Jump to content


ประกาศ: จากการปรับปรุงเว็บไซด์ที่ผ่านมา เกิดปัญหาทำให้สมาชิกเก่าล็อกอินไม่ได้ ดังนั้นจึงขอให้ทำการแก้ password ด้วยตนเอง โดยสามารถใช้ชื่อเดิม และอีเมลเดิมได้ วิธีการคือ เข้าลงทะเบียนใช้งานตามปกติ แล้วกดลืมรหัส จากนั้นทำตามคำแนะนำ ระบบจะส่งรหัสไปให้ที่อีเมลที่ลงทะเบียนไว้ ขออภัยในความไม่สะดวก

Photo

การควบคุมเอกสาร


  • This topic is locked This topic is locked
7 replies to this topic

#1 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 17 March 2009 - 10:35 AM


จากที่ผ่านมา dcc จะโดน car/par หลักบ้างพ่วงบ้าง หรือได้รับ obserb. บ้าง จากปัญหาที่บางหน่วยงานนำเอกสารที่ทำขึ้นมาเองตอนไหนก็ไม่อาจรู้ได้ขึ้นมาใช้ และแถมยังให้ auditor ดูอีก โดยที่ Dcc ไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่มีอยู่ใน master list ด้วย
มีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดเองขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List แถม auditor ก็มีความเห็นว่าเอกสารเหล่านั้นนำมาอ้างอิง หรือช่วยสนับสนุนการทำงานได้ เช่น แผนตรวจเช็ครถส่งของประจำวัน แผนงานสโตร์สำเร็จรูป แผนการดำเนินงานประจำปีของฝ่ายผลิต แผนงานของฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ใบตรวจเช็คสต็อคแบบละเอียด(ที่ขึ้นทะเบียนกับ DCC เป็นแบบสรุป) ใบตรวจสอบอุบัติเหตุ ใบตรวจสอบลิฟท์/เครน คู่มือความปลอดภัย เป็นต้น เพราะฉนั้นถ้าดิฉันแก้ไขข้อความใน QP เรื่องการควบคุมเอกสารว่า "เจ้าของเอกสาร/หน่วยงานมีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List " เพิ่มเติมเข้าไปจะแก้ปัญหาตรงที่จะโดน CAR/PAR สม่ำเสมอแบบนี้ได้หรือไม่คะ หรืออาจารย์ /เพื่อนๆ มีคำแนะนำอย่างอื่นรบกวนช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ แต่ปัญหาหลักที่โดนมาอีกข้อนึงก็คือเอกสารในแฟ้มกับหน้างานไม่ update อันนี้ปัญหาซ้ำซากจำเจค่ะ อันที่จริง dcc ก็เดินตรวจเป็นประจำทุกเดือน อยู่แล้วบางท่านอาจจะเห็นว่าความถี่อาจจะน้อยไป แต่ก่อนที่ auditor ภายใน หรือ cb ภายนอก เข้ามาตรวจ dcc ก็จะทำการตรวจสอบทบทวนเอกสารของทุกหน่วยงานทั้งในแฟ้ม หน้างานทั้งหมด จนถึงวันที่เข้ามา audit ดังนั้นความผิดพลาดน่าน้อยมาก หรือเท่ากับศูนย์ แต่ที่ผ่านมา พอถึงวันตรวจจริง ไม่รู้ทำไมเอกสารเก่าๆ ตั้งแต่อดีตไหนๆ ก็มาแสดงอยู่ที่หน้างานใน line ผลิต รวมถึงในแฟ้มของบางหน่วยงานเอกสารก็ไม่ครบ อันนี้ก็อับจนหนทางแก้ไขจริงๆ ค่ะ รบกวนเพื่อนๆ ให้คำชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ huh.gif

#2 ทิ.

ทิ.

