Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ISOTutor#21 ข้อกำหนด ISO9001:2015 ข้อ 8.5.3, 8.5.4


  • Please log in to reply
3 replies to this topic

#1 isothai.com

isothai.com

    Administrator

  • Administrators
  • PipPipPipPipPip
  • 636 posts
  • Gender:Female

Posted 05 November 2017 - 11:43 PM

[ถอดความจากเพจ ISOTUTOR]

 

ISOTuter ในตอนที่ 21 ข้อกำหนดที่ 8.5.3 ทรัพย์สินของลูกค้า และผู้จัดหาภายนอก

ข้อกำหนดที่ 8.5.4 การถนอมรักษา

ISO tutor ในตอนที่ 21 เราจะขอเสนอข้อกำหนดของ ISO9001:2015ในข้อกำหนดที่ 8.5.3 นะครับ  ทรัพย์สินที่เป็นของลูกค้าและผู้จัดหาภายนอก นะครับ  ในข้อกำหนดนี้จริงๆ แล้วตาม มาตรฐานเก่า ISO9001 2008 มันได้ถูกระบุเอาไว้ว่า ในข้อ 7.5.4  ซึ่งในข้อกำหนดตรงนั้น พูดถึง แต่เฉพาะทรัพย์สินของลูกค้า นะครับ 

 

ในข้อกำหนด 8. 5.3 ของ version 2015 นี้ ได้ขยายออกไป รวมถึง ทรัพย์สินของผู้จัดหาภายนอก หรือของผู้ขายนั่นเองฮะ ผู้ขายผู้รับจ้างนะครับ เพราะฉะนั้นนะครับ ถ้าองค์กร มีการ ครอบครอง ควบคุม ดูแลทรัพย์สิน ที่เป็นของลูกค้า หรือผู้จัดหาภายนอก เราจะต้องมีการ ดำเนินการตามข้อกำหนดนี้ ทีนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า  ทรัพย์สินที่ว่านี่มันคืออะไร มันเป็นอะไรได้บ้าง ทรัพย์สินที่ว่านี้นะครับอาจจะหมายถึงวัตถุดิบ ส่วนประกอบ เครื่องมืออุปกรณ์ อาจจะเป็นสถานที่ต่างๆ อย่างเช่นสถานที่ของลูกค้านะ เวลาเราเข้าไปทำ อย่างเช่น อาจจะต้องมีการเข้าไปติดตั้งที่ใช้งานของลูกค้าและสถานที่ของลูกค้าเนี่ย ก็ถือว่าเป็นทรัพย์สิน หรืออาจจะเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ทรัพย์สินทางปัญญา อย่างเช่น เป็นอาจเป็นแบบ  เป็นอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับของลูกค้า หรือของผู้ขายนะครับ ข้อมูลส่วนบุคคล  ข้อมูลส่วนบุคคลนี้ อาจจะเป็นอาจจะมี บางธุรกิจที่เราจะต้องมี การครอบครองนะครับ  หรือเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า หรือผู้ขาย อย่างเช่น อาจจะเป็นข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลชื่อ ที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ หรืออาจจะเป็นข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในข้อมูลด้านของการเงินของเครดิต หรืออาจจะเก็บ บัตรประชาชน ต่างๆพวกนี้ นะครับ

 

