Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ขอความเห็นหน่อยจ้า


  • This topic is locked This topic is locked
19 replies to this topic

#1 Guitar

Guitar

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 114 posts
  • Gender:Female

Posted 18 February 2009 - 03:04 PM

unsure.gif

ที่บริษัทฯ ได้รับรอง iso 9001:2000 CB (เจ้าใหม่) มาตรวจ re-certified แล้วก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัว kpi ที่ทางบริษัทฯ ได้กำหนดไว้ว่า "คะแนนผู้รับเหมาพิเศษต้องได้มากกว่าหรือเท่ากับ 85%" ตรงนี้เราหมายถึงว่า ถ้าเรามีผู้รับเหมา 5 ราย แล้ว คะแนนเฉลี่ยของทุกรายรวมกันได้มากกว่าหรือเท่ากับ 85% ก็ถือว่าผ่าน แต่ทาง CB บอกว่าเขาไม่ทำกันนะ เพราะว่าถ้ากำหนดแบบนี้แปลว่าเราต้องมีการพัฒนาผู้รับเหมา แล้วเขาก็บอกอีกนะว่าเราได้เขียนไว้ใน PM ว่า ถ้าผู้รับเหมาพิเศษ ที่ขึ้นทะเบียนใหม่ได้คะแนนประเมินผล 60% ก็ผ่านแล้ว มันขัดแย้งกับ kpi ที่บริษัท กำหนด

อยากทราบว่า
1. เราจะ้ต้องทำอย่างไรให้มันสอดคล้องกัน (PM กับ KPI) ???
2. เขาไม่วัดคะแนนผู้รับเหมากันเหรอจ๊ะ เพราะถ้ามีการวัดถือว่าบริษัทฯ มีนโยบายที่จะปรับปรุงคุณภาพผู้รับเหมา ???

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าค่ะ
กีต้าร์

#2 DooK

DooK

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,511 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางแสน

Posted 18 February 2009 - 03:16 PM

ตอบทีละข้อครับ

1. ทำอย่างไรให้สอดคล้องกันเหรอครับ คุณก็ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งครับ ว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์ผู้รับเหมารายใหม่ให้สูงขึ้น หรือ จะเปลี่ยน KPI ให้มันต่ำลง เพราะถ้าดูตามนี้แล้ว ถ้าเอาเกณฑ์ผ่านแค่ 60% มันก็จะไปฉุด KPI ตัวรวม ทำให้ยากที่จะสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ 85% ครับ

2. วัดครับ เค้าก็วัดคะแนนผู้รับเหมาหรือ Supplier กันทั้งนั้นแหละครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรให้คะแนนของผู้รับเหมาทุกๆ เจ้านั้นขึ้นมาอยู่ในระดับที่องค์กรกำหนดขึ้นมาเป็น KPI สิ่งที่ CB เป็นกังวลในกรณีนี้คือ คุณอาจจะทำงานแบบพายเรือในอ่างน่ะครับ คือตั้ง KPI มาแล้วก็ไม่สำเร็จ แล้วก็ต้อง Review/Revise KPI กันไม่รู้จักจบ แทนที่จะตั้งขึ้นมาให้สมเหตุสมผลตั้งแต่แรก cool.gif
ลายเซ็น

#3 chutter1026 @chonburi city

chutter1026 @chonburi city

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 392 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 03:39 PM

QUOTE(DooK @ Feb 18 2009, 03:16 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ตอบทีละข้อครับ

1. ทำอย่างไรให้สอดคล้องกันเหรอครับ คุณก็ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งครับ ว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์ผู้รับเหมารายใหม่ให้สูงขึ้น หรือ จะเปลี่ยน KPI ให้มันต่ำลง เพราะถ้าดูตามนี้แล้ว ถ้าเอาเกณฑ์ผ่านแค่ 60% มันก็จะไปฉุด KPI ตัวรวม ทำให้ยากที่จะสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ 85% ครับ

