Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ISOTutor#7 ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อ 6.2


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 isothai.com

isothai.com

    Administrator

  • Administrators
  • PipPipPipPipPip
  • 636 posts
  • Gender:Female

Posted 25 October 2017 - 04:11 PM

[ถอดความจากเพจ ISOTUTOR]

 

ISO Tutor ในตอนที่ 7 จะเสนอ ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อกำหนด 6.2 วัตถุประสงค์คุณภาพ และการวางแผน

ในตอนที่ 7 นี้ เราจะพูดถึงข้อกำหนดที่ 6.2 วัตถุประสงค์คุณภาพและก็การวางแผนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์จริงๆ แล้ว ในข้อกำหนดนี้ ไม่ได้ถือว่าเป็นข้อกำหนดใหม่ ที่แปลกแตกต่างออกไป จากเวอร์ชั่นเดิมก็คือ 2008 ในข้อกำหนดนี้แต่เดิมก็มีอยู่แล้ว บางทีในองค์กรต่างๆ อาจจะเรียกว่า KPI อาจจะเรียกว่า Target หรือ Gold หรืออะไรก็ตาม แต่ในข้อกำหนดเค้าใช้คำว่าวัตถุประสงค์คุณภาพและก็การวางแผน

 

ในข้อกำหนด 6.2.1 เขาบอกว่าจะต้องมีการจัดตั้งวัตถุประสงค์คุณภาพขึ้นมา ในแต่ละส่วนระดับกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารคุณภาพ ถ้าเราคุ้นเคยกับเวอร์ชั่นเดิมอยู่แล้ว เวอร์ชั่น 2008 ที่เราได้มีการ นำข้อกำหนดนี้ได้ไปใช้กำหนดเป้าหมาย KPI ในแต่ละกระบวนการแต่ละหน่วยงานเช่นเราต้องมีการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของกระบวนการขาย อย่างเช่น อาจจะกำหนดในเรื่องอะไรล่ะอาจจะเป็นในเรื่องของการพึงพอใจของลูกค้า เกี่ยวกับการขาย หรือองค์กรอาจจะผูกโยงกับ เป้าหมายธุรกิจ เช่นยอดขาย หรืออัตราการเติบโตของตลาด อันนี้ก็คือเป้าหมายก็จะเป็นตัววัดในประสิทธิภาพประสิทธิผลของกระบวนการนั้นๆ นะครับ

 

เป้าหมายของจัดซื้อ เป้าหมายของออกแบบ เป้าหมายของผลิต เป้าหมายของการบริการ เราก็จะมีการกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมายของ กระบวนการต่างๆ เหล่านี้ ทั่วทั้งองค์กร รวมไปถึงอาจจะมีการกำหนดเป้าหมายของกิจกรรม ที่เป็นกิจกรรมสนับสนุน อย่างเช่น การซ่อมบำรุง กระบวนการของ HR ก็มีการกำหนดขึ้นมา เพราะฉะนั้นเป้าหมายตรงนี้ ถือว่าเป็นตัวที่วัด อาจจะเป็นตัววัดประสิทธิภาพและประสิทธิผล อะไรคือความสำเร็จ ของกระบวนการนั้นๆ จะมีการกำหนดขึ้นมา ซึ่งวัตถุประสงค์ตรงนี้แน่นอนฮะว่าจะต้องสอดรับกับนโยบาย ซึ่งนโยบายเนี่ยจะเป็นกรอบจริงๆ พูดถึงนโยบายทุกอย่าง นโยบายคุณภาพเป็นสิ่งที่ผู้บริหารได้กำหนดไว้ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเราก็ต้องสร้างกรอบ ให้กับวัตถุประสงค์ต้องสอดรับกัน

 

เช่น นโยบายจะเป็นถ้อยคำพูดกว้างๆ ไม่มี เขาเรียกไม่มีตัวชี้วัดอย่างเช่น นโยบายที่มักจะเขียนกันเช่น การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งเท่านี้ ก็จะต้องกำหนดตามกรอบที่นโยบายได้บอกไว้ว่านโยบายได้วางไว้ นโยบายบอกสินค้า หรือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ เป้าหมายจะต้องตั้ง ในเรื่องนี้อย่างไร อย่างเช่นคุณภาพอาจจะมีการวัด ในเชิงของอะไรฮะ อาจจะเป็น  ของเสียอย่างนี้เป็นต้น ของเสียต้องไม่เกิน จุดจุดจุดเปอร์เซ็นต์ นโยบายตรงนี้จะต้องนำไปใช้นำไปสู่การวัดผลได้ยังไง แล้ววัตถุประสงค์ตรงนี้ต้องสามารถวัดได้ต้องกำหนดเป้าหมายที่เป็น ตัวที่วัดได้นะครับ

