ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Internal audit
#1
Posted 01 February 2009 - 10:53 PM
#2
Posted 01 February 2009 - 11:37 PM
จะว่าไปแล้ว ธุรกิจลอจิสติกส์ เป็นอะไรที่ไม่ซับซ้อนเท่ากับพวกโรงงาน แต่จะจุกจิกเพราะเป็น service ที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย
มีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้การ audit สำเร็จ หรือล้มเหลว
1) ระเบียบปฏิบัติ จะต้องเขียนให้ชัดเจน และต้องมีประเด็นที่สำคัญครบถ้วน ถ้าได้ตามนี้ checklist ก็จะเป็น checklist ที่สมบูรณ์ไปด้วย
2) การตรวจจะต้องมีอย่างต่อเนื่อง ลำพังแค่การตรวจปีละครั้งสองครั้ง แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากทำๆ ไปให้ครบตามโปรแกรม จึงควรจัดให้มีการตรวจบ่อยๆ ตรวจสะสมไปเรื่อยๆ แต่ปีนึงตรวจให้ครบทุกหัวข้อก็ใช้ได้ หัวข้อไหนสำคัญ หรือมีปัญหา ก็ตรวจมันถี่หน่อย
3) ขนาดของทีมงานก็สำคัญ ความเห็นของผมคนเดียวนะ ยิ่งมี auditor มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี (ที่ทำงานผมเนี่ย asst manager ถึง manager ทุกคนเป็น auditor โดยตำแหน่ง และมีเสริมๆ จากหัวหน้างานในส่วนที่เป็นแผนกที่ไม่มี asst or manager รวมแล้วก็สามสิบกว่าคน) แต่ละครั้งก็ แบ่งกันทำ checklist แบ่งกันตรวจกันคนละ ข้อสองข้อ แต่ละคนก็จะตรวจเฉพาะเรื่องที่ตัวเอง มีความรู้ หรือมีความถนัด auditor จึงไม่เซ็ง และไม่โหลด
4) competence ของ auditor สำคัญมาก แต่เรื่องนี้มันต้องใช้เวลา กรุงโรมเองก็ไม่ได้สร้างในวันเดียว การวางแผนให้ตรวจบ่อยจะทำให้ auditor มี competence เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5) แต่ละครั้งต้องกำหนด วัตถุประสงค์ และ KPIs ของการตรวจให้ชัดเจน เช่น ตกลงกับ auditor ว่า auditor จะต้อง ค้นหาข้อบกพร่อง และหรือข้อสังเกต และหรือ ข้อเสนอแนะ ให้ได้คนละกี่ประเด็น จะต้องส่ง checklist หรือ เขียน CAR (ถ้ามี) ให้กับ Lead auditor ภายหลังการตรวจทันที และนำ KPIs เหล่านี้ไปใช้ในการประเมิน competence
มีอะไร post ทิ้งไว้ หรือจะเมล์มาที่ waitman2000@yahoo.com ก็ได้ครับ เรามันคน 'ลอจิสติกส์' เหมือนๆ กัน
#3
Posted 02 February 2009 - 02:18 PM

