รบกวนท่านผู้รู้อีกสักหน่อยค่ะ
คือที่บริษัท ได้รับการรับรอง 9001 ลูกค้าหลากหลาย ซึ่งลูกค้าที่ได้รับ TS ได้เข้ามา Audit เราที่เป็น Supplier
เค้า มีการเรียกร้องให้เราทำ Supplier Audit ด้วย โดยเค้าบอกว่าใน 9001 เวอร์ชั่นใหม่ ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า
ต้องมีกระบวนการตรวจประเมินผู้ขายงง ค่ะ
มีหรือไม่มีค่ะ ระบุไว้ตรงข้อไหนค่ะ เพราะตอนนั้นไม่อยากเถียงลูกค้า เลยต้องกลับมาหาข้อมูลให้แน่น ๆ ก่อน

ตกลงลูกค้าบอกว่าต้องมีการ Audit Supplier หรือ ลูกค้าบอกว่าต้องมีกระบวนการประเมินผู้ขายครับ ลูกค้าบอกมายังไงครับ เพราะเห็นคุณพิมพ์มา 2 อย่าง
ถ้าลูกค้าบอกว่า ต้องมีกระบวนการในการประเมินผู้ขาย อันนี้ใช่ครับ ต้องมีชัวร์แหง๋มๆ
แต่ถ้าลูกค้าบอกว่าต้องมีการเข้าไป Audit Supplier อันนี้ อาจจะเป็นแค่ Should ครับ ไม่ใช่ Shall แน่ๆ
มาตรฐานบอกว่าเราต้อง
มีการประเมินและประเมินซ้ำ
มีการควบคุม Supplier ตามระดับความรุนแรงหรือผลกระทบ
ซึ่งการประเมินกับการควบคุม สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น
การเข้าไป Audit
การเข้าไป Audit ตาม ISO19011 เพื่อรับรองว่า Supplier ได้มีการประยุกต์ใช้มาตรฐาน แต่ไม่จำเป็นต้องขอการรับรองจาก Third Party
การให้ Supplier ทำ Self Assessment
การร้องขอให้เขารับรองระบบมาตรฐาน
การประเมินเพื่อคัดเลือกเข้ามาใน Approved Supplier List
การประเมินประจำปี
ฯลฯ
ดังนั้น
ถ้าลูกค้าเขาบอกว่าต้องมีการเข้าไป Audit Supplier เพราะ ISO9001:2008 กำหนดไว้ --> อันนี้มั่วครับ
แต่ถ้าเขาบอกว่าต้องมีการประเมิน Supplier --> อันนี้ชัวร์ครับ
แต่ ถ้าลูกค้าบอกว่าเราต้องทำเพราะเป็นข้อกำหนดเฉพาะของลูกค้า (CSR Customer Specific Requirements) อันนี้ต้องทำตามครับ เถียงไม่ได้ ต่อรองกันเอาเอง