Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การออก CAR ของ หน่วยงาน QMS


  • This topic is locked This topic is locked
4 replies to this topic

#1 RAKB9

RAKB9

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 92 posts

Posted 13 March 2009 - 05:48 PM

การออก CAR ของ หน่วยงาน QMS ในเรื่องของ NC ของผลิตภัณฑ์ ที่โดน reject จากลูกค้า สามารถออกได้ไหม แล้วออกให้หน่วยงานใด qc หรือ production ช่วยแนะนำด้วย


#2 Nart

Nart

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 9 posts

Posted 13 March 2009 - 06:16 PM

ถ้าโดน Reject จากลูกค้า ต้องออกให้ QA ครับ เพราะถือว่า QA ทำไมตรวจขั้นสุดท้ายไม่พบ NC ก่อนที่งานจะไปถึงมือลูกค้า แสดงว่าระบบการตัดสินใจงาน NC ของ QA มีปัญหาครับ เพราะถ้าระบบดีจริง งาน NC ภายใน ก็คงจะไปหลุดไปถึงลูกค้าได้จริงไหม

#3 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 13 March 2009 - 07:52 PM

แง่ว !!!! แบบนี้ QA แย่เลย tongue.gif

ขอร่วมแชร์นะค่ะ
อย่างที่คุณ 'Nart' บอกมาก็ถูกต้องเลยค่ะ แต่บางกรณีก็ต้องร่วมกันระดมสมอง เพื่อหาวิธีการแก้ไข ไม่แบบนั้น Production จะไม่ค่อยรับผิดชอบอะไรเลย
เพราะปกติ QA/QC กับ Production ก็น่าจะมีความขัดแย้งกันอยู่ Production ก็อยากปล่อยผ่านงานไม่อยาก Rework ส่วน QC ก็ไม่อยากผ่านงาน
เพราะคุณภาพไม่ผ่าน พอ Reject ก็ไม่พอใจ... เศร้าเนอะ laugh.gif

ที่แคททำ เมื่อได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับงาน Reject QMR จะเป็นคนกลางประสานงานว่าปัญหาเกิดจากส่วนใด QA เพียงแต่สุ่มตรวจบางส่วน
ไม่ 100% จากนั้นร่วมกันแก้ไข QA/QC ก็ต้องแก้ไขวิธีการตรวจสอบงาน Production ก็ไปดูปัญหาที่เกิดและก็แก้ไขส่วนการผลิต เราก็จะได้วิธีการแก้ไข
ป้องกันทั้ง 2 ส่วน จากนั้นต้องรีบติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานที่เราจะแก้ไขปัญหาให้เขา หากจำเป็นต้องผลิตใหม่ก็ต้องเร่งงานให้ลูกค้าก่อน

อย่างไรคุณ RAKB9 ลองดูความคิดเห็นจากท่านอื่น ๆ เพิ่มเติมนะค่ะ พี่ ๆ ใน ISOTHAI ทำงานด้าน QA/QC หลายท่านเลยค่ะ น่าจะได้คำแนะนำเป็นแนวทาง
และมุมมองหลาย ๆ ด้านนะค่ะ

anigif10.gif กันต่อไปนะค่ะ

thankyou.gif

anigif4.gif
"ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันต่อไป"

#4 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 14 March 2009 - 08:00 AM

ขอแชร์ในส่วนของผมนะครับ
ถ้ามีคำร้องเรียนจากลูกค้า หรือเคลม มา
ทางหน่วยงาน QA จะออกCCR และดำเนินการหาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขร่วมกับฝ่ายผลิตและผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น เพื่อตอบกลับลูกค้า จากนั้นก็จะเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อมาพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขเพื่อกำจัดสาเหตุ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดปัญหา
ของผมQAไม่ได้ออกCAR อะครับ และไม่โดนCAR ด้วย แต่โดนในเรื่องของCCRแทน
โดยหน่วยงานQA ก็ได้รับวัตถุประสงค์คุณภาพ ในเรื่องของการควบคุม จำนวน CCR จากลูกค้าต้องไม่ เกินกว่าที่กำหนดไว้อ่ะครับ

ของผมเป็นประมาณนี้ครับ
ลองมาแชร์อีกแนวทางให้พิจารณาครับ
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#5 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 14 March 2009 - 08:52 AM

ปัญหาโลกแตกงานเคลมจากลูกค้า ตอบในฐานะ QMR แล้วกัง ปกติงานเคลมเมื่อกลับมาคงต้องหาสาเหตุของปัญหาก่อนว่ามาจากอะไร เช่น กระบวนการผลิตไม่มีหัวข้อตรวจเช็ค หรือ ใช้ MAT ผิด spec หรือเปล่า ส่วน QA ก็คงต้องดูความเข้มในการตรวจสอบสินค้าว่า AQL น้อยไปเป่า หรืิอ วิธีการสุ่มชักไม่เหมาะสม บอกได้เลยว่าการที่คุณ QC มากเท่าไรนั่นคือต้นทุน ญี่ปุ่นสอนเสมอว่าคนที่ทำงานควรมีการตรวจสอบงานตัวเอง วิธีการตรวจสอบส่วนใหญ่ก็มี Tooling นำมาช่วยให้การตรวจสอบด้วยตนเองได้ว่าถูกต้องหรือไม่ การออก CAR จึงควรไปออกที่หน่วยงานที่สร้างปัญหาจริง
อนึ่งขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการ QC ถ้าโทษว่า QC ไม่ดีจึงมีของเสียไปถึงมือลูกค้า เราต้องคิดว่าถ้าไม่มี QC แล้วเราจะทำงานอย่างไรให้มีคุณภาพ ฝากไว้คิดกันครับจะได้ไม่เกิดความขัดแย้งในองค์กร laugh.gif
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users