kampawa@gmail.com
#4
Posted 07 February 2009 - 02:53 PM
ธุรกิจนี้มีหน่วยงานหลักๆคือ แผนกจัดส่ง แผนกคลังสินค้า แผนกซ่อมบำรุง แผนกความปลอดภัย แผนกฝึกอบรม และแผนกเกี่ยวกับคุณภาพและลูกค้า
1. แผนกคลังสินค้ามีระบบการจัดเก็บ รับเข้า และนำส่ง มีการควบคุมinventoryอย่างไร เช่น เมื่อมีของนำเข้ามาเพื่อจัดเก็บ มีการรับเข้าและบันทึกพร้อมทั้งบอกตำแหน่งที่จัดเก็บที่สโตร์ว่าอยู่ที่ไหน(บอกเป็นเ
บอร์Rack, Shelf) การนำจ่ายลูกค้า มีการเบิกจ่ายอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้นำงานผิดประเภทไปจ่าย
2. แผนกจัดส่ง มีกำหนดKPIการจัดจ่ายอย่างไร ในเขตกทม-ปริฯ ต่างจังหวัดใกล้-ไกล (กำหนดส่งได้ตรงตามเวลาหรือไม่) รวมไปถึงการควบคุมพนักงานขับรถเรื่องจำนวนชั่วโมงหลังพวงมาลัย(ป้องกันความเหนื่อยล้
าพขร.ซึ่งนำมาสู่อุบัติเหตุได้)
3. แผนกที่เกี่ยวกับลูกค้ามีการประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้าอย่างไร ได้ผลดีแค่ไหน
4. แผนกซ่อมบำรุงโดยเฉพาะเรื่องรถจัดส่ง มีการทำpreventive maintenanceรถจัดส่งอย่างไร ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดรถเสียระหว่างนำสินค้าจัดส่ง
5. แผนกความปลอดภัยหรืออาจเป็นแผนกจัดส่งมีการประเมินเส้นทางการจัดส่งบ่อยขนาดไหน จุดเสี่ยง เขตชุมชน เพราะถนนมักมีการต่อเติม ก่อสร้าง ขยายอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้เพื่อใช้ในการคำนวนเวลาการเดินทาง รวมถึงโอกาสเสี่ยงอุบัติเหตุกรณีมีการก่อสร้างถนน การตรวจสภาพพนักงานขับรถก่อนขึ้นขับแต่ละวันด้วยครับ
การตั้งคำถามแต่ละแผนก ก็ดูจากหัวข้อข้างบน แล้วมาbreak-downเป็นคำถาม เพื่อจะดูว่ามีหลักฐานอะไรมาsupportว่าได้ทำจริง ถูกต้องและจัดเก็บเป็นบันทึกคุณภาพ(Quality Records)
หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
MR.A

#5
Posted 07 February 2009 - 06:33 PM
#6
Posted 07 February 2009 - 06:36 PM
ครั้ง มีเช็คลิสท์ ก้ไม่ใช้ ถามอะไรก็ไม่จด DC เป็นคนถามและจดทุกอย่างเอง ออกคาร์ด้วยนะ แล้วงี้จะทำไงดีคะ แก้ไงดี
#7
Posted 07 February 2009 - 08:22 PM
ถ้าทุกคนทำก็ดีซิคะ แต่เนี่ยทุกอย่าง DC เป็นคนหาให้หมดแล้วอย่างนี้การ internal audit จะได้ผลเหรอคะ เป็นแบบนี้ทุก
ครั้ง มีเช็คลิสท์ ก้ไม่ใช้ ถามอะไรก็ไม่จด DC เป็นคนถามและจดทุกอย่างเอง ออกคาร์ด้วยนะ แล้วงี้จะทำไงดีคะ แก้ไงดี
[/quote
ใจเย็นๆครับ อย่าเพิ่งน้อยเนื้อต่ำใจไปเลย
ลองไปหาสาเหตุมาก่อนดีกว่าไหมครับ ว่าทำไม auditor ท่านอื่นๆถึงเป็นอย่างนั้น เช่นที่คุณบอกว่า
เขาไม่มีการจดบันทึกผลการตรวจ เขาไม่ใช้ checklist สาเหตุมาจากอะไรกันแน่
เป็นไปได้ไหม ว่า เขาอ่าน checklist แล้วไม่เข้าใจ
เป็นไปได้ไหม ว่า เขาไม่เข้าใจข้อกำหนด ไม่เข้าใจเทคนิคการตรวจ หรือการตั้งคำถาม หรือ
เป็นไปได้ไหม ว่า เขาไม่รู้ไม่เข้าใจ ว่า การ audit นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีการจดบันทึกด้วย
หรือเป็นไปได้ไหมว่า เขาไม่เห็นประโยชน์จากการเป็น Internal Auditor เพราะบริษัทอาจจะขาดการจูงใจ
บางบริษัทเห็นมีการเพิ่มค่าตอบแทนให้ บางที่เห็นให้ทีม Auditor ขึ้นเวทีรับใบประกาศ และคำชมเชยจาก MD ทุกๆปี
ที่ถามอย่างนี้ เพราะผมเชื่อว่า โดยพื้นฐานแล้ว ทุกคนเป็นคนดีครับ ลองหาสาเหตุดูก่อนดีไหม
จากนั้นค่อยมาช่วยกันหาวิธีแก้ไขกันอีกที ลองดูครับ สู้ๆ
Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939
Facebook: Nukool Thanuanram
Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com
เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"
#8
Posted 12 February 2009 - 05:21 PM
ซ้ำซ้อนไปหรือเปล่า ถ้าเป็นการรวมระบบ ก็แยกระบบซะ แล้วแยก Auditor เป็นระบบไป
ยังงัยก็อย่าท้อครับ

1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users