Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การใช้ NCR และ CAR


  • This topic is locked This topic is locked
17 replies to this topic

#1 Little QMR

Little QMR

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 118 posts
  • Gender:Male

Posted 10 November 2008 - 11:57 AM

สวัสดีครับ มีปัญหาข้อสงสัยอีกแล้วครับ

ถามว่า NCR และ CAR ใช้แตกต่างกันอย่างไรครับ

#2 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 10 November 2008 - 01:02 PM

ผมว่ามันแล้วแต่ที่ไหนจะเรียกยังไงนะครับ

แต่โดยจุดมุ่งหมายแล้ว สองตัวนี้มีเอาไว้เพื่อแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่าเกิด Nonconforming ขึ้นแล้ว (ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบ หรือที่ผลิตภัณฑ์ก็ตาม) จากนั้นก็ดำเนินการต่อ ไม่ว่าจะเป็น Correction, Corrective action และ/หรือ Preventive action ตามสมควร

อย่าใส่ใจเรื่องชื่อมากนักครับ ผมว่าดูเอาตามรายละเอียดที่อยู่ในเอกสารนั้นๆ ดีกว่า บางที่ก็ใช้แต่ NCR บางที่ก็ใช้แต่ CAR บางที่ใช้ทั้งสองอย่าง ลองพิจารณาดูครับ
ลายเซ็น

#3 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 10 November 2008 - 04:02 PM

rolleyes.gif
- การใช้ NCR Non-Conforming Products Report (ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตาม
ข้อกำหนด) จะใช้ในกรณี ดังต่อไปนี้
- ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจากการตรวจและทดสอบตาม QP
(ตรวจรับวัตถุดิบ ,ระหว่างกระบวนผลิต ,ผลิตภัณฑ์ขั้นตอนสุดท้าย)
- วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
- การขนย้าย วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์ที่รับคืนจากลูกค้า

- แต่ถ้าออก NCR บ่อยๆในเรื่องเดียวกัน ( 2 ครั้ง) พอครั้งที่ 3 ก็สามารถออก CAR
ได้ (แต่พิจารณาในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย....)

- แล้วจะอธิบายต่อ....หมดเวลาทำงานแล้วนะ....

***************************

" ʵ

#4 Little QMR

Little QMR

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 118 posts
  • Gender:Male

Posted 10 November 2008 - 04:45 PM

รอฟังต่อนะครับคุณเืพื่อน I'm waiting.

#5 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 11 November 2008 - 09:17 AM

rolleyes.gif
สำหรับวันนี้จะขออธิบายต่อจากเมื่อวานนะ!!!

NCR: Non-Conformance Report (ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด)
- ซึ่ง NCR ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรงอยู่แล้ว
(ตามชื่อความหมายของ NCR)
- NCR จะเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น แต่ถ้าปัญหานั้นรุนแรงถึงจะออก CAR
- ส่วนใหญ่แล้วในแบบฟอร์มของ "รายงานผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด"
ในส่วนตอนท้ายสุด จะมีคำถามว่า "ต้องการให้มีการปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน" (CAR)
O ใช่ O ไม่ใช่ CAR No. .............
- หลักการในการพิจารณาในการออก CAR มีดังนี้
- กำหนดปริมาณผลิตภัณฑ์(วัตถุดิบ/สินค้าสำเร็จรูป) ว่ามีปริมาณเท่าไร? ถึงจะออก CAR
เช่น มีปริมาณมากกว่า 1 ตัน/ 2 ตัน เป็นต้น
- อยู่ในดุลยพินิจ ของ QC/QA

***************************

" ʵ

#6 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 11 November 2008 - 09:29 AM

rolleyes.gif
ตัวอย่างการใช้ NCR และ CAR
1. ในการขนย้ายวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ เข้าเก็บในโกดัง ซึ่งขณะทำการขนย้าย
ถุงบรรจุวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ ขนาด 25 kg. ตกลงพื้น ถุงฉีกขาด จำนวน 1 ใบ
- ครั้งแรก ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)

จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สอง ออกใบ NCR (ไม่ต้องออก CAR)

จากนั้นผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำเหมือนแรก (ตามข้างบน)
- ครั้งที่สาม ออกใบ NCR , แล้วออก CAR ด้วย..... (ตามหัวข้ออยู่ในดุลยพินิจ
ของ QC/QA)




