Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ISOTutor#12 ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อ 7.2 & 7.3


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 isothai.com

isothai.com

    Administrator

  • Administrators
  • PipPipPipPipPip
  • 636 posts
  • Gender:Female

Posted 31 October 2017 - 04:22 PM

[ถอดความจากเพจ ISOTUTOR]

 

ISO Tutor ในตอนที่ 12 จะเสนอ ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อกำหนด  7.2 ความสามารถและข้อกำหนดที่ 7.3 ความตระหนัก

 

Iso tutor ได้ดำเนินมาจนถึงตอนที่ 12 นะครับ ซึ่งก็เป็นรายการวิทยุออนไลน์ เพื่อให้ความรู้นะครับ ในเรื่องของข้อกำหนด ISO9001 เวอร์ชั่น 2015 ผม ภูเบนทร์ พันธุ์เวชดำเนินรายการนะครับ ในตอนที่ 12 นี้เราจะพูดถึง ข้อกำหนด ISO9001:2015 นะครับใน ข้อ 7.2 นะครับ ความสามารถหรือว่า Competency นะครับ  ในตอนที่แล้ว นะครับ เราได้พูดถึง ความรู้นะรู้ หรือว่า knowledge นะครับ ที่บอกว่า knowledge มันจะอยู่กับ อะไรก็ได้นะอาจจะอยู่กับคน อยู่กับสื่อต่างๆ นะแต่คำว่าความสามารถตรงนี้คือ เป็นความสามารถของคน นะครับ ก็คือว่าองค์กร จะต้องกำหนดความสามารถ ที่จำเป็นนะครับ ของบุคลากรที่ทำงานภายใต้การควบคุมขององค์กร นะครับ ที่มีผลกระทบต่อสมรรถนะ ด้านคุณภาพ นะครับ

 

ในข้อกำหนดความสามารถเวอร์ชั่นนี้นะครับ มันจะแตกต่างจาก เวอร์ชั่น 2008 นิดหนึ่งก็คือไว้ในเวอร์ชั่น 2008 นะครับ มันจะเน้นที่บุคลากรขององค์กร  แต่ในเวอร์ชั่นนี้ เขาใช้คำว่าความสามารถที่จำเป็น ของบุคลากรที่ทำงานภายใต้การควบคุมขององค์กร นั่นก็คือไม่ได้รวมถึง เฉพาะพนักงานขององค์กรเท่านั้นนะฮะ อาจจะรวมไปถึงผู้รับเหมานะครับ ที่องค์กรได้จ้างเข้ามานะครับ แล้วทำงาน อาจจะเรียกว่า ภายใต้การควบคุมนะครับ  ซึ่งงานนั้นมีผลกระทบต่อสมรรถนะ ด้านคุณภาพ  อย่างเช่นองค์กรอาจจะจ้างผู้รับเหมาไปติดตั้งนะครับ ติดตั้งผลิตภัณฑ์ หรืออะไรต่างๆ ขององค์กร ซึ่งมันรวมอยู่ใน ข้อตกลง ที่ตกลงไว้กับลูกค้านะครับ หรืออาจจะเป็นจ้างทำอย่างอื่นนะครับ ที่งานนั้นเนี่ย  มันมีผลกระทบ ต่อความพึงพอใจของลูกค้า หรือผลกระทบต่อสมรรถนะด้านคุณภาพนั้นเองนะครับ

 

