Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

สอบถามเรื่องตลับเมตรและฟุตเหล็ก

ตลับเม

  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1 jetjetjet_1

jetjetjet_1

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 6 posts
  • Gender:Male

Posted 15 September 2017 - 03:57 PM

รบกวนผู้รู้ทุกท่าน รบกวนช่วยผมทีคับ

 

1. กรณีที่เครื่องมือมีราคาถูกมาก ซึ่งอาจถูกกว่าราคาค่าสอบเทียบอีก เช่น ตลับเมตร จะไม่ส่งสอบเทียบแต่จะใช้วิธีทิ้งและซื้ออันใหม่มาใช้แทนได้หรือไม่?

 

2. มีหลักเกณฑ์ในการกำหนด ความถี่ในการสอบเทียบเครื่องมือวัดอย่างไร ? บางครั้งกำหนดความถี่ในการสอบเทียบเครื่องมือวัด

ไว้ที่ 1 ครั้งต่อปี เพิ่มให้ห่างขึ้นได้ไหม? มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างไรบ้าง ?

 

รบกวนด้วยคับ



#2 mejung

mejung

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 10 posts

Posted 28 September 2017 - 09:25 AM

แนะนำค่ะ 

1. สำหรับเครื่องมือวัดที่มีราคาถูก และต้องการที่จะไม่สอบเทียบเพราะมีค่าใช้ค่าสอบเทียบราคาแพงนั้น ให้ใช้หลักพิจารณาดังนี้ค่ะ

- สำหรับเครื่องมือที่ไม่ได้นำมาใช้ในการวัดเพื่อตัดสินผลของการผลิต เครื่องมือนั้นสามรถยกเว้นไม่ต้องสอบเทียบได้ โดยติดสติดเกอร์แสดงป้ายยกเว้นการสอบเทียบ

- สำหรับเครื่องมือที่ใช้กับกระบวนการเพื่อตัดสินผลของการผลิต เช่น หน่วยงาน QA, QC เป็นต้น ต้องส่งสอบเทียบ แต่สามารถสอบเทียบได้เองภายในโรงงาน โดยมีการส่งเครื่องมือไปสอบเทียบภายนอกแค่ จำนวน 1 เครื่อง และนำกลับมาเป็นตัวอ้างอิงในการสอบเทียบภายในองค์กร สามารถลอดค่าใช้จ่ายการสอบเทียบได้

กรณีที่เจ้าของกระทูต้องการทิ้งและซื้ออันใหม่นั้น สามารถทำได้ แต่ต้องมีการกำหนดไว้ในเอกสารเรื่องข้อกำหนดกฎเกณฑ์ในการทิ้งเครื่องมือ เช่น ระเวลาการใช้งานตั้งแต่การรับเข้าใช้งานถึงทิ้งเครื่องมือ เป็นต้น

2. หลักเกณฑ์ในการกำหนด ความถี่ในการสอบเทียบเครื่องมือวัด สามารถกำหนดได้ทั้ง น้อยกว่า 1 ปี และมากกว่า 1 ปี โดยต้องกำหนดไว้ในเอกสารเป็นเกณฑ์ไว้เช่น เครื่องมือที่ใช้งานบ่อยๆส่งผลให้เครื่องมือเสียหายไว และใช้ในการตัดสินผลการผลิตสินค้า อาจต้องกำหนดไว้ 6 เดือน ครั้ง แต่ถ้าเป็นเครื่องมือที่นานๆ ใช้ หรือเครื่องมือที่ไม่ค่อยซึกหรอเช่น ไม้บรรทัดเหล็ก สามารถกำหนดระยะเวลา 2-3 ปีได้ แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน

 

ไม่แน่ใจช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ได้ มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ส่ง Email มาถามไ้ด้นะค่ะ แชๆกันค่ะ  Mejung_si@hotmail.com 






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users