Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

รบกวนกูรูทุกท่าน ช่วยขยายผลเรื่อง 8D ให้ข้าพเจ้าศึกษาด้วยเถิด จักเป็นพระคุณยิ่ง


  • This topic is locked This topic is locked
15 replies to this topic

#1 kirati

kirati

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 25 December 2008 - 03:52 PM

รบกวนท่านกูรู ... ช่วยขยายผลเรื่อง 8D ให้ข้าพเจ้าศึกษาด้วยเถิด จักเป็นพระคุณยิ่ง

เนื่องจากจะนำไปขยายผลพระเจ้าข้า

mckirati@hotmail.com

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ rolleyes.gif
---------------------------
desho@cscoms.com

#2 NooMam

NooMam

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 258 posts

Posted 25 December 2008 - 04:41 PM

ขยายผลอะไร ต้องการความหมาย หรือแบบฟอร์ม หรือตัวอย่างหละ จะได้จัดส่งไปให้ ได้ถูก มันดูกำๆๆๆกวมๆๆๆๆไงไม่รู้เลยส่งให้ไม่ถูก

#3 kirati

kirati

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 26 December 2008 - 06:47 AM

บังเอิญว่าเพิ่งจะได้ยินเรื่อง 8D มาน่ะคับ

เลยคิดว่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพ

รบกวนทั้งเรื่องความหมายและข้อมูลครับ ... ขอบคุณคร๊าบบ
---------------------------
desho@cscoms.com

#4 อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

อยากรู้(แต่ไม่อยากถาม)

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 675 posts
  • Gender:Male

Posted 26 December 2008 - 08:35 AM

ไปตามLink ข้างล่าง
จะเข้าใจเบื้องต้นได้อย่างชัดเจน
http://share.psu.ac....-maketting/4870
Email: arnutprasitsuksun@yahoo.com

#5 Tuk

Tuk

    Kitti Ampawa

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 662 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok

Posted 26 December 2008 - 09:39 AM

อธิบายคร่าวๆแล้วกันน่ะครับ
8D เป็นเอกสารที่ใช้ตอบปัญหา (Collective Action) ในกรณีที่พบปัญหาคุณภาพของชิ้นงานที่ลูกค้า(Customer Claim)และให้
สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO 9001และ ISO/TS 16949 ข้อ8.5.2 แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ส่งให้กับลูกค้า
ที่เป็นผู้ประกอบรถยนต์ โดยที่ D แต่ละตัวจะหมายถึง
D1 - Team Approach ทีม Cross Functional Team (CFT)
D2 - Describe Problem พรรณนาปัญหา 5W2H
D3 - Containment Action ทำการจำกัดวงของปัญหา
D4 - Root Cause Analysis วิเคราะห์รากของปัญหา
D5 - Chosen Permanent Corrective Action(s) เลือกวธีการปฎิบัติการแก้ไขที่ยั่งยืน
D6 - Implement Permanent Corrective Action นำการปฎิบัติการแก้ไขที่ยั่งยืนไปปฎิบัติ
D7 - Prevent Recurrence ป้องกันการเกิดซ้ำ
D8 - 8D Team and Individual Recognition แสดงความยินดีกับทีมและบุคคล
Mr. Kitti Ampawa
kampawa@gmail.com

#6 ไก่ทอดหาดใหญ่

ไก่ทอดหาดใหญ่

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 591 posts
  • Gender:Male
  • Interests:ISO, Productivity

Posted 26 December 2008 - 01:15 PM

ผมเอามาวางไว้ให้นะครับน่าจะมีปะโยชย์ download ไปเก็บ,ศึกษาดูนะครับ

tnp.gif

Attached Files


Email:(Mail and Data)
theerawut.thanomdee@gmail.com

#7 kirati

kirati

    Super Member

  • Members
  • PipPip
  • 34 posts

Posted 26 December 2008 - 01:30 PM

ขอขอบคุณกูรูทุกท่าน..ที่หยิบยื่นความรู้ให้ในครั้งนี้คร๊าบบ thankyou.gif


---------------------------
desho@cscoms.com

#8 iso_man

iso_man

    Super Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 5,134 posts
  • Gender:Male

Posted 26 December 2008 - 01:56 PM

อ่านแล้วดีมากเลยคับ ผมเพิ่งเคยเห็นนะนี่ แต่ที่บริษัทก็ทำแบบระบบนี้เลยแต่เราเรียกทีม Quality Improvement (QI) ประกอบด้วย RD manager, Purchase, QA, Production, Store,QMR ที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จดี ความขัดแย้งน้อยลง การแก้ไขไปในทิศทางเดียวกัน ดีมากคับ ลองเอาไปใช้ดู
การมีความรู้ มาจากการเรียนรู้ และปฏิบัติ หากเรียนอย่างเดียวไม่ปฏิบัีติก็เรียกว่ารุ้ไม่จริง
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451

