Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ขอแนวทาง qc สักนิดคับ บอกตรงๆ หมดมุข...


  • This topic is locked This topic is locked
31 replies to this topic

#21 คนตัวเล็ก

คนตัวเล็ก

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 514 posts
  • Gender:Female
  • Location:chonburi

Posted 10 September 2008 - 07:02 PM

ซึ่งที่ทำงานเนี้ย...เค้าจะคิดว่าถ้า QC หาปัญหาไม่เจอแสดงว่าไม่เก่ง
เพียงแต่เราสุ่มเท่านั้น เราไม่ได้ดู 100% เวลาบอก เวลาสอน
จะมีปัญหากับพนักงานเป็นส่วนมา (เราแจ้งหัวหน้าไปแล้วนะ)
จะมีปัญหาแบบว่าไม่เอาแล้วจะลาออกแล้ว ยกทีมลาออก (ประท้วงอะไรประมาณนี้)
แบบมีแผนกช่างยุ ...เหนื่อยค่ะ..............ก็พยายามหาวิธีแก้ไขอยู่เหมือนกัน
กับการสอนให้พนักงานมีความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบของเค้า
สอน แล้วสอนอีก.....คนสอนจะหมดมุขแล้วเหมือนกันค่ะ

#22 2eo

2eo

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 13 posts

Posted 11 September 2008 - 04:36 PM

สวัสดี และขอบคุณ คนตัวเล็ก นะคับ(ไม่รู้ตัวเล็กแค่ไหน)

โชคดีมากๆคับที่เหตุการณ์ คล้ายๆที่คุณตัวเล็กเล่ามานั้น ผมได้เคยผ่านมาบ้างแล้ว(ที่อื่น) เลยพอจะมีแนวทางหรือทางออกบ้าง

...แต่กับที่นี่ คงต้องค่อยๆเริ่ม แต่การที่จะทำให้ ผู้บริหาร หรือเจ้าของเข้าใจ ผมว่ามันเป็นเรื่องยาก (ไม้อ่อนดัดง่าย) แต่ก็ต้องทำ

เพราะมันเป็นหน้าที่ ผลออกมาอย่างไร แล้วจะค่อยๆมาเล่าให้ฟังนะคับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ เอาไปใช้กันได้....ขอบคุณคับ

#23 cherry

cherry

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 32 posts
  • Gender:Female

Posted 13 September 2008 - 11:35 AM

อยากแจมด้วย

ที่บริษัทก็คล้ายกันมักจะมองว่าคุณภาพเป็นเรื่องของ QC หรือ QA แต่ Production มีน่าที่
ผลิตอย่างเดียว ผลิตอะไรก็ได้ ส่วนแผนกอื่น ๆ ก็มักไม่ค่อยให้ความร่วมือ เท่าไร มีแต่คนรู้
หลักการแต่ไม่มีใครปฏิบัติ
แต่ก็พยามเรียกประชุม แจ้งปัญหาเวลาพบงาน Reject ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันหา
สาเหตุและป้องกัน
ปัจจุบันก็ดีขึ้นมาบ้างแล้ว

Ryy

#24 คนตัวเล็ก

คนตัวเล็ก

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 514 posts
  • Gender:Female
  • Location:chonburi

