Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

audsanee


  • Please log in to reply
4 replies to this topic

#1 audsanee

audsanee

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 98 posts

Posted 13 October 2012 - 05:54 PM

มีเรื่องอยากสอบถามดังนี้ค่ะ

1) อยากทราบว่าการ pre-audit ทาง CB จะขอดู QM และ Procedure จากผู้ปฏิบัติหรือจาก QMR ค่ะ และโดยส่วนใหญ่ CB จะต้องสอบทานกับ QMR และ Lead Internal Audit ใช่ไมค่ะ หรือว่าสอบทานกับทุกคนที่ปฏิบัติงาน
2) แบบฟอร์มในเอกสารคุณภาพเมื่อมีการลงทะเบียนแล้วก่อนนำไปใช้จะต้องมีได้รับการเซ็นอนุ
มัติจาก Top Management ก่อนหรือเปล่าค่ะ และถ้าต้องเซ็นไม่ทราบว่าต้องเซ็นบริเวณไหน
3) ก่อนจะมีการ Internal Audit พนักงานในองค์กรจำเป็นต้องเข้ารับการอบรมเรื่อง ISO9001 และวิธีการปฏิบัติใน Procedure ก่อนหรือป่าวค่ะ
4) การแจกจ่ายเอกสาร Procedure จะต้องแจกทุก Procedure ใน Master List รวมถึง QM. ให้กับพนักงานในองค์กรทุกคนหรือไม่

รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยค่ะ



#2 นิดหน่อย

นิดหน่อย

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 20 October 2012 - 11:23 AM

QUOTE(audsanee @ Oct 13 2012, 05:54 PM) <{POST_SNAPBACK}>
มีเรื่องอยากสอบถามดังนี้ค่ะ

1) อยากทราบว่าการ pre-audit ทาง CB จะขอดู QM และ Procedure จากผู้ปฏิบัติหรือจาก QMR ค่ะ และโดยส่วนใหญ่ CB จะต้องสอบทานกับ QMR และ Lead Internal Audit ใช่ไมค่ะ หรือว่าสอบทานกับทุกคนที่ปฏิบัติงาน
2) แบบฟอร์มในเอกสารคุณภาพเมื่อมีการลงทะเบียนแล้วก่อนนำไปใช้จะต้องมีได้รับการเซ็นอนุ
มัติจาก Top Management ก่อนหรือเปล่าค่ะ และถ้าต้องเซ็นไม่ทราบว่าต้องเซ็นบริเวณไหน
3) ก่อนจะมีการ Internal Audit พนักงานในองค์กรจำเป็นต้องเข้ารับการอบรมเรื่อง ISO9001 และวิธีการปฏิบัติใน Procedure ก่อนหรือป่าวค่ะ
4) การแจกจ่ายเอกสาร Procedure จะต้องแจกทุก Procedure ใน Master List รวมถึง QM. ให้กับพนักงานในองค์กรทุกคนหรือไม่

รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยค่ะ


ไม่ใช่ผู้รู้ แต่ขออนุญาตแชร์ค่ะ ขอตอบเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ
1. เข้าใจว่าโดยปกติ pre-audit น่าจะมีวัตถุประสงค์ต้องการดูว่า บริษัทที่ต้องการขอการรับรอง มีความพร้อมที่จะได้รับการ audit หรือยัง
ดังนั้น CB น่าจะมาขอดูเอกสารต่างๆ จาก QMR มากกว่านะคะ และคงไม่ได้มาขอดูแค่ QM QP น่าจะมาขอดูหลักฐานการนำระบบไปใช้อย่างมีประสิทธิผล ด้วย
เช่น การทำ IQA , ประชุมทบทวนผู้บริหาร อะไรทำนองนี้ เป็นต้น
แต่ถ้ามา audit จริง CB ก็คงจะต้องคุยกับพนักงานด้วยค่ะ

2. ขึ้นอยู่กับคุณระบุไว้หรือเปล่าว่า Top ต้องลงนามด้วย ถ้าไม่ได้ระบุว่า Top ต้องลงนาม จะไม่ลงนามก็คงไม่เป็นไร
แต่ถ้าระบุไว้ ในเอกสาร เช่น QP ต้องบอกอยู่แล้วว่าให้ลงนามบริเวณไหน
แต่ส่วนใหญ่แล้วเท่าที่เห็น เอกสารระดับแบบฟอร์มมักจะไม่ถึงมือ Top ส่วนใหญ่ให้หัวหน้าแผนกอนุมัติ แต่ก็แล้วแต่นโยบายขององค์กร

