Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

Audit QMR


  • This topic is locked This topic is locked
7 replies to this topic

#1 มือใหม่

มือใหม่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 702 posts
  • Gender:Female
  • Interests:ʹ㨷ء

Posted 29 September 2008 - 11:24 AM

unsure.gif เนื่องจากกำลังจะมีการ Audit QMR ในวันเสาร์ที่ 4 ่ต.ค.นี้คะ (Internal Audit)

พอดีว่าครั้งที่แล้วนิดาถามว่า ข้อกำหนดข้อ 5.5.1 ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่ (ขอดูเอกสารต่อไปนี้)

1. Organization chart
2. Job description JD

QMR ตอบว่าให้ไปดูที่ ฝ่ายบุคคล ข้อนี้ไม่สามารถขอดูที่ QMR ได้

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบกระทู้นี้ทีนะคะว่า มันเป็นอย่างที่ QMR ตอบจริงหรอ หรือท่านมีความคิดเห็นอย่างไร

เนื่องจากเราเป็นเด็ก ก็ไม่อยากเถียงกับใคร เค้าบอกไม่ให้ดูเราก็เลยไม่ได้ดู

และ ถามข้อกำหนดข้อ 5.4.2 มีการวางแผนระบบบริหารคุณภาพ เพื่อให้วัตถุ ประสงค์คุณภาพได้รับการนำไปปฏิบัติ หรือไม่ (ขอดูแผนระบบบริหารคุณภาพ)

QMR ตอบว่า ไม่มีแผน แต่มีการประชุมทบทวนกันทุกเดือน ตามวัตถุประสงค์คุณภาพ แผนไม่มีไม่ผิด

เราก็ไม่กล้าเถียงอีกล่ะคะ เค้าเป็น QMR นี้ค่ะ Auditor ตัวเล็ก ๆ อย่างเราจะทำไรได้

รบกวนแนะนำด้วยนะคะทุกท่าน sad.gif


"

#2 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 29 September 2008 - 12:16 PM

QUOTE(มือใหม่ @ Sep 29 2008, 11:24 AM) <{POST_SNAPBACK}>
unsure.gif เนื่องจากกำลังจะมีการ Audit QMR ในวันเสาร์ที่ 4 ่ต.ค.นี้คะ (Internal Audit)

พอดีว่าครั้งที่แล้วนิดาถามว่า ข้อกำหนดข้อ 5.5.1 ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่ (ขอดูเอกสารต่อไปนี้)

1. Organization chart
2. Job description JD

QMR ตอบว่าให้ไปดูที่ ฝ่ายบุคคล ข้อนี้ไม่สามารถขอดูที่ QMR ได้

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบกระทู้นี้ทีนะคะว่า มันเป็นอย่างที่ QMR ตอบจริงหรอ หรือท่านมีความคิดเห็นอย่างไร

เนื่องจากเราเป็นเด็ก ก็ไม่อยากเถียงกับใคร เค้าบอกไม่ให้ดูเราก็เลยไม่ได้ดู

และ ถามข้อกำหนดข้อ 5.4.2 มีการวางแผนระบบบริหารคุณภาพ เพื่อให้วัตถุ ประสงค์คุณภาพได้รับการนำไปปฏิบัติ หรือไม่ (ขอดูแผนระบบบริหารคุณภาพ)

QMR ตอบว่า ไม่มีแผน แต่มีการประชุมทบทวนกันทุกเดือน ตามวัตถุประสงค์คุณภาพ แผนไม่มีไม่ผิด

เราก็ไม่กล้าเถียงอีกล่ะคะ เค้าเป็น QMR นี้ค่ะ Auditor ตัวเล็ก ๆ อย่างเราจะทำไรได้

รบกวนแนะนำด้วยนะคะทุกท่าน sad.gif



ข้อกำหนด 5.5.1 นอกจากจะเกี่ยวกับ MR แล้วก็อาจจะเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ดังนั้น Auditor จึงต้องวางแผนการตรวจให้ดีนะครับ หากเราไปขอดู JD กับคนที่ไม่ได้ดูแลเรื่องนี้โดยตรง เขาก็ย่อมจะไม่มีให้ดูแน่ๆ ล่ะ ( JD มันน่าจะเป็นข้อ 6.2.2 (a) นะครับ)

