สมมติเราสุมตรวจโดยใช้ค่า AQL แล้วพบของNC แต่ไม่เกินค่า Re (REJECT)
เราจะอนุมัติLOt ผลิตนั้นผ่านใช่ไหมครับ แล้วของเสีย(NC)ที่พบจะต้องทำยังไงกับมันดี
(จะส่งแก้ไขหรือปล่อยไปด้วยกันดีแล้วถ้าแยกออกมาแก้ไขแล้วต้องทำบันทึกการตรวจซ้ำหรื
อเปล่าครับ)
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
ขอความรู้เรื่อง AQL ครับ
Started by
kit_tawee
, Jun 10 2009 11:12 PM
3 replies to this topic
#1
Posted 10 June 2009 - 11:12 PM
#2
Posted 11 June 2009 - 11:06 AM
มาร่วมแชร์ประสบการณ์ค่ะ
ไม่ทราบว่าที่สมมติฐานนี้ เป็นการตรวจรับวัตถุดิบ หรือสินค้าสำเร็จรูปค่ะ
หากเป็นวัตถุดิบ ก็ควรแจ้ง vendor ทราบ เพื่อเคลมคืนส่วนที่ Reject ไปจะดีกว่าค่ะ เพราะขืนส่งเข้าลายผลิตน่าจะเกิดปัญหาตามมาให้ต้องแก้ไข
หากเป็นสินค้าสำเร็จรูป จะดูก่อนว่าสามารถแก้ไขได้หรือไม่ หากแก้ไขได้ก็ Rework ใหม่ มีการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาที่พบไม่ส่งผลกระทบต่อสินค้า หากไม่ได้จริง ๆ ก็ Reject ไปเลยค่ะ
โดยจะอิงข้อกำหนด 8.3 การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด 4 ทางเลือก
1. ซ่อมแซม
2. ลดเกรด ลดราคา
3. ใช้ตามสภาพ หรือทำลาย
4. ผลิตงานใหม่
ทั้งนี้ก็ควรต้องมีบันทึกไว้ มีผู้มีอำนาจลงนามการปล่อยผ่าน และสำคัญที่สุดต้องทบทวนกับลูกค้าก่อนมีการส่งมอบด้วยนะค่ะ ว่าลูกค้ายอมรับหรือไม่
ลองดูท่านอื่น ๆ อีกทีนะค่ะ หลาย ๆ ทาง น่าจะได้ไอเดียไปปรับใช้ค่ะ เป็นกำลังใจนะค่ะ สู้กัรต่อไป...
#3
Posted 11 June 2009 - 11:35 AM
ร่วมแชร์ในแบบที่เอทำอยู่นะคะ
เอจะดูเป็นกรณีอีกทีค่ะว่าปัญหาที่พบอยู่ในเคสอันตรายหรือเปล่า (แต่ก็ยังตรวจตามมาตรฐาน AQL นะคะ ยกเว้นมาตรฐานการตัดสินใจที่บางครั้งไม่เหมือนค่ะ)
หากเป็นเคสที่อันตรายมากๆ เจอตัวเดี่ยวก็จะให้Rework ทั้งหมด
หรือว่ากรณี Lot นั้นมีปริมาณเยอะ ก็อาจจะลองซุ่มซ้ำอีกทีว่าพบไหม๊ หากไม่พบก็ปล่อยออกค่ะ และตัดยอดของเสียออก
แต่หากเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ ใน Lot การผลิตนั้นก็จะตัดยอดออกไปในกรณีที่ซ่อมไม่ได้ หรือหากซ่อมได้ก็จะทำการซ่อมแล้วนำกลับมาไว้ตามเดิม
แต่ทุกครั้งที่เกิดปัญหาหรือตรวจเจองานเสียก็จะต้องบันทึกทุกครั้ง เพื่อนำไปสู่การสอบกลับหากงานมีปัญหาเกิดที่ลูกค้าค่ะ
ขั้นตอนอาจจะผิดหรือถูกอยู่บ้าง แต่หากรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไว้ได้ดี บางครั้งก็มีพลิกแพลงบ้างค่ะ
เอจะดูเป็นกรณีอีกทีค่ะว่าปัญหาที่พบอยู่ในเคสอันตรายหรือเปล่า (แต่ก็ยังตรวจตามมาตรฐาน AQL นะคะ ยกเว้นมาตรฐานการตัดสินใจที่บางครั้งไม่เหมือนค่ะ)
หากเป็นเคสที่อันตรายมากๆ เจอตัวเดี่ยวก็จะให้Rework ทั้งหมด
หรือว่ากรณี Lot นั้นมีปริมาณเยอะ ก็อาจจะลองซุ่มซ้ำอีกทีว่าพบไหม๊ หากไม่พบก็ปล่อยออกค่ะ และตัดยอดของเสียออก
แต่หากเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ ใน Lot การผลิตนั้นก็จะตัดยอดออกไปในกรณีที่ซ่อมไม่ได้ หรือหากซ่อมได้ก็จะทำการซ่อมแล้วนำกลับมาไว้ตามเดิม
แต่ทุกครั้งที่เกิดปัญหาหรือตรวจเจองานเสียก็จะต้องบันทึกทุกครั้ง เพื่อนำไปสู่การสอบกลับหากงานมีปัญหาเกิดที่ลูกค้าค่ะ
ขั้นตอนอาจจะผิดหรือถูกอยู่บ้าง แต่หากรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไว้ได้ดี บางครั้งก็มีพลิกแพลงบ้างค่ะ
ไม่มีอะไรสำเร็จรูป แม้แต่บะหมี่ยังต้องกึ่งสำเร็จรูป>เพราะฉะนั้นเราเป็นคน>ก็ต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน> ก่อนขอความช่วยเหลือจากคนอื่น>dsh_a@hotmail.com
#4
Posted 11 June 2009 - 05:29 PM
รบกวนสอบถามเพิ่มนิดนึงนะครับ
ปกติแล้วเวลาเราตรวจสอบจะมี checksheet ตรวจสอบ
แล้วติกผ่านหรือไม่ผ่านใช่ไหมครับ
แล้วงาน NC ที่ส่งกลับไปแก้ไขครั้งที่แล้ว ถูกส่งกลับมาตรวจสอบ
อีกครั้งเราควรจะเขียน checksheet อีกครั้งหรือเปล่าครับ
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ
ปกติแล้วเวลาเราตรวจสอบจะมี checksheet ตรวจสอบ
แล้วติกผ่านหรือไม่ผ่านใช่ไหมครับ
แล้วงาน NC ที่ส่งกลับไปแก้ไขครั้งที่แล้ว ถูกส่งกลับมาตรวจสอบ
อีกครั้งเราควรจะเขียน checksheet อีกครั้งหรือเปล่าครับ
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users