2. วัดครับ เค้าก็วัดคะแนนผู้รับเหมาหรือ Supplier กันทั้งนั้นแหละครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรให้คะแนนของผู้รับเหมาทุกๆ เจ้านั้นขึ้นมาอยู่ในระดับที่องค์กรกำหนดขึ้นมาเป็น KPI สิ่งที่ CB เป็นกังวลในกรณีนี้คือ คุณอาจจะทำงานแบบพายเรือในอ่างน่ะครับ คือตั้ง KPI มาแล้วก็ไม่สำเร็จ แล้วก็ต้อง Review/Revise KPI กันไม่รู้จักจบ แทนที่จะตั้งขึ้นมาให้สมเหตุสมผลตั้งแต่แรก cool.gif

เห็นด้วยกับคุณ Dook ครับ
คือขอสรุปนิดนึงว่าควรตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับองประกอบหลายๆ ด้านที่จะได้มา ไม่อย่างนั้น คงต้องยืมคำว่า พายเรือในอ่าง (ก๊อปปี้อีกแล้ว)
ส่วนรายละเอียดนั้นๆ ผมคิดว่าคุณ Dook คงตอบให้เข้าใจไปแย้ว
เป็นกำลังใจให้นะครับ
"Focut to Basic"
By chutter1026
chat1026@gmail.com

#4 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 03:58 PM

QUOTE(Guitar @ Feb 18 2009, 03:04 PM) <{POST_SNAPBACK}>
unsure.gif

ที่บริษัทฯ ได้รับรอง iso 9001:2000 CB (เจ้าใหม่) มาตรวจ re-certified แล้วก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัว kpi ที่ทางบริษัทฯ ได้กำหนดไว้ว่า "คะแนนผู้รับเหมาพิเศษต้องได้มากกว่าหรือเท่ากับ 85%" ตรงนี้เราหมายถึงว่า ถ้าเรามีผู้รับเหมา 5 ราย แล้ว คะแนนเฉลี่ยของทุกรายรวมกันได้มากกว่าหรือเท่ากับ 85% ก็ถือว่าผ่าน แต่ทาง CB บอกว่าเขาไม่ทำกันนะ เพราะว่าถ้ากำหนดแบบนี้แปลว่าเราต้องมีการพัฒนาผู้รับเหมา แล้วเขาก็บอกอีกนะว่าเราได้เขียนไว้ใน PM ว่า ถ้าผู้รับเหมาพิเศษ ที่ขึ้นทะเบียนใหม่ได้คะแนนประเมินผล 60% ก็ผ่านแล้ว มันขัดแย้งกับ kpi ที่บริษัท กำหนด

อยากทราบว่า
1. เราจะ้ต้องทำอย่างไรให้มันสอดคล้องกัน (PM กับ KPI) ???
2. เขาไม่วัดคะแนนผู้รับเหมากันเหรอจ๊ะ เพราะถ้ามีการวัดถือว่าบริษัทฯ มีนโยบายที่จะปรับปรุงคุณภาพผู้รับเหมา ???

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าค่ะ
กีต้าร์


ขอเก้าอี้หน่อยน่ะครับ (ขอแชร์)

60% เป็นตัวเลขที่ใช้วัด รายใหม่ ใช่หรือไม่
85% เป็นตัวเลขที่ใชวัดรายเก่า เป็นการประเมินตามช่วงเวลา หรือ ตามแผนงานที่วางไว้ใช่หรือไม่
หัวข้อหรือเกณฑ์ในการประเมินรายใหม่กับรายเก่า เหมือนกันไหม

คุณกีตาร์ (กีตาร์ปืนหรือเปล่าครับเนี่ย)
ช่วยขยายข้อมูลข้างต้นนี้หน่อยน่ะครับ จะได้มาคุยกันต่อได้ ทุกอย่างมีทางออกครับ
ยังไม่ต้องรีบไปออกทางเข้าก็ได้ ใจเย็นๆครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#5 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 04:30 PM