การตรวจในข้อ 5.5.1 น่าจะเป็นเรื่อง ประกาศแต่งตั้ง QMR Internal Auditor รวมทั้ง Steering committee น่ะ
คำถามที่ใช้กับเรื่องนี้ ก็ทำได้หลากหลายนะครับ เช่น
1) จะต้องมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่เกี่ยวกับระบบบริหารคุณภาพของ Top management QMR Internal Auditor Steering Committee ฯลฯ และมีการสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง

การ audit เราจะ audit โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง/ตรวจสอบเอกสาร และบันทึก

-เราอาจจะเริ่มต้นจากการสัมภาษณ์ QMR ก่อนเลยว่า หน้าที่ของ Top management QMR Auditor steering comittee มีการกำหนดไว้ที่ไหนบ้าง ? หากเขาตอบว่า กำหนดไว้ใน คู่มือคุณภาพ สิ่งที่เราจะขอดูได้ก็คือ Quality manaul หรือ หากตอบว่า ทำเป็นประกาศแต่งตั้งก็ขอดูประกาศ หากบอกว่าทำเป็น JD ก็ไปขอดูที่ HR

-ประเด็นต่อไป มีการสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่
เราถาม QMR เลย ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในการสื่อสารประกาศเหล่านั้น หากเขาสื่อสารเเองก็ถามต่อได้ว่า สื่อสารวิธีไหน หากติดประกาศก็ดูหลักฐานคือ บันทึกการแจกจ่ายเอกสาร หรือไปดูที่ประกาศ หากส่งเมล์ก็ขอดู history การส่งเมล์ หากเขาบอกว่า หน่วยงานอื่นเป็นผู้สื่อสารก็เก็บ คำถามเหล่านั้นไปถามผู้ที่รับผิดชอบเลยครับ

อีกประเด็นที่สำคัญ คือ checklist ที่ใช้ในการตรวจ รู้สึกทะแม่งๆ ที่ถามอะไร QMR ก็สวนทุกกลับทุกดอก ราวกับว่า QMR ไม่เคยเห็น checklist กระนั้น

checklist อาจจะทำขึ้นโดย Auditor ก็ได้ แต่ก่อนที่จะนำไปใช้ ควรจะได้รับการอนุมัติเสียก่อน และผุ้ที่อนุมัติก็ไม่ใช่ใครที่ไหน QMR นั่นเอง

หรือ บางทีก็เป็น auditor เองที่ไม่เข้าคำถามใน checklist ดังนั้น ก่อนนำไปใช้ก็ควร ทำความเข้าใจเสียก่อน หากไม่เข้าใจ lead auditor or QMR นี่ล่ะเป็นคนที่เราจะต้องเข้าไปขอคำปรึกษาเพื่อความกระจ่าง





"

#3 มือใหม่

มือใหม่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 702 posts
  • Gender:Female
  • Interests:ʹ㨷ء

Posted 30 September 2008 - 11:08 AM

thankyou.gif ขอบคุณมาก ๆ ค่ะสำหรับคำแนะนำ รู้สึกดีขึ้นเยอะเลย

คือว่า QMR เค้าเกี่ยวข้องหลายข้อมากเลยอ่ะ นิดาเองก็คงจะงงไปหน่อย

แต่ว่าที่นี้ QMR เค้าไม่ได้ดู Checklist ก่อน Audit นะคะ แค่ Lead Auditor ดูก็พอ

ครั้งนี้ก็ทำ Audit checklist ไปแล้ว 10 กว่าหน้า (ทำคนเดียวน่ะ ไม่มีใครช่วย)

แต่ว่าคำแ่นะนำคุณจอมโจรจอมใจ ก็ดีมาก มากเลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
"

#4 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 17 March 2009 - 10:00 AM

คำถาม
1. พอดีว่าครั้งที่แล้วนิดาถามว่า ข้อกำหนดข้อ 5.5.1 ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่ (ขอดูเอกสารต่อไปนี้)

1. Organization chart
2. Job description JD

QMR ตอบว่าให้ไปดูที่ ฝ่ายบุคคล ข้อนี้ไม่สามารถขอดูที่ QMR ได้

ตอบ
ผมว่าสับสนทั้งเราและ QMR โดย
เฉพาะอย่าง QMR ที่ซึ่งเป็นผู้ดูแลรระบบ QMS
ทำไม
เรามาดูข้อกำหนดกันอีกที
ข้อกำหนดระบุว่า "ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่" แปลความว่า ข้อกำหนดข้อนี้กำหนดให้
ผู้บริหารระดับสูง ต้อง ทำให้มั่นใจว่า
QMR ของเราเป็น top management หรือไม่ครับ
ถ้าไม่ใช่ .... ถามผิดคนจ๊ะ rolleyes.gif

