มีเรื่องด่วนที่อยากถามครับ
ผมได้ทำในส่วนของการออกแบบ (Procedure) แล้วทีนี้ในเรื่องของการวางแผน การควบคุม การทบทวน การทวนสอบ การยืนยัน และอำนาจ ในกิจกรรมการออกแบบ
ผมต้องเขียนแยกเป็นหัวข้อเรื่องพวกนี้ แล้วค่อยบรรยายรายละเอียดหรือเปล่าครับ หรือว่าก็เขียนลงในรายละเอียดการปฎิบัติงานไปเลย
สมมติ เช่น 1. เจ้าหน้าที่อาร์ตวางแผนในการทำงานโดยศึกษารายละเอียดจาก................... (อย่างนี้คือขั้นการวางแผน)
2. เจ้าหน้าที่อาร์ตทำการทบทวนงานออกแบบ..............................
หรือ 1. การวางแผนการออกแบบ
- ..........................
- ..........................
2. การทบทวนการออกแบบ
- ..........................
- ..........................
แล้วอีกคำถามคือ ทบทวน กับ ทวนสอบ หมายความว่าอย่างไร แตกต่างกันตรงไหนครับ
ขอบคุณมากครับ
มือใหม่หัดเขียนครับ
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
มีเรื่องด่วนครับ การออกแบบใน ISO9001
Started by
วารีทองคำ
, Apr 09 2009 09:08 AM
4 replies to this topic
#1
Posted 09 April 2009 - 09:08 AM
#2
Posted 09 April 2009 - 09:24 AM
สำหรับผมแล้วคิดว่า เขียนการทำงานของเราเป็นลำดับขั้นตอนที่ถูกต้องดีกว่าครับ แต่ให้มีรายละเอียดตามข้อกำหนดที่บอกให้ครบถ้วนครับ
ตัวอย่าง
ลำดับขั้นตอนการทำงาน
ความต้องการ (Request / Plan)
การรับคำสั่งทดลอง (Receive Trial Order)
การพิจารณาความเป็นไปได้ (Consideration / Possibility)
การแจ้งกลับ (Reply)
ออกคำสั่งทดลอง (Order Trial)
การวางแผนทดลอง (Trial Planing)
ทำการทดลอง (Make Trial)
การทวนสอบ และทดสอบผลิตภัณฑ์ (Trial Test & Review)
การรายงานผลการทดลอง (Trial Report)
การอนุมัติเพื่อการส่งมอบผลิตภัณฑ์ (Delivery Approvement)
การส่งมอบผลิตภัณฑ์ (Delivery)
ลูกค้าทดสอบเพื่อการอนุมัติผลิต (Customer Test)
ลูกค้าอนุมัติ (Customer Approves Trial Product))
การทดลองผลิตในกระบวนการ (New Part Mass Production Trial)
การทวนสอบการผลิต (New Part Mass Production Review)
การผลิตในกระบวนการ (New Part Mass Production)
การส่งมอบผลิตภัณฑ์ใหม่ (Production New Part Delivery)
ลูกค้าทดสอบและอนุมัติ (Customer Test / Approve)
การผลิตปกติ (Mass Production)
การทบทวน หมายถึง การตรวจสอบ ตรวจทาน ปรึกษาหารือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องขีดความสามารถที่จะทำให้ลูกค้าได้ สิ่งที่จะดำเนินการนั้นมีข้อมูลชัดเจนครบถ้วนและเข้าใจตรงตามลูกค้าที่ต้องการก่อนตก
ลงกับลูกค้า
การทวนสอบ หมายถึง ตรวจสอบความเป็นจริงว่า ตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ หรือ ตรงตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้หรือไม่
ตัวอย่าง
ลำดับขั้นตอนการทำงาน
ความต้องการ (Request / Plan)
การรับคำสั่งทดลอง (Receive Trial Order)