QUOTE(นุกูล @ Feb 18 2009, 03:58 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอเก้าอี้หน่อยน่ะครับ (ขอแชร์)

60% เป็นตัวเลขที่ใช้วัด รายใหม่ ใช่หรือไม่
85% เป็นตัวเลขที่ใชวัดรายเก่า เป็นการประเมินตามช่วงเวลา หรือ ตามแผนงานที่วางไว้ใช่หรือไม่
หัวข้อหรือเกณฑ์ในการประเมินรายใหม่กับรายเก่า เหมือนกันไหม

คุณกีตาร์ (กีตาร์ปืนหรือเปล่าครับเนี่ย)
ช่วยขยายข้อมูลข้างต้นนี้หน่อยน่ะครับ จะได้มาคุยกันต่อได้ ทุกอย่างมีทางออกครับ
ยังไม่ต้องรีบไปออกทางเข้าก็ได้ ใจเย็นๆครับ

ผมเอาโต๊ะมาเสริมแล้วครับ อ.นุกูล
คุณกีตาร์รีบเข้าเพิ่มรายละเอียดตามที่อ.นุกูล ต้องการ ให้หน่อยนะครับ
ผมจะรอดูอ.นุกุล เข้ามาเก้าอี้(แชร์) ให้ครับ

laugh.gif laugh.gif rolleyes.gif
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#6 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 04:41 PM

QUOTE(อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม) @ Feb 18 2009, 04:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมเอาโต๊ะมาเสริมแล้วครับ อ.นุกูล
คุณกีตาร์รีบเข้าเพิ่มรายละเอียดตามที่อ.นุกูล ต้องการ ให้หน่อยนะครับ
ผมจะรอดูอ.นุกุล เข้ามาเก้าอี้(แชร์) ให้ครับ

laugh.gif laugh.gif rolleyes.gif


ขอบคุณสำหรับโต๊ะเสริมมากๆครับ (แหม ! ช่างกล้าเน๊าะ)
อารมณ์ขันเป็นสิ่งที่เราพึงมีติดตัวไว้บ้าง ดีแล้วครับ

ก็รอข้อมูลอยู่ครับ ต้องรอวิเคราะห์ข้อมูลตามข้อกำหนดที่ 8.4 ก่อน จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการ 8 5 2
วันข้างหน้าบริษัทจะได้ 8 5 1 เยอะๆ (ขอสัก 100 x 100 น่ะครับ)
ว่าไปนู่น

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#7 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 04:48 PM

QUOTE(อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม) @ Feb 18 2009, 04:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมเอาโต๊ะมาเสริมแล้วครับ อ.นุกูล
คุณกีตาร์รีบเข้าเพิ่มรายละเอียดตามที่อ.นุกูล ต้องการ ให้หน่อยนะครับ
ผมจะรอดูอ.นุกุล เข้ามาเก้าอี้(แชร์) ให้ครับ

laugh.gif laugh.gif rolleyes.gif


ขอบคุณสำหรับโต๊ะเสริมมากๆครับ (แหม ! ช่างกล้าเน๊าะ)
อารมณ์ขันเป็นสิ่งที่เราพึงมีติดตัวไว้บ้าง ดีแล้วครับ

ก็รอข้อมูลอยู่ครับ ต้องรอวิเคราะห์ข้อมูลตามข้อกำหนดที่ 8.4 ก่อน จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการ 8 5 2
วันข้างหน้าบริษัทจะได้ 8 5 1 เยอะๆ (ขอสัก 100 x 100 น่ะครับ)
ว่าไปนู่น

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#8 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 04:48 PM

