ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com
รบกวนกูรูทุกท่าน ช่วยขยายผลเรื่อง 8D ให้ข้าพเจ้าศึกษาด้วยเถิด จักเป็นพระคุณยิ่ง
#1
Posted 25 December 2008 - 03:52 PM
เนื่องจากจะนำไปขยายผลพระเจ้าข้า
mckirati@hotmail.com
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ
desho@cscoms.com
#2
Posted 25 December 2008 - 04:41 PM
#3
Posted 26 December 2008 - 06:47 AM
เลยคิดว่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพ
รบกวนทั้งเรื่องความหมายและข้อมูลครับ ... ขอบคุณคร๊าบบ
desho@cscoms.com
#4
Posted 26 December 2008 - 08:35 AM
#5
Posted 26 December 2008 - 09:39 AM
8D เป็นเอกสารที่ใช้ตอบปัญหา (Collective Action) ในกรณีที่พบปัญหาคุณภาพของชิ้นงานที่ลูกค้า(Customer Claim)และให้
สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO 9001และ ISO/TS 16949 ข้อ8.5.2 แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ส่งให้กับลูกค้า
ที่เป็นผู้ประกอบรถยนต์ โดยที่ D แต่ละตัวจะหมายถึง
D1 - Team Approach ทีม Cross Functional Team (CFT)
D2 - Describe Problem พรรณนาปัญหา 5W2H
D3 - Containment Action ทำการจำกัดวงของปัญหา
D4 - Root Cause Analysis วิเคราะห์รากของปัญหา
D5 - Chosen Permanent Corrective Action(s) เลือกวธีการปฎิบัติการแก้ไขที่ยั่งยืน
D6 - Implement Permanent Corrective Action นำการปฎิบัติการแก้ไขที่ยั่งยืนไปปฎิบัติ
D7 - Prevent Recurrence ป้องกันการเกิดซ้ำ
D8 - 8D Team and Individual Recognition แสดงความยินดีกับทีมและบุคคล
kampawa@gmail.com
#6
Posted 26 December 2008 - 01:15 PM
Attached Files
theerawut.thanomdee@gmail.com
#7
Posted 26 December 2008 - 01:30 PM
desho@cscoms.com
#8
Posted 26 December 2008 - 01:56 PM
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ chatriwat@hotmail.com
Facebook: poppithai
Tel:089-6834451
#9
Posted 03 April 2009 - 09:32 AM
เดี๋ยวจะไปทำ Improvement ล่ะ
#10
Posted 04 August 2009 - 03:57 PM
#11
Posted 04 August 2009 - 07:28 PM
หมายถึงตัวนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ขอแชร์ความรู้ด้วยคนนะครับ
8 D 8 Discipline
หมายถึง วินัยในข้อต่างๆ 8 ข้อ ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มั่นใจว่า การแก้ปัญหาเป็นไป
อย่างมีประสิทธิผล ไม่เกิดปัญหาซ้ำ
D1 - Establish a Team
D2 - Describe the Problem
D3 - Develop Interim Containment Action (ICA)
D4 - Define & Verify Root Cause and Escape Point
D5 - Choose & Verify Permanent Corrective Actions (PCAs) for Root Cause & Escape Point
D6 - Implement & Validate Permanent Corrective Actions (PCAs)
D7 - Prevent Recurrence
D8 - Congratulation & Close Out
D1 - Establish a Team หมายถึง การแต่งตั้งทีมงานสำหรับการวิเคราะห์ และเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ควรเป็นทีมงานที่มาจากหลายๆส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้โดยละเอียดทุกสาเหตุที่เกี่ยวข้อง
D2 - Describe the Problem หมายถึง การระบุรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อความเข้าใจชัดเจนตรงกัน ควรระบุรายละเอียดของปัญหาให้กระชับหรือเข้าใจตรงกัน
D3 - Develop Interim Containment Action (ICA) หมายถึง การหาแนวทางในการดำเนินการแก้ไขหรือการกักกันเบื้องต้นกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น กับชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบจากปัญหานั้นๆ
D4 - Define & Verify Root Cause and Escape Point หมายถึง การระบุสาเหตุของปัญหา ซึ่งควรระบุถึง
1.สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา คือองค์ประกอบต่างๆที่มีผลกระทบและทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ควรนำหลัก 4M 1E มาวิเคราะห์ด้วย
2. สาเหตุที่ทำให้เกิดการหลุดรอดของปัญหา คือองค์ประกอบต่างๆที่มีผลทำให้การตรวจสอบไม่พบปัญหาดังกล่าว ซึ่งควรมุ่งประเด็นไปที่ Man , Machine (กรณีมีการใช้ระบบ Error Proofing ), Method และ Environment
D5 - Choose & Verify Permanent Corrective Actions (PCAs) for Root Cause & Escape Point หมายถึง การระบุแนวทางการดำเนินการ หรือการปฏิบัติการแก้ไขถาวร เพื่อขจัดสาเหตุของประเด็นปัญหาดังกล่าว ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก
D6 - Implement & Validate Permanent Corrective Actions หมายถึง การยืนยันและทวนสอบผลการดำเนินการแก้ไขถาวรจาก D5 เพื่อยืนยันวิธีการแก้ไข หรือผลการดำเนินการแก้ไขดังกล่าว
ที่ระบุไว้ว่าสามารถป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำได้อีกจริง
D7 - Prevent Recurrence หมายถึง การปฏิบัติการใดๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อขจัดสาเหตุของแนวโน้มของความไม่สอดคล้องที่จะเกิดขึ้น หรือเพื่อป้องกันมิให้เกิดข้อบกพร่อง (Defect) หรือป้องกันมิให้สถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ใดๆมิให้เกิดขึ้น
D8 - Congratulation & Close Out หมายถึง การชี้แจงและสรุปให้ทีมงานรับทราบถึงผลของการดำเนินการ พร้อมทั้งการลงนามเพื่อปิดประเด็นปัญหาดังกล่าว
By chutter1026
chat1026@gmail.com
#12
Posted 04 August 2009 - 10:15 PM
#13
Posted 05 August 2009 - 10:08 AM
#14
Posted 15 August 2009 - 11:14 AM
Attached Files
#15
Posted 15 September 2010 - 08:32 AM
#16
Posted 15 September 2010 - 08:49 AM
0 user(s) are reading this topic
0 members, 0 guests, 0 anonymous users