Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Risk and opportunities clause 6

QMS Risk and opportunity

  • Please log in to reply
4 replies to this topic

#1 matang

matang

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 35 posts

Posted 11 May 2017 - 10:31 AM

มีคำถามรบกวนขอคำแนะนำค่ะ

 

ข้อ 6 การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส ขององค์กร ที่ต้องพิจารณาข้อ 4.1 / 4.2

กับ เรื่อง business continuity เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ และมีความเชื่อมโยงกันอย่างไรคะ

 

โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า ทั้งสองเรื่องเป็นการจัดการความเสี่ยงเหมือนกัน แต่มองกันคนละระดับ

ความเสี่ยงในข้อ 6 มองเพียงแค่ผลกระทบระดับองค์กร แต่ business continuity มองผลกระทบในระดับธุรกิจ

 

ความเสี่ยงและโอกาสในข้อ 6 มีจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรทำความเข้าใจบริบทของตัวเองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมากำหนดความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านั้นแล้วมีผลกระทบต่อความสามารถในการบรรลุต่อความคาดหวัง (intended result) ของระบบบริหารคุณภาพ

 

แต่ business continuity เป็นการมองภาพรวมของ business ในภาพใหญ่ทั้ง supply chain ว่าอะไรที่จะทำให้ business หยุดชะงักได้ในทันทีทันใด ถึงขึ้นไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ และหาวิธีในการจัดการเหตุการณ์นั้นๆเพื่อป้องกันการหยุดชะงักของธุรกิจ

 

 

ตามที่เข้าใจเข้าใจว่า ข้อ 6 เป็น subset ของ การทำ business continuity อ่ะค่ะ

ไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจอยู่นั้น ผิดถูกต้องประการใด รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

 

ที่บริษัทมีทั้งการทำ Business continuity ลักษณะการทำเหมือนการทำ FMEA แต่เปลี่ยนจาก failure mode เป็น event เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อบริษัทและลูกค้า และมี action สำหรับจัดการกับเหตุการณ์นั้นๆ บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า   Plant/Facility Business Impact & Risk Assessment

 

และ มีการกำหนด ประเด็นภายนอก / ภายใน และผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย (ตามข้อ 4.1/4.2) และกำหนด Treatment method ต่อประเด็นภายใน/ภายนอกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นั้น บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า Context of organization

 

คือจริงๆแล้วมันสามารถ merge form ทั้งสองตัวเข้าไว้ด้วยกันได้หรือไม่คะ

 

 

 

 

 



#2 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 11 May 2017 - 12:27 PM

มีคำถามรบกวนขอคำแนะนำค่ะ

 

ข้อ 6 การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส ขององค์กร ที่ต้องพิจารณาข้อ 4.1 / 4.2

กับ เรื่อง business continuity เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ และมีความเชื่อมโยงกันอย่างไรคะ

 

โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า ทั้งสองเรื่องเป็นการจัดการความเสี่ยงเหมือนกัน แต่มองกันคนละระดับ

ความเสี่ยงในข้อ 6 มองเพียงแค่ผลกระทบระดับองค์กร แต่ business continuity มองผลกระทบในระดับธุรกิจ

 

ความเสี่ยงและโอกาสในข้อ 6 มีจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรทำความเข้าใจบริบทของตัวเองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมากำหนดความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านั้นแล้วมีผลกระทบต่อความสามารถในการบรรลุต่อความคาดหวัง (intended result) ของระบบบริหารคุณภาพ

 

แต่ business continuity เป็นการมองภาพรวมของ business ในภาพใหญ่ทั้ง supply chain ว่าอะไรที่จะทำให้ business หยุดชะงักได้ในทันทีทันใด ถึงขึ้นไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ และหาวิธีในการจัดการเหตุการณ์นั้นๆเพื่อป้องกันการหยุดชะงักของธุรกิจ

 

 

ตามที่เข้าใจเข้าใจว่า ข้อ 6 เป็น subset ของ การทำ business continuity อ่ะค่ะ

ไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจอยู่นั้น ผิดถูกต้องประการใด รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

 

ที่บริษัทมีทั้งการทำ Business continuity ลักษณะการทำเหมือนการทำ FMEA แต่เปลี่ยนจาก failure mode เป็น event เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อบริษัทและลูกค้า และมี action สำหรับจัดการกับเหตุการณ์นั้นๆ บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า   Plant/Facility Business Impact & Risk Assessment

 

และ มีการกำหนด ประเด็นภายนอก / ภายใน และผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย (ตามข้อ 4.1/4.2) และกำหนด Treatment method ต่อประเด็นภายใน/ภายนอกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นั้น บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า Context of organization

 

คือจริงๆแล้วมันสามารถ merge form ทั้งสองตัวเข้าไว้ด้วยกันได้หรือไม่คะ

ถ้ามีการวิเคราะห์แบบ BCM ใช้แทนข้อ 4.1, 4.2 ได้เลยครับ แต่ทั้งนี้ 4.2 จะเอาเฉพาะคนหรือองค์กรที่เราสนใจหรือให้ความสำคัญมาพิจารณาก็ได้ หรือ จะตาม BCM ก็ได้ สรุปคือ Up to you.


การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#3 matang

matang

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 35 posts

Posted 11 May 2017 - 03:56 PM

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ :)



#4 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 10 July 2017 - 09:36 PM

" ข้อ 6 การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส ขององค์กร ที่ต้องพิจารณาข้อ 4.1 / 4.2

กับ เรื่อง business continuity เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ และมีความเชื่อมโยงกันอย่างไรคะ

 

โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า ทั้งสองเรื่องเป็นการจัดการความเสี่ยงเหมือนกัน แต่มองกันคนละระดับ

ความเสี่ยงในข้อ 6 มองเพียงแค่ผลกระทบระดับองค์กร แต่ business continuity มองผลกระทบในระดับธุรกิจ "

 

ตอบ

การจัดการตามความเสียงเป็นพื้นฐานในการวางแผนระบบการจัดการ ไม่ว่ามาตรฐานอะไร

ดังนั้น คำตอบคือใช่ครับเหมือนกัน

แต่ที่ไม่ต่าง  คือมองกันคนละมุม มองคนละแบบ แบบคนละเรือ่งกันเลย

 

ในเรื่อง BCM 

เป็นความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการหยุด ชะงัก ที่อาจส่งผลต่อการส่งมอบ

เป็นเรื่องใหญ่นิดๆ และสนใจในเรื่อง capacity ในการส่งมอบหลังเกิดเหตุที่ทำให้เกิดการหยุดชะงัก

...................................................

 

ความเสี่ยงและโอกาสในข้อ 6 มีจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรทำความเข้าใจบริบทของตัวเองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมากำหนดความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านั้นแล้วมีผลกระทบต่อความสามารถในการบรรลุต่อความคาดหวัง (intended result) ของระบบบริหารคุณภาพ

 
แต่ business continuity เป็นการมองภาพรวมของ business ในภาพใหญ่ทั้ง supply chain ว่าอะไรที่จะทำให้ business หยุดชะงักได้ในทันทีทันใด ถึงขึ้นไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ และหาวิธีในการจัดการเหตุการณ์นั้นๆเพื่อป้องกันการหยุดชะงักของธุรกิจ

 

 

ตอบ

ผมว่าตอบกลับกัน

 

สำหรับ 9001

ความเสี่ยงและโอกาสในข้อ 6 มีจุดประสงค์เพื่อ ให้มีการวางระบบ วางแผนการจัดการ

ตามความเสี่ยงที่อาจทำให้องค์กรไม่อาจบรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ,.......... รวมถึงสิ่งที่องค์กรต่้องการจากระบบ QMS เช่นลดต้นทุน เช่นลด lead time 

http://www.isotoyou2...5-audit-context

 

ส่วน `business continuity เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้ธุรกิจชะงัก ไม่ว่า ความเสี่ยงที่เครือ่งจักรเสีย  ความเสี่ยงที่ไม่มี raw material  ความเสี่ยงที่ไม่มีไฟฟ้า  ความเสี่ยงที่ไม่มีน้ำไว้ใช้ .....

 

............................................................................... 

 

ตามที่เข้าใจเข้าใจว่า ข้อ 6 เป็น subset ของ การทำ business continuity อ่ะค่ะ
ไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจอยู่นั้น ผิดถูกต้องประการใด รบกวนแนะนำด้วยค่ะ
 
ตอบว่าไม่ครับผม
 

.....................................................

และ มีการกำหนด ประเด็นภายนอก / ภายใน และผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย (ตามข้อ 4.1/4.2) และกำหนด Treatment method ต่อประเด็นภายใน/ภายนอกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นั้น บันทึกไว้ใน Form เรียกว่า Context of organization

 

`เรืองแบบฟอร้มรวมแยก ไม่มีปัญหาครับ

เพียงแต่คนละมุมครับ 

เช่น ผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย อาจ มองในเรื่อง produce quality / process quality/ system quality

กับ มุม การชะงักของการส่งมอบ ซึ่งแตกต่างกัน

หากระบุได้ครบ แล้วใช้ในการวางระบบก็เป็นอัน OK



#5 matang

matang

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 35 posts

Posted 11 July 2017 - 11:17 AM

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ





Also tagged with one or more of these keywords: QMS, Risk and opportunity

0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users