Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๕๑

พรบ.วิชาชีพวิทยาศาสตร์

  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 cstp

cstp

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

Posted 02 November 2015 - 12:49 PM

        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๕๑ http://www.cstp.or.t...ttachment/5.pdf ขึ้นไว้ โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๑ และพระราชบัญญัติดังกล่าวได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ฉบับกฤษฎีกา เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๓๑ ก เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ส่งผลให้มีการจัดตั้งสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขึ้น เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและควบคุมการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์ในการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนี้ ได้มีการกำหนดกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้ได้รับการส่งเสริม ตามมาตรา ๕ จำนวน ๔ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์การเกษตรและกลุ่มสหวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนั้นยังได้มีการประกาศข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมทั้ง ๔ สาขา ได้แก่

สาขานิวเคลียร์ http://www.cstp.or.t...ttachment/3.pdf

สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ http://www.cstp.or.t...ttachment/4.pdf

สาขาการผลิต การควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย http://www.cstp.or.t...ttachment/1.pdf

และสาขาการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์และการใช้จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค http://www.cstp.or.t...ttachment/2.pdf

 

        ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้ง ๔ ฉบับ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่มที่ ๑๓๑ ตอนพิเศษ ๑๙๕ ง หน้า ๒๓ เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๘






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users