Posted 13 September 2008 - 07:38 PM

ขอบคุณสำหรับข้อความของคุณ 2eo นะค่ะ (เมื่อก่อนเคยตัวเล็กค่ะ และเป็นลูกคนเล็กเลยชื่อคนตัวเล็กค่ะ)
ก็เห็นจะจริงอย่างที่สุภาษิตท่านว่าแระค่ะ...ว่าไม้อ่อนดัดง่าย แต่ไม้แก่นิสิดัดยาก
สัปดาห์ที่ผ่านมาโดนทุกวัน...ตาย.....แน่ ๆ ไม่รอด.....
แผนกควบคุมคุณภาพ และแผนกผลิตต่างก็ไม่เกี่ยวข้องกันอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ
แต่ทั้งสัปดาห์ที่โดนมาเนี้ย....เรื่องของแผนกผลิตล้วน ๆ ค่ะขอบอก
แผนกผลิตผลิตงานออกมา...แจ้งแล้ว...ว่าชิ้นงานไม่ได้คุณภาพต้องแก้ไข
แต่กลับไม่ทำ...ปล่อยงานออกมาพนักงานต้องมานั่งแก้ไขใหม่
คนแรกที่เจ้านายเรียกคื่อหัวหน้าแผนกควบคุมคุณภาพ....
ตามมาด้วยผู้จัดการฝ่ายผลิต และหัวหน้างาน
สรุปตอนสุดท้ายได้เลยค่ะ ว่าแผนกควบคุมคุณภาพผิด....
ไม่สอนวิธีการทำงานให้แผนกผลิต....กำ...ตรงอยู่ที่แผนกควบคุมคุณภาพ
ประธาน เป็นเจ้านาย
กิริยา ก็เป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต และหัวหน้าแผนกผลิต
ส่วน กรรม (อันนี้ต้องเรียกเวรกรรมแล้วแระ) ตกลงมาอยู่ที่หัวหน้าแผนกควบคุมคุณภาพ
(ก็คือเรานั้นเอง) กำไม่แบเลยแระทีนี้
สัปดาห์หน้าม่ะรู้เหมือนกันว่าจะโดนอารัยอีกอ่ะนะ
แต่ใครที่ประสบพบเจอปัญหาแบบนี้ก้อขอให้ยิ้มสู้ไว้นะค่ะ
สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ ... (แบบหน้าชื่นอกตรมอะไรประมาณนั้น)

#25 2eo

2eo

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 13 posts

Posted 15 September 2008 - 12:03 PM

สวัสดี คับคุณคนตัวเล็ก เพื่อนร่วมกลุ่ม ผุ้ประกอบวิชาชีพควบคุมและประกันคุณภาพ คงเป็น กรรม ของพวกเราจริงๆนั้นแหละ

คับ แต่มันเป็นอาชีพนี่คับ จะขอเปลี่ยนไปเป็น อาชีพอื่นคงยากแล้วล่ะ ( ไม่อยากบอกว่า แก่ ) มันคงมีเพียงหลักการที่

ได้รับมาจากตำรับตำรา และความจริง ที่ต้องหยิบขึ้นมาใช้ เป็นกรณีๆ ไป อย่างเช่นเหตุการณ์ล่าสุดที่คุณ คนตัวเล็กเล่าให้ฟัง

พนักงานฝ่ายผลิตเป็นส่วนของฝ่ายผลิตเป็นหัวหน้าโดยตรง (ไม่ว่าตำแหน่งไหน ที่สูงกว่าพนักงาน) ฉะนั้นหากใช้หลักความเป็นจริง

ง่ายๆ กับคำถามง่ายๆ ทำไมหัวหน้าไม่สอน ขั้นตอนการผลิต WI ถูกกำหนดจากฝ่ายผลิตโดยตรง ลูกน้องทำไม่ได้ทำไม่ถูกต้อง

พิจารณาที่หัวหน้าก่อน...

ส่วนแผนกควบคุมและประกันคุณภาพ มีหน้าที่สนับสนุน และชี้วัด การเข้าไปแจมในเรื่อง เกณฑ์การยอมรับ จุดตรวจสอบ

ข้อควรระวัง และอื่นๆ เป็นผลดีในการ จูน ความเข้าใจให้ตรงกัน แต่ปัญหาแบบนี้จะมีผลเรื่อง เกิดหน้าเกินตา ตามมา..เพราะ

เราไม่ใช่หัวหน้า เค้า...

ยินดีด้วย กับคุณ คนตัวเล็ก ที่จะได้รับ หน้าที่ใหม่....เป็นหัวหน้าฝ่ายผลิต..อิอิ

มีคำพระท่านกล่าวไว้ คำนึงว่า......มีไปทำไม...



