Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Cost of poor quality : COPQ ของฝ่ายบุคคล


  • This topic is locked This topic is locked
1 reply to this topic

#1 pi191

pi191

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

Posted 20 February 2009 - 01:41 PM

รบกวนสอบถามผู้รู้ครับ
Cost of poor quality COPQ ของฝ่ายบุคคลมีอะไรบ้างครับ

#2 non

non

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 420 posts
  • Gender:Male

Posted 04 March 2009 - 03:20 PM

ผมลองตีความหมายดูแล้ว ต้นทุนคุณภาพที่บกพร่อง หรือ Cost of Poor Quality จะหมายถึงต้นทุนที่เกิดจากการผลิตในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (Nonconforming material) ซึ่งโดยทั่วไป ต้นทุนในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด จะแบ่งออกเป็น2 ส่วน ประกอบด้วยความบกพร่องภายในองค์กร (Internal Failure) และความบกพร่องภายนอกองค์กร (External Failure) ซึ่งในบางครั้งก็เรียกต้นทุนในลักษณะนี้ว่า ต้นทุนความไม่สอดคล้อง หรือ Cost of Nonconformance (CONC)

. 1. ต้นทุนคุณภาพที่บกพร่องภายในองค์กร หรือ Internal Failure Cost

จะ หมายถึงต้นทุนของความบกพร่องจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งพบก่อนที่จะมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า ตัวอย่างได้แก่ต้นทุนจากของเสียภายใน ต้นทุนในการทำซ้ำ (Rework) ต้นทุนในการทดสอบซ้ำ (Retesting) รวมไปถึงต้นทุนที่เกิดจากการลดระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ (Down Grading)

.

2. ต้นทุนคุณภาพที่บกพร่องภายนอกองค์กร หรือ External Failure Cost

จะ หมายถึงต้นทุนของความบกพร่องจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งจะพบหลังจากที่มีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าไปแล้ว ตัวอย่างได้แก่ต้นทุนจากการจัดการข้อร้องเรียนลูกค้า การส่งคืนผลิตภัณฑ์จากลูกค้า การรับประกันคุณภาพของลูกค้า รวมไปถึงการเรียกผลิตภัณฑ์คืนจากลูกค้า (Recall)

ซึ่งของผมจะไม่มีของ HR.นะครับ กูรูท่านอื่นๆ ว่าไงครับ






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users