QUOTE(อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม) @ Feb 18 2009, 04:30 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมเอาโต๊ะมาเสริมแล้วครับ อ.นุกูล
คุณกีตาร์รีบเข้าเพิ่มรายละเอียดตามที่อ.นุกูล ต้องการ ให้หน่อยนะครับ
ผมจะรอดูอ.นุกุล เข้ามาเก้าอี้(แชร์) ให้ครับ

laugh.gif laugh.gif rolleyes.gif


ขอบคุณสำหรับโต๊ะเสริมมากๆครับ (แหม ! ช่างกล้าเน๊าะ)
อารมณ์ขันเป็นสิ่งที่เราพึงมีติดตัวไว้บ้าง ดีแล้วครับ

ก็รอข้อมูลอยู่ครับ ต้องรอวิเคราะห์ข้อมูลตามข้อกำหนดที่ 8.4 ก่อน จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการ 8 5 2
วันข้างหน้าบริษัทจะได้ 8 5 1 เยอะๆ (ขอสัก 100 x 100 น่ะครับ)
ว่าไปนู่น

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#9 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 18 February 2009 - 04:49 PM

QUOTE(Guitar @ Feb 18 2009, 03:04 PM) <{POST_SNAPBACK}>
unsure.gif

แต่ทาง CB บอกว่าเขาไม่ทำกันนะ เพราะว่าถ้ากำหนดแบบนี้แปลว่าเราต้องมีการพัฒนาผู้รับเหมา



เอ่อ.. เราต้องมีการพัฒนาผู้รับเหมา นี่เป็นหลักการที่ถูกต้องแล้วครับ เอ๊.. ฟังดูยังกะว่า..มันผิด blink.gif


ในข้อกำหนด 8.4 บอกไว้แล้วว่า เราต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับผู้ขาย รวมถึงวัตถุประสงค์คุณภาพ

และการวิเคราะห์ข้อมูลนี้ ต้องนำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ตาม 8.5.1

การเล่นกับคะแนนผลการประเมิน มีการวิเคราะห์ และพยายามปรับปรุงตัวนี้ให้ดีขึ้น เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำได้ และควรทำครับ


#10 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 18 February 2009 - 04:51 PM

จารย์นุกู๊ล..

ทำไมต้องเบิ้ล..ตั้งสามครั้ง angry.gif

#11 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 05:03 PM

QUOTE(webmaster @ Feb 18 2009, 04:51 PM) <{POST_SNAPBACK}>
จารย์นุกู๊ล..

ทำไมต้องเบิ้ล..ตั้งสามครั้ง angry.gif


อูย
ขอโทษครับ ติดนิสัยบางอย่างมาครับอาจารย์
ไม่ใช่ครับ พอดีเมื่อสักครู่นี้เครื่องมัน เอ๋อเหรอ ครับ ไม่ได้มีเจตนาครับ

ส่วนกระทู้นี้ ผมว่า comment ของ auditor ดูแปลกๆครับ
นอกจาก auditor อาจจะไปเห็นมาว่า บริษัทนี้ ไม่มีกิจกรรมหรือการทำอะไรที่เข้าข่ายว่าพยายามพัฒนาผู้รับเหมาเลยก็เป็นได้น่ะครับ
เลยตัดสินใจ comment เรื่องความสัมพันธ์ของตัวเลขที่นำมาใช้ตามที่กล่าวมา

อันนี้แค่ บางทีน่ะครับ เพราะรอข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าภาพอยู่ครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#12 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 05:13 PM

รออยู่นะนี่จะติดตามภาคสอง เพราะฟังแล้วมันเม่งๆๆยังไงไม่รู้
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#13 Guitar

Guitar

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 114 posts
  • Gender:Female

Posted 18 February 2009 - 05:21 PM

QUOTE(นุกูล @ Feb 18 2009, 03:58 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอเก้าอี้หน่อยน่ะครับ (ขอแชร์)