#26 คนตัวเล็ก

คนตัวเล็ก

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 514 posts
  • Gender:Female
  • Location:chonburi

Posted 17 September 2008 - 11:40 PM

สวัสดีค่ะคุณ 2eo ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ
แต่จะบอกงัยดีนะว่า...เรารู้ระบบ ISO มากกว่าคนอื่นเค้า
เลยมีหน้าที่ความรับผิดชอบเยอะว่าคนอื่นเค้าอ่ะ
ต้องดูทั้งบริษัทฯ นั้นแระ แบบว่าถึงแม้พนักงาน
ทำงานไม่ได้ก็โดน...ฝ่ายผลิตทำงานไม่ได้ตามเป้า เราก็โดน
WI เราทำให้ สอนหัวหน้าแล้วให้หัวหน้าไปสอนลูกน้อง...
แต่หัวหน้ากลับเฉย....พองานมีปัญหา...กรรมก็เลยตกมาเป็นของ QC
ก็ถูกว่าอาจเกินหน้าเกินตา...แต่เจ้านายสั่งขัดไม่ได้
เลยกลายเป็น...หน้าที่จำเป็นโปรดปริยาย...
แต่...ถึงกระนั้น...วันนี้ก็โดนแบบน้ำตาเช็ดหัวเข่าอะไรประมาณนั้น
เรื่องมีอยู่ว่า...ชิ้นงานตัวอย่างลูกค้า Approval ให้แล้วระบุ
ชิ้นงานเป็นสีใส ให้มีจุดทำได้ไม่เกิน 0.3 ประมาณ 2 จุดด้านหน้าโชว์
แต่เราไม่ได้ให้ลูกค้าทำตัวอย่างไว้ให้ มีแต่แผ่นเทียบขนาดของจุดดำ(ก็มาจากลูกค้า)
กรรมเลยตรงมาที่เราว่าทำไมไม่ให้ลูกค้าเซ็นต์ตัวอย่างที่เป็นจุดดำไว้ให้
งานเสียมากมายกายกอง...เพราะเค้าใช้วัตถุดิบที่บดผสมกัน (ก้านรันเนอร์)
และขั้นตอนในการทำ...(ขอบอกว่าไม่มีความสะอาดเพียงพอ)
ทำให้มีฝุ่นละอองลงไปในถังบดเม็ด...สาเหตุที่แท้จิงเกิดมาจากอันนี้
แต่สุดท้ายโดนนายด่าเละ....สาเหตุเกิดจากเราไม่ทำตัวอย่างจุดดำ
กรรมเลยตรงเป็นของหัวหน้าแผนกควบคุมคุณภาพโดยสดุดี
แต่เรื่องของวัตถุดิบที่บดผสม...กลับลอยนวลไปเฉย ๆ ซะงั้นอ่ะ
ไม่รู้จะร้องเพลงอะไรดีอ่ะนะ ...


#27 2eo

2eo

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 13 posts

Posted 19 September 2008 - 10:25 AM

สวัสดีคับคุณ คนตัวเล็ก และท่านอื่นๆที่ติดตามเข้ามาอ่านประสบการณ์ต่างๆที่เล่าสู่กันฟัง

ปัญหาแนวๆนี้ ผู้ประกอบอาชีพควบคุมและประกันคุณภาพ อย่างพวกเราๆ เจอกันทุกวัน ทั้งปัญหาในระบบ ก็ใช้ระบบแก้กันไป

ปัญหานอกระบบ ก็ หาทางแก้กันต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเองอยากให้ เพื่อนๆ คำนึงถึง เพราะเราอาจจะลืมมันไป คือ

- ปัญหาที่เราเจอกันทุกวัน บั่นทอน สุขภาพจิตอย่างยิ่ง อย่าเอามันกลับมาบ้านเด็ดขาด ต้องแยกกันให้ดี

- หาทางผ่อนคลาย ให้กับตัวเองบ้าง เช่น ไปเที่ยวทะเล ไปทำบุญ หรืออื่นๆ ที่เราทำแล้วสบายใจ ( ต้องไม่เดือดร้อนคนอื่น )

- ธรรมะ ไม่ใช่เรื่องของ คนแก่ ปัญหาทุกอย่าง ธรรมะ มีคำตอบ ( ผมก็ยังไม่แก่ )

- ครอบครัวเป็นสิ่งสำศัญ แบ่งเวลางาน เวลาครอบครัว เวลาให้กับตัวเองให้ดี ( ทำแต่งาน คุณก็อยู่กับงาน อย่างนั้นคุณจะมี

ครอบครัวไปทำไม )

