Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

การรับข้อร้องเรียนจากลูกค้า !!!


  • This topic is locked This topic is locked
8 replies to this topic

#1 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 23 February 2009 - 04:48 PM

ไม่ทราบว่าเมื่อได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้าแล้ว ส่วนใหญ่บันทึกปัญหาอย่างไรกันบ้างค่ะ
แคทเคยเห็นบางทีก็บันทึกลงเอกสาร CAR บางทีก็บันทึกแยก (อย่างไหนดีกว่ากัน ข้อดี ข้อเสีย)
ท่านใดมีตัวอย่าง ต้องรบกวนด้วยนะค่ะ อยากได้มาเป็นแนวทางประยุกต์ใช้งานอะค่ะ ชักมึน laugh.gif

thankyou.gif

anigif4.gif
***หากไม่รู้จักคำว่าทุกข์ ก็คงไม่รู้จักความสุขที่แท้จริง***

#2 Toppy ('o')

Toppy ('o')

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2,562 posts
  • Gender:Male
  • Location:AMATANAKORN

Posted 23 February 2009 - 05:00 PM

ของผมบันทึกลงใบ CAR ครับ ง่ายดีครับ แล้วก็ทีช่องที่มาของปัญหา ติ๊กช่อง ข้อร้องเรียนลูกค้าครับ......งงปะ

ได้ข้อมูลถูกใจแล้ว อย่าลืม ขอบคุณ เจ้าของข้อมูลด้วยนะครับ

top741@hotmail.com  :excited: 


#3 Guitar

Guitar

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 114 posts
  • Gender:Female

Posted 23 February 2009 - 05:11 PM

ที่บริษัทฯ ก็มีแบบฟอร์มรับคำร้องเรียนจากลูกค้าแยกออกมาต่างหากจาก CAR นะจ๊ะ ถ้าสนใจก็ฝาก e-mail ไว้ได้นะจ๊ะ

#4 นุกูล

นุกูล

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4,797 posts
  • Gender:Male

Posted 23 February 2009 - 05:29 PM

วิธีการในการประยุกต์ใช้อาจหลากหลายหรือแตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละองค์กรครับ

หัวใจสำคัญก็คือ ต้องทำให้มั่นใจว่า ข้อร้องเรีนของลูกค้า ได้รับการสื่อสารให้คนที่เกี่ยวข้อง รับรู้ รับทราบ เข้าใจ และ
มีความตระหนักต่อผลกระทบเหล่านั้น รู้ว่ามันทำให้ลูกค้าเดือดร้อน หรือทำให้ลูกค้ามีปัญหาอย่างไรบ้าง

จากนั้น ข้อร้องเรียนก็ต้องได้รับการพิจารณาเพื่อดำเนินการอย่างเหมาะสม หรือตามความต้องการของลูกค้าน่ะครับ
นั่นก็หมายถึง มันต้องวิ่งเข้าสู่กระบวนการแก้ไขหรือป้องกันโดยอัตโนมัติ จะใช้ ใบ CAR-ใบ PAR-ใบ 8D ใบมะม่วง ใบมะยม หรือจะบันทึกลงใน
แบบฟอร์มใดแบบฟอร์มหนึ่งก็ได้ แต่ต้องมีหลักฐานว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง ที่ฮิตกัน ก็คงหนีไม่พ้น CAR-PAR-8d ครับ

ผมแนบตัวอย่างแบบฟอร์มที่ใช้บันทึกมาด้วย ลองดูครับ ว่าพอจะมีประโยชน์บ้างไหม


Nukool Thanuanram
Mobile Phone: 097.954.4939

Facebook: Nukool Thanuanram

Fanpage: อาจารย์นุกูล วิทยากรสอนคนโรงงาน
LINE ID: nukool2001
E-Mail: nukool2001@gmail.com


เสือพี่เพราะป่าปก ป่ารกเพราะเสือยัง ดินเย็นเพราะหญ้าบัง และหญ้ายังเพราะดินดี "สรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลพึ่งพาอาศัย ซึ่งกันและกัน"


#5 Food Safety

Food Safety

    จอมยุทธย่อมมีบาดแผล

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 6,561 posts
  • Gender:Male

