รบกวนขอดูตัวอย่างการเขียนprocedure product audit & process audit หน่อยนะคะถ้าใครมีรบกวนขอด้วยค่ะ ตอนนี้กำลังเขียนอยู่ไม่แน่ใจว่าใช่รึเปล่าค่ะ
ขอบคุณค่ะ....
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
Product Audit & Process Audit
Started by
Namjai
, Feb 03 2009 09:53 AM
7 replies to this topic
#1
Posted 03 February 2009 - 09:53 AM
#2
Posted 03 February 2009 - 11:36 AM
ของผมไม่ได้จัดทำ Procedure ครับแต่ว่าใช้ audit พร้อมกับ Internal Audit เลย
ก็ระบุหัวข้อ -Product audit
-Process audit
แล้วก็ให้ผู้ที่มีความชำนาญเกียวกับ Product & Process เป็น Auditor ครับ
ก็ระบุหัวข้อ -Product audit
-Process audit
แล้วก็ให้ผู้ที่มีความชำนาญเกียวกับ Product & Process เป็น Auditor ครับ
Think first print later...save paper save the world.
#3
Posted 04 February 2009 - 10:30 AM
ขอแจมครับ
งั้นความถี่ในการตรวจติดตามของคุณMRKAGA ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ Process Audit 2 ครั้ง/ปี, Product Audit 2ครั้ง/ปี
ของผมยึดตาม MOdel OEM ทั้งหมดที่มี สมมติมี 12 model ความถี่จะเป็น Process Audit 2 ครั้ง/ปี/model, Product Audit 3ครั้ง/ปี/model ใน 1 ปีจะAudit Process 24 ครัง, Product 36 ครัง เยอะมั๊กๆ (คนเก่าๆคิดไว้) ผมเพิ่งมารับก็กะลังพยายามทำให้น้อยลงเพราะความถี่สูงแต่ไม่มีประสิทธิผลคงไม่มีไรดี
ขึ้นตอนนี้ลดลงประมาณ 20% แล้วโดยดูแนวโน้มปัญหาที่ลดลง, Claim Rec., Prod'n Q'ty ถ้าจู่ๆลดเลยคงแย่ แต่ Audit กะเนี๊ยยังทำใจลำบากอยู่เพราะกลางคืนเละเทะมาก ขนาด System Audit ยัง Audit แค่ 18.00-19.00 เวลาที่เหลือจ้างให้พนักงานมานอน เฮออออ กะไอ่งาน Claim ส่วนใหญกะมาจากกลางคืนนี่หล่ะ
งั้นความถี่ในการตรวจติดตามของคุณMRKAGA ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ Process Audit 2 ครั้ง/ปี, Product Audit 2ครั้ง/ปี
ของผมยึดตาม MOdel OEM ทั้งหมดที่มี สมมติมี 12 model ความถี่จะเป็น Process Audit 2 ครั้ง/ปี/model, Product Audit 3ครั้ง/ปี/model ใน 1 ปีจะAudit Process 24 ครัง, Product 36 ครัง เยอะมั๊กๆ (คนเก่าๆคิดไว้) ผมเพิ่งมารับก็กะลังพยายามทำให้น้อยลงเพราะความถี่สูงแต่ไม่มีประสิทธิผลคงไม่มีไรดี
ขึ้นตอนนี้ลดลงประมาณ 20% แล้วโดยดูแนวโน้มปัญหาที่ลดลง, Claim Rec., Prod'n Q'ty ถ้าจู่ๆลดเลยคงแย่ แต่ Audit กะเนี๊ยยังทำใจลำบากอยู่เพราะกลางคืนเละเทะมาก ขนาด System Audit ยัง Audit แค่ 18.00-19.00 เวลาที่เหลือจ้างให้พนักงานมานอน เฮออออ กะไอ่งาน Claim ส่วนใหญกะมาจากกลางคืนนี่หล่ะ
#4
Posted 04 February 2009 - 11:40 AM
QUOTE(moft_bob @ Feb 4 2009, 10:30 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอแจมครับ
งั้นความถี่ในการตรวจติดตามของคุณMRKAGA ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ Process Audit 2 ครั้ง/ปี, Product Audit 2ครั้ง/ปี
ของผมยึดตาม MOdel OEM ทั้งหมดที่มี สมมติมี 12 model ความถี่จะเป็น Process Audit 2 ครั้ง/ปี/model, Product Audit 3ครั้ง/ปี/model ใน 1 ปีจะAudit Process 24 ครัง, Product 36 ครัง เยอะมั๊กๆ (คนเก่าๆคิดไว้) ผมเพิ่งมารับก็กะลังพยายามทำให้น้อยลงเพราะความถี่สูงแต่ไม่มีประสิทธิผลคงไม่มีไรดี
ขึ้นตอนนี้ลดลงประมาณ 20% แล้วโดยดูแนวโน้มปัญหาที่ลดลง, Claim Rec., Prod'n Q'ty ถ้าจู่ๆลดเลยคงแย่ แต่ Audit กะเนี๊ยยังทำใจลำบากอยู่เพราะกลางคืนเละเทะมาก ขนาด System Audit ยัง Audit แค่ 18.00-19.00 เวลาที่เหลือจ้างให้พนักงานมานอน เฮออออ กะไอ่งาน Claim ส่วนใหญกะมาจากกลางคืนนี่หล่ะ