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,810 posts

Posted 17 March 2009 - 11:01 AM

rolleyes.gif

- จากปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องใช้วิธีระดมสมอง...ครับ
โดยให้ QMR เป็นคนกลางในการประชุม เพื่อชี้แจง
หาแนวทาง ว่าเพราะเหตุใด? หน่วยงานต่างๆ จึงไม่ทำตามที่ QP
เรื่อง การควบคุมเอกสาร (4.2.3) ที่กำหนดขึ้นมา???....... ครับ!!!
***************************

" ʵ

#3 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 349 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , want to Talking Only.

Posted 17 March 2009 - 11:01 AM

1. คำถามแรก
จากที่ผ่านมา dcc จะโดน car/par หลักบ้างพ่วงบ้าง หรือได้รับ obserb. บ้าง จากปัญหาที่บางหน่วยงานนำเอกสารที่ทำขึ้นมาเองตอนไหนก็ไม่อาจรู้ได้ขึ้นมาใช้ และแถมยังให้ auditor ดูอีก โดยที่ Dcc ไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่มีอยู่ใน master list ด้วย
มีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดเองขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List แถม auditor ก็มีความเห็นว่าเอกสารเหล่านั้นนำมาอ้างอิง หรือช่วยสนับสนุนการทำงานได้ เช่น แผนตรวจเช็ครถส่งของประจำวัน แผนงานสโตร์สำเร็จรูป แผนการดำเนินงานประจำปีของฝ่ายผลิต แผนงานของฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ใบตรวจเช็คสต็อคแบบละเอียด(ที่ขึ้นทะเบียนกับ DCC เป็นแบบสรุป) ใบตรวจสอบอุบัติเหตุ ใบตรวจสอบลิฟท์/เครน คู่มือความปลอดภัย เป็นต้น เพราะฉนั้นถ้าดิฉันแก้ไขข้อความใน QP เรื่องการควบคุมเอกสารว่า "เจ้าของเอกสาร/หน่วยงานมีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List " เพิ่มเติมเข้าไปจะแก้ปัญหาตรงที่จะโดน CAR/PAR สม่ำเสมอแบบนี้ได้หรือไม่คะ หรืออาจารย์ /เพื่อนๆ มีคำแนะนำอย่างอื่นรบกวนช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ

ตอบ
"ข้อกำหนดข้อ 4.2.2 กล่าวว่า เอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ภายในระบบริหารคุณภาพต้องได้รับการควบคุม บันทึก เป็นเอกสารชนิดพิเศษและต้องได้รับการควบคุมตามข้อกำหนด 4.2.4องค์กรต้องจัดทำเอกสารระเบียบปฏิบัติ เพื่อกำหนดการควบคุมที่ต้องการ
a) เพื่อการอนุมัติเอกสารเพื่อทบทวนความพอเพียงก่อนการประกาศใช้
cool.gif เพื่อการทบทวนและปรับปรุงเอกสารให้ทันสมัยตามความจำเป็น และการอนุมัติในครั้งต่อๆไป
c) เพื่อทำให้มั่นใจว่าการแก้ไขและการแสดงสถานะปัจจุบันของการแก้ไขเอกสารได้มีการระบุ
d) เพื่อทำให้มั่นใจว่าการแจกจ่ายเอกสารที่เหมาะสมกับการใช้งานไปยังทุกจุดที่จำเป็นต้อ
งใช้เอกสารนั้นๆ"

สำหรับองค์กรใหญ่ๆ ที่มีเลขาแผนกและมีผู้จัดการทีมีความสามารถเพียงพอ ให้ใช้ระบบการกระจายอำนาจในการอนุมัติ ปรับเปลี่ยน กฏกติการในการทำงานได้เอง เป็น ไอเดียที่ดี เป็นการลดงาน อาจให้สำเนาเข้าส่วนกลางเพื่อเก็บก็น่าจะเหมาะ

มีเอกสารบางประเภทีเราทำเช่นนี่ เช่น drawing ลูกค้า spec ลูกค้า เรามักให้ส่วนงานนั้นๆ ควบคุมเอง