60% เป็นตัวเลขที่ใช้วัด รายใหม่ ใช่หรือไม่
85% เป็นตัวเลขที่ใชวัดรายเก่า เป็นการประเมินตามช่วงเวลา หรือ ตามแผนงานที่วางไว้ใช่หรือไม่
หัวข้อหรือเกณฑ์ในการประเมินรายใหม่กับรายเก่า เหมือนกันไหม

คุณกีตาร์ (กีตาร์ปืนหรือเปล่าครับเนี่ย)
ช่วยขยายข้อมูลข้างต้นนี้หน่อยน่ะครับ จะได้มาคุยกันต่อได้ ทุกอย่างมีทางออกครับ
ยังไม่ต้องรีบไปออกทางเข้าก็ได้ ใจเย็นๆครับ


ถูกต้องค่ะ 60% เป็นตัวเลขสำหรับรายใหม่จ้า ส่วน 85% เนี่ย เป็นการประเมินรายเดือนเฉยๆ แถมเป็นการประเมินโดยรวมด้วยนะจ๊ะ (สมมุติว่ามีผู้รับเหมา 5 รายนะ แล้วก็เอาคะแนนของ 5 รายมารวมกัน เสร็จหาร 5 ก็ออกมาเป็นคะแนนเฉลี่ยเลยอ่ะ ไม่ได้บอกนะว่าแต่ละรายต้องรักษาคะแนนไว้ที่ 85%) แต่ก็ไม่ได้ระบุใน PM ว่ามันจะต้องมีการประเมินผลซ้ำหรือเปล่า อีกอย่างคือว่า มันถูกเขียนไว้แค่ ผู้รับเหมาที่มีการรับงานกับบริษัทแล้ว 2 ครั้ง ให้ถือว่าเป็นผู้รับเหมารายเก่า ไม่ได้บอกว่าต้องประเมินอีกหรือป่าว ระบุแค่ว่า ถ้าผู้รับเหมาที่มีคะแนนประเมินต่ำกว่า 60% ก็ถูกถอดถอนแค่นั้นเองจ้า

ถามต่อเลยนะคะ ขออนุญาต คือว่าถ้าเราต้องแก้ไข PM นี้ควรมีวิธีการอธิบายอย่างไรให้ผู้ที่รับผิดชอบอยู่ไม่เสียความรู้สึกหากต้องมีการแ
ก้ไข 555 (เศร้าใจจริงๆ อยากจะบอกว่าโคตะระเซ็งเป็ด)

ไม่ใช่กีต้าร์ปื่นหรอกจ้า อิๆๆ

#14 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 18 February 2009 - 07:55 PM

The organization shall evaluate and select suppliers based on their ability to supply product in accordance with
the organization's requirements. Criteria for selection, evaluation and re-evaluation shall be established.
Records of the results of evaluations and any necessary actions arising from the evaluation shall be maintained
(see 4.2.4)

ข้อกำหนดเขาก็บอกไว้ครับ ว่า
เราต้องทำการประเมินเพื่อคัดเลือก (60% ที่คุณว่าไว้) และ
เกณฑ์ในการคัดเลือก การประเมิน และ การประเมินซ้ำ และต้องกำหนดขึ้นมาด้วยน่ะ ประมาณนี้

