Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

โครงสร้างพื้นฐาน ข้อ 6.3


  • This topic is locked This topic is locked
14 replies to this topic

#1 Akiko

Akiko

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 114 posts

Posted 28 January 2009 - 01:50 PM


สงสัยค่ะ ข้อ 6.3 โครงสร้างพื้นฐาน ตามข้อกำหนด ระบุว่า
ต้อง ระบุจัดหาและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นไปตามข้อกำหน
ดต่าง ๆ โครงสร้างพื้นฐานรวมถึง
* อาคารพื้นที่ปฎิบัติงาน แลสิ่งอำนวยความสะดวก
* เครื่องมืออุปกรณ์ในการปฎิบัติงาน (ทั้งฮาร์ดแวร์และคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์)
* บริการสนับสนุนต่าง ๆ (เช่นการขนส่ง การสื่อสาร หรือระบบสารสนเทศ)

รบกวนช่วยขยายความ ระบบสารสนเทศ ด้วยค่ะ แล้วต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือเปล่า เนื่องจากที่บริษัทฯ ไม่มีหน่วยงาน IT ค่ะ





#2 berseak1

berseak1

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 506 posts
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

Posted 28 January 2009 - 02:19 PM

ไม่มีก็ไม่มีสิครับ ไม่เห็นเป็นไรเลย

#3 sicha

sicha

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 148 posts
  • Gender:Female
  • Location:ฉะเชิงเทรา

Posted 28 January 2009 - 02:27 PM

ที่บริษัทก็ไม่มีค่ะ
ไม่เป็นรัยค่ะ เพราะก็ผ่านการ Audit โดยไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย

อุปกรณ์ที่ลูกค้ากำหนดให้ต้องมีนั้นต่างหากที่สำคัญ


#4 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 28 January 2009 - 02:50 PM

QUOTE(sicha @ Jan 28 2009, 02:27 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ที่บริษัทก็ไม่มีค่ะ
ไม่เป็นรัยค่ะ เพราะก็ผ่านการ Audit โดยไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย

อุปกรณ์ที่ลูกค้ากำหนดให้ต้องมีนั้นต่างหากที่สำคัญ


ขณะที่กำลังเขียนข้อความนี้ หน่วยงานของผมกำลังรับการ surveillance ที่ site งาน ในประเด็นนี้อยู่พอดี
(3rd surveillance แต่ในการ surveillance หนก่อนก็เปรยๆ เรื่องนี้ไว้แล้วเหมือนกัน)

auditor ถามหา preventive maintenance ของระบบ sever & intranet รวมถึง ระบบโทรศัพท์

auditor มองว่า การที่ระบบสื่อสารไม่สามารถใช้งานได้ ย่อมจะส่งผลต่อ การบริการ หรือการสื่อสารกับลูกค้า

เดี๋ยวมาตอบใหม่นะครับ



"

#5 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 28 January 2009 - 04:40 PM

หวัดดีค่ะ

ขอแชร์ด้วยคนนะค่ะ เห็นด้วยกับคุณจอมโจรจอมใจค่ะ เมื่อครั้งที่แล้ว CB มา surveillance
ก็แนะนำไว้บ้างแล้วว่าควรมีแผนการ preventive maintenance ระบบ sever & intranet รวมถึง
ระบบโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ รวมถึงการสำรองข้อมูล การป้องกันข้อมูลความลับลูกค้า้ด้วย

แต่หากไม่มีส่วนงาน IT ก็ไม่เป็นไรนะค่ะ มีอะไรอยู่บ้างก็ทำ Master list ไว้ก่อน และสามารถประยุกต์
ให้ส่วนงานซ่อมบำรุง ช่วยในการตรวจสอบ และบันทึกผลได้ เครื่องจักรหลัก เครื่องจักรรองก็ควรมีการ
จัดทำทะเบียน มีการเก็บข้อมูลการ Breakdown เพื่อปรับปรุงไม่ให้กระทบต่อกระบวนการผลิตอะค่ะ

ลองดูความคิดเห็นจากท่านอื่น ๆ เพิ่มเติมนะค่ะ laugh.gif

anigif5.gif



#6 Sattahip

Sattahip

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 428 posts
  • Gender:Male

Posted 28 January 2009 - 04:59 PM

rolleyes.gif ในความเห็นของผม
ระบบที่กล่าวมา รวมการบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์และข้อมูล เนื่องจากปัจจุบัน เครื่องจักรมักมีการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์
รวมถึงการกำหนดการเข้าถึงข้อมูลด้วยครับ

#7 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 28 January 2009 - 05:20 PM

ก่อนที่จะพิจาณาแนวทางในการจัดการ
สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่แน่ใจกับคำว่า สารสนเทศ ผมเลยนำFile ที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ มาให้ลองดูกันครับ
เผื่อจะทำให้เห็นแนวทางในการดำเนินการต่างๆครับ

Attached Files


Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#8 loveyou

loveyou

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 8 posts

Posted 28 January 2009 - 10:00 PM

เช่น?? หรือ?? ต้อง??
ไม่เห็นจะเหมือนกันเลยนะ

#9 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 28 January 2009 - 10:57 PM

QUOTE(จอมโจรจอมใจ @ Jan 28 2009, 02:50 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขณะที่กำลังเขียนข้อความนี้ หน่วยงานของผมกำลังรับการ surveillance ที่ site งาน ในประเด็นนี้อยู่พอดี
(3rd surveillance แต่ในการ surveillance หนก่อนก็เปรยๆ เรื่องนี้ไว้แล้วเหมือนกัน)

auditor ถามหา preventive maintenance ของระบบ sever & intranet รวมถึง ระบบโทรศัพท์

auditor มองว่า การที่ระบบสื่อสารไม่สามารถใช้งานได้ ย่อมจะส่งผลต่อ การบริการ หรือการสื่อสารกับลูกค้า

เดี๋ยวมาตอบใหม่นะครับ



Auditor ยังไม่เอาประเด็นเป็น CAR แต่ให้โอกาสในการปรับปรุง โดยกล่าวว่า
For infrastructure, it would be of benefit to the effective operation of the company in determine/consider the following issues:-
1).......
2) Maintenance of office automation which directly related to day-to-day operation, e.g. computer, servers, router/modem, facsimile, telephone, lease line connection, etc.
3)Routine system/data back-up (both servers and terminals).