การพิจารณาความเป็นไปได้ (Consideration / Possibility)
การแจ้งกลับ (Reply)
ออกคำสั่งทดลอง (Order Trial)
การวางแผนทดลอง (Trial Planing)
ทำการทดลอง (Make Trial)
การทวนสอบ และทดสอบผลิตภัณฑ์ (Trial Test & Review)
การรายงานผลการทดลอง (Trial Report)
การอนุมัติเพื่อการส่งมอบผลิตภัณฑ์ (Delivery Approvement)
การส่งมอบผลิตภัณฑ์ (Delivery)
ลูกค้าทดสอบเพื่อการอนุมัติผลิต (Customer Test)
ลูกค้าอนุมัติ (Customer Approves Trial Product))
การทดลองผลิตในกระบวนการ (New Part Mass Production Trial)
การทวนสอบการผลิต (New Part Mass Production Review)
การผลิตในกระบวนการ (New Part Mass Production)
การส่งมอบผลิตภัณฑ์ใหม่ (Production New Part Delivery)
ลูกค้าทดสอบและอนุมัติ (Customer Test / Approve)
การผลิตปกติ (Mass Production)
การทบทวน หมายถึง การตรวจสอบ ตรวจทาน ปรึกษาหารือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องขีดความสามารถที่จะทำให้ลูกค้าได้ สิ่งที่จะดำเนินการนั้นมีข้อมูลชัดเจนครบถ้วนและเข้าใจตรงตามลูกค้าที่ต้องการก่อนตก
ลงกับลูกค้า
การทวนสอบ หมายถึง ตรวจสอบความเป็นจริงว่า ตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ หรือ ตรงตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้หรือไม่
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#3
Posted 09 April 2009 - 11:02 AM
เอาแบบจากประสบการณ์ของผมละกันครับ
สำหรับเรื่องการทำ Procedure ในส่วนของการออกแบบ ในส่วนตัวผมจะทำเป็นตามขั้นตอนมากกว่าครับ เพราะสะดวกในการที่พนักงานจะศึกษาในแต่ละหัวข้อ แต่ก็ควรจะต้องเขียนในลักษณะขั้นตอนให้ต่อเนื่องกันนะครับ จะได้ไม่งง อีกอย่างการเขียนเป็นขั้นตอนในแต่ละกระบวนการ ก็จะทำให้ง่ายต่อการตรวจติดตามด้วยครับ
ส่วนคำถามเรื่องความหมายของคำว่า ทบทวน ทวนสอบ ขอเพิ่มอีกคำคือ การยืนยัน(รับรองผล) จะได้ชัดเจนขึ้นครับ
1. ทบทวน คือการ ตรวจสอบความสามารถของกระบวนการ ของบริษัท รวมไปถึงความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะมีการตอบรับในการจัดทำผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นกระบวนการแรกตั้งแต่การรับ Custorme Requirement
2. ทวนสอบ คือการตรวจสอบความถูกต้องของงาน(ยังไม่มีการจัดทำผลิตภัณฑ์นะครับ) เป็นการตรวจสอบเช่น Drawing โดยจะทวนสอบกับความต้องการของลูกค้า เช่น Spec, ข้อกำหนดเป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่า การออกแบบดังกล่าวมีความถูกต้องจริง (เป็นการวัดที่สมรรถนะของการออกแบบและการรับข้อมูลลูกค้า)
3.การยืนยัน(รับรองผล) อันนี้แหละครับ เป็นการวัดจากชิ้นงานจริงเลย เช่นวันจากงาน Prototype วันความสูงความกว้างจากชิ้นงานจริงเลยครับ โดยเป็นการยืนยันว่าไอ้ที่เราออกแบบมา เวลาขึ้นงานจริงมันตรงกันกับที่ออกแบบ