- สุขภาพ จิต ร่างกาย เป็นสิ่งสำศัญ ดูแลให้ดี ( เวลาป่วยเราจะไม่อยากคิดอะไรทำอะไร เราเลยไม่ได้อะไรเลย )

สุดท้าย อย่าลืมนะคับ เรา มี เราคับ ช่วยกันได้ ได้มากได้น้อย เราก็ช่วยคับ ขอบคุณคับ

#28 iso_man

iso_man
  • Guests

Posted 19 September 2008 - 11:18 AM

QUOTE(คนตัวเล็ก @ Sep 10 2008, 06:58 PM) <{POST_SNAPBACK}>
เราสร้างได้....แต่คนปฏิบัตินี่สิค่ะหนักใจหน่อยคะ ยิ่งถ้าเจอแบบว่าเก๊าเก่าเก็บเนี้ย...ขอบอกว่าหินสุด ๆ ค่ะ
ยิ่งเจอคนหัวดื้อ หัวรั้นอันนี้ล่ะค่ะคนที่สอนเนี้ยตาย ... ขอระบายหน่อยเถอะค่ะ ...ว่าประสบการณ์ที่เจอเนี้ยขอบอก
ว่าสยดสยอง ... และก็ไม่คิดว่าจะเจอ
QC กับช่าง (อีกตำแหน่งของช่างก้อผู้จัดการฝ่ายผลิตจ) ต้องทำงานโค...กันใช่ป่ะ....แต่นี้ม่ะใช้อ่ะ....
ชิ้นงานไม่เหมือนตัวอย่างลูกค้าอนุมัติ....ฉีด ๆ งานไป พอมีปัญหา ...ไม่ได้ตามมาตรฐานลูกค้า...บอกให้ช่างทำการแก้ไข
เขียนเอกสาร ....แต่ไม่ปรับ....โยนงานใส่หน้า...แถมด่าคำหยาบอีกต่างหาก ....โอ....แม่เจ้าไม่เคยพบเคยเจอที่ไหน
ทำงานมาเกือบ 10 ปี ดีนะที่เป็นผู้หญิง ถ้าเป็นชายละป่านนี้กระโดดชกหน้าหงายไปแล้ว....กำ...ไม่แบเลยแระ
เอาระบบเข้ามา...ท่านก้อทำเฉย ...แบบเก๊าเก่าเก็บอ่ะ...เจ้านายม่ะเคยว่า....อยู่กับเค้ามาตั้งแต่เริ่มเปิดบริษัทฯ
บอกเจ้านายไปก็ทำเฉย ...เลยม่ะรู้จะแก้อย่างไร...งานเค้าก็ปรับได้นะ แต่เล่นตัวซะงั้น....บอกนะ
ทนมาได้ 2 ปีแระ.....ปีที่ 3 ม่ะรู้จะรอดหรือป่าวเนี้ย....
ทำระบบ...ถ้าหลาย ๆ ส่วนไม่ช่วยกันขอบอกว่ายากที่จะสำเร็จ...แต่ถ้าสำเร็จได้...คนที่เหนื่อยที่สุดก็เห็
นจะเป็น QMR
เนี้ยและ....แต่...ก็ดีอย่างค่ะ...ว่าเค้าสอนให้เรามีความอดทน...และเป็นคนใจเย็น...
.
คิดถึงประโยชน์ที่ได้รับ...ก็โอเคแล้วแระ ....จะได้สบายใจ (แต่ปวดหัวทุกครั้งที่คุยกับเค้า)
สู้ ๆ นะค่ะ


คนประเภท EGO ส่วนใหญ่จะแก้ไขยากมาก ดังนั้น แนวทางที่เคยใช้แก้ไขแล้วได้ผลในระดับหนึ่ง คือ ต้องให้เกียติยกย่องเขา และกล่าวเชิงสอบถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ไขได้หรือไม่ พี่คิดว่าปัญหาเกิดจากอะไร เราจะแก้ไขไม่เกิดได้อีกหรือเปล่า ในฐานะที่พี่มีประสบการณ์มานาน ซึ่งหากลูกค้าเคลมมาพี่ก็ต้องทำงานใหม่อีกครั้ง เป็นการเพิ่มงานเปล่า ถ้าต้องการอะไรสนับสนุนให้บอกได้เลย ทำนองนั้น ผมว่าเขาน่าจะคิดเป็นน๊ะ ถ้าเป็นไปได้สบช่องให้เป็นหัวหน้าทีมแก้ไขปัญหาเพื่อให้เขารู้สึกดีขึ้น wink.gif


