ในการผลิตจะมีของเสียอยู่ จำเป็นต้องออกNCR หรือป่าวครับในกรณีที่เป็นของเสียในปริมาณที่ไม่มากเช่น 3-4% และเป็นของเสียตามปกติที่เกิดขึ้นประจำ ถ้าออกก็คงต้องออกทุกๆวันเลย
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

NCR
Started by
Mrgun
, Sep 23 2012 12:01 PM
5 replies to this topic
#1
Posted 23 September 2012 - 12:01 PM
#2
Posted 23 September 2012 - 02:30 PM
ประเด็น NCR ขึ้นอยู่กับองค์กรกำหนดเอง แต่ตามที่คุณบอกว่า 3-4% อันนี้ไม่ถือว่าปกตินะครับ อีกอย่างบอกของเสียประจำยิ่งไปกันใหญ่แสดงว่าไม่มีการ Improve ให้มันดีขึ้นหรือเป่า
การออก NCR วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการคัดแยกไว้ก่อน และบ่งบอกสถานะ ส่วนการจะนำไปทำอย่างไรต่อขึ้นอยู่ชิ้นงานนั้น เช่น rework, Repair หรือ Reject ดังนั้นถ้าถามผม
NCR ควรออกเพื่อให้เกิดการ Reocrd แล้วนำไปปรับปรุงเพื่อลดของเสียที่คุณบอกตามข้อกำหนด 8.5.1 ของ 9001
การออก NCR วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการคัดแยกไว้ก่อน และบ่งบอกสถานะ ส่วนการจะนำไปทำอย่างไรต่อขึ้นอยู่ชิ้นงานนั้น เช่น rework, Repair หรือ Reject ดังนั้นถ้าถามผม
NCR ควรออกเพื่อให้เกิดการ Reocrd แล้วนำไปปรับปรุงเพื่อลดของเสียที่คุณบอกตามข้อกำหนด 8.5.1 ของ 9001
QUOTE(Mrgun @ Sep 23 2012, 12:01 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ในการผลิตจะมีของเสียอยู่ จำเป็นต้องออกNCR หรือป่าวครับในกรณีที่เป็นของเสียในปริมาณที่ไม่มากเช่น 3-4% และเป็นของเสียตามปกติที่เกิดขึ้นประจำ ถ้าออกก็คงต้องออกทุกๆวันเลย
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#3
Posted 23 September 2012 - 08:01 PM
ตามพี่ป๊อบเลยจ้า
เสียประจำไม่ออกก็น่าจะเอามาสรุปทำแผน ลดให้น้อยลงนะคะ
เสียประจำไม่ออกก็น่าจะเอามาสรุปทำแผน ลดให้น้อยลงนะคะ
ไม่มีอะไรสำเร็จรูป แม้แต่บะหมี่ยังต้องกึ่งสำเร็จรูป>เพราะฉะนั้นเราเป็นคน>ก็ต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน> ก่อนขอความช่วยเหลือจากคนอื่น>dsh_a@hotmail.com
#4
Posted 24 September 2012 - 09:14 AM
สำหรับการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หรือ NCR นั้น (ข้อกำหนด 8.3, ISO9001:2008)
จะเป็นการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่เป็นสำเร็จรูปแล้ว หรือวัตถุดิบ หรือปัจจัยการผลิต ส่วนวิธีการนำ NCR ไปใช้งาน
ก็ลองศึกษาได้ ตาม Link ด้านล่างนี้ ครับ
http://www.isothai.c...t=0#entry109855
ส่วนสำหรับปัญหาเรื่องของเสียที่เกิดขึ้น ในกระบวนการผลิตนั้น ปกติแล้วจะควบคุม ด้วยการกำหนดเป็น KPI ว่ามีเป้าหมายในการควบคุม
เท่าไหร่ดี เช่น "ของเสียจากกระบวนการผลิตไม่เกิน 0.5% ต่อเดือน"
จะเป็นการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่เป็นสำเร็จรูปแล้ว หรือวัตถุดิบ หรือปัจจัยการผลิต ส่วนวิธีการนำ NCR ไปใช้งาน
ก็ลองศึกษาได้ ตาม Link ด้านล่างนี้ ครับ
http://www.isothai.c...t=0#entry109855
ส่วนสำหรับปัญหาเรื่องของเสียที่เกิดขึ้น ในกระบวนการผลิตนั้น ปกติแล้วจะควบคุม ด้วยการกำหนดเป็น KPI ว่ามีเป้าหมายในการควบคุม
เท่าไหร่ดี เช่น "ของเสียจากกระบวนการผลิตไม่เกิน 0.5% ต่อเดือน"
#5
Posted 25 September 2012 - 10:34 AM
QUOTE(Mrgun @ Sep 23 2012, 12:01 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ในการผลิตจะมีของเสียอยู่ จำเป็นต้องออกNCR หรือป่าวครับในกรณีที่เป็นของเสียในปริมาณที่ไม่มากเช่น 3-4% และเป็นของเสียตามปกติที่เกิดขึ้นประจำ ถ้าออกก็คงต้องออกทุกๆวันเลย
