Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

รบกวนขอแนวทางหรือตัวอย่างการควบคุม Notebook ส่วนตัว ที่นำมาใช้ในบริษัทครับ


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Striker@Asmita1

Striker@Asmita1

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 85 posts

Posted 28 February 2019 - 11:03 AM

ตามหัวข้อนะครับ คือบริษัทผมจะมีพนักงานกลุ่มเซลล์นั้นจะนำ Notebook ส่วนตัวมาใช้ในบริษัท ซึ่งผมได้แบ่งการใช้อินเตอร์เนตเป็นสองส่วนคือ กลุ่มที่ Join Domain จะเป็น PC ประจำพนักงานในบริษัท อีกกลุ่มหนึ่งคือพวก Guess ซึ่งพวกเซลล์กับลูกค้านี้จะอยู่กลุ่มนี้
สาเหตุที่พวกเขาเลือกใช้ Notebook ส่วนตัวก็ให้ความเห็นว่าสามารถเลือกรุ่น เลือกสเปคเองได้ตามที่ตัวเองชอบ หรือใช้ Software ตามที่ตนถนัด โดยที่ทางบริษัทไม่สามารถจัดให้กับพวกเขาได้ คราวนี้มันมีประเด็นถกเถียงกันว่า แล้วถ้าโดนจับเรื่องลิขสิทธิ์ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยตอนแรกผมได้เขียน Policy ให้รับผิดชอบกันเอง แต่พอเกิดเรื่องขึ้นจริง ทางคนตรวจเขาระบุแบบนี้ครับ

"พนักงานของท่านได้นำเอาโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์เข้ามาใช้ในบริษัทและทำงานให้กับบริษัทด้วย ซึ่งบริษัทได้ผลประโยชน์กับงานที่ทำและเคสนี้ถือว่าบริษัทได้ยินยอมให้มีการใช้โปรแกรมผิดลิขสิทธิ์นี้เพื่อประโยชน์ของตนไม่ใช่ของพนักงานเอง ให้ถือว่าบริษัทต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการละเมิด"

จากประเด็นนี้มันเลยเกิดการแก้ไข Policy ใหม่ โดยมิให้พนักงานนำโน๊ตบุ๊คส่วนตัวมาใช้งานในบริษัท ซึ่งทางบริษัทจะจัดหาคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติที่เพียงพอต่อการใช้งานใว้ให้ แต่ทางเซลล์ก็โวยวายว่า สเปคมันต่ำแถมซอฟท์แวร์ฟรีๆเนี่ย พวกเขาใช้ไม่เป็น (ปล. ซอฟท์ที่เขาต้องการส่วนใหญ่จะมีราคาแพง และมีความต้องการหลายโปรแกรม เซลล์มีประมาณ 6-7 คน บริษัทมองว่ามันเป็นการลุงทุนที่ค่อนข้างสูง) ทางบริษัทจึงให้ลองค้นหามาตรการที่ทำงานร่วมกันได้ โดยผมเขียนขอบเขตคร่าวๆประมาณนี้ไป แต่เขายังไม่เห็นด้วย

1) 
คอมพิวเตอร์ส่วนตัว หากนำมาใช้ในบริษัท ต้องยินยอมใหม่มีการเก็บข้อมูลของโปรแกรมได้
2) 
คอมพิวเตอร์ส่วนตัว หากนำมาใช้ในบริษัท ห้ามมิให้มีโปรแกรมที่บริษัทสั่งห้ามนำเข้ามาหากไม่มีลิขสิทธิ์ ได้แก่ โปรแกรมด้าน CAD/CAM/CAE ทุกค่ายที่มิใช่ Freeware. โปรแกรมจำพวกตกแต่งรูป ทำ PDF ทุกค่ายที่มิใช่ Freeware. 
3) คอมพิวเตอร์ส่วนตัว หากนำมาใช้ในบริษัท ไม่อนุญาติให้จอยโดเมนของบริษัท และห้ามทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ หากกระทำผิดเจ้าของคอมพิวเตอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง บริษัทไม่ขอรับผิดชอบใดๆ
4) 
คอมพิวเตอร์ส่วนตัว หากนำมาใช้ในบริษัท แล้วถูกตรวจจับโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์อื่นๆ หากเป็นโปรแกรมที่อ้างว่าใช้ทำงานให้บริษัท แต่บริษัทไม่ได้มีส่วนเห็นชอบหรืออนุมัติให้ใช้ บริษัทจะไม่รับผิดชอบใดๆทุกกรณี
5) บริษัทสามารถส่งเสริม ในกรณีที่ท่านต้องการ เช่าซื้อโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ใว้ใช้งานเอง ได้แก่ CAD แบบเช่า MS Windows  MS Office แบบเช่าซื้อ และโปรแกรมอื่นๆที่บริษัทสามารถจัดหาได้ แต่ทั้งนี้โปรแกรมที่ร้องขอต้องเป็นโปรแกรมที่ใช้ในงานกับบริษัทเพียงเท่านั้น โดยบริษัทจะพิจารณาออกทุนให้ท่านก่อน และให้ท่านผ่อนจ่ายกับบริษัทเป็นงวดๆ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อตกลงตามที่บริษัทกำหนด

ผมร่างใว้คร่าวๆประมาณนี้ครับ ท่านใดมีคำชี้แนะ แนะนำ หรือตัวอย่าง รบกวนขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

 






1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users