ดังนั้น แบบที่อยู่ในรถไฟที่สุด (อินเทรนด์) ที่นิยมทำกัน ก็คือ ระบุใน Procedure ไว้เลยว่า
1 เราจะมีการประเมินเพื่อคัดเลือกรายใหม่ โดยคะแนนที่ผานเกณฑ์จะต้องไม่ต่ำกว่า .......... คะแนน หรือ %
2 หลังจากนั้น (ถ้าผ่านรอบแรก) ก็จะมีการจัดทำแผนในการประเมิน ติดตาม หรือ การเข้าไป Audit เป็นประจำทุกๆ............เดือน
หรือ ถ้าเป็น Supplier , Outsource ที่คะแนนความประพฤติดี ก็อาจจะใช้เป็นการให้ประเมินตนเอง (Self Audit) ก็ได้
ถ้าจะให้ยอดเยี่ยมกระเทียมดองมากขึ้น ก็ควรมีแผนในการพัฒนาระบบ QMS ของเขาด้วย เช่น
1 ร้องขอแผนการจัดทำระบบ ISO จากเขา
2 ส่ง Checklist ให้เขาตรวจประเมินตัวเองดู (ISO9001 Checklist)
3 ส่งตัวอย่างเอกสารไปให้ศึกษา
4 ถ้าเรามีการอบรมก็เชิญๆเขามาร่วมบ้าง
5 หรือว่างๆก็ส่ง QA ไป Training ให้ หลากหลายวิธีที่จะทำได้ครับ
ซึ่งกิจกรรมตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ควรระบุไปใน Procedure ให้ชัดเจนเลยก็ดีครับ

ฝากนิดนึง Version 2008 ค่อนข้างให้ความยืดหยุ่นกับเรื่องนี้น่ะ เขาให้เราควบคุม ตามระดับความรุนแรงได้ เช่น
ถ้าเป็นอะไรที่ซีเรียสมาก (Raw Material , Direct Material) ก็ควบคุมหนักหน่อย คะแนนที่จะผ่านรอบแรกอาจสูงกว่าเพื่อน
การติดตามประเมินซ้ำอาจทำถี่กว่าเพื่อน อะไรลักษณะนี้ครับ

การที่คุณตั้งคะแนน 85% โดยใช้ค่าเฉลี่ยนั้น ระวังนิดนึงครับ บางรายอาจได้คะแนนน้อย แต่รายอื่นๆได้คะแนนเยอะ
เลยพลอยฉุดให้ได้ค่าเฉลี่ยสูงไปกับเขาด้วย ทั้งๆที่ จริงๆแล้ว เขาได้คะแนนต่ำอยู่
อย่างนี้ ควรมีการวิเคราะห์ข้อมูลสักสองครั้ง รอบแรกดูคะแนนเฉลี่ยเทียบกับ Targrt จากนั้นก็มาดูต่อว่า มีรายไหนต่ำกว่า 85% ไหม จะได้
ดำเนินการอย่างเหมาะสมกับเขาต่อไป (เช่น ให้เลี้ยงไอติมเราสักถ้วย คะแนนจะได้สูงขึ้น...ล้อเล่นครับ)

ถ้าเราทำตามหลักการนี้ ตัวเลข 60% กับ 85% ก็ไม่น่าจะบินมาหลอกหลอนเราได้อีกครับ

การที่จะต้องไปบอกเจ้าภาพเรื่องการปรับปรุงวิธีการนั้น งัดกลยุทธ์มาใช้ดีๆครับ อ้างไปที่ Auditor ก็ได้
เช่น (ระหว่างที่เข้าไปคุยกับเจ้าภาพ)
".........เนี่ยน่ะ สำหรับเรื่องนี้ หนูว่าที่ทำอยู่มันก็ดีอยู่แล้วน่ะ แต่ Auditor เขา Comment มา ว่ามันต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย
แต่ถ้าเรามองในแง่ดี มันก็โอน่ะ เผื่อลูกค้ามา Audit จะได้ไม่ต้องกังวลใจในเรื่องนี้อีก เอาเป็นว่าเดี๋ยวหนูจะช่วยอีกแรงน่ะ............."