Posted 23 February 2009 - 09:31 PM

เท่าที่ผมเคย design ไว้หลายแห่ง
จะกำหนดให้มีช่องทางการรับข้อร้องเรียนเป็นแบบฟอร์มของฝ่ายขายก่อน
แล้วฝ่ายขายส่งเข้ามายังฝ่าย QA เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนมามีเหตุแค่ไหน
รับเป็นข้อร้องเรียนได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากข้อมูล หลักฐานอื่นๆที่ลูกค้าแจ้งมา
หากข้อมูลไม่ชัดก็ให้ฝ่ายขาย สอบถาม Investigate รวบรวมสินค้าที่ลูกค้าพบปัญหา
หรือ QA ไปพบลูกค้า เพื่อ Investigate ข้อมูล หลักฐาน ร่องรอยต่างๆเพิ่มเติม

1.เมื่อข้อมูลมีมากพอที่จะพิจารณาได้ว่า น่าจะเป็นข้อบกพร่องของโรงงาน ค่อยเสนอ QMR
อนุมัติ CAR แล้ว Issue ให้หน่วยงานที่ทำให้เกิด defect บริหารจัดการเพื่อหาสาเหตุ และแนวทางป้องกันแก้ไข
แล้ว QA พิจารณา ปิด/ม่ปิด CAR โดยพิจารณาวิการป้องกัน อย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นจึงตอบกลับไปให้ลูกค้าทราบ
โดยส่งผ่านทางฝ่ายขายกลับไป ประสานงานสื่อสารให้กับลูกค้าทราบต่อไป

2.เมื่อข้อมูลที่ได้มามากพอพอจะประเมินได้ว่า ไม่น่าจะมีสาเหตุจากโรงงานหรือกระบวนการของบริษัท
QA ก็จะทำหนังสือชี้แจง ตอบกลับถึงผลการ Investigate แล้วบอกถึงระบบที่มีอยู่ว่าไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาดังข้อร้องเรียนที่ลูก
ค้าแจ้งมาได้ โดยส่งผ่านทางฝ่ายขายให้สื่อสารกับลูกค้าต่อไป

#6 tawan

tawan

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 47 posts

Posted 23 February 2009 - 10:45 PM

QUOTE(นุกูล @ Feb 23 2009, 05:29 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ผมแนบตัวอย่างแบบฟอร์มที่ใช้บันทึกมาด้วย ลองดูครับ ว่าพอจะมีประโยชน์บ้างไหม


ขอบคุณค่ะ

#7 catdyeye_1234

catdyeye_1234

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 940 posts
  • Gender:Female
  • Location:บางพลี สุมทรปราการ

Posted 24 February 2009 - 08:11 AM

สวัสดีตอนเช้านะค่ะ ทุกท่าน

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแชร์นะค่ะ และท่าน อ.นุกูล ด้วยมาเก็บข้อมูลแล้วนะค่ะ

และต้องรบกวนคุณ Guitar ส่งเมล์ให้ที่ catdyeye@yahoo.com นะค่ะ laugh.gif

toyou.gif

anigif4.gif
***หากไม่รู้จักคำว่าทุกข์ ก็คงไม่รู้จักความสุขที่แท้จริง***



#8 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 24 February 2009 - 08:29 AM

ของผมใช้ฟอร์มบันทึก ที่ชื่อว่า CCR ( Customer Complaint Request) อ่ะครับ
ในการบันทึก ปัญหาที่ลูกค้าแจ้งเข้ามาอ่ะครับ
โดยโดยฝ่ายรับประกันคุณภาพ จะเป็นผู้ออก เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไข และป้องกัน ปัญหาและทำการบันทึกลงใน CCR เลยครับ ขั้นตอนการดำเนินการก็คล้ายกับการออกCAR แต่จะมีกำหนดการตอบกลับไปยังลูกค้า เร็วกว่า การตอบCAR ครับ
ของผมก็ประมาณนี้ครับ
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#9 tik815

tik815

    เหนือฟ้า.....ยังมีฟ้า

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,487 posts
  • Gender:Female
  • Location:Bangkok
  • Interests:-

Posted 24 February 2009 - 08:53 AM

เก็บข้อมูล
ขอบคุณค่ะ




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users