Thank you
ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
ขอความเห็น เกี่ยวกับ Management Review สักนิด
Started by
Toppy ('o')
, Jul 08 2009 02:52 PM
24 replies to this topic
#21
Posted 08 December 2009 - 04:14 PM
...
#22
Posted 22 January 2010 - 03:53 PM
มาหาเกือบมาเจอ ขอดันอีกหน่อย
ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ
#23
Posted 22 January 2010 - 05:27 PM
หัวข้อนี้ ผมเพิ่งเห็นแฮะ.. แต่เป็นคำถามที่ดี เพราะยังสับสนกัน ไหนๆ ท๊อปก็ขุดขึ้นมาแล้ว ขอแจมหน่อยละกัน
การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อระบบบริหารคุณภาพ ครอบคลุมทั้งการเปลี่ยนแปลงจากภายใน และภายนอก อะไรที่มันมีผลกระทบ ดึงมาเป็น input ได้หมด แล้วค่อยๆ หาหัวข้อวิธีการปรับปรุง ให้ได้เป็น output
หลายๆ ท่านให้ตัวอย่างไปเยอะแล้วนะครับ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เปลี่ยนเรื่ององค์กร, บุคคล, ระบบ, อื่นๆ มีเพื่อนๆ ยกตัวอย่างไปเยอะแล้วนะครับ
การเปลี่ยนแปลงจากภายนอก เช่นลูกค้า, สังคม, วัฒนธรรม, เศรษฐกิจ, การเมือง, คู่แข่งขัน ปัจจัยพวกนี้ ถ้ามีผลกระทบ ก็หยิบมาได้ครับ
เช่นการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐ ส่งผลให้เป้าหมาย หรือแนวทางที่เคยตั้งไว้เกี่ยวกับการตลาดคลาดเคลื่อนไป, แนวรบด้านตะวันออก การเมืองกำลังระอุ อาจต้องเปลี่ยนมาตรการในการขนส่งสินค้า
มีกฎหมายใหม่ออกมา ทำให้ต้องปรับปรุงเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
การเปลี่ยนแปลงพวกนี้ คุยๆ กันไป เดี๋ยวก็จะออกมาเป็น Action เพื่อ improvement หรือเป็น review input ครับ
อ้อ.. ผมเคยเจอ ที่ตีความว่า การเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อระบบ หรือ output ที่พูดถึงเรื่องการปรับปรุงระบบ คำว่า "ระบบ" เขาตีความตรงๆ ว่าก็คือเอกสารในระบบ
ฉะนั้น ใน Management Review ก็คือมา present ว่า ที่ผ่านมา มีเอกสารในระบบ ฉบับไหน แก้ไขอะไรบ้าง จาก Revision อะไร เป็น Revision อะไร แทบจะนำ master list มา present เลย
ผู้บริหารฟังไปก็ยิ้มไป คงนึกว่า แล้วมาบอกตรูทำมั๊ยยย..
การปรับปรุงระบบ ให้นึกถึงข้อ 4.1 ครับ มองกว้างๆ มองให้เห็นภาพ Process Map ที่แต่ละ Process มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ในรูปแบบ P-D-C-A
นึกถึงทีมฟุตบอลนะครับ คำว่าระบบการเล่น คือมองทั้งทีม ทีมเล่นในระบบ 4-3-2-1 หรือ 4-4-2 หรือ 1-2-3-4-5-6-7 อะไรเทือกนี้แหละครับ จะปรับปรุงระบบการเล่นอย่างไร
การปรับปรุงกระบวนการ อาจจะหมายถึงตัวผู้เล่น มองว่าปรับปรุงเป็นตัวๆ แต่ระบบจะมองทั้งทีม
การปรับปรุงระบบที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น มาตรฐานระบบคุณภาพเปลี่ยน ทำให้แนวการปฏิบัติของระบบเปลี่ยน, หรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างเอกสารของระบบ, ใช้ IT เข้ามาประยุกต์
จริงๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงบางทีมันจะกระทบกันไปหมด เช่นเปลี่ยนกระบวนการ, หรือเปลี่ยนผู้บริหาร ก็อาจทำให้ระบบเปลี่ยน
เช่น ปีเตอร์รีด ออกไป ไบรอันร๊อบสันเข้ามา ระบบการเล่นก็เลยเปลี่ยนไป