3.ถ้าเป็นไปได้ เห็นว่าควรมีการอบรมนะคะ เพราะถ้าไม่อบรม เขาก็จะไม่รู้จัก ไม่รู้จักก็ทำตามไม่ได้
อย่างน้อย มีการประชุมแผนก ให้หัวหน้าพูดเรื่องนโยบายคุณภาพ วัตถุประสงค์คุณภาพก็ยังดี(สำหรับพนักงาน operation ที่ turnover บ่อย)
ถ้าไม่อยากส่งไปอบรมข้างนอก เพราะค่าใช้จ่ายเยอะ ก็อบรมภายในก็ได้ค่ะ
ทำพร้อมกับปฐมนิเทศ เป็นคอร์สสั้นๆ ก็ได้ จ้างวิทยากร หรือ QMR บรรยายเอง(ที่บริษัททำอยู่)

4.แจกทุกคนคงไม่ไหวค่ะ เปลืองแย่เลย ที่ทำอยู่แจกตามแผนกเฉพาะแผนกเกี่ยวข้องค่ะ ไม่เกี่ยวก็ไม่แจก

รอผู้รู้ท่านอื่นมาช่วยแชร์นะคะ

#3 audsanee

audsanee

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 98 posts

Posted 20 October 2012 - 01:02 PM

QUOTE(harumaki @ Oct 20 2012, 11:23 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ไม่ใช่ผู้รู้ แต่ขออนุญาตแชร์ค่ะ ขอตอบเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ
1. เข้าใจว่าโดยปกติ pre-audit น่าจะมีวัตถุประสงค์ต้องการดูว่า บริษัทที่ต้องการขอการรับรอง มีความพร้อมที่จะได้รับการ audit หรือยัง
ดังนั้น CB น่าจะมาขอดูเอกสารต่างๆ จาก QMR มากกว่านะคะ และคงไม่ได้มาขอดูแค่ QM QP น่าจะมาขอดูหลักฐานการนำระบบไปใช้อย่างมีประสิทธิผล ด้วย
เช่น การทำ IQA , ประชุมทบทวนผู้บริหาร อะไรทำนองนี้ เป็นต้น
แต่ถ้ามา audit จริง CB ก็คงจะต้องคุยกับพนักงานด้วยค่ะ

2. ขึ้นอยู่กับคุณระบุไว้หรือเปล่าว่า Top ต้องลงนามด้วย ถ้าไม่ได้ระบุว่า Top ต้องลงนาม จะไม่ลงนามก็คงไม่เป็นไร
แต่ถ้าระบุไว้ ในเอกสาร เช่น QP ต้องบอกอยู่แล้วว่าให้ลงนามบริเวณไหน
แต่ส่วนใหญ่แล้วเท่าที่เห็น เอกสารระดับแบบฟอร์มมักจะไม่ถึงมือ Top ส่วนใหญ่ให้หัวหน้าแผนกอนุมัติ แต่ก็แล้วแต่นโยบายขององค์กร

3.ถ้าเป็นไปได้ เห็นว่าควรมีการอบรมนะคะ เพราะถ้าไม่อบรม เขาก็จะไม่รู้จัก ไม่รู้จักก็ทำตามไม่ได้
อย่างน้อย มีการประชุมแผนก ให้หัวหน้าพูดเรื่องนโยบายคุณภาพ วัตถุประสงค์คุณภาพก็ยังดี(สำหรับพนักงาน operation ที่ turnover บ่อย)
ถ้าไม่อยากส่งไปอบรมข้างนอก เพราะค่าใช้จ่ายเยอะ ก็อบรมภายในก็ได้ค่ะ
ทำพร้อมกับปฐมนิเทศ เป็นคอร์สสั้นๆ ก็ได้ จ้างวิทยากร หรือ QMR บรรยายเอง(ที่บริษัททำอยู่)

4.แจกทุกคนคงไม่ไหวค่ะ เปลืองแย่เลย ที่ทำอยู่แจกตามแผนกเฉพาะแผนกเกี่ยวข้องค่ะ ไม่เกี่ยวก็ไม่แจก

รอผู้รู้ท่านอื่นมาช่วยแชร์นะคะ


ขอบคุณค่ะ สำหรับคำตอบ
แต่ตอนนี้มีประเด็นที่ทาง Top management และ QMR มีความเห็นว่าพนักงานในองค์กรไม่จำเป็นต้องรู้และเข้าใจในนโยบาย วัตถุประสงค์คุณภาพ รวมถึงข้อกำหนด ISO ก็ได้
ขอเพียงแต่ให้รู้ว่า procedure ของตนเป็นอย่างไร และทำงานตาม procedure ได้หรือไม่ก็พอค่ะ (ขอบอกว่าตรงนี้ไม่เข้าใจจริงๆ ค่ะ)


