Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

อังกฤษ เผยผลวิจัยพบกุญแจสำคัญสร้างวัคซีนป้องกัน Campylobacter


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,560 posts
  • Gender:Male

Posted 03 April 2017 - 04:52 PM

อังกฤษ เผยผลวิจัยพบกุญแจสำคัญสร้างวัคซีนป้องกัน Campylobacter

 

                     นักวิจัยอังกฤษเผยงานวิจัยพบการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในไก่ไม่พัฒนาเร็วพอที่จะต้านเชื้อแบคทีเรีย Campylobacter ที่พบในลำไส้
                   โดยงานวิจัยแรกที่ศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโรคต่อแบคทีเรีย Campylobacter พบว่าภูมิคุ้มกันมีส่วนสำคัญในการทำลายแบคทีเรียในลำไส้ แต่ยังไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเพียงพอในช่วงอายุขัยของไก่ ที่ใช้ขายในเชิงพาณิชย์ และไม่เพียงพอในการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ได้ทั้งหมด
                        ส่วนงานวิจัยชิ้นนี้ได้ตรวจวิเคราะห์การผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวก่อนการพบเชื้อแบคทีเรีย Campylobacter ของไก่อายุ 3 สัปดาห์ และมีการตรวจสอบจำนวนแบคทีเรียในช่วงระยะเวลา 9 สัปดาห์ ซึ่งพบว่าในสัปดาห์ที่ 6 ระบบภูมิคุ้มของไก่ได้มีการตอบสนองเพื่อกำจัดแบคทีเรีย Campylobacter และในสัปดาห์ที่ 7 ระดับการติดเชื้อแบคทีเรีย Campylobacter ได้ลดลงอย่างชัดเจน
                  ดังนั้น วัคซีนที่เน้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันชนิดอาศัยเซลล์ (cell-mediated immune response) หรือการเพิ่มความเร็วในการผลิตภูมิคุ้มกันในไก่ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการควบคุมแบคทีเรีย Campylobacter ซึ่งจะนำไปสู่การลดการปนเปื้อนของเชื้อในผลิตภัณฑ์ไก่ที่วางขายในท้องตลาด

ที่มา poultryworld.net สรุปโดย มกอช. (03/04/60)






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users