เย็นแล้ว... ชักเพ้อเจ้อแล้ว
การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อระบบบริหารคุณภาพ ครอบคลุมทั้งการเปลี่ยนแปลงจากภายใน และภายนอก อะไรที่มันมีผลกระทบ ดึงมาเป็น input ได้หมด แล้วค่อยๆ หาหัวข้อวิธีการปรับปรุง ให้ได้เป็น output
หลายๆ ท่านให้ตัวอย่างไปเยอะแล้วนะครับ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เปลี่ยนเรื่ององค์กร, บุคคล, ระบบ, อื่นๆ มีเพื่อนๆ ยกตัวอย่างไปเยอะแล้วนะครับ
การเปลี่ยนแปลงจากภายนอก เช่นลูกค้า, สังคม, วัฒนธรรม, เศรษฐกิจ, การเมือง, คู่แข่งขัน ปัจจัยพวกนี้ ถ้ามีผลกระทบ ก็หยิบมาได้ครับ
เช่นการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐ ส่งผลให้เป้าหมาย หรือแนวทางที่เคยตั้งไว้เกี่ยวกับการตลาดคลาดเคลื่อนไป, แนวรบด้านตะวันออก การเมืองกำลังระอุ อาจต้องเปลี่ยนมาตรการในการขนส่งสินค้า
มีกฎหมายใหม่ออกมา ทำให้ต้องปรับปรุงเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
การเปลี่ยนแปลงพวกนี้ คุยๆ กันไป เดี๋ยวก็จะออกมาเป็น Action เพื่อ improvement หรือเป็น review input ครับ
อ้อ.. ผมเคยเจอ ที่ตีความว่า การเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อระบบ หรือ output ที่พูดถึงเรื่องการปรับปรุงระบบ คำว่า "ระบบ" เขาตีความตรงๆ ว่าก็คือเอกสารในระบบ
ฉะนั้น ใน Management Review ก็คือมา present ว่า ที่ผ่านมา มีเอกสารในระบบ ฉบับไหน แก้ไขอะไรบ้าง จาก Revision อะไร เป็น Revision อะไร แทบจะนำ master list มา present เลย
ผู้บริหารฟังไปก็ยิ้มไป คงนึกว่า แล้วมาบอกตรูทำมั๊ยยย..
การปรับปรุงระบบ ให้นึกถึงข้อ 4.1 ครับ มองกว้างๆ มองให้เห็นภาพ Process Map ที่แต่ละ Process มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ในรูปแบบ P-D-C-A
นึกถึงทีมฟุตบอลนะครับ คำว่าระบบการเล่น คือมองทั้งทีม ทีมเล่นในระบบ 4-3-2-1 หรือ 4-4-2 หรือ 1-2-3-4-5-6-7 อะไรเทือกนี้แหละครับ จะปรับปรุงระบบการเล่นอย่างไร
การปรับปรุงกระบวนการ อาจจะหมายถึงตัวผู้เล่น มองว่าปรับปรุงเป็นตัวๆ แต่ระบบจะมองทั้งทีม
การปรับปรุงระบบที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น มาตรฐานระบบคุณภาพเปลี่ยน ทำให้แนวการปฏิบัติของระบบเปลี่ยน, หรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างเอกสารของระบบ, ใช้ IT เข้ามาประยุกต์
จริงๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงบางทีมันจะกระทบกันไปหมด เช่นเปลี่ยนกระบวนการ, หรือเปลี่ยนผู้บริหาร ก็อาจทำให้ระบบเปลี่ยน
เช่น ปีเตอร์รีด ออกไป ไบรอันร๊อบสันเข้ามา ระบบการเล่นก็เลยเปลี่ยนไป
เย็นแล้ว... ชักเพ้อเจ้อแล้ว
#24
Posted 22 January 2010 - 07:43 PM
ได้รับความรู้แบบนี้
ทบทวนคราวหน้า รับรองจะไม่ทำให้อาจารย์เสียแรงสอนแน่นอนค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆ อย่างนี้ค่ะ
ทบทวนคราวหน้า รับรองจะไม่ทำให้อาจารย์เสียแรงสอนแน่นอนค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆ อย่างนี้ค่ะ
#25
Posted 12 April 2011 - 01:12 PM
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users