***************************

" ʵ

#7 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 11 November 2008 - 09:41 AM

rolleyes.gif
ตัวอย่าง การใช้ NCR และ CAR (ต่อ)
2. ในการตรวจสอบและทดสอบ สินค้าสำเร็จรูป (จำนวน 10 ตัน)
พบว่า ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (OFF Spec.)
- สมมุติว่าเรากำหนดไว้ใน QP ว่าถ้าผลิตภัณฑ์มีปริมาณมากกว่า 2 ตัน
ต้องออก CAR
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา

3. มีการส่งสินค้าสำเร็จรูป คืนจากลูกค้า จำนวน 3 ตัน เนื่องจากถุงบรรจุ(กระดาษ)
เปียกน้ำ(ด้านนอก)และมีการฉีกขาด
- ออก NCR , หลังจากทำการแก้ไขในใบ NCR แล้ว จึงจะออกใบ CAR
ในลำดับถัดมา เช่นกัน......................................



***************************

" ʵ

#8 Little QMR

Little QMR

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 118 posts
  • Gender:Male

Posted 13 November 2008 - 01:33 PM

ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบทุกท่าน


#9 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 14 November 2008 - 09:41 AM

rolleyes.gif
- ยินดีให้ความช่วยเหลือ.... ครับ!!!
***************************

" ʵ

#10 non

non

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 420 posts
  • Gender:Male

Posted 15 November 2008 - 02:31 PM

NCR.เมื่อพบแล้ว คงต้องมาแยกว่าจะเป็น Major หรือ Minor หรือ Observation อีกที

#11 numaw

numaw

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 53 posts

Posted 18 November 2008 - 01:29 PM

ขอบคุณค่ะ... แอบเข้ามาดูด้วยคน

กระจ่างแจ้งแดงแจ๋เลยเจ้าค่ะ....

#12 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 18 November 2008 - 01:30 PM

rolleyes.gif
- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???

- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)

***************************

" ʵ

#13 kornly

kornly

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 6 posts

Posted 28 January 2010 - 02:53 PM

ขอบคุณนะคะ

#14 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 28 January 2010 - 03:12 PM

smiley-computer005.gif

- ยินดีให้ความรู้... ครับ!
***************************

" ʵ

#15 ple_sawittree

ple_sawittree

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 274 posts
  • Gender:Female

Posted 30 April 2010 - 04:31 PM

QUOTE(เพื่อน @ Nov 18 2008, 01:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
rolleyes.gif
- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???

- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)

ขอบคุณค่ะ

#16 poonoi.mana

poonoi.mana

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 7 posts

Posted 14 July 2010 - 02:23 PM

QUOTE(เพื่อน @ Nov 18 2008, 01:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
rolleyes.gif
- ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NCR เมื่อพบปัญหาเกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางที่กำหนดไว้ใน QP
2. หลังจากนั้นนำปัญหาที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์และประเมินว่าสมควร
จะออก CAR หรือไม่???

- Observation เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต เท่านั้น
(ส่วนใหญ่จะใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆในระบบคุณภาพ
ซึ่งยังไม่ผิดในข้อกำหนดของระบบคุณภาพ
เพียงแต่สามารถพัฒนาไปเป็น CAR ได้........)





คำแนะนำของคุณเพื่อน เป็นประโยชน์มากเลยคะ smiley-eatdrink003.gif

#17 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 14 July 2010 - 02:35 PM

smiley-computer005.gif

- คุณเพื่อน = คุณทิ

- ถ้าต้องการ Download เป็น File PDF เก็บไว้ศึกษา ก็ตามเส้นทางนี้... ครับ!!!

http://www.isothai.c...amp;#entry35329
***************************

" ʵ

#18 kook_1985

kook_1985

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 130 posts
  • Gender:Male

Posted 14 July 2010 - 03:18 PM

QUOTE(ทิ. @ Jul 14 2010, 02:35 PM) <{POST_SNAPBACK}>
smiley-computer005.gif

- คุณเพื่อน = คุณทิ

- ถ้าต้องการ Download เป็น File PDF เก็บไว้ศึกษา ก็ตามเส้นทางนี้... ครับ!!!

http://www.isothai.c...amp;#entry35329




ขอบคุณมากค่ะ
สำหรับข้อมูลและความรู้ดีดี




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users