#29 iso_man

iso_man
  • Guests

Posted 19 September 2008 - 11:33 AM

QUOTE(คนตัวเล็ก @ Sep 17 2008, 11:40 PM) <{POST_SNAPBACK}>
สวัสดีค่ะคุณ 2eo ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ
แต่จะบอกงัยดีนะว่า...เรารู้ระบบ ISO มากกว่าคนอื่นเค้า
เลยมีหน้าที่ความรับผิดชอบเยอะว่าคนอื่นเค้าอ่ะ
ต้องดูทั้งบริษัทฯ นั้นแระ แบบว่าถึงแม้พนักงาน
ทำงานไม่ได้ก็โดน...ฝ่ายผลิตทำงานไม่ได้ตามเป้า เราก็โดน
WI เราทำให้ สอนหัวหน้าแล้วให้หัวหน้าไปสอนลูกน้อง...
แต่หัวหน้ากลับเฉย....พองานมีปัญหา...กรรมก็เลยตกมาเป็นของ QC
ก็ถูกว่าอาจเกินหน้าเกินตา...แต่เจ้านายสั่งขัดไม่ได้
เลยกลายเป็น...หน้าที่จำเป็นโปรดปริยาย...
แต่...ถึงกระนั้น...วันนี้ก็โดนแบบน้ำตาเช็ดหัวเข่าอะไรประมาณนั้น
เรื่องมีอยู่ว่า...ชิ้นงานตัวอย่างลูกค้า Approval ให้แล้วระบุ
ชิ้นงานเป็นสีใส ให้มีจุดทำได้ไม่เกิน 0.3 ประมาณ 2 จุดด้านหน้าโชว์
แต่เราไม่ได้ให้ลูกค้าทำตัวอย่างไว้ให้ มีแต่แผ่นเทียบขนาดของจุดดำ(ก็มาจากลูกค้า)
กรรมเลยตรงมาที่เราว่าทำไมไม่ให้ลูกค้าเซ็นต์ตัวอย่างที่เป็นจุดดำไว้ให้
งานเสียมากมายกายกอง...เพราะเค้าใช้วัตถุดิบที่บดผสมกัน (ก้านรันเนอร์)
และขั้นตอนในการทำ...(ขอบอกว่าไม่มีความสะอาดเพียงพอ)
ทำให้มีฝุ่นละอองลงไปในถังบดเม็ด...สาเหตุที่แท้จิงเกิดมาจากอันนี้
แต่สุดท้ายโดนนายด่าเละ....สาเหตุเกิดจากเราไม่ทำตัวอย่างจุดดำ
กรรมเลยตรงเป็นของหัวหน้าแผนกควบคุมคุณภาพโดยสดุดี
แต่เรื่องของวัตถุดิบที่บดผสม...กลับลอยนวลไปเฉย ๆ ซะงั้นอ่ะ
ไม่รู้จะร้องเพลงอะไรดีอ่ะนะ ...


ประเด็นที่คุณคนตัวเล็กเล่ามาผมขอแยกเป็น 2 ส่วนนะครับ (น่าไม่ถูกต้องแก้ไขได้นะ)
1. กระบวนการทำงานอย่างไม่ละเอียด และชัดเจนเพียงพอในการ confirm requirement ดังนั้นเมื่อพบปัญหาในการทำงานก็เพิ่มเข้าไปได้ในกระบวนการทำงาน
2. ปัญหาของเสียที่เกิดขึ้นต้องนำมาวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นได้ เช่นที่บอกฝุ่นละอองเยอะ หรือ วัตถุดิบที่ใช้เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อมิให้เกิดอีก และนำเสนอปัญหาให้กับเจ้านายเพื่อรับทราบปัญหา พร้อมแนวทางการแก้ไขที่เรานำเสนอ
ปัญหาเรื่องคิวซีเป็นปัญหาที่คนไทยไม่เข้าใจ คือคิดว่ามีคิวซีแล้วต้องไม่มีของเสียออกไปหาลูกค้า ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด เพราะในญี่ปุ่นเองบอกเลยว่าคิวซีคือต้นทุนเพิ่ม ในบริษัทผมจะใช้ฝ่ายผลิตเป็นคิวซีในตัวเองโดยมี check sheet ในตรวจในแต่ละกระบวนการ ส่วนคิวซีทำหน้าที่สุ่มตรวจตาม AQL กรณีพบปัญหาไปถึงลูกค้าจะมีการสอบถึงสาเหตุของปัญหาซึ่งส่วนใหญ่คิวซีจะไม่ค่อยผิด ฝ่ายผลิตส่วนใหญ่เป็นคนทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นการแก้ไขปัญหาก็ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุจึงจะถูกต้อง นะแหละคือการทำงานแบบคิวซีที่ถูกต้อง rolleyes.gif