บุคลากรที่ทำงานดังกล่าวตรงนี้นะครับ รวมถึงพนักงานขององค์กรเอง ต้องมีความสามารถ องค์กรต้องกำหนดขึ้นมา ว่ามีความสามารถอะไรบ้างนะครับ อาจจะกำหนดเป็น เขาเรียกเป็นตำแหน่ง หรือเป็นงานนะครับ ถ้าเป็นพนักงานขององค์กร ก็กำหนดเป็นตำแหน่ง  อย่างเช่น เจ้าหน้าที่จัดซื้อ จะต้องมีความสามารถอะไร พนักงานผลิต ต้องมีความสามารถอะไร ผู้จัดการคลังสินค้า ต้องมีความสามารถอะไรนะครับ ซึ่งความสามารถตรงนี้ ถามว่าต้องกำหนดยังไง นะฮะ เราอาจจะกำหนด ถ้าอย่าง ข้อกำหนดไอเอสโอ เขาบอกว่า ความสามารถอยู่บนพื้นฐานของการศึกษา การฝึกอบรม หรือประสบการณ์ที่เหมาะสมนะครับ อาจจะกำหนด ตามนี้เลยก็ได้ นะอย่างเช่นเจ้าหน้าที่จัดซื้อ การศึกษาระดับไหน ที่ถึงจะเป็นเจ้าหน้าที่จัดซื้อได้ ตามที่องค์กรต้องการ  การศึกษาระดับไหน ประสบการณ์ต้องมีประสบการณ์อะไรบ้าง นะครับ ประสบการณ์มาแล้วกี่ปี ซึ่งตรงนี้อาจจะถือว่าเป็นความสามารถเริ่มต้น  รวมไปถึง การอบรมอะไรมาบ้าง นะครับ ซึ่งตรงนี้เนี่ย มันอาจจะกำหนดเป็นคุณสมบัตินะ เป็นคุณสมบัติ  ที่ใช้ในการสรรหาคัดเลือก  ความสามารถเริ่มต้นที่ต้องการ รวมถึงกำหนดเป็นอะไรฮะ เป็นความสามารถที่ต้องการ ที่ องค์กรจะต้องมีการ เขาเรียกมีการเติมให้ มีการสร้างให้  อย่างที่เด่นชัดที่สุด น่าจะเป็นเรื่องของการฝึกอบรม นะฮะ ตรงนี้ เราอาจจะต้อง มีการกำหนด ในเรื่องของความจำเป็น ในการฝึกอบรมขึ้นมา นะฮะ หรือที่เราเรียกกันว่าเป็น Training need นะครับ

 

ในข้อกำหนด ISO9001 2015 เนี่ยไม่ได้บอกว่า ต้องการให้กำหนด Training need โดยตรง แต่เขาให้กำหนดความสามารถ ซึ่งมันก็จะมีคำว่า การฝึกอบรมรวมอยู่ในนี้ด้วยนะฮะ เพราะฉะนั้น นอกจากที่ว่ากำหนด ไอ้พวกอะไรนะฮะ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ อะไรต่างๆ ที่ต้องการแล้วเนี่ย  ที่โดยทั่วไปอาจจะกำหนด ไว้ในเป็นอะไรฮะ เป็น Job Specification นะครับ อาจจะต้องมีการกำหนดถึง training need นะครับ คือความจำเป็นของการฝึกอบรม ของแต่ละตำแหน่ง รวมไปถึงบุคลากรที่ทำงาน ภายใต้การควบคุมขององค์กร ที่ผมได้บอกไปแล้ว นะครับ

 

เจ้าหน้าที่จัดซื้อ ต้องเรียนอะไรบ้าง 1 2 3 4 5 นะครับ พนักงานซ่อมบำรุง ต้องอบรมอะไรบ้าง 1 2 3 4 5 ตรงนี้ถือว่าเป็น หัวข้อฝึกอบรม ที่จำเป็น ที่ต้องการ การฝึกอบรม ถ้าหากไม่ได้ฝึกอบรมตามนี้แล้ว ก็จะถือว่าพนักงานคนนี้ หรือตำแหน่งนี้ เนี่ย ไม่ได้มีความสามารถตามที่องค์กรต้องการนะ เพราะฉะนั้นตรงนี้นะฮะ สิ่งที่ต้องกำหนด เป็นความจำเป็นในการฝึกอบรม นี้นะฮะ ก็ขอให้พิจารณาว่า พนักงานตำแหน่งนี้เขาทำงานอะไรบ้างนะครับ แล้วเขาต้องมีความสามารถอะไร ต้องเติมการฝึกอบรมที่จำเป็นอะไรให้เขา  ตรงนี้ก็รวมไปถึงผู้รับเหมาที่  ทำงานภายใต้การควบคุมขององค์กรด้วยนะฮะ อย่างเช่นในงานติดตั้งอะไรต่างๆ อย่างที่ผมได้ได้พูดไปแล้วนะครับ แล้วก็ต้อง  นอกจากกำหนดความจำเป็น แล้วนี่นะฮะ ต้องมีการดำเนินการ ให้มีความสามารถที่จำเป็น นะฮะ ซึ่งโดยทั่วไป ในองค์กรส่วนใหญ่ เราอาจจะเน้น ไปที่การฝึกอบรม  จริงๆ แล้วการฝึกอบรม มันไม่ได้วิธีเดียวนะฮะ ที่จะทำให้เกิดความสามารถ มันอาจจะมีวิธีการอื่นอีก หลายๆ อย่าง รวมถึงอาจจะเป็น อะไรฮะ เป็นการศึกษาด้วยตัวเอง หรืออะไรประมาณนั้นนะฮะ หรืออาจจะเป็นการไป เขาเรียก ศึกษาดูงาน ไปทำวิจัย มีอะไรหลายอย่าง ที่เป็นวิธีการที่เสริมสร้างความสามารถนะฮะ แต่ในองค์กรส่วนใหญ่เนี่ยนะฮะ ที่เราทำกันก็คือ เราจะเน้นที่เรื่องของการฝึกอบรมนะครับ เพราะฉะนั้นเรามีการกำหนด training need นะครับ แล้วเราต้องมีการฝึกอบรม ตามหัวข้อที่เรากำหนดไว้ ในความจำเป็น หรือ training needs นะครับ รวมถึงประเมินประสิทธิผล ของการดำเนินการที่ทำให้เกิดความสามารถ ถ้าเป็นการฝึกอบรม นั่นก็คือ  ประเมินผลการฝึกอบรมนั้นเอง ซึ่งตรงนี้ก็ต้องระวังนะฮะ เพราะว่าการประเมินผลการฝึกอบรม จริงๆ แล้วไม่ใช่การฝึกอบรม ไม่ใช่การประเมินหลังฝึกอบรม ที่ประเมินว่าคนสอนเป็นยังไงบ้าง ในอาหารอร่อยมั้ย แอร์เย็นหรือเปล่า สถานที่ดีหรือเปล่า อันนั้นมันเป็นการประเมินหลักสูตร แต่การประเมินการฝึกอบรมเน้นไปที่ประเมินว่า ผู้เข้าอบรมนะ หลังจากอบรมเสร็จแล้วเนี่ย เค้ามีความสามารถตามที่ต้องการหรือเปล่านะครับ