อันนี้คือใครเกี่ยวข้อง คล้ายๆ กับก็ถือว่าเป็นทรัพย์สิน เป็นข้อมูลส่วนบุคคลนะครับ ทีนี้องค์กรต้องมีการครอบครองหรือมีการดูแลทรัพย์สินต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นของลูกค้า หรือของผู้ขายนะครับ เราจะต้องมีการชี้บ่ง มีการทวนสอบนะครับ ซึ่งตรงนี้เนี่ย โดยทั่วไปอาจจะมีการ มีทรัพย์สินของลูกค้า หรือผู้ขายตรงนี้เนี่ย อาจจะมีการระบุไว้นิดหนึ่งนะ อาจจะทำก็ทำเป็นลิสต์ ทำเป็นรายชื่อไว้นะ เป็นรายการไว้ว่าเรามีการ มีทรัพย์สิน ของลูกค้าหรือผู้ขายอะไรบ้าง ไว้ในการดูแล รวมถึงอ่านตลอดระยะเวลาที่มีการใช้งาน มีการดูแลเก็บรักษา ก็ต้องมีการปกป้อง รวมถึงรักษาความปลอดภัยนะ รวมถึงเรื่องของการรักษาความลับ ในกรณีที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา คือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล  ก็คือดำเนินการเพื่อไม่ให้มัน เขาเรียก ความความลับต่างๆ ตรงนี้มัน รั่วไหลนะ หรือออกไปสู่ผู้อื่นนะครับ ซึ่งตรงนี้เนี่ย ก็ต้องมาตีความนะ ถึงว่า เราจะมีการดำเนินการดังนี้ยังไงบ้าง อย่างเช่น อาจจะเป็นในเรื่องการควบคุม ในเรื่องของเอกสาร ตรงนี้ นะครับควบคุมในเรื่องของการเอาไปทำสำเนา copy หรือการเอาออกมาใช้งาน ใครบ้างจะต้องเข้าถึงข้อมูลความลับพวกนี้ได้ อย่างที่เป็นต้น

 

อาจจะมีการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เหล่านี้นะครับ หรือถ้าเกิดเป็นทรัพย์สิน ที่เป็น Drawing เป็นแบบ  เป็นสูตรต่างๆ ก็ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนะ จะไปผูกโยงกับเรื่องของการควบคุมเอกสารข้อมูลต่างๆ นะครับ ซึ่ง หากทรัพย์สินที่ว่านี้ นะครับสูญหาย นะครับ เสียหาย หรืออาจไม่เหมาะสม กับการนำมาใช้งาน นะครับ จะต้องมีการรายงานให้กับลูกค้า หรือผู้ขายนะครับ ต้องมีการรายงาน รวมถึงจัดเก็บข้อมูลเอกสาร  ซึ่งตรงนี้เนี่ย ใน ISO9001 ตรงเนี้ย บังคับให้เป็นข้อมูลเอกสาร อาจจะเป็นเอกสารที่อธิบายไว้ว่า นะครับ ลักษณะของการสูญหายเสียหาย อะไรตรงนี้เป็นยังไงนะครับ แล้วจะต้องดำเนินการยังไง  ต้องชดเชยให้กับลูกค้า หรือผู้ขายอะไร ยังไง นะครับ ตรงนี้ เป็นข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของลูกค้าหรือผู้จัดหาภายนอกนะครับ

 