การที่ ไม่มี preventive maintenance ที่ชัดเจน และเอาแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น เสียจึงซ่อม อาจจะมองได้ว่าเป็นเรื่องจิ๊บๆ แต่...ถ้ามองในด้าน 'ระบบ' การไร้แนวในการควบคุม ต้องถือว่ามีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความล้มเหลวน่ะครับ
"

#10 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 29 January 2009 - 09:13 AM

ไม่มีหน่วยงาน IT ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ อย่างออฟฟิศเล็กๆ มีคอม 2 ตัว ปริ๊นเตอร์ 1 ตัว มีอินเตอร์เน็ตใช้ (หรือไม่มี) นี่ก็สามารถวางระบบการควบคุมปัจจัยพื้นฐานตาม 6.3 ได้ (และสนับสนุนพวก 4.2.3, 4.2.4 ด้วยครับ) ซึ่งคนทำ อาจจะเป็นผู้ใช้งานเองก็ได้

สิ่งที่ควรต้องมีการวางระบบไว้ให้ มีดังนี้ครับ

1. Preventive Maintenance ดูแบบที่เคยทำกับ machine เลยครับ ต้องมีแผน มีเช็คชีท ประมาณนั้นแหละ ครอบคลุมพวกคอมพ์, ปรินท์เตอร์, เซอร์เวอร์ , โมเด็ม ฯลฯ
2. Virus Protection เช่นมีโปรแกรมป้องกัน มีการสแกนไวรัส มีไฟร์วอลล ตามความจำเป็นและเหมาะสม
3. มี Back up / Recovery ตามความจำเป็นและเหมาะสม องค์กรเล็กๆ แบคอัพลงซีดีก็ได้ ขอให้มีระบบชัดเจน เกี่ยวกับวิธีการ ความถี่
4. การกำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูล เช่น password อันนี้ซัพพอร์ท 4.2.3, 4.2.4 มากกว่า

ตกหล่นตรงไหนรบกวนสมาชิกท่านอื่นช่วยเติมหน่อยนะครับ rolleyes.gif

#11 berseak1

berseak1

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 506 posts
  • Gender:Male
  • Location:สมุทรปราการ

Posted 29 January 2009 - 09:44 AM

QUOTE(จอมโจรจอมใจ @ Jan 28 2009, 02:50 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขณะที่กำลังเขียนข้อความนี้ หน่วยงานของผมกำลังรับการ surveillance ที่ site งาน ในประเด็นนี้อยู่พอดี
(3rd surveillance แต่ในการ surveillance หนก่อนก็เปรยๆ เรื่องนี้ไว้แล้วเหมือนกัน)

auditor ถามหา preventive maintenance ของระบบ sever & intranet รวมถึง ระบบโทรศัพท์

auditor มองว่า การที่ระบบสื่อสารไม่สามารถใช้งานได้ ย่อมจะส่งผลต่อ การบริการ หรือการสื่อสารกับลูกค้า

เดี๋ยวมาตอบใหม่นะครับ


เป็นผม ถ้าเจอ CB แบบนี้ จะตอบไปว่า เดี๋ยวจะ Implement ISO 27001 เลยล่ะกันนะ
CB จะได้ไม่ต้องมาเป็นห่วงเป็นใย IT ของผมไง

#12 จอมโจรจอมใจ

จอมโจรจอมใจ

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,276 posts
  • Gender:Male

Posted 29 January 2009 - 10:56 AM

QUOTE(berseak1 @ Jan 29 2009, 09:44 AM) <{POST_SNAPBACK}>
เป็นผม ถ้าเจอ CB แบบนี้ จะตอบไปว่า เดี๋ยวจะ Implement ISO 27001 เลยล่ะกันนะ
CB จะได้ไม่ต้องมาเป็นห่วงเป็นใย IT ของผมไง


คงไม่ตอบอย่างนั้นหรอกครับ แต่จะ พยายามมองหาโอกาสในการปรับปรุงเท่าที่จะสามารถทำได้น่ะครับ

"

#13 Tuk

Tuk

    Kitti Ampawa

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 662 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok

Posted 02 February 2009 - 10:48 AM

ขอเสริม webmaster อีกนิดครับ สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ข้อกำหนดอาจต้องการเน้นในส่วนของ IT ที่มีผลต่อคุณภาพหรือตัวผลิตภัณฑ์
เช่น Software ที่มีการใช้เก็บข้อมูลลูกค้า หรือที่ใช้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าเป็นต้น

Mr. Kitti Ampawa
kampawa@gmail.com

#14 stormriders

stormriders

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 919 posts

Posted 25 August 2009 - 03:01 AM

thank yu na krab...

#15 Panisara Hongsong

Panisara Hongsong

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 25 posts

Posted 16 February 2010 - 03:29 PM

smiley-signs001.gif thankyou.gif anigif6.gif




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users