งั้นความถี่ในการตรวจติดตามของคุณMRKAGA ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ Process Audit 2 ครั้ง/ปี, Product Audit 2ครั้ง/ปี
ของผมยึดตาม MOdel OEM ทั้งหมดที่มี สมมติมี 12 model ความถี่จะเป็น Process Audit 2 ครั้ง/ปี/model, Product Audit 3ครั้ง/ปี/model ใน 1 ปีจะAudit Process 24 ครัง, Product 36 ครัง เยอะมั๊กๆ (คนเก่าๆคิดไว้) ผมเพิ่งมารับก็กะลังพยายามทำให้น้อยลงเพราะความถี่สูงแต่ไม่มีประสิทธิผลคงไม่มีไรดี
ขึ้นตอนนี้ลดลงประมาณ 20% แล้วโดยดูแนวโน้มปัญหาที่ลดลง, Claim Rec., Prod'n Q'ty ถ้าจู่ๆลดเลยคงแย่ แต่ Audit กะเนี๊ยยังทำใจลำบากอยู่เพราะกลางคืนเละเทะมาก ขนาด System Audit ยัง Audit แค่ 18.00-19.00 เวลาที่เหลือจ้างให้พนักงานมานอน เฮออออ กะไอ่งาน Claim ส่วนใหญกะมาจากกลางคืนนี่หล่ะ
#5
Posted 11 February 2009 - 08:22 AM
อย่าเครียดกันมากซิคะ เ๋ด๋วแก่เร็ว อิอิ เปงห่วงอ่ะ 555
"
#6
Posted 11 February 2009 - 10:29 AM
ขอแชร์วิธีการในส่วน ของ Process Audit ครับ
ที่ผ่านมา ของผมใช้ฝ่ายรับประกันคุณภาพ เป็นแม่งานในการAudit (คนละส่วนกับทีมAuditor ISO)
ของผมไม่มี Procedure แต่ใช้ไปตั้งเป็นค่าเป้าหมายให้กับฝ่ายรับประกันคุณภาพแทน
และให้เขียนเป็นAction Plan ออกมา ว่าจะดำเนินการอย่างไร ความถี่เท่าไหร่ ฯลฯ
โดยจะทำการ Audit ตามFlow Process ไหลไปตามกระบวนการต่างๆจนได้ final Product ออกมา
ซึ่งจะทำ การAudit เดือนละครั้ง โดยปกติ
ถ้าพบสิ่งผิดปกติ ที่ผิดแปลกไปจาก Flow หรือ ไม่ได้ดำเนินการตามFlow ก็จะเขียนเป็นรายงานขึ้นมา และเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของ Process ที่พบว่าไม่ได้ดำเนินการตามFlow แต่ไม่ถึงกับออก Car อ่ะครับ
(แค่เคลียกันเองภายในที่ประชุม และติดตามโดยการAudit ในครั้งต่อไป)
ที่ผ่านมา ของผมใช้ฝ่ายรับประกันคุณภาพ เป็นแม่งานในการAudit (คนละส่วนกับทีมAuditor ISO)
ของผมไม่มี Procedure แต่ใช้ไปตั้งเป็นค่าเป้าหมายให้กับฝ่ายรับประกันคุณภาพแทน
และให้เขียนเป็นAction Plan ออกมา ว่าจะดำเนินการอย่างไร ความถี่เท่าไหร่ ฯลฯ
โดยจะทำการ Audit ตามFlow Process ไหลไปตามกระบวนการต่างๆจนได้ final Product ออกมา
ซึ่งจะทำ การAudit เดือนละครั้ง โดยปกติ
ถ้าพบสิ่งผิดปกติ ที่ผิดแปลกไปจาก Flow หรือ ไม่ได้ดำเนินการตามFlow ก็จะเขียนเป็นรายงานขึ้นมา และเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของ Process ที่พบว่าไม่ได้ดำเนินการตามFlow แต่ไม่ถึงกับออก Car อ่ะครับ
(แค่เคลียกันเองภายในที่ประชุม และติดตามโดยการAudit ในครั้งต่อไป)
#7
Posted 18 February 2009 - 05:32 PM
ขอแจมคับ
โดยส่วนมากจะไม่ค่อยมีใครเขียน Procedure ของ Process Audit และ Product Audit แยกต่างหากนะคับ แต่อาจจะเขียนรวมๆไว้ใน Internal Audit procedure เรื่องความถี่ในการตรวจมากกว่า ดังนั้นควรมองประเด็นไปที่วิธีการตรวจมากกว่าว่าจะตรวจอย่างไร ตรวจอะไรบ้าง เขียน Procedure สวยหรูแต่ทำไม่ได้จิงก็ม่มีประโยชน์
โดยส่วนมากจะไม่ค่อยมีใครเขียน Procedure ของ Process Audit และ Product Audit แยกต่างหากนะคับ แต่อาจจะเขียนรวมๆไว้ใน Internal Audit procedure เรื่องความถี่ในการตรวจมากกว่า ดังนั้นควรมองประเด็นไปที่วิธีการตรวจมากกว่าว่าจะตรวจอย่างไร ตรวจอะไรบ้าง เขียน Procedure สวยหรูแต่ทำไม่ได้จิงก็ม่มีประโยชน์
#8
Posted 18 February 2009 - 10:16 PM
ที่ทำงานก็ไม่เขียน Procedure ของ Process Audit และ ตรวจตาม operation control plan .
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users