ตาม Logic เห็นด้วยกับน้าโอ๋ ทั้งสองประเด็น
การประยุกต์ใช้ระบบในบริษัทในเมืองไทย (จุดจบของ ISO อยู่ที่นี่)
จะต้องออกแบบให้เหมาะกับ แนวคิด และวัฒนธรรมของแต่ละบริษัท
องค์กรที่ทำระบบมานาน จนรากฐานแข็งแรงดีแล้ว ก็อาจจะกำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการของแต่ละแผนก
ส่วนองค์กรที่เปิดมานานแล้ว แต่รากฐานในการทำระบบฯ ยังไม่แข็งแรงสักเท่าไหร่ (เช่น บริษัทที่จอมโจรทำงานด้วย)
การกำหนดให้เป็นหน้าที่ของ ผู้จัดการแผนก แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยที่ไม่มีกิจกรรมอะไรไปผลักดันให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
ที่สุดแล้ว ก็พบว่า
บางแผนกก็มีการเก็บข้อมูล บางแผนกก็ไม่เก็บข้อมูล
บางแผนกก็มีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ บางแผนกก็เก็บข้อมูลไว้เฉยๆ
เมื่อ พิจารณาถึง ภารงานของฝ่ายปฏิบัติการ ที่ต้องรับแรงกดดันโดยตรงจากลูกค้า และ หน่วยงานราชการ
รวมถึง กำลังคนที่จอมโจรฯ มีอยู่ process ของจอมโจรฯ จึงเป็นแบบนี้ครับ
QMS staff แจ้งกำหนดการ และส่งแบบฟอร์มการเก็บข้อมูล KPI ให้กับหัวหน้าทีม ภายในวันทำงานที่ 3 ของแต่ละเดือน ---> หัวหน้าทีม รวบรวมข้อมูล ตาม แบบฟอร์มที่กำหนด ส่งให้ ผจก แผนก ในเวลาที่กำหนด ---> ผจก แผนก ทบทวนความถูกต้องของข้อมูล และส่งข้อมูลให้กับ QMS staff ---> QMS staff เก็บรวบรวมข้อมูล และ นำข้อมูลที่รวบรวมมาเทียบกับ เป้าหมาย ตามระยะเวลาที่กำหนด ---> QMR วิเคราะห์ข้อมูล และ เสนอแนวทางในการปรับปรุงต่อ GM ของแต่ละฝ่าย ตามเวลาที่กำหนด---> GM ของแต่ละฝ่าย เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุง (ถ้ามี) ----> QMR รวบรวมข้อเสนอแนะจาก GM ทุกฝ่าย เสนอต่อ รองประธาน ตัดสินใจ--->รองประธาน พิจารณาข้อเสนอจาก QMR และ GM และ สั่งการให้ปรับปรุง --->QMR จัดทำแผนงาน และนำไปปฏิบัติ
บลา บลา บลา