#9 non

non

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 420 posts
  • Gender:Male

Posted 03 April 2009 - 09:32 AM

thankyou.gif ครับ คุณไก่ทอด

เดี๋ยวจะไปทำ Improvement ล่ะ

#10 watra

watra

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 712 posts

Posted 04 August 2009 - 03:57 PM

ขอบคุณครับ smiley-signs001.gif

#11 chutter1026 @chonburi city

chutter1026 @chonburi city

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 392 posts
  • Gender:Male

Posted 04 August 2009 - 07:28 PM


หมายถึงตัวนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ขอแชร์ความรู้ด้วยคนนะครับ



8 D 8 Discipline
หมายถึง วินัยในข้อต่างๆ 8 ข้อ ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มั่นใจว่า การแก้ปัญหาเป็นไป
อย่างมีประสิทธิผล ไม่เกิดปัญหาซ้ำ

D1 - Establish a Team
D2 - Describe the Problem
D3 - Develop Interim Containment Action (ICA)
D4 - Define & Verify Root Cause and Escape Point
D5 - Choose & Verify Permanent Corrective Actions (PCAs) for Root Cause & Escape Point
D6 - Implement & Validate Permanent Corrective Actions (PCAs)
D7 - Prevent Recurrence
D8 - Congratulation & Close Out

D1 - Establish a Team หมายถึง การแต่งตั้งทีมงานสำหรับการวิเคราะห์ และเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ควรเป็นทีมงานที่มาจากหลายๆส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้โดยละเอียดทุกสาเหตุที่เกี่ยวข้อง

D2 - Describe the Problem หมายถึง การระบุรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อความเข้าใจชัดเจนตรงกัน ควรระบุรายละเอียดของปัญหาให้กระชับหรือเข้าใจตรงกัน

D3 - Develop Interim Containment Action (ICA) หมายถึง การหาแนวทางในการดำเนินการแก้ไขหรือการกักกันเบื้องต้นกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น กับชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบจากปัญหานั้นๆ

D4 - Define & Verify Root Cause and Escape Point หมายถึง การระบุสาเหตุของปัญหา ซึ่งควรระบุถึง

1.สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา คือองค์ประกอบต่างๆที่มีผลกระทบและทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ควรนำหลัก 4M 1E มาวิเคราะห์ด้วย

2. สาเหตุที่ทำให้เกิดการหลุดรอดของปัญหา คือองค์ประกอบต่างๆที่มีผลทำให้การตรวจสอบไม่พบปัญหาดังกล่าว ซึ่งควรมุ่งประเด็นไปที่ Man , Machine (กรณีมีการใช้ระบบ Error Proofing ), Method และ Environment


D5 - Choose & Verify Permanent Corrective Actions (PCAs) for Root Cause & Escape Point หมายถึง การระบุแนวทางการดำเนินการ หรือการปฏิบัติการแก้ไขถาวร เพื่อขจัดสาเหตุของประเด็นปัญหาดังกล่าว ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก


D6 - Implement & Validate Permanent Corrective Actions หมายถึง การยืนยันและทวนสอบผลการดำเนินการแก้ไขถาวรจาก D5 เพื่อยืนยันวิธีการแก้ไข หรือผลการดำเนินการแก้ไขดังกล่าว
ที่ระบุไว้ว่าสามารถป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำได้อีกจริง

D7 - Prevent Recurrence หมายถึง การปฏิบัติการใดๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อขจัดสาเหตุของแนวโน้มของความไม่สอดคล้องที่จะเกิดขึ้น หรือเพื่อป้องกันมิให้เกิดข้อบกพร่อง (Defect) หรือป้องกันมิให้สถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ใดๆมิให้เกิดขึ้น

D8 - Congratulation & Close Out หมายถึง การชี้แจงและสรุปให้ทีมงานรับทราบถึงผลของการดำเนินการ พร้อมทั้งการลงนามเพื่อปิดประเด็นปัญหาดังกล่าว

"Focut to Basic"
By chutter1026
chat1026@gmail.com

#12 kusaka

kusaka

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 348 posts
  • Gender:Male

Posted 04 August 2009 - 10:15 PM

ขอบคุณครับ smiley-signs001.gif

#13 Nuch

Nuch

    Supreme Member

  • Power Members
  • PipPipPipPip
  • 250 posts

Posted 05 August 2009 - 10:08 AM

ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว


#14 cha_po

cha_po

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 97 posts

Posted 15 August 2009 - 11:14 AM

อาจจะช้าหน่อยครับ ขอแชร์ด้วยคน
smiley-eatdrink004.gif

Attached Files



#15 2Chin

2Chin

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 23 posts

Posted 15 September 2010 - 08:32 AM

ขอบคุณค่ะ

#16 MTL Auditor

MTL Auditor

    Premium Member

  • Power Members
  • PipPipPip
  • 102 posts

Posted 15 September 2010 - 08:49 AM

"ได้ความรู้เยอะจริงๆ ขอบคุณครับ




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users