#4 นิดหน่อย

นิดหน่อย

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 61 posts

Posted 20 October 2012 - 02:18 PM

QUOTE(audsanee @ Oct 20 2012, 01:02 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุณค่ะ สำหรับคำตอบ
แต่ตอนนี้มีประเด็นที่ทาง Top management และ QMR มีความเห็นว่าพนักงานในองค์กรไม่จำเป็นต้องรู้และเข้าใจในนโยบาย วัตถุประสงค์คุณภาพ รวมถึงข้อกำหนด ISO ก็ได้
ขอเพียงแต่ให้รู้ว่า procedure ของตนเป็นอย่างไร และทำงานตาม procedure ได้หรือไม่ก็พอค่ะ (ขอบอกว่าตรงนี้ไม่เข้าใจจริงๆ ค่ะ)


เปิดดูข้อกำหนดเลยค่ะ
ข้อกำหนด 5.3 นโยบายคุณภาพ
ข้อ d) เขาบอกว่า นโยบายคุณภาพควรนำไปสื่อสารและทำให้เป็นที่เข้าใจภายในองค์กร ค่ะ

สำหรับวัตถุประสงค์คุณภาพ เป็นตัวชี้วัดของแผนก พนักงานในแผนกจึงควรทราบตัวชี้วัดของแผนกตัวเอง
เพราะเป็นผู้ทำผลงานออกมาให้ตัวชี้วัดบรรลุเป้าหมาย

ข้อกำหนด ISO อันนี้ความเห็นส่วนตัวค่ะ
เรียนกันตามตรงเลยนะคะ ข้อกำหนด ISO เนี่ย ในแต่ละองค์กรมีคนรู้จริงๆ นับหัวได้เลย
คนที่ไม่ได้ทำ ISO อบรมไปแล้ว บางทีก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง 1-2 วันก็ลืมแล้ว ไม่ใช่ไม่ฉลาดหรอกค่ะ แต่เขาไม่ได้ใช้ อบรมไปเดี๋ยวก็ลืม
จึงเห็นว่าอบรมคร่าวๆ ตอนทำปฐมนิเทศ ให้รู้ว่าบริษัททำระบบนี้อยู่
เขาอยู่ที่ไหนในผังองค์กร เขาจำเป็นต้องใช้แบบฟอร์มที่ขึ้นทะเบียน..ฯลฯ.ทำนองนี้

QP กับ WI ใช้อบรมตอนทำ OJT ก็ได้ค่ะ

ลืมบอกไปว่า เอกสารที่แจกให้แต่ละแผนกที่เกี่ยวข้องนั้น
ที่ทำอยู่ไม่ได้แจกให้ทุกคนในแผนกนะคะ แจกแผนกละ 1 ฉบับค่ะ เฉพาะแผนกที่เกี่ยวข้อง





#5 audsanee

audsanee

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 98 posts

Posted 20 October 2012 - 02:56 PM

QUOTE(harumaki @ Oct 20 2012, 02:18 PM) <{POST_SNAPBACK}>
เปิดดูข้อกำหนดเลยค่ะ
ข้อกำหนด 5.3 นโยบายคุณภาพ
ข้อ d) เขาบอกว่า นโยบายคุณภาพควรนำไปสื่อสารและทำให้เป็นที่เข้าใจภายในองค์กร ค่ะ

สำหรับวัตถุประสงค์คุณภาพ เป็นตัวชี้วัดของแผนก พนักงานในแผนกจึงควรทราบตัวชี้วัดของแผนกตัวเอง
เพราะเป็นผู้ทำผลงานออกมาให้ตัวชี้วัดบรรลุเป้าหมาย

ข้อกำหนด ISO อันนี้ความเห็นส่วนตัวค่ะ
เรียนกันตามตรงเลยนะคะ ข้อกำหนด ISO เนี่ย ในแต่ละองค์กรมีคนรู้จริงๆ นับหัวได้เลย
คนที่ไม่ได้ทำ ISO อบรมไปแล้ว บางทีก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง 1-2 วันก็ลืมแล้ว ไม่ใช่ไม่ฉลาดหรอกค่ะ แต่เขาไม่ได้ใช้ อบรมไปเดี๋ยวก็ลืม
จึงเห็นว่าอบรมคร่าวๆ ตอนทำปฐมนิเทศ ให้รู้ว่าบริษัททำระบบนี้อยู่
เขาอยู่ที่ไหนในผังองค์กร เขาจำเป็นต้องใช้แบบฟอร์มที่ขึ้นทะเบียน..ฯลฯ.ทำนองนี้

QP กับ WI ใช้อบรมตอนทำ OJT ก็ได้ค่ะ

ลืมบอกไปว่า เอกสารที่แจกให้แต่ละแผนกที่เกี่ยวข้องนั้น
ที่ทำอยู่ไม่ได้แจกให้ทุกคนในแผนกนะคะ แจกแผนกละ 1 ฉบับค่ะ เฉพาะแผนกที่เกี่ยวข้อง



ขอบคุณค่ะ สำหรับคำตอบ




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users