Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

FDA สหรัฐฯ ตั้งเกณฑ์ 22 วัน ตอบคำถามระเบียบ FSMA


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,561 posts
  • Gender:Male

Posted 06 December 2016 - 09:19 PM

FDA สหรัฐฯ ตั้งเกณฑ์ 22 วัน ตอบคำถามระเบียบ FSMA

 

                จากรายงานของสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (GAO) พบว่ากฎระเบียบความปลอดภัยใหม่ผลิตผลสดภายใต้ FSMA สร้างความยุ่งยากให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และพบว่าองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการกำหนดมาตรฐานการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การบรรจุ และการจัดเก็บผลิตผลสดเพื่อการบริโภคของมนุษย์ ประสบกับความยุ่งยากในการตอบคำถามเอกชนเกี่ยวกับกฎระเบียบดังกล่าว FDA ได้ตั้งเครือข่ายช่วยเหลือทางด้านเทคนิค (Technical Assistance Network: TAN) เมื่อเดือนกันยายน 2558 เพื่อคำถามตลอดจนข้อสงสัยต่างๆ ที่ส่งเข้ามายัง FDA หลายช่องทางจากภาคอุตสาหกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับระเบียบ FSMA
                ในปีแรก TAN ได้รับคำถามจำนวน 2,626 คำถาม โดยร้อยละ 14 เป็นเรื่องเกี่ยวกับระเบียบการผลิตผักผลไม้สด ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 60 เป็นคำถามจากภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ คำถามส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับประเด็นการใช้น้ำในการเกษตรภายใต้ระเบียบการผลิตผักผลไม้สด ตลอดจนการเก็บตัวอย่างการใช้น้ำ และประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญ
                  อย่างไรก็ตาม สิ้นสุดเดือนตุลาคม 2559 มีคำถามเพียงร้อยละ 72 ที่ได้รับการตอบกลับ ทั้งนี้เนื่องจากระเบียบบางฉบับยังอยู่ในระหว่างความคืบหน้าการดำเนินการ และ FDA ไม่ต้องการตอบคำถามผ่าน TAN ซึ่งอาจจะขัดแย้งกับคำแนะนำกฎระเบียบที่จะออกตามมาในอนาคต โดย FDA จะใช้เวลาประมาณ 22 วันทำการในการตอบคำถาม ส่วนคำถามที่ FDA ไม่ตอบภายใน 30 วัน จะมีการส่งข้อความไปแจ้งยังผู้สอบถามว่าอยู่ในระหว่างดำเนินการ
                กฎระเบียบด้านผลิตผลสดภายใต้ FSMA มีความครอบคลุมกว้างและมีความซับซ้อนมากขึ้นจึงต้องมีความรอบคอบในการตอบคำถามและให้คำแนะนำในการปฏิบัติแก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

ที่มา foodsafetynews.com สรุปโดย มกอช. (6/12/59)





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users