ต่อไปข้อกำหนดที่ 8.5.4 นะครับ ในเรื่องของการถนอมรักษา นะครับ ตรงนี้ในข้อกำหนดเวอร์ชั่นเดิมนะ ISO9001 2008 จะอยู่ในข้อที่ 7.5.5 นะครับ ตรงนี้ก็ได้พูดไว้ไม่แตกต่างจากข้อเหมือนเดิม นะครับ นั่นก็คือต้องมั่นใจว่าการถนอมรักษา ผลลัพธ์ของกระบวนการ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ตรงนี้ จะต้องมีการถนอมรักษา ในระหว่างการดำเนินการผลิต รวมถึงการบริการ เพื่ออะไร เพื่อให้มั่นใจว่ายังคงความสอดคล้องตามข้อกำหนดต่างๆ นะครับ อย่างเช่นเรามีการ  ในองค์กร ในโรงงานผลิตมีการสั่งซื้อวัตถุดิบอะไรต่างๆ เข้ามานะครับ มันก็จะมาอยู่ในอะไรใน store  มีการเบิกไปใช้ ในกระบวนการผลิตต่างๆ นะครับ รวมถึงส่งมอบไปจนถึงลูกค้านะครับ ตรงนี้ เราจะต้องมีการถนอมรักษานะในทุกๆ ขั้นตอนนะครับ ซึ่งการถนอมรักษาเนี่ยนะ ในหมายเหตุเค้าบอกว่าจะรวมถึงการชี้บ่ง  การชี้บ่งในที่นี้หมายถึงการชี้บ่งที่เกี่ยวข้องกับการถนอมรักษา  อย่างเช่น การชี้บ่ง วันหมดอายุ วันที่ผลิต วันหมดอายุ อันนี้เป็นอาการที่บ่งที่เกี่ยวข้องกับการถนอมรักษาโดยตรง นะครับ นั่นก็คือสินค้าถ้าเกิดเป็นวัตถุดิบ เป็นสินค้าที่มีอายุ อันนี้ก็คือจะมีการระบุ ว่ามันใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ จะหมดอายุเมื่อไหร่ เราจะเป็นการชี้บ่งที่เกี่ยวข้องกับอะไร อาจจะเป็นสัญลักษณ์ที่เราอาจจะพบเห็นได้โดยทั่วไปนะ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการถนอมรักษา  เช่น เป็นคำเตือน เป็นเช่นอาจเป็นคำเตือนในลักษณะของการจัดเก็บ อย่างเช่น อาจจะระวังแตก หรือ อาจจะต้องตั้งขึ้นเป็นลูกศร ที่บอกเออต้องวาง แล้วต้องตั้งขึ้นนะครับ หรือ สอนการวางซ้อนกันได้ ไม่เกินกี่ชั้นอย่างนี้เป็นต้น

 

นี่ก็คืออาจจะเป็นการชี้บ่ง ที่เกี่ยวข้องกับการถนอมรักษา  การเคลื่อนย้าย การหยิบจับผลิตภัณฑ์ การเคลื่อนย้ายจากจากที่หนึ่ง ไปยังอีกที่หนึ่ง นะครับ อย่างเช่น เสร็จจากแผนกนี้จะต้อง  ส่งไปดำเนินการที่แผนกต่อไปเนี่ยนะครับ ตรงนี้มีการ ถนอมรักษา ยังไง เพื่อที่จะให้มั่นใจว่า มันไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์ มันเกิดความเสียหาย นะครับ การควบคุมการปนเปื้อนนะครับ ที่เกี่ยวข้อง จะทำยังไง ให้ไม่มีการปนเปื้อน  จะต้องมีการควบคุมตรงนี้ยังไง นะครับ คืออาจจะดูแลในเรื่องของการการปนเปื้อน cross contamination หรืออะไรต่างๆ พวกนี้ ถ้าเกี่ยวข้อง ถ้าเกี่ยวข้องกับ อย่างเช่น สมมติเกี่ยวข้องกับการปนเปื้อน  เป็นโรงงานผู้ผลิตอาหารอย่างนี้เป็นต้นนะครับ

 

การบรรจุ บรรจุอาจจะรวมไปถึงการกำหนด ในเรื่องของมาตรฐานการบรรจุ นะครับ อย่างเช่น หน่วยงานที่อาจจะต้อง บรรจุผลิตภัณฑ์ ลงกล่อง หรือลงภาชนะต่างๆ มีมาตรฐานกําหนดตรงนี้ไว้ยังไง จะต้อง  จะต้องบรรจุกล่อง กี่ชิ้น วางซ้อนกันกี่แถว อะไรอย่างนี้เป็นนะครับ การจัดเก็บ การจัดเก็บตรงนี้ ก็คือการจัดเก็บในคลัง ในสโตร์ ใน warehouse อะไรต่างๆ จะต้องมีการควบคุมการจัดเก็บยังไง ที่จะไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์เกิดความเสียหาย ยังคงให้ผลิตภัณฑ์อย่างมีความสอดคล้อง และซึ่งหลักการของการจัดเก็บพื้นทั่วไปนะครับที่มันอาจจะไม่ได้เขียนไม่ชัดเจนในข้อกำหนด ISO นะ แต่ถือว่าเป็นการควบคุม ในเรื่องของการจัดเก็บสินค้าโดยทั่วไป อย่างเช่น มีระบบในเรื่องของ first in first out นะครับ ในเรื่องของการมาก่อน ใช้ก่อน นะครับการอ่านกันบันทึกนะครับ ข้อมูลจำนวนสินค้าคงคลัง  อย่างเช่น รับเข้ามา จำนวนเท่าไหร่ รวมกับของเดิมผลิตภัณฑ์ตัวนี้เนี่ยเท่าไหร่ แล้ววันนี้มีการเบิกออกไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ อะไรแบบนี้เป็นต้นครับนะครับ