เหมือนพี่ๆ ทุกท่านค่ะ
แต่ของเสีย ถ้า 3-4% ถือว่าเยอะนะคะ ควรทำแผนการลดของเสียให้น้อยลง
เช่นกำหนดว่าไตรมาสนี้ของเสียไม่เกิน 3 % ไตรมาสหน้าต้องลดลงเหลือไม่เกิน 2% เป็นต้น
วัดผลในรูปแบบของ KPI เพื่อเป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามข้อกำหนด 8.5.1 ค่ะ
ทั้งนี้ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลตามข้อกำหนด 8.4 บ้างหรือยังคะ ว่าทำไมของเสียเกิดขึ้นในแต่ละเดือนเยอะขนาดนี้
มล
#6
Posted 25 September 2012 - 04:50 PM
ขอแชร์ นิดนึงนะครับ
ส่วนมากแล้วหลายอาจมีการผูกเรื่องนี้ไว้กับขั้นตอนปฏิบัติ เรื่อง การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ซึ่งอาจจะมีการรายงาน NCR หรือ การแจ้งปัญหาคุณภาพภายใน โดยหน่วยงาน QA จะเป็นแม่งาน โดยจะทำการรายงานปัญหาคุณภาพภายใน
อีกอย่างที่ถามว่าถ้าเป็นแบบที่ว่าต้องออก NCR ทุกวันเลยไช่ไหม คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับ Procedure ขององค์กรเขียไว้แต่ถ้าให้ดีควร ทำการรายงานปัญหาคุณภาพภายในดีกว่าครับ เช่นว่าเกิดจาก Part No. อะไร เกิดขึ้น Process ไหน ลัักษณะปัญหาเป็นอย่างไร เกิดปัญหานี้กี่ครั้งแล้ว วิเคราะห์ 4 M ด้วย เวลาพบปัญหาเมื่อไหร่ ใส่รูปภาพไปด้วยยิ่งดี มีแผนการแก้ไขอย่างไร ประมาณนี้ เพื่อเป้นการเก็บข้อมูลปัญหา และการแก้ไข ทั้งนี้สามารถสอบกลับปัญหาต่างๆและขยายผลได้ด้วยครับ
ส่วนที่ถามว่าจำนวนของเสีย ถ้า 3-4% ต้องออก NCR ไหม จำเป็นต้องถามกลับนะครับว่า ในเรื่องของเสียตรงนี้ทางหน่วยงานต้นสังกัด ได้มีการกำหนดเป็น KPI หรือไม่ ถ้ามีกำหนดไว้ที่เท่าไร ผลการดำเนินการเป้นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ถ้าไม่เป้นไปตามเป้าหมายมีการดำเนินการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างไร ถ้ามีการดำเนินการผมมองว่า ออก NCR ไม่ได้นะ แต่ถ้าการดำเนินการดังกล่าวไม่บรรลุเป้าหมายเป็นระยะเวลานานหลายเดือนติดต่อกัน ก้อให้ดำเนินการออก PAR
ลองดูนะครับ
ส่วนมากแล้วหลายอาจมีการผูกเรื่องนี้ไว้กับขั้นตอนปฏิบัติ เรื่อง การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
ซึ่งอาจจะมีการรายงาน NCR หรือ การแจ้งปัญหาคุณภาพภายใน โดยหน่วยงาน QA จะเป็นแม่งาน โดยจะทำการรายงานปัญหาคุณภาพภายใน
อีกอย่างที่ถามว่าถ้าเป็นแบบที่ว่าต้องออก NCR ทุกวันเลยไช่ไหม คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับ Procedure ขององค์กรเขียไว้แต่ถ้าให้ดีควร ทำการรายงานปัญหาคุณภาพภายในดีกว่าครับ เช่นว่าเกิดจาก Part No. อะไร เกิดขึ้น Process ไหน ลัักษณะปัญหาเป็นอย่างไร เกิดปัญหานี้กี่ครั้งแล้ว วิเคราะห์ 4 M ด้วย เวลาพบปัญหาเมื่อไหร่ ใส่รูปภาพไปด้วยยิ่งดี มีแผนการแก้ไขอย่างไร ประมาณนี้ เพื่อเป้นการเก็บข้อมูลปัญหา และการแก้ไข ทั้งนี้สามารถสอบกลับปัญหาต่างๆและขยายผลได้ด้วยครับ
ส่วนที่ถามว่าจำนวนของเสีย ถ้า 3-4% ต้องออก NCR ไหม จำเป็นต้องถามกลับนะครับว่า ในเรื่องของเสียตรงนี้ทางหน่วยงานต้นสังกัด ได้มีการกำหนดเป็น KPI หรือไม่ ถ้ามีกำหนดไว้ที่เท่าไร ผลการดำเนินการเป้นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ถ้าไม่เป้นไปตามเป้าหมายมีการดำเนินการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างไร ถ้ามีการดำเนินการผมมองว่า ออก NCR ไม่ได้นะ แต่ถ้าการดำเนินการดังกล่าวไม่บรรลุเป้าหมายเป็นระยะเวลานานหลายเดือนติดต่อกัน ก้อให้ดำเนินการออก PAR
ลองดูนะครับ
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users