น่าน ทำเป็นแสดงน้ำใจ ทั้งๆที่แอบใช้งานเขาได้อีก ลองดูครับ
ติดขัดตรงไหนก็มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งได้น่ะครับ

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#15 ไก่ทอดหาดใหญ่

ไก่ทอดหาดใหญ่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 591 posts
  • Gender:Male
  • Interests:ISO, Productivity

Posted 18 February 2009 - 09:06 PM

โอ้โห anigif6.gif
Email:(Mail and Data)
theerawut.thanomdee@gmail.com

#16 Guitar

Guitar

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 114 posts
  • Gender:Female

Posted 19 February 2009 - 10:37 AM

QUOTE(นุกูล @ Feb 18 2009, 07:55 PM) <{POST_SNAPBACK}>
The organization shall evaluate and select suppliers based on their ability to supply product in accordance with
the organization's requirements. Criteria for selection, evaluation and re-evaluation shall be established.
Records of the results of evaluations and any necessary actions arising from the evaluation shall be maintained
(see 4.2.4)

ข้อกำหนดเขาก็บอกไว้ครับ ว่า
เราต้องทำการประเมินเพื่อคัดเลือก (60% ที่คุณว่าไว้) และ
เกณฑ์ในการคัดเลือก การประเมิน และ การประเมินซ้ำ และต้องกำหนดขึ้นมาด้วยน่ะ ประมาณนี้

ดังนั้น แบบที่อยู่ในรถไฟที่สุด (อินเทรนด์) ที่นิยมทำกัน ก็คือ ระบุใน Procedure ไว้เลยว่า
1 เราจะมีการประเมินเพื่อคัดเลือกรายใหม่ โดยคะแนนที่ผานเกณฑ์จะต้องไม่ต่ำกว่า .......... คะแนน หรือ %
2 หลังจากนั้น (ถ้าผ่านรอบแรก) ก็จะมีการจัดทำแผนในการประเมิน ติดตาม หรือ การเข้าไป Audit เป็นประจำทุกๆ............เดือน
หรือ ถ้าเป็น Supplier , Outsource ที่คะแนนความประพฤติดี ก็อาจจะใช้เป็นการให้ประเมินตนเอง (Self Audit) ก็ได้
ถ้าจะให้ยอดเยี่ยมกระเทียมดองมากขึ้น ก็ควรมีแผนในการพัฒนาระบบ QMS ของเขาด้วย เช่น
1 ร้องขอแผนการจัดทำระบบ ISO จากเขา
2 ส่ง Checklist ให้เขาตรวจประเมินตัวเองดู (ISO9001 Checklist)
3 ส่งตัวอย่างเอกสารไปให้ศึกษา
4 ถ้าเรามีการอบรมก็เชิญๆเขามาร่วมบ้าง
5 หรือว่างๆก็ส่ง QA ไป Training ให้ หลากหลายวิธีที่จะทำได้ครับ
ซึ่งกิจกรรมตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ควรระบุไปใน Procedure ให้ชัดเจนเลยก็ดีครับ

ฝากนิดนึง Version 2008 ค่อนข้างให้ความยืดหยุ่นกับเรื่องนี้น่ะ เขาให้เราควบคุม ตามระดับความรุนแรงได้ เช่น
ถ้าเป็นอะไรที่ซีเรียสมาก (Raw Material , Direct Material) ก็ควบคุมหนักหน่อย คะแนนที่จะผ่านรอบแรกอาจสูงกว่าเพื่อน
การติดตามประเมินซ้ำอาจทำถี่กว่าเพื่อน อะไรลักษณะนี้ครับ

การที่คุณตั้งคะแนน 85% โดยใช้ค่าเฉลี่ยนั้น ระวังนิดนึงครับ บางรายอาจได้คะแนนน้อย แต่รายอื่นๆได้คะแนนเยอะ
เลยพลอยฉุดให้ได้ค่าเฉลี่ยสูงไปกับเขาด้วย ทั้งๆที่ จริงๆแล้ว เขาได้คะแนนต่ำอยู่
อย่างนี้ ควรมีการวิเคราะห์ข้อมูลสักสองครั้ง รอบแรกดูคะแนนเฉลี่ยเทียบกับ Targrt จากนั้นก็มาดูต่อว่า มีรายไหนต่ำกว่า 85% ไหม จะได้
ดำเนินการอย่างเหมาะสมกับเขาต่อไป (เช่น ให้เลี้ยงไอติมเราสักถ้วย คะแนนจะได้สูงขึ้น...ล้อเล่นครับ)