 

เผื่ออาจจะมีการบันทึกลงในสต๊อกการ์ด หรืออาจจะบันทึก ลงในฐานข้อมูลหรือซอฟต์แวร์หรืออะไรก็ได้นะครับ ที่อาจจะเป็นการระบุว่าตอนนี้ เนี้ย มันในคลังสินค้า มีสินค้าตรงนี้อยู่เท่าไหร่ นะครับ รวมถึงการควบคุมในเรื่องของสภาวะต่างๆ ในการจัดเก็บ  อย่างเช่นอาจจะเป็นเรื่องของอุณหภูมิ อุณหภูมิความชื้น อุณหภูมิของของห้องสโตร์ หรืออาจจะ  ในตู้แช่ใน อะไรต่างๆ ที่มีการจัดเก็บ ที่จำเป็นจะต้องมีการควบคุมสภาวะต่างๆ ตรงนี้ อย่างเป็นพิเศษ อะไรแบบนี้เป็นต้นนะครับ

 

รวมถึงการระบุ ในเรื่องของ  วันหมดอายุต่างๆ นะที่เกี่ยวข้องนะ อย่างเช่น มันอาจจะมีผลิตภัณฑ์บางอย่างซึ่งมีอายุสั้นตรงนี้นะครับ มันหมดอายุเมื่อไหร่ อันนี้คือการควบคุมสินค้าที่อยู่ใน store โดยทั่วไปนะครับ ซึ่งอาจจะรวมไปถึงระบบที่มีการ เช็คยอดจำนวนสินค้าคงคลัง นะครับ ตรวจสอบสภาพ หรือมีการเดินตรวจเช็คสภาพต่างๆ ดูความเสื่อมสภาพ อะไรต่างๆ แบบนี้เป็นต้น นะครับ

 

การขนส่ง การขนส่ง การปกป้อง อะไร ต่างๆ ตรงนี้ นะครับ ต้องมั่นใจว่า ในกระบวนการต่างๆ พวกนี้จะต้องมีการถนอมรักษา มันขึ้นอยู่กับว่า มันมีความเสี่ยง หรือ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่สอดคล้อง กับเราจะมีการควบคุม มีการกำหนดในเรื่องของการ ถนอมรักษาตรงนี้ยังไงบ้างนะครับ

 

 


ISOTHAI.COM เพิ่มช่องทางการติดต่อและการติดตามข่าวสารใหม่ที่.. :drool:
  
59b2900aa03cb2182a51cdb520b535b657370345   9eb60bc8bf2b004e4db7d1cc0d5f1d8c26408ffa

 

8380dbac36ebbb51568853a4b1e7f3201c1d4df5
 
กดที่รูปด้านล่าง Like Face book ISOTHAI FANPAGE เลยจ้าา

 

21a9c1809691853e4f99b72f8298ea50cedebb6e


#2 webmaster

webmaster

    Super Hornor Member

  • Administrators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,652 posts

Posted 16 November 2017 - 09:18 AM



#3 NISA_QMR

NISA_QMR

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 16 November 2017 - 02:46 PM

ขอบคุณอย่างสูงค่ะ



#4 DCC

DCC

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,024 posts

Posted 28 October 2021 - 01:38 PM

ขอบคุณมากค่ะ :4228:






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users