เข้าใจว่าที่ไม่ส่งเข้า DCC เพราะ กระบวนการในการขอ จัดทำ เปลี่ยนแปลง ยาว (อ่านว่ายาว.....) รวมทั้งผู้มีอำนาจอนุมัติ อาจจะ ...... huh.gif
ดังนั้นถึงแม้รู้กฏการควบคุมเอกสาร ก็จะละเลย เพราะ ........ tnp.gif ( เติมเองนะคะ)
ดูๆ แล้วแก้แค่ที่บอกไม่น่าจะลดปัญหาในองค์กรเท่าไหร่ เพียงแต่ช่วยให้เราไม่ต้องพ่วง CARs กับเขาด้วย แค่นั้น
ลองตกลงกัน ในระบบการอนุมัติ แก้ไข กระจายเอกสารในองคืกรเรา ว่าต้องการรวบอำนาจไว้ส่วนกลางดังเดิม หรือเริ่มกระจายอำนาจดี ....... ฟังดูแปลกๆนะคำตอบนี่

.......................................
2. คำถามที่ สอง

"แต่ปัญหาหลักที่โดนมาอีกข้อนึงก็คือเอกสารในแฟ้มกับหน้างานไม่ update อันนี้ปัญหาซ้ำซากจำเจค่ะ อันที่จริง dcc ก็เดินตรวจเป็นประจำทุกเดือน อยู่แล้วบางท่านอาจจะเห็นว่าความถี่อาจจะน้อยไป แต่ก่อนที่ auditor ภายใน หรือ cb ภายนอก เข้ามาตรวจ dcc ก็จะทำการตรวจสอบทบทวนเอกสารของทุกหน่วยงานทั้งในแฟ้ม หน้างานทั้งหมด จนถึงวันที่เข้ามา audit ดังนั้นความผิดพลาดน่าน้อยมาก หรือเท่ากับศูนย์ แต่ที่ผ่านมา พอถึงวันตรวจจริง ไม่รู้ทำไมเอกสารเก่าๆ ตั้งแต่อดีตไหนๆ ก็มาแสดงอยู่ที่หน้างานใน line ผลิต รวมถึงในแฟ้มของบางหน่วยงานเอกสารก็ไม่ครบ อันนี้ก็อับจนหนทางแก้ไขจริงๆ ค่ะ รบกวนเพื่อนๆ ให้คำชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ "

ตอบ
"ในข้อกำหนดข้อ 8.5.2 การปฏิบัติการแก้ไข (Corrective action)


องค์กรต้องดำเนินการปฏิบัติการแก้ไข เพื่อขจัดสาเหตุของ สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเกิดขึ้นซ้ำอีก "

ถึงแม้ว่า CARs จะเป็นข้อ 4.2.3 ในเรื่อง document control
ถึงแม้ว่าเราจะเป็น DCC มีหน้าที่ในการพิมพ์ จัดทำ แจกจ่าย เอกสาร
แต่หน้าที่ ของผู้ใช้เอกสารคือ การดู การรู้ว่า เอกสารที่ทันสมัยคืออะไร

เราต้องแก้ที่สาเหตุ ปัญหาถึงหายครับ
เป็นการเกาให้ถูกที่คัน
CARs ออกแผนกใหน ให้แผนกนั้นแก้ครับ
หากเขามี idea ดีๆ ก็ เอามาใช้ได้กับทุกแผนก
ดูคุณเดือนร้อนมาก
หากให้ผู้ใช้เอกสารเป็นคนเดือดร้อนกับปัญหาเขา
แป็ป เดียว จบ เชื่อเถอะ...... wink.gif

oldman



#4 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 17 March 2009 - 11:10 AM

QUOTE(ทิ. @ Mar 17 2009, 11:01 AM) <{POST_SNAPBACK}>
rolleyes.gif

- จากปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องใช้วิธีระดมสมอง...ครับ
โดยให้ QMR เป็นคนกลางในการประชุม เพื่อชี้แจง
หาแนวทาง ว่าเพราะเหตุใด? หน่วยงานต่างๆ จึงไม่ทำตามที่ QP
เรื่อง การควบคุมเอกสาร (4.2.3) ที่กำหนดขึ้นมา???....... ครับ!!!