#30 korn1410

korn1410

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 33 posts

Posted 26 September 2008 - 07:41 PM

ไม่รู้ผมตอบช้าไปหรือเปล่า พอดีเพิ่งเข้ามาเห็นครับ
เมื่อหลายปีก่อน ผมมีประสบการณ์เหมือนคุณเป๊ะเลยครับ ผมขอสนับสนุนที่ Web master ตอบได้ดีก่อนครับ ในเชิงทฤษฏี ทีนี้มาดูในเชิงปฏิบัติว่า ผมแก้เรื่องนี้อย่างไร
โรงงานนั้นของผมพื้นฐานเป็นคนรุ่นเก่าดำเนินการผลิตเป็นส่วนใหญ่ บังเอิญรุ่นลูกเข้ามาบริหารแทนเถ้าแก่ เลยตั้งแผนก QC ขึ้นมา ตอนแรกๆก็เจอวิชาแพะแบบคุณเข้าไปเต็มๆเลยครับ แต่อาจจะหนักกว่าคุณตรงที่ผมเคยโดนด่าตอนลูกค้าเคลมของมาว่า QC ตรวจประสาอะไรวะ อย่างนี้ไม่ต้องมี QC ดีกว่า เป็นไงประทับใจมั๊ยครับ แรกๆผมรับมุขนี้ไม่ทันเหมือนกัน เลยซวยไป ผมแก้อย่างนี้ครับ
1.ผมขอเข้าประชุม mornning กับแผนกผลิตทุกวัน เดินสายไปทุกแผนกผลิต แล้วค่อยๆขายความคิดที่ถูกต้องเรื่องงาน QC และหน้าที่ของแผนก QC ของผม ผมเน้นว่าแรกๆพวกเขาก็ไม่เข้าใจครับ แต่ฟังเข้าบ่อย เข้าใจเหมือนกัน แต่ความที่มันได้คุยกันบ่อยๆความสัมพันธ์มันเกิด เลยเคลียร์กันง่ายขึ้น
2.ผมวางระบบ QC และระบบข้อมูลของแผนก QC ใหม่ รวมทั้ง ดำเนินการตรวจตามระบบ QC ที่ควรจะมี คล้ายๆกับที่หลายๆท่านตอบคำถามไว้ข้างบนผมนี่ล่ะ ดีทุกคำตอบครับ ผมชื่นชมทุกคนที่ช่วยเพื่อน และผมแนะนำให้ไป download Free software ด้าน QC ที่ http://www.thailandfactory.net ไปใช้จัดการข้อมูล QC ของคุณ พอระบบเราดีแล้ว ปัญหาเกิดขึ้นน้อยครับ ผมเน้นว่าปัญหาของเสียให้เทวดามาทำก็กันไม่ได้ 100% ครับ แต่ผมรู้ว่าอะไร/ตรงไหน สำคัญหรือไม่สำคัญ เราก็วางระบบโดยเน้นจุดสำคัญและให้ priority ในการตรวจต่างกรรมต่างวาระกันไป
3.ผมเน้นว่าการแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่อง QC ภายในองค์ในระบบบริหารหรือหัวหน้างานก็จำเป็น โดยผมใช้ทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัวและระบบประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่สามารถทำได้ เช่นผมออกแผ่นพับเป็นจุลสาร สาธยายเรื่อง Quality in mind ทุกสิ้นเดือน แจกทั้งองค์กร แรกๆมีมองผมแปลกๆเหมือนกัน แต่ด้วยความจริงใจและมุ่งมั่นเกินร้อย ผมใช้กลยุทธ์ "ขายความคิด สะกิดชักชวน ยั่วยวนให้สน นำไปสู่เป้าหมาย"ในที่สุดเพื่อนๆผู้บริหารก็เข้าใจถึงจุดประสงค์ของผม และเข้าใจว่า QC คืออะไร ทำงานอะไรจนได้
ทั้งนี้ผมเรียนว่า ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน แต่ผมอดทน และค่อยๆทำไปครับ เพราะผมเชื่อมั่นว่า คนที่คิด/ทำดี ต้องได้ดีครับ

