ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ QCC
#1
Posted 25 April 2009 - 01:39 PM
พอดีที่บริษัทจะทำระเบียบเรื่อง QCC ครับ และเกณฑ์การคัดเลือในการจัดทำโครงการจะเป็นประมานไหนครับ
ขอบคุณครับ
#2
Posted 25 April 2009 - 08:51 PM
ที่ผมบอกอย่างนี้เพราะว่า การดำเนินกิจกรรม QCC ช่วงแรกๆ มันจะดูคึกคักดีครับ แต่พอทำไปซักระยะหนึ่งมันจะอิ่มตัว แล้วคนในองค์กรจะเริ่มไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ซึงยิ่งถ้าเราไปทำ Procedure ครอบมันไว้ ผมเชื่อว่ามันจะเป็นการเพิ่มความอึดอัดให้กับกิจกรรมไปเสียเปล่าๆ
ลองหา facilitator หนึ่งคนที่เป็นคนร่างโครงการทั้งหมดขึ้นมาดูสิครับ แล้วให้ดำเนินกิจกรรมไปตามนั้นดูก่อน ถ้าเวิร์คก็ทำแบบเดิมต่อ ไม่เวิร์คก็หาวิธีใหม่ให้มันเวิร์คมอร์
กิจกรรมนี้มันต้อง live นิดนึงครับ คือต้องทำให้มันสดๆ อยู่ตลอดเวลา อย่าให้มันงาน routine ไป
สำหรับเกณฑ์การเลือกนั้น ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะสื่อถึงการเลือกอะไร ถ้าเป็นการเลือกหัวข้อเรื่องสำหรับแต่ละกลุ่มนั้นก็คงต้องยึดหลัก QCDSMEE (ใช่ปล่าวหว่า) นะครับ คือถ้าให้เรียกง่ายๆ ก็คือ กิจกรรมนั้นทำแล้วมันเกิดประโยชน์โภชน์ผลอะไรขึ้นมาบ้างหรือเปล่า
มีอะไรก็ลองโพสท์ถามมาเป็นประเด็นๆ ก็ได้ครับ เผื่อจะแชร์กันได้บ้าง
#3
Posted 25 April 2009 - 10:16 PM
จะคงกิจกรรมไว้มันยากเอาการ ที่เคยเห็นมามีคนพยายามทำ พอทำกันจริงจัง
ก็มีเหลือไม่กี่คนที่ทำจริง เพราะหัว....มันไม่เอาจริง ก็ลำบากหน่อย
ใครทำก็เป็นกำลังใจให้ครับ....ชีวิตต้องสู้
#4
Posted 27 April 2009 - 09:44 AM
แต่การจะสร้างให้เกิด และรักษาไว้ได้ ก็ต้องทำให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญให้ได้นะครับ
Attached Files
#5
Posted 27 April 2009 - 10:20 AM
ขอบคุณครับ
#6
Posted 27 April 2009 - 11:31 AM
ขอบคุณค่ะ
#7
Posted 27 April 2009 - 12:08 PM
#8
Posted 27 April 2009 - 02:35 PM
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#9
Posted 27 April 2009 - 02:44 PM
แต่การจะสร้างให้เกิด และรักษาไว้ได้ ก็ต้องทำให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญให้ได้นะครับ
เป็นระบบดีครับ ผมโหลดเอามาเก็บไว้เป็นความรู้แล้ว ขอบคุณมากครับ
แต่ผมว่า ถ้าจะให้เจ๋งกว่านี้ ต้องดึงให้ผู้บริหารลงมาเล่นตั้งแต่ตอนกลางๆ เรื่อง ตรงแถว stage ที่ 3-5 ของการทำ QC Story ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมีทั้งหมดเจ็ดขั้นครับ
โดยอาจจะเชิญกลุ่มผู้บริหารระดับสูง รวมถึง facilitator ทำการตรวจเบื้องต้นเพื่อดูข้อดีข้อด้อยที่อาจจะเกิดขึ้น
กิจกรรมนี้จะมีข้อดีอีกหน่อยนึงตรงที่ทำให้พนักงานเกิดความตื่นตัวต่อกิจกรรมนี้ตลอด
เวลาด้วยครับ ไม่ใช่รอแต่เฉพาะประกาศผลตอนท้ายๆ
#10
Posted 29 April 2009 - 04:31 PM
#11
Posted 29 April 2009 - 05:45 PM
ขอบคุณมากครับ
By chutter1026
chat1026@gmail.com
#12
Posted 05 May 2009 - 10:00 PM
#13
Posted 06 May 2009 - 09:27 AM
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users