ขอบคุณค่ะคุณ "ทิ" thankyou.gif

#5 dee

dee

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 225 posts

Posted 17 March 2009 - 11:11 AM

QUOTE(oldman @ Mar 17 2009, 11:01 AM) <{POST_SNAPBACK}>
1. คำถามแรก
จากที่ผ่านมา dcc จะโดน car/par หลักบ้างพ่วงบ้าง หรือได้รับ obserb. บ้าง จากปัญหาที่บางหน่วยงานนำเอกสารที่ทำขึ้นมาเองตอนไหนก็ไม่อาจรู้ได้ขึ้นมาใช้ และแถมยังให้ auditor ดูอีก โดยที่ Dcc ไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่มีอยู่ใน master list ด้วย
มีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดเองขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List แถม auditor ก็มีความเห็นว่าเอกสารเหล่านั้นนำมาอ้างอิง หรือช่วยสนับสนุนการทำงานได้ เช่น แผนตรวจเช็ครถส่งของประจำวัน แผนงานสโตร์สำเร็จรูป แผนการดำเนินงานประจำปีของฝ่ายผลิต แผนงานของฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ใบตรวจเช็คสต็อคแบบละเอียด(ที่ขึ้นทะเบียนกับ DCC เป็นแบบสรุป) ใบตรวจสอบอุบัติเหตุ ใบตรวจสอบลิฟท์/เครน คู่มือความปลอดภัย เป็นต้น เพราะฉนั้นถ้าดิฉันแก้ไขข้อความใน QP เรื่องการควบคุมเอกสารว่า "เจ้าของเอกสาร/หน่วยงานมีหน้าที่ควบคุมเอกสาร หรือข้อมูลที่กำหนดขึ้นมาเอง ซึ่งเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ระบุอยู่ใน Master List " เพิ่มเติมเข้าไปจะแก้ปัญหาตรงที่จะโดน CAR/PAR สม่ำเสมอแบบนี้ได้หรือไม่คะ หรืออาจารย์ /เพื่อนๆ มีคำแนะนำอย่างอื่นรบกวนช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ

ตอบ
"ข้อกำหนดข้อ 4.2.2 กล่าวว่า เอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ภายในระบบริหารคุณภาพต้องได้รับการควบคุม บันทึก เป็นเอกสารชนิดพิเศษและต้องได้รับการควบคุมตามข้อกำหนด 4.2.4องค์กรต้องจัดทำเอกสารระเบียบปฏิบัติ เพื่อกำหนดการควบคุมที่ต้องการ
a) เพื่อการอนุมัติเอกสารเพื่อทบทวนความพอเพียงก่อนการประกาศใช้
cool.gif เพื่อการทบทวนและปรับปรุงเอกสารให้ทันสมัยตามความจำเป็น และการอนุมัติในครั้งต่อๆไป
c) เพื่อทำให้มั่นใจว่าการแก้ไขและการแสดงสถานะปัจจุบันของการแก้ไขเอกสารได้มีการระบุ
d) เพื่อทำให้มั่นใจว่าการแจกจ่ายเอกสารที่เหมาะสมกับการใช้งานไปยังทุกจุดที่จำเป็นต้อ
งใช้เอกสารนั้นๆ"

สำหรับองค์กรใหญ่ๆ ที่มีเลขาแผนกและมีผู้จัดการทีมีความสามารถเพียงพอ ให้ใช้ระบบการกระจายอำนาจในการอนุมัติ ปรับเปลี่ยน กฏกติการในการทำงานได้เอง เป็น ไอเดียที่ดี เป็นการลดงาน อาจให้สำเนาเข้าส่วนกลางเพื่อเก็บก็น่าจะเหมาะ

