Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

ค่า CMC ใน Lab. scope


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 aikQ

aikQ

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 29 posts

Posted 02 December 2015 - 09:02 AM

ขอความช่วยเหลือครับ อยากทราบว่าค่า CMC ที่ระบุใน Lab. scope ของห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ได้การรับรอง

ใช้ทำอะไร ใช่ค่า Uncertainty ไหมครับ ถ้าไม่ใช่คิดมาอย่างไรครับ



#2 porprapoo

porprapoo

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 45 posts

Posted 06 July 2016 - 09:15 PM

เป็นค่าความไม่แน่นอนในการวัดของห้องปฏิบัติการสอบเทียบครับ



#3 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,568 posts
  • Gender:Male

Posted 08 July 2016 - 03:33 PM

ความแตกต่างระหว่าง CMC และ BMC
 

ในระบบสอบย้อนกลับด้านมาตรวิทยาที่มีความน่าเชื่อถือในการวัดทั่วโลก จะทำการโอน ผ่านทางห้องปฏิบัติการสอบเทียบผ่านการรับรองโดยการลงนามในความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการรับรองห้องปฏิบัติการ International Laboratory Accreditation Cooperation (ILAC), Mutual Recognition Arrangement (MRA) และสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ National Metrology Institutes (NMIs)

ภายใต้คณะกรรมการระหว่างประเทศ ชั่งตวงวัด the International Committee of Weights and Measures (CIPM) MRA โดยกลุ่มของหน่วยงานที่ให้การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการโดยใช้คำว่า “ความสามารถในการวัดที่ดีที่สุด” (Best Measurement Capability: BMC) อย่างแพร่หลายในโปรแกรมการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทั่วโลก

ขณะเดียวกันทางสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (NMIs) ก็ได้มีการให้บริการแก่ลูกค้าที่ส่งเครื่องมือมาตรฐานมาสอบเทียบเช่นกัน แต่ใช้คำว่า “ความสามารถในการสอบเทียบและการวัด” (Calibration and Measurement Capability CMC) ในโปรแกรมการรับรอง

From BMC to CMC:ความไม่สอดคล้องกันในคำศัพท์นี้ สำนักชั่งตวงวัด the International Bureau of Weights and Measures (BIPM) และองค์กรมาตรวิทยาในแต่ละภูมิภาคของโลก the Regional Metrology Organizations (RMOs) ได้ร่วมกับ ILAC และหน่วยงานให้การรับรองในแต่ละภูมิภาคของโลกได้ทำข้อสรุปร่วมกันดังต่อไปนี้

“ในบริบทของ CIPM MRA และ ILAC และ CIPM – ILAC ที่มีส่วนสัมพันธ์กันมาทำความตกลงร่วมกันดังนี้CMC หมายถึง ความสามารถของการสอบเทียบและการวัดภายใต้เงื่อนไขการปฏิบัติงานตามปกติที่ให้บริการแก่ลูกค้า

(a) มีการเผยแพร่ในฐานข้อมูลของ BIPM ด้านการเปรียบเทียบผลการวัดในระดับนานาชาติ (BIPM Key Comparison DataBase (KCDB)) ของ CIPM MRA; หรือ

(B) มีการอธิบายขอบข่ายของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองความสามารถ ตามที่อธิบายในขอบเขตของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองโดยลงนามใน ILAC Arrangement”

ในที่นี้ความหมายของ BMC และ CMC ได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีความเท่าเทียมกันโดยผ่านมุมมองจากองค์กรให้การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ (Accreditation Bodies) ห้องปฏิบัติการสอบเทียบต่างๆ ลูกค้า

และระบบกลไกของตลาดในการกำกับดูแลและในที่สุดแล้ว ILAC ได้ตัดสินใจเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงคำศัพท์และในอนาคตทุกๆการอ้างอิงที่อ้างถึง BMC จะเปลี่ยนไปใช้ CMC (ดู ILAC 2009-08-20 BMC to CMC Circular) โดยการเปลี่ยนแปลงจะมีผลในปลายปี 2553 นี้เป็นต้นไป 
สรุป

BMC เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในหน่วยงานหรือองค์กรที่ให้การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ (Accreditation Body: AB) โดยผ่านห้องปฏิบัติการสอบเทียบของแต่ละประเทศ ซึ่งที่มาของการประเมินค่าความไม่แน่นอนที่ดีที่สุดจะเป็นการใช้กรณีตัวอย่างที่ดีที่สุดของแต่ละกรณี

CMC เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติทั่วโลก โดยที่มาของการประเมินค่าความไม่แน่นอนจะเป็นการประเมินในกรณีของการปฏิบัติงานปกติทุกๆครั้งที่ทำการสอบเทียบหรือการวัด จะไม่ใช้กรณีตัวอย่างที่ดีที่สุดเป็นตัวแทน ในกรณีนี้สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติมองว่าเราสามารถปฏิบัติงานเมื่อใดก็จะได้ผลเช่นเดิมทุกครั้ง

 

http://tools-article...-accreditation/






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users