 

จะเป็นการประเมินโดยวิธีไหนก็ได้  อาจจะเป็นการทดสอบ หรือเป็นการประเมิน โดยผู้บังคับบัญชานะฮะหลังจากที่เขา ได้ มีการใช้ความรู้ ในที่ได้อบรม ไปนะครับ ว่า เขามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน  จะมีการประเมินตรงนี้นะครับ แล้วก็ต้องมีการจัดเก็บ ข้อมูลเอกสารต่างๆ ที่เป็นหลักฐาน ของความสามารถ ตั้งแต่หลักฐานการศึกษา หลักฐานประสบการณ์ หลักฐานการฝึกอบรม นะครับ รวมถึง หลักฐานการประเมินผลดังกล่าวนะครับ อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วนะครับ ตรงนี้มันจะเป็นการสร้าง ความสามารถนะครับ ให้เกิดขึ้น สำหรับบุคลากรขององค์กรนะครับ ต่อไปนะครับ อีกข้อกำหนดหนึ่งนะฮะ เป็นเรื่องของ  Awareness 

 

ข้อกำหนด 7.3  Awareness  หรือความตระหนักนะครับ ความตระหนักมันเป็นคนละเรื่อง กับคำว่าความสามารถ นะครับ ซึ่งบางที พูดถึงบุคคลสักคนหนึ่ง คนคนนี้อาจจะมีความสามารถสูงนะครับ แต่ความตระหนักอาจจะต่ำก็เป็นไปได้นะครับ เพราะฉะนั้นความตระหนัก หมายถึงอะไร ความตระหนัก  อาจจะหมายถึงความเข้าใจ อย่างลึกซึ้งถึงความสำคัญ ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ในสิ่งที่ตัวเองต้องทำ นะครับ อย่างเช่นงานที่ตัวเองต้องทำ  มันมีผลกระทบยังไงนะ ต่อ กระบวนการถัดไปนะฮะ หรือต่อลูกค้า นะครับมันมีผลกระทบยังไง เขาต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งนะครับ ถ้าเกิดไม่เข้าใจ อย่างลึกซึ้ง ถึงความสำคัญ หรือผลกระทบตรงนี้ ความตระหนักมันก็จะไม่เกิด นะครับ เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับ ในข้อกำหนดเค้าบอกว่า บุคลากรที่ทำงานภายใต้การควบคุมขององค์กรนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าคำนี้นี่ไม่ใช่เฉพาะพนักงานขององค์กร นะฮะ อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว ในเรื่องของความสามารถ นะครับ คือบุคลากรที่ทำการภายใต้การควบคุมขององค์กร ต้องมีความตระหนัก ตระหนัก อะไรบ้าง นะครับ ตระหนักในนโยบายคุณภาพ ตระหนักในวัตถุประสงค์คุณภาพ ที่เกี่ยวข้องเพราะฉะนั้นต้องเข้าใจ ถึงความสำคัญ ของนโยบายนะ ไม่ใช่ว่า ผู้บริหาร ได้ประกาศนโยบาย ก็เป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นหนึ่ง ที่ติดอยู่ใน ข้างฝาบริษัท ข้างฝาแผนกต่างๆ ซึ่งพนักงาน หรือผู้ที่ทำงานภายใต้การควบคุมนะครับ ที่เกี่ยวข้องเนี่ย ต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงความสำคัญของนโยบาย ผู้บริหารได้ประกาศอะไร ถ้อยคำ แต่ละถ้อยคำของนโยบายนะครับ