ค่อยๆทำไปนะครับ ผมให้กำลังใจ เรื่องอย่างนี้ คนที่ทำงานด้านคุณภาพเจอกันเยอะครับ อย่าท้อแท้ ทางข้างหน้าลางเลือนเหมือนว่างเปล่า แดดจะเผาผิวผ่องเจ้าหมองไหม้ ทางข้างหน้ามีหุบเหวมีเปลวไฟ ถ้าอ่อนแอจะก้าวไปอย่าไรกัน

กรณ์ พรประเสริฐภัทรา

#31 คนตัวเล็ก

คนตัวเล็ก

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 514 posts
  • Gender:Female
  • Location:chonburi

Posted 26 September 2008 - 08:03 PM

ขอบคุณลำหรับหลายๆ คำแนะนำที่ทุกท่านแนะนำมาค่ะ
ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มที่จะคุยภาษาเดียวกันแล้ว หลังจากที่
คุยกันคนล่ะภาษามาปีกว่าๆๆๆๆ
หลังจากที่เปิดประเด็นร้อน...ถกเถียงกันไปหลายครั้ง
เหนื่อย....และรู้สึกท้อ...บ้าง...บางครั้ง
จนต้องขอเจ้านาย...ลาออก...ทนไม่ไหวแล้ว
เจ้านายก็เลยถาม...เปิดอกคุยกัน
ทั้งผู้จัดการโรงงาน เจ้านาย และแผนกคุณภาพ
ซึ่งในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่รู้สึกว่า
ทำงานอย่างราบรื่น และรู้สึก Happy .... มากที่สุด
ในรอบเกือบสองปี....ที่ทำงานในตำแหน่งนี้....
กว่าจะลงตัวได้...ก็ทำเอา...เดินไม่เป็นอยู่พักใหญ่
แต่ถ้ามีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ตกจะขอคำแนะนำใหม่นะค่ะ
ขอบคุณค่ะ (คนตัวเล็ก)


#32 wellness

wellness
  • Guests

Posted 03 October 2008 - 10:21 PM

*** หุ่นเท่ห์สไตล์นายแบบ 6-packs สไตล์ทหาร ใน 30 วัน ไม่เพิ่มคืนเงิน ** มีรูป
รูปตัวอย่างผู้เพิ่มน้ำหนักได้สำเร็จ ..
http://board.siampho...ic.php?t=261595
ใหม่! โปรแกรม FAST Tract Impact
นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่สามารถเพิ่มน้ำหนักและมวลกล้ามเนื้อของคุณ พัฒนาด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใส่ใจในคุณภาพ
ประสิทธิภาพที่พิสูจน์แล้ว (quality and efficacy approved)
กำลังไดัรับความนิยมสูงสุด (American No.1 best Selling Weight-Gain Formula)
ผสานความล้ำสมัยทางวิชาการด้วยระบบ 24 Hous Fast Track Muscle Gainning System ที่ให้ประสิทธิภาพในการพิ่มน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
สัมผัสกับอัตราเร่งการเพิ่มน้ำหนักที่สามารถรู้สึกได้

สนใจ click
http://www.wsrv.net/...kcharming/?i=95

รับการประเมินสุขภาพเพื่อการเพิ่ม นน ฟรี
พร้อมคู่มือ pocket book เพิ่ม นน 1 เล่ม มูลค่า 900 บาท ทันที)





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users