Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ฝรั่งเศสรื้อวิจัยวัตถุเจือปนอาหารเหตุพบความเสี่ยงก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง


  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,568 posts
  • Gender:Male

Posted 26 January 2017 - 05:25 PM

ฝรั่งเศสรื้อวิจัยวัตถุเจือปนอาหารเหตุพบความเสี่ยงก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง

 

                 ฝรั่งเศสจ่อวิจัยวัตถุเจือปนอาหาร ไทเทเนียมไดออกไซด์ เพิ่ม หลังผลวิจัยชี้อนุภาคนาโนของสารดังกล่าวอาจกระตุ้นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้น

                 วารสารวิชาการ Nature ตีพิมพ์ผลการศึกษาความปลอดภัยของสารไทเทเนียมไดออกไซด์ (titanium dioxide) ซึ่งเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ในสหภาพยุโรป ว่าสารดังกล่าวมีส่วนประกอบที่มีลักษณะเป็นอนุภาคนาโนที่มีความเสี่ยงต่อการกระตุ้นให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นในหนูทดลอง โดยผลการวิจัยของคณะผู้วิจัยจากหน่วยงานต่างๆ ในยุโรป อาทิ มหาวิทยาลัยตูลูส สถาบันวิจัยการเกษตรแห่งชาติฝรั่งเศส สถาบันวิจัยวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งลักเซมเบอร์ก ได้ชี้ประเด็นว่าสารไทเทเนียมไดออกไซด์ในสถานะอนุภาคนาโน อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายในสัตว์ทดลองได้ เนื่องจากพบว่าสารดังกล่าวสามารถผ่านเยื่อบุลำไส้เข้าไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และก่อให้เกิดความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังพบว่าร้อยละ 40 ของสัตว์ทดลองที่ได้รับสารไทเทเนียมไดออกไซด์ มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นมากกว่าปกติด้วย

                ปัจจุบันไทเทเนียมไดออกไซด์ เป็นวัตถุเจือปนอาหารที่นิยมใช้ในการให้สีขาวแก่อาหาร ไทเทเนียมไดออกไซด์ได้รับการอนุญาตให้ใช้ในสหภาพยุโรป มีรหัสประจำตัว E171 และจัดอยู่ใน Group II หรือวัตถุเจือปนอาหารที่สามารถใส่ได้ในเกณฑ์ปริมาณที่เหมาะสมโดยไม่มีการระบุค่าสูงสุดในอาหารหลายประเภท ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ได้ขึ้นทะเบียนสารดังกล่าวเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่มีความปลอดภัย (Generally Recognized as Safe: GRAS) ที่ไม่จำเป็นต้องระบุบนฉลากอาหารเช่นกัน

 

ที่มา reuters, Nature สรุปโดย มกอช.
(24 January 2017)



#2 thespecialist

thespecialist

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 217 posts
  • Gender:Male

Posted 27 January 2017 - 12:24 AM

เป็นประโยชนฺ์มากครับ เรื่องกินเรืองใหญ่

กองทัพบก เดินด้วยท้อง 






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users