอกสารข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องแก้ไข รวมไปถึงบางทีเราได้มีการทำ เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์เป็น สเปค เป็น WI อะไรต่างๆ

 

ถ้าเกิดข้อกำหนดตรงนี้มันมีการเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องย้อนกลับไปแก้ไขเอกสารพวกนี้ รวมถึงมั่นใจว่าบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงข้อกำหนดที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้ หน่วยงานอะไรบ้าง ที่จะต้องรับทราบและตระหนักว่า ข้อกำหนดนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่นสมมติว่าทางฝ่ายขายมีการรับข้อกำหนดที่เปลี่ยนแปลงจากลูกค้า

1 ต้องมั่นใจว่าเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการแก้ไข ซึ่งอาจจะต้องเข้าไปที่ระบบคุมเอกสารเอกสารหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องพิจารณาเอกสารอะไร แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ว่าในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเขาต้องทราบ อย่างเช่น สมมุติว่า ลูกค้าต้องการ เปลี่ยนแปลง กำหนดการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า ที่ลูกค้าเคยบอกมา ขอเลื่อนเข้ามาอีก 2 วันหรือ 3 วันแบบนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องทราบ แล้วก็ต้องตระหนัก  ข้อกำหนดที่เปลี่ยนแปลงไปนะครับ  เพื่ออะไรครับ ก็เพื่อที่จะยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปนี้ได้


ISOTHAI.COM เพิ่มช่องทางการติดต่อและการติดตามข่าวสารใหม่ที่.. :drool:
  
59b2900aa03cb2182a51cdb520b535b657370345   9eb60bc8bf2b004e4db7d1cc0d5f1d8c26408ffa

 

8380dbac36ebbb51568853a4b1e7f3201c1d4df5
 
กดที่รูปด้านล่าง Like Face book ISOTHAI FANPAGE เลยจ้าา

 

21a9c1809691853e4f99b72f8298ea50cedebb6e


#2 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 16 November 2017 - 09:13 AM



#3 DCC

DCC

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,024 posts

Posted 28 October 2021 - 01:42 PM

ขอบคุณมากค่ะ  :4228:






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users