สรุปก็คือ กระบวนการทั้งหมดจะส่งผลต่อเนื่องกันเลยครับ โดยถ้าตั้งแต่แรกเราไม่ทำการทบทวน ที่ดี มันก็จะส่งผลต่องานที่ออกมา เช่น ไม่ได้ถามความต้องการของลูกค้าครบถ้วน หรือลูกค้าให้รายละเอียดมาแต่ไม่มีการทบทวนรายละเอียดของลูกค้าอย่างละเอียด ไม่มีการทบทวนความสามารถขององค์กร เป็นต้น
ดังนั้นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า บริษัทจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญในกระบวนการทั้ง 3 อย่างมากเลยครับ ถ้ามองในแง่ ประโยชน์ของบริษั่ท ก็คือ จะได้ทำให้ไม่ต้องสูญเสียทั้งเงินและเวลาไปเปล่า เช่น ออกแบบผิด เนื่องจากไม่มีการทบทวน และทวนสอบที่ดี เวลาทำผลิตภัณฑ์ แล้วพบว่าขั้นตอนการรับรองผล ไม่ผ่าน ก็จะทำให้เสียเวลากันไปหมดครับ
เอาเท่านี้ก็พอแล้วละครับ นี่ก็แค่เป็นความคิดเห็นของผมเท่านั้นนะครับ ยังไงผิดถูกก็แนะนำละกานครับ
สำหรับเรื่องการทำ Procedure ในส่วนของการออกแบบ ในส่วนตัวผมจะทำเป็นตามขั้นตอนมากกว่าครับ เพราะสะดวกในการที่พนักงานจะศึกษาในแต่ละหัวข้อ แต่ก็ควรจะต้องเขียนในลักษณะขั้นตอนให้ต่อเนื่องกันนะครับ จะได้ไม่งง อีกอย่างการเขียนเป็นขั้นตอนในแต่ละกระบวนการ ก็จะทำให้ง่ายต่อการตรวจติดตามด้วยครับ
ส่วนคำถามเรื่องความหมายของคำว่า ทบทวน ทวนสอบ ขอเพิ่มอีกคำคือ การยืนยัน(รับรองผล) จะได้ชัดเจนขึ้นครับ
1. ทบทวน คือการ ตรวจสอบความสามารถของกระบวนการ ของบริษัท รวมไปถึงความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะมีการตอบรับในการจัดทำผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นกระบวนการแรกตั้งแต่การรับ Custorme Requirement
2. ทวนสอบ คือการตรวจสอบความถูกต้องของงาน(ยังไม่มีการจัดทำผลิตภัณฑ์นะครับ) เป็นการตรวจสอบเช่น Drawing โดยจะทวนสอบกับความต้องการของลูกค้า เช่น Spec, ข้อกำหนดเป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่า การออกแบบดังกล่าวมีความถูกต้องจริง (เป็นการวัดที่สมรรถนะของการออกแบบและการรับข้อมูลลูกค้า)
3.การยืนยัน(รับรองผล) อันนี้แหละครับ เป็นการวัดจากชิ้นงานจริงเลย เช่นวันจากงาน Prototype วันความสูงความกว้างจากชิ้นงานจริงเลยครับ โดยเป็นการยืนยันว่าไอ้ที่เราออกแบบมา เวลาขึ้นงานจริงมันตรงกันกับที่ออกแบบ
สรุปก็คือ กระบวนการทั้งหมดจะส่งผลต่อเนื่องกันเลยครับ โดยถ้าตั้งแต่แรกเราไม่ทำการทบทวน ที่ดี มันก็จะส่งผลต่องานที่ออกมา เช่น ไม่ได้ถามความต้องการของลูกค้าครบถ้วน หรือลูกค้าให้รายละเอียดมาแต่ไม่มีการทบทวนรายละเอียดของลูกค้าอย่างละเอียด ไม่มีการทบทวนความสามารถขององค์กร เป็นต้น
ดังนั้นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า บริษัทจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญในกระบวนการทั้ง 3 อย่างมากเลยครับ ถ้ามองในแง่ ประโยชน์ของบริษั่ท ก็คือ จะได้ทำให้ไม่ต้องสูญเสียทั้งเงินและเวลาไปเปล่า เช่น ออกแบบผิด เนื่องจากไม่มีการทบทวน และทวนสอบที่ดี เวลาทำผลิตภัณฑ์ แล้วพบว่าขั้นตอนการรับรองผล ไม่ผ่าน ก็จะทำให้เสียเวลากันไปหมดครับ
