แผนกกับกระบวนการจะไม่เหมือนกันครับ TS16949 หรือแม้แต่ ISO เองก็ให้บริหารจัดการโดยมองเป็นกระบวนการ ยกตัวอย่างเช่น
แผนก QA-QC 1 แผนก มักจะประกอบด้วยกระบวนการหลายๆกระบวนการ เช่น
- ตรวจสอบวัตถุดิบรับเข้า
- ตรวจสอบในกระบวนการ ระหว่างกระบวนการ
- ตรวจสอบขั้นสุดท้าย
- ควบคุมเครื่องมือวัด
วิธีการแยกกระบวนการหรือมองยังไงว่าเป็น 1 กระบวนการ เรามักจะมองที่โครงสร้าง 3 ตัวหลักๆ คือ
Process = (รับข้อมูลหรือวัตถุดิบมาจากลูกค้าภายในหรือภายนอก)
Input --> Process --> Output (ส่งไปหาลูกค้าภายในหรือลุกค้าภายนอก)
1. Input ต่างกัน ไม่เหมือนกัน (วัตถุดิบเป็น Input ที่เข้ามาหากระบวนการตรวจสอบวัตถุดิบรับเข้า ส่วนชิ้นงานระหว่างการผลิต เป็น Input เข้ามาหากระบวนการตรวจสอบระหว่างกระบวนการ)
2. Process ขั้นตอนการเอา Input มาใช้งาน แปรรูป หรือการเพิ่มมูลค่าก็ต่างกัน (Procedure WI ในการทำงานก็ไม่เหมือนกัน)
3. Output ผลที่ได้จากการทำงานใน Process ออกมาก็ต่างกัน
ลักษณะนี้ จะมองได้ว่า เป็น 1 กระบวนการครับ จะเห็นว่า จากกระบวนการของแผนก QA-QC จากที่ยกตัวอย่างมาในข้างต้น Input-Process-Output จะต่างกัน ไม่เหมือนกันเลย
อันที่จริงแล้ว คำถามนี้ มันกำลังจะบอกว่า
1. การระบุแผนผังธุรกิจ (Process Map) ที่ต้องมีอยู่ใน QM คงต้องไปแก้ไขด้วย เพราะปกติแล้วจะดูกระบวนการจากข้อมูลนี้น่ะ ตั้งต้นให้ถูกด้วย
2. Process Performance Indicator (KPI) ควรจะตั้งแบบ Based on Process ด้วยน่ะครับ
3. การ Internal Audit (Plan-Checklist-Report ควรแยกเป็นกระบวนการด้วย)