 

ซึ่งก็แนะนำว่าจะต้องกำหนดเชิงปริมาณ อย่างเช่นเชิงเป็นตัวเลข ที่มันสามารถวัดได้ชัดเจน โดยเราสามารถที่จะเก็บข้อมูล อะไรต่างๆ เพื่อมาวัด ว่าวัตถุประสงค์นั้นเนี่ย สามารถบรรลุได้ไหม อาจจะมีการกำหนดไว้ว่า  จะต้องวัดเวลาเท่าไหร่ ซึ่งเขาบอกเอาไว้ชัดเจนว่า จะต้องได้รับการเฝ้าติดตาม เป็นการเฝ้าติดตามทุกเดือน ทุกไตรมาส ทุก 6 เดือน หรือทุกปีก็ได้ก็แล้วแต่ นั่นก็คือจะติดตามผลว่า เป้าหมายวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้นั้น ได้รับการบรรลุผลหรือไม่นะครับ ซึ่งก็จะโยงไปเรื่องของการแก้ไขปรับปรุงต่อ อย่างเช่นว่า ถ้าเป้าหมายไม่บรรลุแล้ว จะดำเนินการแก้ไขอย่างไร นั่นก็คือโยงไปในเรื่องของ การปรับปรุงการแก้ไข

 

เป้าหมายตัวนี้นะครับ ซึ่งในข้อกำหนดที่ดูเหมือนจะเพิ่มเติมขึ้นมา ก็จะมีในเรื่อง ของเมื่อกี้ ที่บอกว่า ให้มีในเรื่องของการเฝ้าติดตามเมื่อก่อนมันจะไปอยู่ในเรื่องของในข้อ 8 เรื่องของการเฝ้าติดตาม แต่ตอนนี้ การเฝ้าติดตาม การบรรลุผล ตามเป้าหมายต่างๆ ก็จะอยู่ในข้อกำหนดนี้ 6.2.1 นี้ แล้ว ในข้อกำหนดที่ 6.2.1 วัตถุประสงค์คุณภาพต้อง ได้รับการสื่อสาร ในเวอร์ชั่น 2008 ไม่ได้พูดไว้ตรงนี้ในชัดเจนเท่าไหร่วัตถุประสงค์เป้าหมายตรงนี้เนี่ย เมื่อกำหนดขึ้นมาแล้ว ต้องพิจารณาว่าจะสื่อสารอย่างไร คือสารให้ใคร

 

ก็โยงไปในเรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับ องค์กรจะต้องก่อตั้งเกี่ยวกับการสื่อสารขึ้นมา ให้รวมเอาวัตถุประสงค์เป้าหมาย ตรงนี้ไปด้วยว่าเราจะสื่อสารให้ใคร อย่างภายในเนี่ย จะสื่อสารให้ใคร สื่อสารอย่างไร ถ้ารวมถึงภายนอก เราจะสื่อสารภายนอก ก็ต้องสื่อสารให้ใคร สื่อสารอย่างไร อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งวัตถุประสงค์เป้าหมายเหล่านี้ จะต้องมีการจัดทำเป็นข้อมูลเอกสาร ตรงนี้เป็นอีกตัวหนึ่งที่ข้อกำหนด บังคับจะต้องทำเป็น Documented Information หรือข้อมูลที่เป็นเอกสาร ซึ่งผมได้พูดถึงไปแล้วว่า ข้อกำหนดใน version 2015 นี้ เอกสารดูเหมือนว่า จะไม่ค่อยได้เข้มงวดอะไรเท่าไหร่ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าไม่ทำ

 