มีเอกสารบางประเภทีเราทำเช่นนี่ เช่น drawing ลูกค้า spec ลูกค้า เรามักให้ส่วนงานนั้นๆ ควบคุมเอง

เข้าใจว่าที่ไม่ส่งเข้า DCC เพราะ กระบวนการในการขอ จัดทำ เปลี่ยนแปลง ยาว (อ่านว่ายาว.....) รวมทั้งผู้มีอำนาจอนุมัติ อาจจะ ...... huh.gif
ดังนั้นถึงแม้รู้กฏการควบคุมเอกสาร ก็จะละเลย เพราะ ........ tnp.gif ( เติมเองนะคะ)
ดูๆ แล้วแก้แค่ที่บอกไม่น่าจะลดปัญหาในองค์กรเท่าไหร่ เพียงแต่ช่วยให้เราไม่ต้องพ่วง CARs กับเขาด้วย แค่นั้น
ลองตกลงกัน ในระบบการอนุมัติ แก้ไข กระจายเอกสารในองคืกรเรา ว่าต้องการรวบอำนาจไว้ส่วนกลางดังเดิม หรือเริ่มกระจายอำนาจดี ....... ฟังดูแปลกๆนะคำตอบนี่

.......................................
2. คำถามที่ สอง

"แต่ปัญหาหลักที่โดนมาอีกข้อนึงก็คือเอกสารในแฟ้มกับหน้างานไม่ update อันนี้ปัญหาซ้ำซากจำเจค่ะ อันที่จริง dcc ก็เดินตรวจเป็นประจำทุกเดือน อยู่แล้วบางท่านอาจจะเห็นว่าความถี่อาจจะน้อยไป แต่ก่อนที่ auditor ภายใน หรือ cb ภายนอก เข้ามาตรวจ dcc ก็จะทำการตรวจสอบทบทวนเอกสารของทุกหน่วยงานทั้งในแฟ้ม หน้างานทั้งหมด จนถึงวันที่เข้ามา audit ดังนั้นความผิดพลาดน่าน้อยมาก หรือเท่ากับศูนย์ แต่ที่ผ่านมา พอถึงวันตรวจจริง ไม่รู้ทำไมเอกสารเก่าๆ ตั้งแต่อดีตไหนๆ ก็มาแสดงอยู่ที่หน้างานใน line ผลิต รวมถึงในแฟ้มของบางหน่วยงานเอกสารก็ไม่ครบ อันนี้ก็อับจนหนทางแก้ไขจริงๆ ค่ะ รบกวนเพื่อนๆ ให้คำชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ "

ตอบ
"ในข้อกำหนดข้อ 8.5.2 การปฏิบัติการแก้ไข (Corrective action)


องค์กรต้องดำเนินการปฏิบัติการแก้ไข เพื่อขจัดสาเหตุของ สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเกิดขึ้นซ้ำอีก "

ถึงแม้ว่า CARs จะเป็นข้อ 4.2.3 ในเรื่อง document control
ถึงแม้ว่าเราจะเป็น DCC มีหน้าที่ในการพิมพ์ จัดทำ แจกจ่าย เอกสาร
แต่หน้าที่ ของผู้ใช้เอกสารคือ การดู การรู้ว่า เอกสารที่ทันสมัยคืออะไร

เราต้องแก้ที่สาเหตุ ปัญหาถึงหายครับ
เป็นการเกาให้ถูกที่คัน
CARs ออกแผนกใหน ให้แผนกนั้นแก้ครับ
หากเขามี idea ดีๆ ก็ เอามาใช้ได้กับทุกแผนก
ดูคุณเดือนร้อนมาก
หากให้ผู้ใช้เอกสารเป็นคนเดือดร้อนกับปัญหาเขา
แป็ป เดียว จบ เชื่อเถอะ...... wink.gif