2. ถามข้อกำหนดข้อ 5.4.2 มีการวางแผนระบบบริหารคุณภาพ เพื่อให้วัตถุ ประสงค์คุณภาพได้รับการนำไปปฏิบัติ หรือไม่ (ขอดูแผนระบบบริหารคุณภาพ)

QMR ตอบว่า ไม่มีแผน แต่มีการประชุมทบทวนกันทุกเดือน ตามวัตถุประสงค์คุณภาพ แผนไม่มีไม่ผิด

ตอบ
ผู้บริหารระดับสูงต้องทำให้มั่นใจว่า , a) การวางแผนระบบบริหารคุณภาพเป็นไปตามข้อกำหนดในข้อ 4.1 และ วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ

อีกละ ถามผิดคน dry.gif

แต่ขออถิบายเพื่มนิดหนึ่ง คำว่า การวางแผน ไม่ได้แปลว่าเป็นต้องเป็นตาราง ต้องมีกิจกรรม ต้องมีเวลาระบุซึ่งต่างจาก ISO 14001/OHSA18001
OUTPUT ของการวางแผนอาจเป็น QM/QP ระเบียบปฏิบัติ, WI .........

ดังนั้น ใช้การประชุมรายเดือนในการรบุสิ่งที่ต้องปรับปรุงเป็นรายเดือน เป็นวิธีที่ใช้ได้แบบหนึ่ง มีประสิทธิผลหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

การทำ การตรวจติดตามภายใน ยิ่งทำมาก ยิ่งวิเคราะห์มาก ยิ่งได้ความคิด ได้ประสบการณ์นะ
เพราะประสบการณ์ไม่สามารถนับเป็น ปี ๆ ได้


Old man

ลองเข้าไปดูที่ web นี้สิ
คลิ๊กที่นี่


#5 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 17 March 2009 - 10:20 AM

QUOTE(oldman @ Mar 17 2009, 10:00 AM) <{POST_SNAPBACK}>
คำถาม
1. พอดีว่าครั้งที่แล้วนิดาถามว่า ข้อกำหนดข้อ 5.5.1 ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่ (ขอดูเอกสารต่อไปนี้)

1. Organization chart
2. Job description JD

QMR ตอบว่าให้ไปดูที่ ฝ่ายบุคคล ข้อนี้ไม่สามารถขอดูที่ QMR ได้

ตอบ
ผมว่าสับสนทั้งเราและ QMR โดย
เฉพาะอย่าง QMR ที่ซึ่งเป็นผู้ดูแลรระบบ QMS
ทำไม
เรามาดูข้อกำหนดกันอีกที
ข้อกำหนดระบุว่า "ผู้บริหารระดับสูงมั่นใจว่าความรับผิดชอบ อำนาจได้ถูกกำหนดไว้และสื่อสารภายในอค์กรหรือไม่" แปลความว่า ข้อกำหนดข้อนี้กำหนดให้
ผู้บริหารระดับสูง ต้อง ทำให้มั่นใจว่า
QMR ของเราเป็น top management หรือไม่ครับ
ถ้าไม่ใช่ .... ถามผิดคนจ๊ะ rolleyes.gif

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดี เพิ่มปัญญาให้ตัวเองอีกแล้ว

2. ถามข้อกำหนดข้อ 5.4.2 มีการวางแผนระบบบริหารคุณภาพ เพื่อให้วัตถุ ประสงค์คุณภาพได้รับการนำไปปฏิบัติ หรือไม่ (ขอดูแผนระบบบริหารคุณภาพ)

QMR ตอบว่า ไม่มีแผน แต่มีการประชุมทบทวนกันทุกเดือน ตามวัตถุประสงค์คุณภาพ แผนไม่มีไม่ผิด

ตอบ
ผู้บริหารระดับสูงต้องทำให้มั่นใจว่า , a) การวางแผนระบบบริหารคุณภาพเป็นไปตามข้อกำหนดในข้อ 4.1 และ วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ

อีกละ ถามผิดคน dry.gif

แต่ขออถิบายเพื่มนิดหนึ่ง คำว่า การวางแผน ไม่ได้แปลว่าเป็นต้องเป็นตาราง ต้องมีกิจกรรม ต้องมีเวลาระบุซึ่งต่างจาก ISO 14001/OHSA18001
OUTPUT ของการวางแผนอาจเป็น QM/QP ระเบียบปฏิบัติ, WI .........