เอาเท่านี้ก็พอแล้วละครับ นี่ก็แค่เป็นความคิดเห็นของผมเท่านั้นนะครับ ยังไงผิดถูกก็แนะนำละกานครับ
#4
Posted 09 April 2009 - 02:21 PM
ผมลืมบอกไปครับ บ.ผมทำพวกหนังสือ โบชัวร์ วารสาร ฯลฯ ประมาณนี้น่ะครับ กระบวนการทำงานของบ.ผมในส่วนออกแบบจะประมาณนี้ครับ
ออกแบบงาน ส่งพิสูจน์อักษร และแก้ไข แล้วส่งให้ลูกค้าตรวจทั้งการออกแบบและการพิสูจน์อักษร ถ้าตรงตามที่ลูกค้าต้องการแล้วก็จะสั่ิงปิดเล่ม(จบกระบวนการออกแบบ)
แต่ถ้ายังไม่ตรงตามที่ลูกค้าต้องการก็จะส่งกลับมาแก้ไข(ทั้งการออกแบบและการพิสูจน์อ
ักษร) แล้วก็ดำเนินการตามขั้นตอนแรก ไปจนกว่าลูกค้าจะสั่งปิดเล่ม (ส่งงานให้ลูกค้าครั้งแรกนับ เป็นปรู๊ฟ 1
และไล่ปรู๊ฟไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสร็จ)
คือผมไม่เข้าใจว่าตรงส่วนไหนที่เป็นการทบทวน ส่วนไหนเป็นการทวนสอบ ส่วนการยืนยันผมว่ามันน่าจะเป็นส่วนที่ลูกค้าสั่งปิดเล่ม(หรือเปล่า)
คำถามประมาณนี้น่ะครับ พิมพ์มากๆ ชักจะงง
ขอบคุณครับ
ออกแบบงาน ส่งพิสูจน์อักษร และแก้ไข แล้วส่งให้ลูกค้าตรวจทั้งการออกแบบและการพิสูจน์อักษร ถ้าตรงตามที่ลูกค้าต้องการแล้วก็จะสั่ิงปิดเล่ม(จบกระบวนการออกแบบ)
แต่ถ้ายังไม่ตรงตามที่ลูกค้าต้องการก็จะส่งกลับมาแก้ไข(ทั้งการออกแบบและการพิสูจน์อ
ักษร) แล้วก็ดำเนินการตามขั้นตอนแรก ไปจนกว่าลูกค้าจะสั่งปิดเล่ม (ส่งงานให้ลูกค้าครั้งแรกนับ เป็นปรู๊ฟ 1
และไล่ปรู๊ฟไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสร็จ)
คือผมไม่เข้าใจว่าตรงส่วนไหนที่เป็นการทบทวน ส่วนไหนเป็นการทวนสอบ ส่วนการยืนยันผมว่ามันน่าจะเป็นส่วนที่ลูกค้าสั่งปิดเล่ม(หรือเปล่า)
คำถามประมาณนี้น่ะครับ พิมพ์มากๆ ชักจะงง
ขอบคุณครับ
#5
Posted 22 March 2010 - 10:34 AM
1. การทบทวนการออกแบบ design review เป็นการประชุม สุมหัว สื่อสารกันในส่วนงานภายในต่างๆที่บริษัทคุณ เพื่อสรุปวิจารณ์ในแต่ละขั้นตอนของการออกแบบ ซึ่งแล้วแต่คุณเป็นผู้กำหนดตาม 7.3.1
อื่นๆ http://www.training....ign-review.html
2. การ ทวนสอบ verify สำหรับคุณ คือ กิจกรรมการตรวจงานก่อนส่งให้ลูกค้า
อื่นๆ
http://www.training....rification.html
3. การยืนยัน validation เป็นสิ่งที่เรายืนยันกับลูกค้า งาน fist piece ก่อนพิมพ์จริงที่ให้ลูกค้า
ที่คุณ บอกมา ใช่เลย http://www.training....validation.html
อื่นๆ http://www.training....ign-review.html
2. การ ทวนสอบ verify สำหรับคุณ คือ กิจกรรมการตรวจงานก่อนส่งให้ลูกค้า
อื่นๆ
http://www.training....rification.html
3. การยืนยัน validation เป็นสิ่งที่เรายืนยันกับลูกค้า งาน fist piece ก่อนพิมพ์จริงที่ให้ลูกค้า
ที่คุณ บอกมา ใช่เลย http://www.training....validation.html
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users