ถ้าเราทำตามหลักการนี้ ตัวเลข 60% กับ 85% ก็ไม่น่าจะบินมาหลอกหลอนเราได้อีกครับ

การที่จะต้องไปบอกเจ้าภาพเรื่องการปรับปรุงวิธีการนั้น งัดกลยุทธ์มาใช้ดีๆครับ อ้างไปที่ Auditor ก็ได้
เช่น (ระหว่างที่เข้าไปคุยกับเจ้าภาพ)
".........เนี่ยน่ะ สำหรับเรื่องนี้ หนูว่าที่ทำอยู่มันก็ดีอยู่แล้วน่ะ แต่ Auditor เขา Comment มา ว่ามันต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย
แต่ถ้าเรามองในแง่ดี มันก็โอน่ะ เผื่อลูกค้ามา Audit จะได้ไม่ต้องกังวลใจในเรื่องนี้อีก เอาเป็นว่าเดี๋ยวหนูจะช่วยอีกแรงน่ะ............."

น่าน ทำเป็นแสดงน้ำใจ ทั้งๆที่แอบใช้งานเขาได้อีก ลองดูครับ
ติดขัดตรงไหนก็มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งได้น่ะครับ


Oh My Buddha!! ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ 'จารย์รับเป็นที่ปรึกษาป่าวคะ แพงหรือป่าว ฟรีได้มั๊ยเอ่ย (อิๆ ล้อเล่นนะคะ แค่นี้ก็ไม่รู้จาต้องส่งของไปขอบคุณยังไงดีแล้วจ้า) 55

#17 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 19 February 2009 - 03:30 PM

QUOTE(Guitar @ Feb 19 2009, 10:37 AM) <{POST_SNAPBACK}>
Oh My Buddha!! ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ 'จารย์รับเป็นที่ปรึกษาป่าวคะ แพงหรือป่าว ฟรีได้มั๊ยเอ่ย (อิๆ ล้อเล่นนะคะ แค่นี้ก็ไม่รู้จาต้องส่งของไปขอบคุณยังไงดีแล้วจ้า) 55


ยินดีครับ
ร่วมด้วยช่วยกัน

Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#18 non

non

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 420 posts
  • Gender:Male

Posted 19 February 2009 - 04:59 PM

โห....โต้กันเพลินเลย

เอาช่วยกันครับ มีทางออกแล้ววว

#19 Tuk

Tuk

    Kitti Ampawa

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 662 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok

Posted 22 February 2009 - 02:15 AM

ปรกติเวลาที่มีการกำหนด KPI ขององค์กรแล้ว แต่ละหน่วยงานต้องไปทบทวนเป้าหมายการทำงานในหน่วยงานให้สอดรับกับ KPI ขององค์กรอยู่แล้ว
Mr. Kitti Ampawa
kampawa@gmail.com

#20 TNK_Prosper

TNK_Prosper

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 28 posts

Posted 13 October 2009 - 09:00 AM

ผมขอเสริมเรื่องราวของ งานจัดซื้อนิดนึง
การประเมินผู้ขายรายเก่ารายใหม่ที่ทำกันเป็นปกติ ถ้ามาเจอโจทย์ที่ว่า
มีผู้ขายสินค้าชนิด....ประเทศไทยทั้งประเทศ มีอยู่รายเดียว ผลการประเมิน
ต่ำมาก และเมื่อเรามีความจำเป็นต้องง้อผู้ขายรายนี้มากๆ มันเป็น
การผูกขาดมากเลย และจะพัฒนาผู้ขายยังไง เออ ท่านจอมยุทธทุกท่านเลย ไขปัญหานี้หน่อยครับผม




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users