 

มันมีความสำคัญยังไง ต่องานที่เราทำ ในสิ่งที่พนักงานทำ มันมีผลยังไง ที่จะทำให้นโยบายของผู้บริหารที่ประกาศไว้นั่นสามารถเป็นไงฮะ  สามารถเกิดขึ้นจริง สามารถบรรลุผลได้นะครับ รวมถึงวัตถุประสงค์คุณภาพ ที่เกี่ยวข้อง เขาทำงานในส่วนไหนล่ะ อย่างเช่นสมมุติว่าเขาทำงานในส่วนของผลิต ส่วนซ่อมบำรุง ซึ่ง  จะมีวัตถุประสงค์คุณภาพที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหนึ่งเขาต้องทราบ วัตถุประสงค์เขาคืออะไร รวมถึง ความสำคัญของการที่ว่าเออ วัตถุประสงค์ตรงนี้ เขา ต้องทำยังไง ให้ มันสามารถที่จะเกิดขึ้นจริงบรรลุผลได้ นะ เขาจะต้องมีส่วนร่วมยังไง นะครับ

 

รวมถึงการมีส่วนร่วม ต่อประสิทธิผล ของระบบบริหารคุณภาพนะครับ ในองค์กรได้มีการ ดำเนินการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ เขาต้องมีส่วนร่วมยังไง  อย่างเช่นมีการทำระบบเป็นเอกสาร  เอกสารขั้นตอนการทำงานต่างๆ ที่เขา จะต้องมีส่วนร่วม ในการปฏิบัติ ถ้าปฏิบัติแล้วเนี่ย มันจะมีผลดีอย่างไร รวมถึง ถ้ามันเกิดความไม่สอดคล้อง ในระบบ  มันมีผลเสียยังไงนะครับ คือถ้าเกิดทำตามแล้วมันดียังไง ถ้าเกิดมันไม่ทำตามนะครับ หรือมันมีข้อบกพร่องในระบบคุณภาพ มันจะมีผลเสียยังไง ต่อใครก็คือต่อองค์กร ต่อลูกค้ารวมถึงต่อหน่วยงานถัดไป กระบวนการถัดไป ที่ทำงานต่อจากเค้า

 

เพราะฉะนั้นตรงนี้นะครับ สิ่งที่สำคัญก็คือว่า จะต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงความสำคัญของผลกระทบ ในสิ่งที่เขาต้องทำ เพราะฉะนั้น การสร้างความตระหนักตรงนี้ อาจจะสร้าง จากไหนล่ะ  อาจจะเป็น การสร้างจากการฝึกอบรม หรืออาจจะ จากกิจกรรมต่างๆ ที่องค์กรได้ทำ ให้พนักงานได้เกิด เขาเรียกเกิดความตระหนัก หรือเกิดจิตสำนึก ถึงความสำคัญในงานที่ตัวเองทำนะครับ

 

 


ISOTHAI.COM เพิ่มช่องทางการติดต่อและการติดตามข่าวสารใหม่ที่.. :drool:
  
59b2900aa03cb2182a51cdb520b535b657370345   9eb60bc8bf2b004e4db7d1cc0d5f1d8c26408ffa

 

8380dbac36ebbb51568853a4b1e7f3201c1d4df5
 
กดที่รูปด้านล่าง Like Face book ISOTHAI FANPAGE เลยจ้าา

 

21a9c1809691853e4f99b72f8298ea50cedebb6e


#2 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 16 November 2017 - 09:07 AM



#3 DCC

DCC

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,024 posts

Posted 28 October 2021 - 01:43 PM

ขอบคุณมากค่ะ  :4228:






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users