oldman

ขอบคุณค่ะ คุณ OLD MAN congratualtions.gif congratualtions.gif

#6 Nart

Nart

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 9 posts

Posted 17 March 2009 - 01:46 PM

เป็นกำลังใจให้ครับ
แต่ของผมเอกสารพวกที่เป็น Daily เช่น ข้อมูลผลผลิตประจำวัน ข้อมูลวางแผนของฝ่ายผลิต เป็นต้น
อยู่ในคอมพ์ Excel หมดเลยอะ เพราะพวกญี่ปุ่นเขาทำงานในคอมพ์ไม่ได้ควบคุมอะไรเลย
อย่างนี้จะโดน CAR ไหม แต่ที่เคยตรวจมาก็ไม่มี CAR จาก CB เลย ได้ ISO มา 5 ปีแล้ว
ไม่รู้รอดได้อย่างไร

#7 Aey_Rujira

Aey_Rujira

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

Posted 17 March 2009 - 04:58 PM

QUOTE(dee @ Mar 17 2009, 11:10 AM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุณค่ะคุณ "ทิ" thankyou.gif


รบกวนขอตัวอย่าง Check List ที่จะตรวจ IA DCC บ้างได้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ
เอ๋


#8 Old man

Old man

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 349 posts
  • Gender:Male
  • Location:BSI Group Thailand
  • Interests:No Action , want to Talking Only.

Posted 17 March 2009 - 07:23 PM

ถาม
เป็นกำลังใจให้ครับ
แต่ของผมเอกสารพวกที่เป็น Daily เช่น ข้อมูลผลผลิตประจำวัน ข้อมูลวางแผนของฝ่ายผลิต เป็นต้น
อยู่ในคอมพ์ Excel หมดเลยอะ เพราะพวกญี่ปุ่นเขาทำงานในคอมพ์ไม่ได้ควบคุมอะไรเลย
อย่างนี้จะโดน CAR ไหม แต่ที่เคยตรวจมาก็ไม่มี CAR จาก CB เลย ได้ ISO มา 5 ปีแล้ว
ไม่รู้รอดได้อย่างไร

ตอบ
ข้อกำหนดข้อ 4.2.3 ระบุว่า "
Documents required by the quality management system shall be controlled.
Records are a special type of document and shall be controlled according to the requirements given in 4.2.4. "

ดังนั้น เอกสารต่างจาก บันทึกแน่นอน
การควบคุม จึงไม่เหมือนกันด้วย..............

มาตรฐาน ISO 9000:2005 ข้อ 3.7.6
ให้ความหมายของคำว่า record ว่า
บันทึก, บันทึกในระบบบริหารคุณภาพ --> "
เอกสารที่แสดงผลของการดำเนินงาน หรือให้หลักฐานเพื่อแสดงว่าได้มีการทำกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดแล้ว" blink.gif

ที่คุณยกตัวอย่างมา "เอกสารพวกที่เป็น Daily เช่น ข้อมูลผลผลิตประจำวัน ข้อมูลวางแผนของฝ่ายผลิต เป็นต้น" น่าจะเป็นบันทึกครับ

เหตุผล ที่ดูง่ายๆ คือ ที่คุณบกตัวอย่างมา เช่นข้อมูลผลผลิตรายวัน ข้อมูล ....... คือ อดีต
อดีต แปลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว เปลี่ยนไม่ได้ ของเสีย 3% แปลว่า 3% เราไม่สามารถย้อนเวลาทำให้ของเสียเหลือ 2 % ได้
ส่วนเอกสาร เป็นสิ่งมีชีวิต...... สามารถมีการปรับปรุง แก้ไข ปรับปรุงให้ทันสมัยได้

.............................

ตัวอย่างของเอกสาร document คือ "
ข้อกำหนดทางเทคนิค[(specification ),เอกสารขั้นตอนการทำงาน (work procedure) แบบ หรือแบบแปลน (drawing) และมาตรฐานต่าง ๆ (standards)"

ไม่ว่า เป็นใครก็ไม่โดน CARs หรอกครับ biggrin.gif
Oldman
ISO -Online








0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users