ดังนั้น ใช้การประชุมรายเดือนในการรบุสิ่งที่ต้องปรับปรุงเป็นรายเดือน เป็นวิธีที่ใช้ได้แบบหนึ่ง มีประสิทธิผลหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

การทำ การตรวจติดตามภายใน ยิ่งทำมาก ยิ่งวิเคราะห์มาก ยิ่งได้ความคิด ได้ประสบการณ์นะ
เพราะประสบการณ์ไม่สามารถนับเป็น ปี ๆ ได้


Old man

ลองเข้าไปดูที่ web นี้สิ
คลิ๊กที่นี่


การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#6 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 17 March 2009 - 10:22 AM

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆๆ เพิ่มพูนสมองดีครับ มีมุมมองที่เพิ่มขึ้น
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#7 disc

disc

    Super Member

  • Power Members
  • PipPip
  • 54 posts

Posted 15 June 2009 - 02:37 PM

จะผิดหรือเปล่าค่ะถ้า QMR ของบริษัทไม่รู้เรื่องระบบ ISO เลยแต่มีตัวแทนทำแทน laugh.gif

#8 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 432 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , Talk Only.

Posted 05 February 2010 - 12:43 AM

จะผิดหรือเปล่าค่ะถ้า QMR ของบริษัทไม่รู้เรื่องระบบ ISO เลยแต่มีตัวแทนทำแทน

ไม่ผิด
ฟันธง !!

ทำไม เพราะว่าข้อกำหนดมาตรฐาน ISO9001 ข้อ 5.5.2 เขียนข้อกำหนดว่า
ทำให้แน่ใจ ... , รายงาน ...

การเขียนข้อกำหนด ว่าทำให้แน่ใจ
อาจแปลว่ามีคนรุ้ใจ รู้ฝีมือ มอบหมาย
มีมือดี ที่มีเวลาทำให้อยู่ และบังเอิญที่เขารู้ว่าสิ่งต่างๆกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี
ขอเพียงเขาสั่ง ขอเพียงเขาติดตามดูแล คนที่เขาสั่ง OK !เขาทำหน้าที่เขาแล้ว !

เขาไม่จำเป็นต้องทำเองหรอก แค่เป็น แม่งาน พ่องาน ในหน้าที่ของ QMR ตามที่ระบุ ให้เป็นได้ด้วยดี
เขาต้องรู้ว่าระบบการบริหารที่ดีเป็นอย่างไร แต่อาจไม่จำเป็นตอ้งรุ้ลึกในเรื่องข้อกำหนด ISOหรอก .....

ต้องการรู้ว่า QMR ตัวแทนฝ่ายบริหาร ต้องเป็นอย่างไร ต้องมีอะไร ต้องทำอะไร
ดูที่นี่ได้ครับ
http://www.training....esentative.html


ข้อกำหนด ISO 9001
5.5.2 ตัวแทนฝ่ายบริหาร (Management Representative)</H3>ผู้บริหารระดับสูงต้องแต่งตั้งผู้บริหารหนึ่งคน จากคณะผู้บริหารขององค์กร ซึ่งนอกเหนือจากภารกิจและอำนาจหน้าที่ในงานอื่นๆ แล้ว ตัวแทนฝ่ายบริหารที่แต่งตั้งขึ้นนี้ต้องมีความรับผิดชอบและอำนาจสั่งการในเรื่องดังต
่อไปนี้

a) ทำให้แน่ใจว่ากระบวนการที่จำเป็นสำหรับระบบบริหารคุณภาพ ได้มีการจัดทำ นำไปปฏิบัติใช้ และ ดูแลรักษา

cool.gif รายงานผลการดำเนินงานของระบบบริหารคุณภาพต่อผู้บริหารระดับสูง รวมถึงความจำเป็นใดๆในการปรับปรุง

c) ทำให้มั่นใจว่าได้มีการรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดความตระหนัก ถึงข้อกำหนดของลูกค้าขึ้นแก่พนักงานหรือบุคลากรทุกคนในองค์กร




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users