มันมี หลายสิ่ง หลายข้อกำหนด ที่บังคับให้จะต้องมีข้อมูลเอกสาร เพราะฉะนั้นถ้าเกิดข้อกำหนด ถ้าบังคับว่ามี ให้มี เราก็ต้องมี ส่วนเรื่องอื่น ถ้ากำหนดไม่ได้บังคับ ตรงนี้ก็คือเรา อาจจะต้องพิจารณา ความจำเป็นอาจจะดูหลายอย่าง ที่ประกอบว่าจำเป็นต้องมี เอกสารหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ก็จะ ไปพูดถึงไว้ในข้อกำหนดที่พูดถึงในเรื่องของข้อมูลเอกสาร และที่นี้เนี่ยเมื่อมีวัตถุประสงค์ของคุณภาพแล้ว

 

ในข้อ 6.2.2 เค้าบอกว่า ต้องมีการวางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ข้อกำหนดตรงนี้ เขียนชัดเจนขึ้น เขียนชัดเจนขึ้นมา ยกให้เป็นข้อกำหนดย่อยๆ ข้อหนึ่งเลย นั่นคือเมื่อเรามีวัตถุประสงค์เป้าหมาย ต้องมีแผน แผนจะเป็นตัวที่บอกว่า ตัววัตถุประสงค์เป้าหมายตรงนี้ จะนำไปปฏิบัติและบรรลุได้อย่างไร ถ้าขาดซึ่งแผนแล้วมันก็เหมือนกับ เฮ้ย.. มันมีเป้าหมายลอยลอย เป้าหมายลอยๆ อย่างเช่น บอกว่า เฮ้ยเราอยากจะลดน้ำหนักสัก 5 กิโล อย่างงี้ แต่ไม่มีแผน ไม่บอกแผนเลยว่า เออคุณจะวิ่ง วันละกี่กิโล ปั่นจักรยานวันละกี่ชั่วโมง อยู่ๆ ก็บอกว่าจะลดน้ำหนักลง 5 กิโลภายใน 2 เดือนเงี้ยนะครับ

 

แต่ถ้าเกิดคุณ มีเป้าหมาย จะลดน้ำหนักลง 5 กิโลใน 2 เดือน แล้วมีแผนที่บอกว่า เออ จะปั่นจักรยานวันละกี่กิโล ล่ะ 20 กิโล มาวิ่งสายพานอีก 1 ชั่วโมง จำกัดอาหารเย็นอะไรต่างๆ พวกนี้ นี่คือเรามีแผน ที่จะทำให้เชื่อได้ว่า เออการลดน้ำหนัก ภายใน 2 เดือนเนี่ย มันสามารถทำได้ และก็สามารถ บรรลุผลได้นะครับ

 

เราจะใช้แนวทางตรงนี้ ไปใช้กับเป้าหมายทุกตัว ที่จะเราได้มีการกำหนดขึ้นมา เพราะฉะนั้น ในการที่จะกำหนดเป้าหมายแต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานขาย หน่วยงานจัดซื้อ หน่วยงานออกแบบ หน่วยงานผลิต หน่วยงานบริการ อะไรต่างๆ พวกนี้ มีเป้าหมายเราก็จะต้องมีแผน ซึ่งตรงนี้ แผนก็หน้าตาของแผนเป็นยังไง ก็อาจจะเป็นเอกสารตัวนึง ที่บอกว่าทำอะไร ใครทำ ทำเมื่อไหร่ ตรงนี้อาจจะทำที่เราเรียกกันว่า   Action Plan 

 

ก็คือกำหนดไปว่ามี มาตรการอะไรบ้าง ใครเป็นคนทำ ระยะเวลาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ รวมถึงจะมีการประเมินผลลัพธ์ตรงนี้อย่างไร ว่าแผนต่างๆ ตรงนี้ที่เราได้มีการเสนอไปเนี่ย มันเสร็จหรือยัง จะมีการติดตามผลยังไงนะครับ ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องมีการดำเนินการนะครับ


ISOTHAI.COM เพิ่มช่องทางการติดต่อและการติดตามข่าวสารใหม่ที่.. :drool:
  
59b2900aa03cb2182a51cdb520b535b657370345   9eb60bc8bf2b004e4db7d1cc0d5f1d8c26408ffa

 

8380dbac36ebbb51568853a4b1e7f3201c1d4df5
 
กดที่รูปด้านล่าง Like Face book ISOTHAI FANPAGE เลยจ้าา

 

21a9c1809691853e4f99b72f8298ea50cedebb6e


#2 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 27 October 2017 - 11:38 AM



#3 DCC

DCC

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,024 posts

Posted 28 October 2021 - 01:44 PM

ขอบคุณมากค่ะ  :4228:






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users